Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

28/09/201808:28(Xem: 5597)
Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc
kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam 
 

* Ngc Hân tường trình

 

Trong cuộc vận động chính giới liên bang tại Tòa Nhà Quốc Hội ở Thủ đô Canberra hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (Giáo Hội) đã kêu gọi chính phủ và nhân dân Úc Châu yểm trợ nỗ lực tranh đấu ôn hòa của xã hội dân sự tại Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đồng hành cùng đồng bào trong nước trong sứ mạng phát huy tự do dân chủ nhân quyền, bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

 Cùng tham dự với Hòa Thượng Thích Bảo Lạc còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Ngoài nhị vị lãnh đạo trong Giáo Hội, còn có nhiều lãnh tụ các tôn giáo khác kể cả Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo từ Tiểu Bang Victoria và NSW.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (6)

Lãnh tụ các tôn giáo Tin Lành, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo và Phật Giáo

 

Quí vị lãnh tụ tôn giáo là thành phần quan trọng trong Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (Cộng Đồng) gồm 94 người qui tụ đại diện Ban Chấp Hành Liên Bang cũng như các Tiểu bang và Lãnh thổ, đại diện các đoàn thể, tổ chức và truyền thông, trong cuộc vận động chính giới tại Quốc Hội Liên bang mà Chủ tịch toàn quốc Nguyễn Văn Bon đã mô tả là “buổi điều trần quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay của Cộng Đồng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại cộng sản Việt Nam”.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (5)Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang, Tiểu bang
và Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc cùng TT Thích Nguyên Tạng.

 

 

Buổi điều trần về tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và mối đe dọa tại Biển Đông do chính sách quân sự hóa và xác quyết chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh, đã bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều ngày 19.09.2018, với sự bảo trợ của Dân Biểu Clare O’Neil (Đảng Lao Động) và Dân Biểu Tim Wilson (Đảng Tự Do cầm quyền).

 

Cũng theo lời ông Chủ tịch kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Văn Bon, gần 20 dân biểu (gồm có những dân biểu và nghị sĩ thường xuyên hỗ trợ Cộng Đồng như ông Chris Hayes, ông Milton Dick, ông Tim Wilson, Ts Anne Ally, Jason Clare, Tony Burke, Cathy O’Toole vv…). Ngoại Trưởng Marise Payne, Bộ Trưởng Di Trú David Coleman và Nghị sĩ Penny Wong (Bộ Trưởng Ngoại Giao Đối lập) còn dành thì giờ để một phái đoàn Cộng Đồng thu hẹp trình bày riêng về hai chủ đề nói trên. Lãnh tụ đối lập Bill Shorten, hai vị Dân biểu bảo trợ và Dân biểu đảng Xanh Adam Bandt cũng đã chào đón quí vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện của Cộng Đồng.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (57)
Lãnh tụ Đối Lập Liên Bang Bill Shorten

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (42)Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (43)

Dân biểu Clare O’Neil (ALP) – Co-sponsor

 


Trước hoàn cảnh lâm nguy của đất nước cội nguồn, đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua mà Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã thay mặt Giáo Hội công khai bày tỏ lập trường:

 

Vào ngày 30.06.2018, Giáo Hội đã mở cuộc họp báo về Dự Luật 3 Đặc Khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW ở Sydney. Vào dịp nầy, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã minh xác:

 

“Giáo Hội không chủ trương cương lĩnh hành động chính trị, nhưng, Giáo Hội vẫn có quan điểm, lập trường về vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tương lai Dân Tộc và Đất Nước”.                                                                                                                      

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (59)

Hòa Thượng Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại UĐL-TTL

 

Trong tinh thần ấy, tại buổi điều trần khoáng đại ở Quốc Hội Liên Bang, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhận định:

 

“Sự kiện Giáo Hội mẹ của chúng tôi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức tôn giáo hoàn toàn khác biệt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thành lập như một trong những ngoại vi của đảng…

Như một thành phần của GHPGVNTN chúng tôi tranh đấu cho nhân quyền như qui định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

 

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Điều 18 của bản tuyên ngôn nêu trên vô cùng trọng yếu cho nhân loại và nhất là dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam. Điều 18 ghi:

 

“Mọi người đều có quyền tự do tư duy, lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm luôn cả quyền được thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và quyền tự do, một mình hay cùng chung với những người khác và ngoài công chúng hay một cách riêng tư, bày tỏ tôn giáo hay niềm tin của mình qua hình thức giáo dục, thực hành, thờ phụng hay tuân hành.”

