Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những ách tắt trước Đại Hội PG

03/11/201609:00(Xem: 3880)
Những ách tắt trước Đại Hội PG



chuamotcot
NHỮNG ÁCH TẮT TRƯỚC ĐẠI HỘI PHẬT GIÁO


Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8.

BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn.

1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức  sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.

2/ Một số muốn thay đổi nhân sự theo lợi ích nhóm.Trường hợp nầy khá phổ biến từ các Tỉnh phía Nam. Nhân sự cấp dưới muốn thay thế vị trưởng Ban hoặc muốn nắm chức vụ Thường trực, phó Thường trực; mặc dù nhân thân của những vị đó chưa được 95% sự đồng thuận từ  các đồng đạo; Tuy có tài, cái tài không được giáo dục từ trường lớp Phật học. không qua giới đàn chính thức,  nên thường phát biểu, tuyên bố, thuyết giảng mang tính tà giáo, thường tỏ ra khuynh loát quyền lực nên bị chư Tăng tẩy chay.Để chen chân vào BTS địa phương, họ dùng tiền và thế quyền áp đảo, mua chuộc các cập hạ tầng.Gây xáo trộn nên vẫn chưa tổ chức được đại hội.

3/ Một số được hậu thuẩn từ một vài thế lực, muốn thao túng chuyển quyền. 24 quận huyện Thành phố HCM, đã đại hội xong 20 địa điểm, còn lại vẫn bị ách tắt nhân sự từ trên áp đặt xuống. Bấy giờ BTS và chính quyền địa phương không đồng ý sự áp đặt, muốn để địa phương tự quyết định nhân sự mà mình từng hiểu rõ.

4/ Tuy là việc nội bộ của Phật giáo, nhưng một số địa phương vẫn không thoát khỏi sự chi phối bởi thế lực, không chỉ lý lịch mà còn mãi lực.Ngoài những lý do trên, dĩ nhiên đây là vấn đề cá nhân, nội bộ biết rất rõ nhân thân đang nắm giữ quyền lực Phật giáo sai nguyên tắc và lạm quyền gây khó cho Tăng ni, nhưng vẫn trụ vững do ô dù vô hình bảo vệ.

5/ Những BTS qua nhiều nhiệm kỳ không thể hiện được một phật sự xuất sắc nào, mang nhiều tai tiếng,còn gây khó cho Tăng Ni địa phương như BTS PG Phú Yên, và một vài nơi trên Tây nguyên, không Tăng ni nào dám có y kiến để thay đổi nhân sự của BTS PG Tỉnh. Đáng ra, Ban Tăng sự và Ban Pháp chế cần lưu tâm để thay đổi bộ mặt Phật giáo địa hương hoạt động hiệu quả hơn.Và Tăng ni địa phương nên có thư yêu cầu gửi về văn phòng 2 Trung ương thầm xét .

6/ Một vài chức sắc cao cấp của Phật giáo Trung ương, không nắm rõ lý lịch nhân thân của một vài tu sĩ, đã can thiệp với BTS PG địa phương cho cá nhân mà Giáo hội địa phương biết không thể chấp nhận. Phải hỏi những cá nhân như thế, lý do gì trên 90% Tăng ni không chấp nhận? Trung ương cần tìm hiểu kỷ, đừng đẩy BTS PG Tỉnh vào thế khó xử.

7/ Chuyện trong tay quyền lực nắm Phật giáo, thường lạm dụng gây khó dễ cho tu sĩ không tránh khỏi, chính vì thế mà một số tu sĩ trẻ có khả năng, khó mà thực hiện ước mơ xây dựng ngôi nhà Phật pháp.

8/ Một số chức sắc trong Giáo hội vẫn còn bảo lưu sắc tướng lòe loẹt không thích hợp đời sống đơn giản của trưởng tử Như Lai, cũng như vẫn duy trì sắc thái mê tín trong thiền môn, làm cho Phật tử không phân biệt đâu là chánh pháp đâu là phương tiện của tà pháp.Rất tiếc đó lại là những vị đang nắm chức quyền trong Phật giáo.Do đó, khi công cử những vị đó vào Giáo hội, Tăng ni không đồng thuận nhưng cũng không thể phủ bác.Trong 13 Ban ngành đều quan trọng, từ vị đầu ngành đến ủy viên cần lưu tâm, không cần vị nể.

