Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.

19/07/202405:30(Xem: 844)
Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.
hoa_sen (15)


Tản mạn về sự “Thức  tỉnh tâm linh”  
qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.




Có lẽ một lúc nào đó khi tầng nhận thức của chúng ta được nâng  cao theo quá trình tiến hoá của sự tu tập, khiến cho lời khai thị đã chấn động, và tự nhiên khiến chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề đang được đề cập một cách sâu sắc hơn nhiều trong khi tâm linh là một lĩnh vực sâu và cần thời gian rất dài để khai sáng. 

Và người viết cũng từng được dạy rằng: “Trong vấn đề tu tập hãy dùng trí tuệ mình để tìm Phật  chứ đừng được dạy gì thì nghe nấy, vì thực tế tuy chúng ta  cần nghe những lời giảng về Ngài từ những người khác, nhưng chúng ta  sẽ tìm Ngài trong sự chiêm nghiệm cuộc sống, trong sự biến đổi không ngừng của tự nhiên, trong mọi thứ với vị trí trí của mình ở tầng nhận thức nào.” 

Trộm nghĩ……việc nhận biết các mức độ nhận thức ở con người là vô cùng quan trọng, để chúng ta biết được mình đang ở đâu và làm thế nào để nâng cao.

Và một điều đặc biệt: Khi con người nâng cấp và đạt đến một mức độ nhận thức nhất định thì không chỉ về mặt tâm thức mà còn về cơ thể vật lý, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự hoàn thiện và đủ đầy hơn.

Phải chăng có rất nhiều yếu tố để ảnh hưởng đến sự thức tỉnh tâm linh( trải nghiệm cảm xúc và niềm tin)đó là: 

1. **Niềm tin vào người diễn giả**: Khi bạn tin tưởng vào người diễn giả, bạn dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà họ truyền tải. Sự tin tưởng này có thể xuất phát từ danh tiếng, sự uyên bác, hoặc trải nghiệm cá nhân trước đó với diễn giả.

2. **Nội dung phù hợp với giá trị cá nhân**: Nếu nội dung của bài diễn văn hoặc thuyết giảng phù hợp với những giá trị, niềm tin và trải nghiệm cá nhân của bạn, nó sẽ dễ dàng gây xúc động. Bạn cảm thấy như mình được hiểu và đồng cảm.( phù hợp với tầng nhận thức của mình)  

3. **Khả năng truyền đạt của diễn giả**: Một diễn giả giỏi biết cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu, và ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Khả năng này giúp kích thích cảm xúc của người nghe và tạo ra một kết nối sâu sắc.

4. **Trải nghiệm cá nhân và tâm trạng hiện tại**: Những trải nghiệm cá nhân trước đây và tâm trạng hiện tại của bạn có thể làm tăng cường sự phản ứng cảm xúc khi nghe một bài diễn văn. Nếu bạn đang trong một trạng thái cảm xúc nhạy cảm, bạn sẽ dễ dàng xúc động hơn.

5- Sự đồng cảm*— Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Khi bạn đồng cảm với ai đó, bạn không chỉ nhận thức được cảm xúc của họ mà còn cảm thấy được cảm xúc đó như thể bạn đang trải qua chính mình. 

Có thể đó là: (1-Đồng cảm cảm xúc (Emotional Empathy)Đây là khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác.2-Đồng cảm nhận thức (Cognitive Empathy) đấy  là khả năng hiểu được quan điểm và cảm xúc của người khác ta có thể nhận ra tại sao họ cảm thấy như vậy và suy nghĩ từ góc nhìn của họ.

3-Đồng cảm nhân ái (Compassionate Empathy)Đây là sự kết hợp của cả đồng cảm cảm xúc và nhận thức, kèm theo một mong muốn giúp đỡ.) 

Do vậy Đồng cảm có vai trò quan trọng trong giao tiếp và quan hệ con người, giúp xây dựng sự kết nối, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau. Nó cũng là yếu tố then chốt trong nhiều lĩnh vực, từ tâm lý học, giáo dục, tôn giáo 

Mà muốn được có sự đồng cảm từ những lời khai thị , ta cần biết mình đang ở tầng nhận thức nào 

Mời xem chi tiết các tầng nhận thức : 

Tầng 1 nhận thức - (không có chính kiến của bản thân mình.) nên thường chịu rất nhiều rủi ro và sự đối xử không công bằng. Vì họ chưa nhận ra được giá trị của bản thân và không biết điều gì là phù hợp với mình.