 

“Nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo dã man, cấm các lãnh đạo Phật Giáo trung thành với GHPGTN và bất hợp tác với GHPG, hành đạo, kể cả việc đập phá chùa chiền của họ, tịch thu đất đai, giam giữ, tù đày hoặc quản thúc các lãnh đạo tinh thần tại gia. Thật vậy, tại Việt Nam, vắng bóng nhân quyền thể hiện rõ nhất qua sự vắng bóng tự do tôn giáo.

 

“Tình trạng nêu trên đã trở nên tệ hại hơn vì 2 biến cố lớn về chính trị:

 

Thứ nhất là vào ngày 12 tháng 6, 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị CSVN, Quốc Hội đã thông qua Luật An Ninh Mạng hầu đàn áp quyền tự do tư tưởng và tự do tôn giáo hơn nữa.

 

Thứ nhì là sự kiện sau những cuộc biểu tình dữ dội tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, Hà Nội và Bình Thuận với hằng trăm ngàn người tham dự, Bộ Chính Trị kinh hoàng và ra lệnh cho Quốc Hội hoãn lại Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế. Tuy nhiên sự kiện một dự luật với ý đồ cho thuê đất tổ cho Bá Quyền Trung Quốc đến 99 năm đã làm nhân dân cực kỳ phẫn nộ.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng tính tương tác giữa hai bộ luật này sẽ củng cố sự lệ thuộc của chính quyền CS Việt Nam vào chính quyền CS Trung Quốc và với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đảng CS Việt Nam sẽ gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

 

Vì những lý do trên, Hoà Thượng Thích Bảo Lạc nêu lên 3 điểm sau đây:

 

Giáo Hội chúng tôi mạnh mẽ đòi hỏi:

 

1. Chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa và đảng CS Việt Nam hãy nhanh chóng thức tỉnh trước thảm họa diệt vong của đất nước, tôn trọng đòi hỏi tự do tôn giáo, dân chủ và công bằng của toàn dân, sớm từ bỏ độc tài độc đảng, là nguyên nhân đem lại xã hội cực kỳ bất công, suy thoái đạo đức và “quốc nạn tham nhũng”; nhanh chóng xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hầu dân tộc Việt Nam có thể thoát khỏi nanh vuốt Bá Quyền Trung Quốc và gia nhập cộng đồng nhân loại văn minh, dân chủ, nhân quyền.

 

Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay, chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại của Tổ Quốc và Dân Tộc, chứ không bảo vệ cho bất cứ riêng đảng phái chính trị nào, nên không thể tuân theo mệnh lệnh Đảng Cộng Sản, có dã tâm tước đoạt chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế của đất nước chúng ta (*)

 

2. Chính phủ Úc Đại Lợi vận dụng mọi ưu thế về kinh tế, thương mãi và ngoại giao để áp lực chính quyền CS Việt Nam phải sớm trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm; ngưng mọi biện pháp ngăn chận và đàn áp những người dân biểu tình bất bạo động nhằm bày tỏ chính kiến của mình trên toàn cõi Việt Nam. Các khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo từ công quỹ Úc nên kèm theo các đòi hỏi phía Việt Nam phải từng bước cải thiện và tiến bộ rõ rệt trong việc thực thi các giá trị tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền và các quyền về chính trị, văn hóa, phúc lợi xã hội… mà Việt Nam đã long trọng ký kết trước cộng đồng quốc tế.

 

3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Đại Lợi và trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam, nhất là các Phật Tử hãy mạnh dạn đứng lên, vì đạo pháp và dân tộc, bày tỏ lòng yêu nước của mình qua mọi hình thức như tham gia biểu tình, bất tuân dân sự…trong tinh thần bất bạo động, hầu áp lực CS Việt Nam rút lại Luật An Ninh Mạng và vĩnh viễn hủy bỏ Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước này”.

 

 

(*) Theo cấu trúc của Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay, tập thể gọi là “Quân Đội Nhân Dân” không phải là Quân Lực Quốc Gia, mà trên danh nghĩa chỉ là lực lượng võ trang dưới quyền chỉ huy và kiểm soát của Quân Ủy Trung Ương thuộc Bộ Chính Trị của Đảng.  

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội không chỉ là bang giao giữa chính phủ với chính phủ theo công pháp quốc tế mà còn, và trên hết, là quan hệ giữa Đảng với Đảng. Bởi vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng chi phối Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam - và do đó, cộng sản Việt Nam càng ngày càng lún sâu vào quỹ đạo Bắc Kinh.

