Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng

21/06/201820:44(Xem: 6895)
NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng


20180621_104104
Chương trình Người Bí Ẩn

 NSUT HOÀI LINH PHÁT NGÔN THIẾU CẨN TRỌNG

 

Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc,  sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng  định kỳ hàng tuần  trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.

Theo format  của Đông Tây Promotion đăng trên You Tube thì Người Bí Ẩn  chỉ với mục đích tình kiếm, giới thiệu những gương mặt tài năng ẩn dật , chưa được nhiều người biết đến rộng rãi, đã thổi một làm gió mới cho  khán giả bởi tính hài hước cũng như giá trị nhân văn của nó. Có thể nói Người Bí Ẩn là chương trình hiếm có không thiên về tính cạnh tranh như nhiều cuộc thi hiện nay.

Người Bí Ẩn phát trên HTV 7 đã được 5 mùa kể từ mùa thứ nhất  2014. Đây đúng là một chương trình hay nên xem vì nó khá thú vị với những gương mặt với  nhiều gai tầng xã hội cũng như nghề nghiệp khác  được giới thiệu và tôn vinh một cách trân trọng. yếu tố hài hước cũng được chú ý khai thác triệt để nhưng  cũng có những  giọt nước mắt đồng cảm  tuông rơi  với những chuyện nghề chuyện đời  khúc khỉu. Vì vậy cũng có những hạt sạn thi thoảng rơi vải nhưng khán giả vẫn vui lòng chấp nhận bằng tấm chân tình đồng cảm và rộng mở.

Thế nhưng, khi  xem Người Bí Ẩn – Tập 11/2018 phát sóng đêm chủ nhật, có một chi tiết về phát ngôn của NSUT Hoài Linh dành cho nhân vật bí ẩn, cần phải được Công ty sản xuất Đông Tây Promotion và HTV 7 lưu ý để tránh sự vô tình xúc phạm và những hiểu lầm không đáng có. Ở vòng 1, khi tìm ra người bí ẩn là nghệ nhân dân gian  múa bóng rỗi Lê Minh Hùng ( người Tân An, Long An), khi trả lời các câu hỏi của hai đội chủ nhà  (Hoài Linh, Việt Hương) và đội khách (Sam, Nhật Kim Anh, Kha Ly), anh Lê Minh Hùng có nói rõ ràng rằng “Từ tháng giêng tới tháng tư là mùa giao xuân, từ tháng tư trở đi không còn mùa giao xuân nữa thì  tôi đi mầng các công việc khác…” Thế nhưng NSUT Hoài Linh  nói đó là mùa an cư kiết hạ và lập đi lập lại  hai lần như thế, chứng tỏ  NSUT Hoài Linh không  vô ý.

Hằng năm mùa An Cư Kiết Hạ diễn ra từ sau lễ Phật Đản tháng tư đến rằng tháng bảy âm lịch tại một địa điểm tập trung nhất định hoặc có nơi điều kiện  khách quan thì  quy định 10 vị Tăng-Ni  là được phép lập một điểm An Cư. Đó là mùa thúc liễm thân tâm, củng cố  tinh thần đạo lực  cho Tăng – Ni đã có từ thời đức Thế Tôn  còn tại thế. Sự kiện này đối với  tầng lớp Tăng – Ni Phật giáo rất quan trọng vì nó được tính thêm một tuổi Hạ cho bản thân trên quá trình  tu học  cũng như hóa đạo. Có liên quan gì đến nghệ thuật dân gian múa bóng rỗi  mà NSUT Hoài Linh cố  ý gán ghép  một cách lạ  lùng như vậy? Đây có thể được xem là một sự so sánh rất thiển cận, xúc phạm đến công hạnh của chư Tăng – Ni Phật giáo.

Hình thức múa bóng rỗi Nam Bộ đã được nhà nước VN chúng ta xác nhận là  một hình thái nghệ thuật dân gian, một  bộ môn thuộc văn hóa phi vật thể. Múa bóng rỗi có phần liên qua đến tín ngưỡng thờ Mẫu phía Bắc. Ở Nam Bộ múa bóng rỗi  thường được diễn ra ở các  kỳ lễ Kỳ Yên trong  các đình , miếu thờ Mẫu như Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Hậu Nương v..v…

NSUT Hoài Linh là một người đa tài và có tấm lòng thân thiện và là một người sống tâm linh như anh đã nói. Từng tham trực tiếp, tham gia ngồi hầu đồng ở các Phủ, Đền  trong Nam ngoài Bắc và anh đã  đem  hình mẫu kiến trúc Đền, Phủ  phía Bắc vào Nam Bộ xây dựng  ngôi nhà thờ Tổ rất hoành tráng ở Quận 9 tp.HCM, được nhiều người  thân thiện gọi là Nhà Thờ Tổ Hoài Linh. Anh đã được  phong NSUT trong đợt  VIII năm 2016 ngày 10/02.

Rất mong HTV 7 , Công ty Đông Tây promotion và NSUT Hoài Linh nên cẩn trọng khi  nói đến những điều cần phải tìm hiểu trước. Nhất là những chi tiết liên qua đến Phật giáo, một tôn giáo lớn của dân tộc đã chung sức gầy dựng nếp sống văn hóa , phong tục cho dân tộc này hơn hai ngàn năm qua.

                                                                                                         
  Như Tâm

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2015(Xem: 18068)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6126)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10422)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7901)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6377)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22529)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11194)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5909)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5315)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
15/01/2015(Xem: 5333)
Noel năm nay có vẻ rầm rộ đồng bộ từ trong nước đến ngoài nước; riêng Việt Nam, T.V báo đài đồng loạt đưa tin và phổ biến âm nhạc, trình bày cảnh vật mua sắm, hình ảnh hang đá, cây thông và những biểu tượng Giáng Sinh. Các tỉnh, thành có giáo xứ đều trưng bày cờ xí, băng rôn rợp bóng; Đêm 24, dù không phải tín đồ Kitô giáo, thanh niên nam nữ cũng tràn ngập đường phố, ăn chơi thoải mái như chưa từng được tự do như thế. Phật giáo cũng cử đoàn đến thăm viếng các giáo phận, giáo xứ thể hiện tinh thần đại đoàn kết tôn giáo. Thời bình có khác!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]