Tầng 2 nhận thức -biết nghi ngờ, biết đặt câu hỏi để phản biện và dần tìm ra câu trả lời cho chính mình. Người ở tầng này là những cá thể sống có mục tiêu, có hướng tới trong cuộc đời. Họ biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì để đạt được điều đó, biết  điểm kiểm rà soát ngoại tại chuyển sang điểm kiểm rà soát nội tại. Tức là biết rằng bản thân họ không thể kiểm soát và bắt buộc mọi thứ xung quanh diễn ra theo đúng như mong muốn, nhưng họ là người có toàn quyền kiểm soát được suy nghĩ và cách lựa chọn để đối diện với hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, điểm hạn chế của những người ở tầng số 2 là mặc dù biết mình có khả năng ở trong thế chủ động, nhưng cảm xúc khó chịu, bực bội, đau khổ... khi mọi việc không diễn ra theo kế hoạch vẫn là điều không thể chối bỏ.

Tầng 3 nhận thức - Đây là quá  trình tiếp theo dẫn dắt dần dần bước vào con đường thức tỉnh tâm linh. Họ biết rằng thế giới không chỉ tồn tại dưới dạng hữu hình (Nơi mà chúng ta đang học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày) và song song với nó hãy còn có 1  thế giới tồn tại dưới dạng tâm thức mà đôi lúc chúng ta được chỉ dẫn và hành động do trực giác hay linh tính mách bảo. 

Do vậy nếu lời khai thị đã làm “Thức tỉnh tâm linh “ thì đó phải chăng chính là một sự thay đổi sâu sắc trong ý thức hoặc nhận thức thực nghiệm về bản chất thực sự của người nghe  và bản chất của thực tại. 

Nó thường được mô tả như một trạng thái mở rộng nhận thức, tự do nội tâm và cảm giác kết nối sâu sắc với bản chất của cuộc sống. 

Về cốt lõi, sự thức tỉnh tâm linh liên quan đến sự thay đổi từ việc chỉ xác định với ý thức hạn chế về bản thân hoặc bản ngã đến việc nhận ra một khía cạnh sâu sắc hơn, rộng lớn hơn của con người chúng ta. Đó là một hành trình khám phá bản thân, siêu việt bản thân và khám phá bản chất cơ bản của sự tồn tại. 

Một điều chú ý người ở tầng nhận thức thứ 3 sẽ sớm có những tiểu ngộ trước khi bước vào tầng 4 nhận thức là ĐẠI NGỘ hay còn gọi là Giác Ngộ vì bấy giờ tính ích kỷ cũng được giảm bớt đi rất nhiều. Họ sẽ nhìn nhận cuộc sống một cách thoải mái, hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn. Mọi thứ diễn ra dường như đều trôi chảy và thuận lợi đối với họ. 

Tại sao vậy? Bởi vì khi không còn tâm lý kháng cự, bản thân sẽ không hấp dẫn những điều tiêu cực vào cuộc sống nữa. Phản ứng tiêu cực tự động chính là một trong những lý do khiến chúng ta tạo nhiều quả xấu, đồng thời làm mất đi sự may mắn của chính mình. 

Có người sẽ sống xuôi theo dòng chảy của cuộc đời. Vì sau thời gian  trải qua một quá trình rèn luyện và phấn đấu. Đến đây, những tham vọng, mục tiêu, những mưu tranh hay toan tính đời thường không còn làm khó được họ nữa. 

Họ đạt đến trạng thái "go with the flow" - Buông bỏ và thả lỏng hoàn toàn. 

Họ nhận thức được rằng, không nhất thiết phải đua tranh, cũng không nhất thiết phải khẳng định hay tạo ra một thứ gì đó chỉ với mục đích để chứng minh MÌNH với THẾ GIỚI. 

Khi thấy được mọi hiện hữu diễn ra đều là “Pháp thuyết” 

Trong cuộc sống  hiện tại này , 

hãy trân quý, cám  ơn mọi NHÂN  DUYÊN 

Chỉ một lời khai thị giản dị, hoặc nhìn thấy thiên nhiên 

Sẽ bàng hoàng, xúc động vì phù hợp tầng nhận thức 

Và nhận ra chính do yếu tố 

niềm tin , thấu hiểu, trải nghiệm đồng cảm tương tức 

Đến từ trái tim và đi đến trái tim 

Cũng như phong thái bình thản, tịnh yên 

Biểu lộ từ đức khiêm cung, tấm lòng Bồ tát ! 

