Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo

06/01/201816:12(Xem: 3557)
Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo

 

Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo

 Thích Pháp Cẩn

Cứ vào học kì mùa xuân (Spring Semester) là giáo sư Todd French ở Rollins College (Winter Park, Florida) dạy lớp Những Cực Đoan Trong Tôn Giáo (Extremes in Religion). Trong lớp học này, sinh viên được học về những cực đoan, xằng bậy, sai lầm trong tôn giáo Tây Phương rồi trong tôn giáo Á Đông, trong đó có Phật Giáo.


Todd French



Dạy về chủ đề này rất nhạy cảm, gay go vì trong tôn giáo, cũng như trong chính trị, chất liệu tuyên truyền ăn rất sâu. Những tín đồ ngây ngô thường nghĩ tôn giáo mình đang theo là hoàn hảo, siêu việt hay đại loại như thế; những bậy bạ ngu xuẩn nằm ở tôn giáo khác chứ không phải tôn giáo mình đang theo, “chắc nó trừ mình ra.” Có lần tâm sự với tôi,  chị bạn cùng lớp tên J., một tín đồ của Chúa, đăng kí lớp học này được vài buổi và gặp riêng gs. French bảo rằng cô xin nghỉ không học nữa vì cách mà giáo sư dạy làm cô nghĩ chỉ có tôn giáo cô đang theo là bất ổn, các tôn giáo khác vẫn chấp nhận được. Cô không thích cách tiếp cận này nên cô thôi học lớp này. Một sự phản ứng khá mạnh. “To hear what we expect to hear.” Con người vẫn thích nghe những điều mình mong muốn nghe, về những điều hay đẹp, du dương êm đềm về “ta và của ta;” học về điều yếu kém sai lầm trong tôn giáo mình nó bẽ bàng cay đắng quá, mấy ai nuốt trôi sự thật ấy? Một con bệnh nếu không chịu đau đại phẫu làm sao khoẻ được? Có khi phải chịu uống thuốc giảm đau dài dài...

            May mắn là gs French đã lấy 2 bằng thạc sĩ ở Union Theological Seminary, Princeton Theological Seminary và tiến sĩ ở Columbia University lừng danh. Sinh viên thường kính trọng những gs. tốt nghiệp từ những trường hàng đầu nhân loại hơn những trường khác. Lớp ông dạy thường rất đông, cỡ hơn 20 sinh viên. Ở một trường tốt như Rollins College, các lớp mình học thường có cỡ 10 sinh viên trên mỗi gs. 20 là nhiều lắm. Tuy vậy, sự tranh luận, và tranh cãi, vẫn diễn ra trong lớp học này rất sôi nổi. Thật thú vị.

            Cực đoan trong Phật Giáo được trình bày. Bạn có biết những cực đoan trong Phật Giáo?

 

 When Religion becomes Evil

 

Khi Tôn Giáo Trở Thành Ác Quỷ

Cũng xin nói thêm, thư viện trong nhà thờ (chapel) ở Rollins College nơi mình (Pháp Cẩn) dạy thiền Phật Giáo hằng tuần, có một cuốn sách rất ấn tượng: Khi Tôn Giáo Trở Thành Ác Quỷ (When Religion Becomes Evil).  Cuốn sách này chỉ ra 5 dấu hiệu cảnh báo khi những tôn giáo có thể trở nên nguy hiểm ác độc. Điều này rất khoa học vì trong việc học tập, tìm hiểu về vấn đề nào đó, thường phải có ít nhất hai mặt tốt và xấu. Mình nên tìm hiểu góp nhặt nhiều khía cạnh tích cực; sau đó mình phải đi tìm ý kiến trái chiều, đối lập (opposing view) để việc học hỏi thêm phần khách quan, sâu sắc, và trung thực.

Có lẽ mỗi người, theo tôn giáo nào đó, nên học cả hai mặt tích cực và tiêu cực của tôn giáo mình đang theo.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/201213:54(Xem: 7589)
Biển Đông dậy sóng Đang đe dọa Việt Nam cùng Đông Nam Á Đường Lưỡi Bò là lưỡi hái xâm lăng...
04/04/201907:52(Xem: 1665)
Chuẩn bị lên đường, bạn dặn tôi đến nơi nhớ điện thư cho biết năm nay (2018) Bồ Đề Đạo Tràng có gì lạ. Tôi đáp ngay: vâng, sẽ cố gắng. Nhưng xin hiểu giùm. Nếu ai đó trong ba năm qua, năm nào cũng đến đấy thì khó thấy chuyện lạ. Chuyện gì cũng quen. Từ con đường đi có chỗ ổ gà phải tránh, cổng vào chùa khép đến chỗ nào thì nghe tiếng kêu két két, anh bán hàng góc chùa Tây Tạng lúc nào cũng cười tươi. Kể cả bà già ăn xin cũng là người cũ, ngồi ủ rũ y nguyên chỗ cũ. Chuyện gì cũng thấy như năm ngoái mình đã thấy. Nhưng, nói vậy mà việc ấy cũng có cái hay của nó: tự nhiên sao mình có cảm giác thật thân quen, như đi xa về lại thăm nhà. Thành ra muốn vừa lòng bạn nhưng không lẽ lặp lại chuyện đã từng kể cho bạn nghe những năm rồi. Rồi bỗng … quên luôn!
06/07/201507:44(Xem: 5813)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
19/02/201110:25(Xem: 1103)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
23/02/201105:52(Xem: 991)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
22/03/201407:54(Xem: 5119)
Tam giác Bermuda nằm ở phía Tây Đại Tây Dương, gồm 3 đỉnh tam giác là quần đảo Bermuda ở phía Bắc; thành phố Miami, Florida ở Tây-Nam và đảo Puerto Rico ở phía Nam. Đối với người đi biển, cái tên này đủ để khiến tất cả khiếp sợ, bởi đơn giản đây là vùng biển của những hiện tượng thiên nhiên kì quái và mất tích bí ẩn.
23/04/201510:16(Xem: 2541)
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay Phật giáo Việt nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư Tổ đức không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để nắm bắt được những thuận duyên ấy và để ứng dụng triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là đáp àn đúng nghĩa nhất.
06/11/201204:22(Xem: 3393)
Khái niệm ‘cải đạo’ được hiểu một cách phổ quát là bỏ đạo mình đang theo để chấp nhận một đạo mới. Hiện tượng ‘cải đạo’ chỉ có thể xảy ra khi có ít nhất hai đạo cùng tồn tại trên cùng một lãnh thổ nào đó.
07/11/201203:28(Xem: 3763)
Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo.
23/01/201106:19(Xem: 1533)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.