 

* Hình ảnh: quangduc.com

 

Ngọc Hân

Sydney, 26.09.2018




Xin quý độc giả bấm vào từng hình để xem chữ lớn hơn:



ht bao lac-1ht bao lac-2

 
*
Bao Nhan Quyen_1_Ngoc Han
*
Bao Nhan Quyen_2_Ngoc Han

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2017(Xem: 5346)
Phật giáo bao đời nay tồn tại và phát triển , vẫn luôn đúng theo chánh pháp Từ Bi-Hòa Bình và Bình đẳng với tất cả. Một cá nhân tiêu cực hay một sự kiện sai trái dù xảy ra ở nơi đâu, quốc độ nào , sai và trái ra sao nếu có có liên quan đến hai từ " Phật Giáo" đều làm chạnh lòng những người con Phật chân chính. Điều quan trọng nhất ở mỗi người con Phật chúng ta là vẫn mong muốn một sự việc dẫu đúng hay sai xảy ra, phải được gọi đúng tên, đúng chỗ vì thanh danh Phật giáo còn rất lớn, rất rộng và tất nhiên rất đẹp giữa cuộc sống này. Nhìn lại lịch sử hơn ngàn năm , Phật giáo luôn là nạn nhân của chiến tranh, thù hận và đố kỵ do chính bản chất Từ Bi và Hòa Bình của nền tảng chân lý Phật đà muôn thưở. Vậy không có lý do gì Phật giáo là chủ nhân gây chiến, gây bất ổn xã hội ? Chúng ta muốn mọi sự việc phải được gọi đúng tên của nó.
11/09/2017(Xem: 6933)
Theo nội dung vụ án, tháng 12/2005, ông Bửu và ông Xua mang tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” đến nhà xuất bản Văn Nghệ TPHCM để xin phép xuất bản. Nhưng sau đó ông Bửu và Xua nhờ ông Trần Trí Trung mang bản thảo tập thơ này đến xin giấy phép tại nhà xuất bản Tổng Hợp TPHCM. Một thời gian sau, nguyên đơn phát hiện tập thơ “Việt Nam thi sử hùng ca” đã được xuất bản và phát hành. Tuy nhiên, tác phẩm này lại ghi tên tác giả là Trần Trí Trung.
24/08/2017(Xem: 5052)
Cách đây 3 tuần, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với bị cáo Cấn Ngọc Giang, người đã dùng chiếc cốc thủy tinh đập vào đầu bác sĩ L.Q.D. của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, khiến anh ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và phải theo dõi chấn thương sọ não.
13/08/2017(Xem: 5677)
Chúng ta đang sống trong thời đại internet, thông tin được trao đổi vô cùng nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật số và công nghệ thông tin. Trong những công cụ đáp ứng nhu cầu của nhân loại hiện nay có các mạng xã hội, mà Facebook là một mạng xã hội chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê năm 2015, hơn 1/3 dân số sở hữu tài khoản Facebook. Vậy Facebook có công năng gì mà tạo sức mạnh lôi cuốn nhiều người như vậy và riêng đối với Tăng Nitrẻ, Facebook mang đến những lợi ích gì đến mức độ phải nghiện Facebook hay không.
13/08/2017(Xem: 4529)
Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa, một thế giới ngày càng “phẳng hơn” và mọi sự trao đổi thông tin trở nên nhanh hơn với sự hỗ trợ của kỹ thuật số, khoa học và công nghệ thông tin. Trong số những công cụ phục vụ, đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại, các mạng xã hội là những công cụ vô cùngtiện ích. Facebook, một mạng xã hội tuy ra đời muộn hơn một số ứng dụng khác như: Myspace, Yahoo!Blog,… nhưng nó đã lấn át các đối thủ, nhanh chóng trở thành một mạng xã hội khổng lồ, chiếm vị trí số một thế giới, thu hút hàng tỷ người tham gia (cán mốc 1 tỷ người vào năm 2012). Nếu Facebook được chấp nhận sử dụng tại Trung Quốc, hẳn số người sử dụng Facebook sẽ không chỉ dừng lại ở con số này!
02/08/2017(Xem: 7760)