Ôi ! giá trị những lời khai thị bao la tỏa ngát 

Kết nối sâu sắc với kỷ luật tự thân 

Giúp phát triển nhân cách , tự do nội tâm 

Giúp duy trì sự kiên định, vượt qua thử thách 

Mời xem một danh ngôn từ Thiền Sư “Meister Eckhart” 


“Lời cầu nguyện mãnh lực nhất, gần như toàn năng, và công việc xứng đáng nhất trong tất cả là kết quả của một tâm trí tĩnh lặng. Càng tĩnh lặng nó càng mãnh liệt, xứng đáng, sâu sắc, hiệu quả, và hoàn hảo. Đối với một tâm trí tĩnh lặng, mọi thứ đều có thể. Một tâm trí tĩnh lặng là gì? Một tâm trí tĩnh lặng là một tâm trí không có gánh nặng, lo phiền, tự do khỏi mọi vướng mắc và mưu cầu cá nhân, hoàn toàn hiệp nhất với Thiên ý và từ bỏ mọi ý riêng.”

 

Lời kết :

Một khi hiểu được bản thân mình đang ở đâu và ở vị trí nào sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong công cuộc khám phá và phát triển nâng cao bản thân mình, và khi đó dù chỉ một câu nói bình dị cũng là một lời khai thị rất trân quý cho đời sống tâm linh mình.

 

Dù khó có thể đạt đến tầng nhận thức thứ tư trong kiếp này nhưng cũng xin  giới thiệu 

tầng nhận thức này —-đây là mức độ nhận thức tối cao nhất của con người,có thể nói những người đạt đến được cấp độ này cũng chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Nói theo ngôn ngữ Phật giáo, là những bậc giác ngộ. 

Họ hiểu được quy luật và cách thức vận hành của vũ trụ. Vũ trụ ở đây chính là con người, là thế giới vật lý, là thế giới trong tâm thức, là sự tồn tại của những linh hồn bậc cao... , không có sự tách biệt giữa cá thể này với cá thể kia. Tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau bởi một trường năng lượng. 

Cuối cùng xin được quý đạo hữu bạn đọc thông cảm cho những gì trình bày còn khiếm khuyết vì người viết đã tham vấn với AI và nhiều sưu tầm trên mạng thông qua cảm xúc của mình.