9/ Tại sao một số Ban ngành không hoạt động hữu hiệu? Thứ nhất, vị trưởng Ban hoặc cao tuổi, hoặc thụ động, hoặc không có năng lực, đáng ra các ủy viên cần năng lực hỗ trợ, nhưng các ủy viên đưa vào do cảm tình cá nhân hơn là khả năng làm việc; vì thế, qua bao nhiệm kỳ, Ban ngành vẫn dẫm chân tại chỗ, chỉ hao tốn phí tổn mỗi khi được mời tham dự lễ lộc trên toàn quốc, hết sức vô lý.

10/ Một nguy hiểm nhất cho Phật giáo hiện nay, có những vị sử dụng Tăng tướng và uy tín chen chân vào Giáo hội để lập cứ điểm riêng, lập lực lượng riêng với mưu đồ khuynh loát, thay thế tổ chức Phật giáo hiện nay, mà nhân thân cá nhân đó, vừa dựa dẫm vào thế quyền, vừa tung tiền mua chuộc tạo vây cánh, các chức sắc giáo hội không biết hoặc biết mà vẫn làm lơ vì muốn bảo vệ chiếc ghế.

Rất nhiều nguyên nhân khách và chủ quan để tạo nên một số ách tắt cho các BTS PG tổ chức Đại hội đại biểu chuẩn bị cho GHPGVN bước vào nhiệm kỳ mới.

Hy vọng BTC đại hội đại biểu Phật giáo điều nghiên, tháo gỡ những gút mắc, để cho một đại hội sắp tới sáng sửa hơn, hoàn hảo hơn.

 

MINH MẪN

1/11/2016


51chuamotcot


ÁCH TẮT PHẬT SỰ TRƯỚC ĐẠI HỘI PG KỲ 8  (2)

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tong những BTS PG phía Nam có nhiều vấn đề phức tạp, thường nhật cũng như mỗi lần Đại hội.

Nhiệm kỳ IV, chuẩn bị Đại hội cho nhiệm kỳ V, HT Trưởng BTS PG Tỉnh cũng đã vào tận văn phòng 2 gặp một số tôn túc lãnh đạo để trình bày những khó khăn mà chính trong nội tình BTS và trong thân quyến của HT xáo trộn.

Giờ chuẩn bị cho nhiệm kỳ VI, việc khủng hoảng không chỉ giới hạn trong tay chân thân cận mà còn lan tỏa ra các BTS quận huyện, theo tin chưa chính thức, do bàn tay ma Tăng thao túng mua chuộc các BTS quận huyện để được vào  phó thường trực BTS Tỉnh, (tên nầy hỗ trợ cho  thầy TBTS huyện Tân Thành xây dựng cơ sở). HT Trưởng Ban Trị sự Tỉnh không đồng ý,  BTS PG huyện Tân Thành  hăm he giải tán. HT phó BTS PG Tỉnh thừa ủy nhiệm của HT trưởng BTS, HT.T. Giác Cầu ( PG Khất Sĩ) đã xấp xỉ 80, lụm khụm, lặn lội vào đến văn phòng 2 để gặp HT Trưởng Ban Pháp Chế giải trình thiếu minh bạch.Đồng thời, HT T. Giải Thiện cũng tuổi "thất thập cổ lai hy" BTS PG huyện Tân Thành, với bản chất nông dân Quảng Ngãi, đến gặp HT Trưởng Ban Pháp Chế. Mặc dù HT  T. Huệ Trí thân bệnh triền miên, cũng cố  ngồi lắng nghe những bất cập của địa phương mà cảm thấy ngao ngán!

V/P2 đã nhận các văn bản của BTS Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trình bày "tồng hợp những sai phạm của HT. T. Giải Thiện Trưởng BTS PG huyện Tân Thành- Bà Rịa- Vũng Tàu).Đồng thời cũng nhận những văn bản của  HTT. Giải Thiện báo cáo sự vụ. Báo cáo của BTS PG Tỉnh liệt kê gồm 2 sai phạm của HT.T.Giải Thiện.

I = Sai phạm thứ nhất có 4 lỗi. Trong đó có lỗi tự lập danh sách nhân sự không thông qua BTS PG Tỉnh mà đưa thẳng qua  phòng Nội vụ, công an, và những lỗi về nội quy hành chánh

II = Sai phạm thứ hai:  "Cố tình chống đối chủ trương và Kế hoạch tổ chức Đại hội PG cấp huyện trong toàn Tỉnh của BTS PG Tỉnh, không chấp hành chỉ đạo cấp trên. ( dẫn chứng các công văn hành chánh)..

