Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Nghệ Mừng Phật Đản mà như thế này sao ?

02/06/201814:22(Xem: 5348)
Văn Nghệ Mừng Phật Đản mà như thế này sao ?

VĂN NGHỆ  MỪNG PHẬT ĐẢN LÀ NHƯ THẾ NÀY SAO ?

 

                 Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể  cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công  trên sân khấu  văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF).  Liên tục những ngày sau đó chúng tôi  tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng  không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).

nhayhopdem

                Tệ trạng này một lần nữa nhắc lại những cảnh báo trước đây về sự dễ dãi cũng như khiếm khuyết về mặt am hiểu tổ chức sự kiện và sân khấu Phật giáo trong  các buồi lễ lớn ờ nhà chùa. Động cơ chủ yếu thúc đẩy cho tệ trạng này tồn tại còn nằm ở căn bệnh  ái mộ ngôi sao hoặc thích làm nổi của một bộ phận  các vị xuất gia có nhiệm vụ tổ chức chương trình cho nhà chùa. Thêm vào đó, tác động không nhỏ từ  bộ phận quần chúng Phật tử   nội bộ tiếp thêm sức mạnh cho  sở thích  lạc điệu ngày càng lây lan và tồn tại cho đến tận hôm nay. Chuyện rất thường nghe thấy ở ngay chính lời  phát ngôn  của vài vị  xuất gia rằng  ca sĩ A, nghệ sĩ Z là đệ tử tui đó! Thầy đã vậy thì trò càng  rôm rả hơn khi kháo nhau khắp xóm, thầy tui, chùa tui có  ca sĩ A, nghệ sĩ Z vào biểu diễn , là chuyện  không khó xảy ra.

                Chuyện là văn nghệ Phật giáo hiện tại không còn mang tính chuyên môn  và đậm chất ý nghĩa diễn ra. Dường như  đã là những cuộc chạy đua giữa các chùa, các đạo tràng và đương nhiên giữa  sự “quen biết rộng nghệ sĩ” của các vị xuất gia?

                Thế cho nên, trong nội dung các chương trình lớn, nhỏ, trong hay ngoài chùa,  khán giả  không còn ngạc nhiên khi thấy nghe ca sĩ, nghệ sĩ  hát một bài chẳng ăn nhập gì  ý nghĩa  nội dung đang diễn ra. Có những  màn gọi là “tấu hài” cũng  đường hoàng xuất hiện trên sân khấu này với nội dung nhàm chán mọi người đã thường được xem  trên các phương tiện  giải trí ngoài xã hội. Có những  vị xuất gia và phật tử bức xúc nói rằng “ Họ - tức các màn biểu diễn của  ca nhạc sĩ và nghệ sĩ này, đã biểu lộ khinh thường  chư tăng và phật tử nhà chùa chúng ta”. Điều này rất đúng ! Bởi làm sao họ không biết rằng các tiết mục  ấy  chì cấn một cái ấn nút là ai cũng có thể xem được, đâu phải cần đến sự “phát tâm cúng dường “ cũ rích đó! Hóa ra  vấn đề còn lại là dù có cũ mới ra sao, nhưng chùa tôi, thầy tôi đã mời được các ngôi sao  bằng xương bằng thịt đến đã quá hạnh phúc rồi, cần gì ý nghĩa  trong chùa hay ngoài chùa !

                Gần đây, trong giới  văn nghệ PG  hay  nói cho nhau nghe về một vài ca sĩ nổi tiếng, không ngần ngại đến biểu diễn ờ các ngôi chùa lớn nhỏ, nhưng khổ nỗi  lại không  có một vài bài ca  đúng nội dung PG  mà lại là các bài tủ như Bến sông chờ, Con sáo sang sông, Chiếu nay anh có đợi em, Mai em lấy chồng.v..v…Hoặc cũng có vài ca sĩ  nổi tiếng về tấm lòng  từ thiện , mở nhiều nhà hàng, quán cơm chay  để nuôi trẻ em cơ nhỡ. Vậy mà khi dẫn nhau đến chùa biểu diễn thì có cái gì ca cái đó, cũng mẹ mẹ, cha cha và cho đó là không sai. Nếu  hơn mười năm trước các  vị cho rằng chưa có bài nhạc PG nào  đắc ý để học thuộc , dằn túi  khi biểu diễn thì thời gian này đã quá dư cho một em bé từ lớp mẫu giáo đến tốt nghiệp phổ thông trung học rồi !