Từ một cô gái Việt Nam vô danh, chị đã trở thành nhân vật chính của các buổi tọa đàm ở Hà Nội, các chương trình “Chuyện lạ Việt Nam” trên Đài Truyền hình Việt Nam; là đối tượng nghiên cứu khoa học được các tổ chức quốc tế và Đài Truyền hình Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… mời ra nước ngoài khảo nghiệm, được truyền hình trực tiếp về khả năng đặc biệt của “Người ba mắt”… Trở thành hiện tượng “không muốn tin cũng phải tin”
01/08/2017(Xem: 4073)
Nước ta từ khi theo chính sách đổi mới (1986) đến nay đã đạt rất nhiều thành tích đáng kể về cả kinh tế lẫn vị thế chính trị trong khu vực Đông Nam Á và trên trương quốc tế. Trong xu thế làm ăn mới nầy, chúng ta đã say sưa theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế hầu như duy nhất nhắm làm tăng Tổng Sản Lượng Nội Địa (GDP) (Gross Domestic Product) hay còn gọi là Tổng Thu Nhập Nội Địa (GDI) (Gross Domestic Income). Điều nầy hẵn là không sai vì hầu như mọi nhà kinh tế, nhà chiến lược phát triển quốc gia đều cỗ vũ và lấy GDP làm tiêu chuẩn để đánh giá sự thịnh vượng của một đất nước. Nhưng thật ra là chưa đủ, chưa hoàn toàn đúng hay chưa tối ưu với những nước từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá vì chiến tranh như nước ta tìm cách vươn lên trong thế giới mà đã có sẵn những nước đã bắt đầu phát triển từ khoảng 300 năm trước với những ưu thế như : chiếm tài nguyên của những xứ thuộc địa hay mua rẽ của những nước lạc hậu làm nguyên liệu sản xuất, và những nước thuộc địa hay lạc hậ
17/06/2017(Xem: 4810)
Đại Thiên là nhân vật xuất hiện sau Phật nhập Niết Bàn 100 năm, hay sau Phật 200 năm? một nhân vật gây sóng gió không những trong Tăng đoàn thời bấy giờ, còn để lại hậu quả lâu dài mà các học giả, các nhà nghiên cứu không ngớt tranh luận. Có những nhà nghiên cứu sử xem ông ta là thủy tổ của Đại chúng bộ, thậm chì là Đại thừa. Điều này không đúng, vì theo quan điểm của Kimura Taiken thì dựa vào văn hóa của Ấn Độ và những tác phẩm trước và sau công nguyên, tư tưởng Đại thừa chưa được hình thành. Trong khi đó lịch sử phiên dịch kinh tạng của Trung Quốc ghi nhận đến thế kỷ thứ II sau Tây Lịch kinh điển Đại thừa mới bắt đầu được phiên dịch. Cho nên học giả Kimura Taiken cho rằng nếu nhận định Phật giáo Đại thừa hình thành từ trước kỷ nguyên Tây lịch thì không phù hợp. Trong khi đó nhà nghiên cứu Lữ Trừng lại cho rằng Đại thừa Phật giáo hình thành vào giữa thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ IV Công nguyên. Ta thấy hai nhà nghiên cứu này, đều
01/06/2017(Xem: 15266)
Trong cuộc sống, việc bất bình thường không phải ít; có khi bị thần kinh, có khi bị ảo giác, hay hoang tưởng, có khi bị chấn thương đưa đến bất thường, có lúc tu tập không có Minh sư hướng dẫn, hành giả không đọc kỹ kinh Lăng Nghiêm… Cũng có khi sở đắc một khía cạnh nào đó rồi cứ ngỡ là toàn giác.
31/05/2017(Xem: 5876)
Nếu những ai yêu thích thể loại nghệ thuật dân tộc Hát Bội thì hẳn biết có bốn thể loại được chia ra theo các cụm chủ đề; đó là Tuồng Đồ, Tuồng Pho, Tuồng Truyện và Tuồng hài dân gian. Ngoài Tuồng Hài Dân Gian còn lại ba thể lọai trên ai cũng đều biết tích truyện lẫn kết cuộc vở diễn, thậm chí biết luôn từng tính cách nhân vật khi họ vửa xuất hiện bên phải cánh gà sân khấu qua gương mặt hóa trang và bộ y phục đang mặc trên người. Ấy vậy mà vẫn làm say đắm biết bao nhiêu khán giả nhiều thế hệ qua chưa hề biết nhàm chán. Bộ môn nghệ thuật Hát Bội là viên ngọc quý của dân tộc bởi nó đã đi trước mọi thời đại do tính chất đặc thù mà phương Tây gọi là "Sân Khấu Ước Lệ", một sân khấu chọn cái tiêu biểu để nói cái bao quát, vượt ra xa mấy chục mét vuông của sàn diễn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567