 

III= Hình thức kỷ luật: "Có hoạt động và hành vi làm thương tổn đến thanh danh, đến sự hòa hợp, đến quyền lợi của Giáo Hội.Gây chia rẽ nội bộ của GH các cấp, mất đoàn kết Tăng ni."

Căn cứ điều 65, chương XII của Hiến chương GHPGVN quy định về hình thức kỷ luật...

Do những lỗi quy kết trên đây, BTSPG Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã ra quyết định bãi nhiễm HT T. Giải Thiện, thế danh Đặng Như Trí,trưởng BTS Pg huyện Tân Thành.

Trong Quyết định bãi nhiệm gồm 5 điều:

Điều 1- Nay chính thức bãi nhiệm chức vụ trưởng BTS PG huyện Tân Thành, HT T. Giải Thiện có trách nhiệm bàn giao khuôn dấu BTS PG huyện cho v/p BTS PG Tỉnh trong vòng 03 ngày, kể từ  ngày ra quyết định nầy.

 Điều 2 -Đề cử HT T. Nguyên Trực, phó Thường trực BTS PG Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đảm nhiệm tổ chức Đại hội đại biểu PG Huyện Tân Thành nhiệm kỳ 2016-2021...

Điều 3 - V/P BTS PG Tỉnh chịu trách nhiệm soạn thảo văn kiện, các văn bản hành chánh về công tác tổ chức Đại hội PG huyện Tân Thành, chỉ sử dụng khuôn dấu PG Tỉnh. ....Khuôn dấu BTS PG Huyện tạm thời ngưng sử dụng cho đến khi chuyển giao cho tân BTS PG huyện nhiệm kỳ 2016-2021

Điều 4-  các phó ban, chánh, phó thư ký BTSPg Tỉnh, BTSPG Huyện và đương sự có tên tại điều 1, điều 2 chịu trách nhiệm thi hành quyết định nầy.

Điều 5 - Quyết định nầy có hiệu lức kể từ ngày ký. (28/102016)

TM BAN TT BTS GHPGVN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU - TRƯỞNG BAN - HT. THÍCH QUẢNG HIỂN ẤN KÝ

                            *******************

Tổ chức nào cũng có nội quy, luật lệ, trong Thiền môn gọi là thanh quy, tổ chức hành chánh Phật giáo gọi là Hiến chương, nội quy Tăng sự, Nội quy Pháp chế, cũng như các ban ngành đều có nội quy riêng.Xử lý một thành viên vi phạm căn cứ nội quy, luật đạo còn đối chiếu hành vi pháp luật. Luật đạo có khác thế gian là hòa giải, sám hối, giải trình, khuyến tấn,biệt trụ, nặng nhất là tẩn xuất. Một khi bãi nhiệm một chức sắc, ngoài yếu tố y cứ hành chánh, còn phải xét đến tâm đạo, dụng ý, vô tình, Tăng phong đạo cách, uy tín trong đạo và ngoài đời, tác hại của việc làm...để có phần gia giảm đúng tình hợp lý. Do vậy, Ban Trị sự là tổ chức quản lý Tăng tín đồ theo nguyên tắc hành chánh, riêng Ban Tăng sự theo  dỏi phạm hạnh chư Tăng ni với tâm hòa hợp theo luật đạo, nhưng phần lớn các BTS nắm quyền sinh sát tu sĩ nên HT trưởng Ban Pháp chế gọi là Ban Trị sư, một khi đã trị sư thì chỉ có con đường cùng chứ không có lối thoát. Đây không phải phong cách lãnh đạo của Tôn giáo mà một số chức sắc nắm quyền lại thiếu tu.

Sự kiện Bà Rịa-Vũng Tàu thật hư thế nào chưa rõ, nhưng với tư cách lãnh đạo Trung ương, v/p 2 đã có văn bản do HT T. Thiện Pháp ban hành, khá minh bạch và đầy tình người:

"Văn thư  382/CV.HĐTS.T.Ư phúc đáp  văn bản 376/CV.BTS PG Bà rịa-Vũng Tàu ngày 29/9/2016: Sau khi  xem xét hồ sơ có liên quan nhận được từ BTS PG huyện Tân Thành cung cấp, báo cáo của v/p 2 nhân GH hội nghị giao ban với 05 Tỉnh, thành khu vực miền Đông về nội dung trao đổi với BTS PG huyện Tân Thành ngày 11/10/2016 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác nhân sự của BTS Pg huyện Tân Thành. Có 5 vấn đề được nêu ra. Điều 1 và 2 quy chiếu nguyên tắc hành chánh.