                 Ở đây, chúng ta luôn rất trân quý những thiện duyên  và  thiện tâm cúng dường của  các  nghệ sĩ , ca sĩ chân chính khác và dù có nhận cát-sê hay không  thì công đức ấy vẫn luôn được ghi nhận. Nhưng có lẽ các ca sĩ nghệ sĩ cũng đều hiểu rằng  không vì sự  phát tâm cúng dường ấy mà  mình muốn hát, biểu diễn  ra sao tùy ý ! Về lâu dài, trên con đường  hoằng hóa của  Phật giáo vẫn luôn cần có sự tiếp sức đúng nghĩa và rất trân trọng từ phía ca nhạc sĩ có tâm. Có rất nhiều ca sĩ đã tiếp cận các tác phẩm Phật giáo thật sự và biểu diễn  rất được  mọi người trân trọng. Hoặc có các ca nhạc sĩ tự đầu tư cho tác phẩm PG mình biều diễn và đã  thành công  hơn mong muốn. Đó mới chính là sự tiếp sức, cúng dường chân chánh, rất đẹp !

                Sáng hôm nay, 2/6/2018, bài viết này được viết tiếp khi thông tin về vụ  ăn mặc nhạy cảm biều diễn mừng Phật đản trên được  nguồn Trí Thức Trẻ cung cấp thêm thông tin “Vũ công ăn mặc hở hang nhày múa trong chương trình mừng lễ Phật Đản”. Qua đó người ta được biết ngôi chùa xảy ra sự cố   ở quận Ngũ Hành Sơn –Đà Nẵng, và vị trụ trì đã  nhận có sai sót (!)  Kèm theo đó một cái lý do  khá  buồn cười được đưa ra từ vị trụ trì này là thay vì tiết mục  em bé ra múa  nhạc Ấn Độ nhưng do trục trặc gì đó, nên bà mẹ của em bé múa ấy, cũng là vũ công trong Clip gây chướng mắt kia tự ý thay đổi và ra sân khấu múa trám vào,  nên  BTC trở tay không kịp ?

Xem clip chướng mắt này:
http://soha.vn/vu-cong-an-mac-ho-hang-nhay-mua-trong-chuong-trinh-mung-le-phat-dan-2018060114442372.htm