Kính trân trọng,  

PT  Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2019(Xem: 5785)
Mẹ quên con ở phòng chờ, máy bay buộc phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp, Quên hành lý ở sân bay đã trở thành một câu chuyện hết sức bình thường rồi, còn quên cả con mình ở sân bay thì có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe thấy. Cả hành khách lẫn phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu SV832 của hãng hàng không Saudia Flight khởi hành từ Jeddah (Saudi Arabia) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã có một kỷ niệm nhớ đời.
07/05/2019(Xem: 5721)
Rùng mình trước thực trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới: Ô nhiễm là một trong những tăng ô nhiễm môi trường trên toàn cầu rất đáng báo động. Cậu bé này không có lựa chọn nào khác ngoài uống nước bị ô nhiễm. Một nhiếp ảnh gia đã tình cờ gặp hình ảnh này tại quận Fuyuan ở tỉnh Vân Nam, Tàu Quốc vào ngày 20/3/2009.
04/04/2019(Xem: 7776)
Chuẩn bị lên đường, bạn dặn tôi đến nơi nhớ điện thư cho biết năm nay (2018) Bồ Đề Đạo Tràng có gì lạ. Tôi đáp ngay: vâng, sẽ cố gắng. Nhưng xin hiểu giùm. Nếu ai đó trong ba năm qua, năm nào cũng đến đấy thì khó thấy chuyện lạ. Chuyện gì cũng quen. Từ con đường đi có chỗ ổ gà phải tránh, cổng vào chùa khép đến chỗ nào thì nghe tiếng kêu két két, anh bán hàng góc chùa Tây Tạng lúc nào cũng cười tươi. Kể cả bà già ăn xin cũng là người cũ, ngồi ủ rũ y nguyên chỗ cũ. Chuyện gì cũng thấy như năm ngoái mình đã thấy. Nhưng, nói vậy mà việc ấy cũng có cái hay của nó: tự nhiên sao mình có cảm giác thật thân quen, như đi xa về lại thăm nhà. Thành ra muốn vừa lòng bạn nhưng không lẽ lặp lại chuyện đã từng kể cho bạn nghe những năm rồi. Rồi bỗng … quên luôn!
27/03/2019(Xem: 6140)
Câu hỏi :Theo giáo lý Phật Giáo, thực sự có hồn Ma báo oán không? Trả lời : Trong văn học dân gian, chúng ta thường đọc, thường nghe rất nhiều về “hồn Ma báo oán”.Trong Kinh sách Phật Giáo cũng có nhiều câu chuyện về Ma Quỷ báo oán đối với những người có tiền khiên oan trái với họ.Đã là tôn giáo, hầu như tôn giáo nào cũng nói đến sự tồn tại các dạng siêu nhiên mà sáu giác quan thường của con người không tiếp xúc được. Theo Phật Giáo, có 6 nẻo luân hồi : Trời, Người, Súc Sanh, A Tu La, Ngạ Quỷ, Địa Ngục. Vậy có 2 loại có thể theo báo oán con người, nếu người đó từng gây kết oan nghiệp với họ, đó là : A Tu La và Ngạ Quỷ.
16/03/2019(Xem: 5195)
Bản Tin ngắn tường thuậtnhững ngày điều trần về nhân quyền và tự do Tôn Giáo(ICCPR-International Convenant on Civil and Political Rights) của cộng sản Việt Nam tại Geneve Thụy Sĩ ngày 11 và 12.3.2019. Thích Như Điển
11/02/2019(Xem: 4856)
Nước Việt Nam ta tự hào có bốn nghìn năm văn hiến, nhưng mãi đến thế kỷ thứ 11, đời vua Lý Nhân Tông (1072-1076) mới có thi cử để chọn nhân tài với khoa thi đầu tiên gọi là Bác Học. Từ đó, khoa cử là con đường vinh hiển nhất để tiến thân. Bậc học cao nhất là Tiến sĩ. Người thi Đình để chính thức xếp hạng tiến sĩ được ngồi dưới mái “nghè” thường là văn phòng tứ bảo của Vua nên được vinh dự gọi là ông Nghè. Ông Nghè được vinh quy bái tổ có quyền chọn năm mẫu đất bất cứ nơi nào mình thích trong Tổng để làm nhà nên dân gian có câu: “Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng”!
14/12/2018(Xem: 5914)
Vừa rồi đạo hữu Nguyên Hòa – Lê Văn Trung có bức xúc gởi email cho người viếtnói về một bài báo theo đạo hữu là “hết sức tào lao” , được đăng trên một wedsite Phật giáo lớn . Nội dung chỉ là vài lời phòng vấn một ca sĩ trẻ tự nhận mình là “con nhà Phật” co trì tụng chú Đại Bi hằng ngày, có đi thăm các thánh tích ( Tứ Động tâm) ở Ấn Độ. Ca sĩ này còn nói rằng giáng sinh hằng năm vẫn thường hòa vào dòng người đón lễ, cất tiếng hát lời ca tại các giáo sứ, được các cha, các soeu và giáo dân – những người con Chúa hiền lành (lời ca sĩ) yêu mến ,và gởi lời cầu chúc giáng sinh an lành đến với mọi người trên hành tinh này và chuẩn bị cho ra mắt bài hát mới mừng giáng sinh năm nay….!Như vậy, tôi trả lời, bài viết này chẳngtào lao chút nào, vì mục đích của bài viết chỉ là hỗ trợ cho ca sĩ trẻ này PR cho bài hát mới mừng giáng sinh của anh ta mà thôi. Tôi mong đạo hữu hãy bình tâm kẻo bị lừa vào vòng xoáy dĩ hòa vi quý , rổi dần cũng sẽ biến thành một trích đoạn tấu hài rẻ tiề
14/12/2018(Xem: 8705)
Câu chuyện xôn xao dư luận những ngày qua là những cái tát ở Quảng Bình và Thủ đô Hà Nội. Xôn xao ở đây không chỉ là những cái tát mà là chính là tại sao cô giáo lại ra lệnh cho các học sinh tát bạn mình, thậm chí chính cô giáo, tấm gương sáng về đạo đức trong bạn và trong tôi lại giơ tay tát học trò. Chuyện gì nên nông nỗi này!
13/12/2018(Xem: 5778)
Kháng Thư chống dự án thành lập một quốc gia Kinh tại Bussy Saint Georges (77600) và sự đồng hóa người Việt với Tộc Kinh của Trung Hoa
12/11/2018(Xem: 9303)
Đối với tình trạng không mấy tốt đẹp cho tinh thần và sức lực chống Cộng, không được hòa hợp trong những ngày gần đây trên nước Úc. Phải chăng do BCH CĐNVTD NSW tự xóa bỏ ngày hẹn tái họp vào thứ năm kế tiếp với Ban Điều Hành GHPGVNTN HN UDL-TTL? Cái tự quyết riêng đó của BCH CĐNVTD NSW, làm thiếu tính lưỡng toàn nên không hòa hợp xác định sự Tưởng Niệm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]