 Điều 3, văn bản viết "Về nguyên tắc, BTS Tỉnh có đủ thẩm quyền để có ý kiến về nhân sự BTS cấp huyện, nhưng trên cơ sở dự kiến nhân sự của BTS cấp huyện đương nhiệm giới thiệu; chỉ xem xét những trường hợp không đúng quy định, vi phạm nghiêm trọng giới luật và pháp luật; những quan điểm do bức xúc cần hoan hỷ theo tinh thần "như thảo phủ địa" bao dung để tạo sự đồng thuận, hài hòa, đoàn kết nội bộ.

Điều 4. Những tường hợp chưa từng tham gia BTS cấp huyện, không nên cơ cấu vào vị trí trưởng Ban hoặc phó BanTrị  sự, và những vị trí chủ chốt khác.

Điều 5. Không cần thiết tổ chức phiên họp địa phương có sự tham dự của Trung ương GH, vì đây là công việc nội bộ của BTS theo sự phân cấp, phân quyền.

                                   ***********************

Giải quyết việc khiếu tố  của cấp hạ tầng cơ sở như thế, v/p 2 T.Ư đã lấy lục hòa để áp dụng "như thảo phủ địa" đúng  tinh thần người tu theo đạo Phật.BTS PG Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và BTS PG huyện Tân Thành cần xem xét lại những ách tắc nào tồn tại để hóa giải trong ấm ngoài êm, đừng để quần chúng và ngoại đạo có dịp dòm ngó.

Hiện một số địa phương vẫn không tránh khỏi những khó khăn mỗi khi công cử nhân sự.Ngay Hốc Môn, một huyện ngoại vi Thành phố, từ lâu được tiếng là êm thắm, chính quyền cũng như BTS PG huyện luôn tạo sự dễ dãi cho tu sĩ, nhưng, gần đây, chuẩn bị đại hội cấp huyện, HT Trưởng BTS đúng tuổi quy định hưu trí, do đức độ đã bao dung cho bao Tăng ni  sinh hoạt  bấy lâu, giờ đây, nếu HT rút lui, chư Tăng ni trong huyện đang canh cánh lo âu người kế nhiệm là phó thường trực liệu có đủ đức độ hay sẽ tạo cơn sóng ngầm khi có ý định thay đổi toàn bộ nhân sự theo tay chân mình. Phật tử và tu sĩ yêu cầu HT lưu nhiệm để tiếp tục Phật sự huyện nhà  được trôi chảy, chính sự yêu cầu nầy đã chạm phải trái tim tham vọng của người kế thừa. Thầy thư ký PG huyện bị chuyển đổi qua ngành kiểm soát, thế chân thư ký là một vị thuộc tay chân của  vị phó thường trực mà tuổi tác, kinh nghiệm và tâm địa không đủ bao dung như HT đương nhiệm. Một việc sái nguyên tắc của BTSPG huyện Hốc môn giống như BTSPG huyện Tân Thành là công cử nhân sự, không tổ chức hiệp thương công bố  trong nội bộ hoặc Tăng ni trong huyện mà tự động chuyển qua Công an và phòng Nội vụ. Khi nội bộ biết là việc đã rồi. Đây là một trong những mầm mống gây chia rẽ nội bộ của vị phó thường trực BTS PG huyện,  thế thì khi mà chính thức đảm nhiệm trưởng BTS PG Huyện thì Tăng ni sẽ khốn khổ đến đâu?

Chuyện lạ, chức sắc Phật giáo chỉ là nhiệm vụ chứ không có bổng lộc, nhưng hầu hết đều là miếng mồi mật làm đảo lộn tâm hồn người tu. Chức sắc và giáo phẩm đang là điểm đích cho nhiều vị thiếu nội lực đang cố đạt cho được khi mà đã dám từ bỏ gia đình, thế gian chọn lối đi giải thoát như vậy. Phải chăng, nếu đứng về phương diện tiêu cực mà nhìn, thì tôn giáo là mãnh đất dễ tiến thân hơn xã hội quá đông kẻ bon chen?

 

MINH MẪN

07/11/2016

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3529)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3725)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4534)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4460)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14847)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4928)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10059)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3626)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3829)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4278)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567