                Đây là  bài học tiêu biểu của sự  non kém trong  việc nhìn và hiểu   văn nghệ PG, một căn bệnh  tưởng là khó trị dứt điển của chúng ta, dẫn đến hệ quả  phàn cảm, gây ảnh hưởng lâu dài đến  những buồi  văn nghệ Phật giáo mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2014(Xem: 13332)
Theo tin trang mạng của Báo Giác Ngộ đăng ngày 24 tháng 7 năm 2014 thì chính quyền Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tại Thành phố HCM đã quyết định di dời tượng đài Danh Tướng Trần Nguyên Hãn và tượng đài Cố Liệt Nữ Quách Thị Trang trong Công Viên Quách Thị Trang trước Chợ Bến Thành đi nơi khác để xây dựng tuyến đường sắt. Riêng tượng đài Cố Liệt Nữ Quách Thị Trang thì theo bản tin này cho biết sẽ được đưa vào Viện Bảo Tàng Thành phố HCM.
11/08/2014(Xem: 9976)
Ngày 7 tháng 8 năm 2014, chúng tôi nhận được email của một vị Thượng tọa khả kính từ Úc Châu thông báo về một vị Sư, trụ trì một ngôi chùa ở thành phố San Jose, Bắc California đã trả lời phóng viên của trang điện báo Việt Vùng Vịnh về lá thư nặc danh tố cáo vị Sư này phạm tội sắc dục. Trong nội dung cuộc phỏng vấn, vị Sư này có nhắc đến “trang mạng …ở miền Nam (California) như … Thư Viện Hoa Sen …” (phút 4.08 đến 4.18 của Video phổ biến trên YouTube:http://www.youtube.com/watch?v=tyeUk_gf7ck). Vì có nhắc đến Thư Viện Hoa Sen (ở Nam California) đã tiếp tay loan tải lá thư nặc danh nói trên, nên chúng tôi đã tìm hiểu nội vụ và xuất xứ các nguồn tin, bởi lẽ Thư Viện Hoa Sen từ trước đến nay không hề loan tin nào, không hề bàn luận gì, không hề nói gì tới bất kỳ lá thư nặc danh nào về bất kỳ ngôi chùa nào dù trong hay ngoài nước.
05/08/2014(Xem: 6923)
Không phải ngẫu nhiên mà cố Hòa Thượng Thích Hành Trụ (1904 – 1984)(1) cho ghi câu cổ ngôn người xưa vào ngay trang đầu của quyển Kinh Hiền Nhân do Ngài dịch thuật rằng: “Trường đồ tri mã lực Cửu xử thức Hiền Nhân” (Đường dài mới biết ngựa hay Ở lâu mới biết ai người Hiền Nhân) Bởi vì đây là bộ kinh gói gọn trong phương pháp xử thế mà xưa kia đức Thế Tôn đã ân cần khuyến hóa cho các vị quốc vương, hàng đệ tử và đặc biệt cư sĩ Tu Đạt. Giá trị và ý nghĩa của bộ kinh này luôn là bài học ngàn vàng cho nhân thế, đặc biệt với con nhà Phật đang sống, tu học cùng nhau trên mảnh đất đời người chật hẹp nhưng có vô vàn hiểm họa rình rập từng ngày. Vì thế, trong nhiều giới luật Phật chế, có rất nhiều những định thể chặt chẽ, ràng buộc như thể là thức ăn nuôi sống cho thân mạng này, để chư hành giả biết nương tựa vào nhau
04/08/2014(Xem: 6156)
Cho đdến khi dự án xây dựng tuyến xe điện ngầm (metro) Bến Thành-Suối Tiên được khởi công thực hiện vào trung tuần tháng bảy vừa rồi, và ngày 22/7 bắt đầu chặt các hàng cây cổ thụ trước nhà hát thành phố, người dân Sàigon mới biết công trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành, trong có có tượng anh hùng dân tộc Trần Nguyên Hãn (?-1429) và đặc biệt tượng nữ Phật tử Quách Thị Trang (1946 – 1963) Pháp danh Diệu Nghiêm, học sinh trường tưmthục Trường Sơn , là đoàn sinh Gia Đình Pậht Tử Minh Tâm, cũng sẽ chung số phận buộc phải di dời. nhường không gian cho dự án nhà ga số 1.(ánh)
22/07/2014(Xem: 6972)
Xin các anh chị dành tặng cho 5 phút như một sự ban bố tình thương để nghe những điều tôi tha thiết muốn nói… Vừa đọc xong 1 số tin báo viết mà đau đáu lòng. Xin tha thiết cúi đầu trước các anh chị rất chân thành về 1 vấn đề share thông tin của tất cả chúng ta.. Gần đây có quá nhiều bài viết của báo không rõ nguồn gốc, không đủ bằng chứng cũng như không có giám định của cơ quan chức năng về vấn đề của Chùa hay Thầy. Và từ đó được chúng ta thẳng tay share đi khắp chốn bằng một cú click chuột mà không hề do dự thật hư thế nào..
18/07/2014(Xem: 15617)
Có một Phật tử gửi thư cho tôi và đặt câu hỏi về vấn đề quy y. Tôi xin ghi lại và trả lời, mong rằng có thể giải tỏa khúc mắc cho những người cùng cảnh ngộ. Nguyên văn lá thư: Kính bạch thầy, Đây là câu chuyên có thật 100% nơi con ở, nhưng con xin phép dấu tên những nhân vật trong câu chuyện.
13/06/2014(Xem: 5803)
Đất nước mình nằm tựa lưng với biển Đông, luôn được tắm mát bởi tinh thần và giá trị bốn ngàn năm văn hiến, một nửa trong đó là vốn sống, cách sống thắm đượm tinh hoa Phật giáo với hai ngàn năm un đúc nên mẫu người dân Việt hiền hòa nhân vị.
25/05/2014(Xem: 5631)
Thiền sư là người ra đi không để lại dấu vết, chính điều đó nói lên tinh thần thiền tông ( bất lập văn tự ), khiêm hạ, ẩn danh, vô ngã. Tuy nhiên có điều bất lợi so với cách luôn ghi chép từng biến cố nhỏ lớn, từng sự kiện nhỏ to, trong đời mình cũng như trong xã hội mình đang sống như người phương tây, nên Phật giáo Việt Nam chúng ta tư liệu thật nghèo thiếu một phần nữa là do ngoại nhân đưa về Kim Lăng đốt để huỷ diệt văn hoá, chính điều đó khiến tiểu sử các vị thiền sư lại càng sơ sài, ngắn gọn. Một vài trường hợp quá ngắn như tiểu sử thiền sư Pháp Thuận . Thiền uyển tập anh còn ghi lại tiểu sử Ngài tóm tắt như sau :
16/05/2014(Xem: 9083)
Năm nay Phật Giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc –Vesak 2014 PL 2558, lần thứ hai trong 11 kỳ tổ chức kể từ năm 1999. Đây là sự kiện quan trọng luôn được sự quan tâm trong tinh thần phấn khích của tăng ni và Phật tử Việt Nam.
15/05/2014(Xem: 11710)
Tôi, một người công dân Việt Nam, không quyền chức, không giai cấp, không vị thế trong xã hội, thay mặt những người dân bình thường nhất, xin trang trọng kính đến quý ông lời chào TÌNH NGƯỜI. Thưa ông, gần đây trên các phương tiện truyền thông Quốc Tế đã phổ biến một quyết định của Đảng và nhà nước Trung Quốc về việc thành lập huyện Tam Đảo nhằm quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi kính đến quý ông lá thư nầy!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]