Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những ách tắt trước Đại Hội PG

03/11/201609:00(Xem: 3864)
Những ách tắt trước Đại Hội PG



chuamotcot
NHỮNG ÁCH TẮT TRƯỚC ĐẠI HỘI PHẬT GIÁO


Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8.

BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn.

1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức  sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.

2/ Một số muốn thay đổi nhân sự theo lợi ích nhóm.Trường hợp nầy khá phổ biến từ các Tỉnh phía Nam. Nhân sự cấp dưới muốn thay thế vị trưởng Ban hoặc muốn nắm chức vụ Thường trực, phó Thường trực; mặc dù nhân thân của những vị đó chưa được 95% sự đồng thuận từ  các đồng đạo; Tuy có tài, cái tài không được giáo dục từ trường lớp Phật học. không qua giới đàn chính thức,  nên thường phát biểu, tuyên bố, thuyết giảng mang tính tà giáo, thường tỏ ra khuynh loát quyền lực nên bị chư Tăng tẩy chay.Để chen chân vào BTS địa phương, họ dùng tiền và thế quyền áp đảo, mua chuộc các cập hạ tầng.Gây xáo trộn nên vẫn chưa tổ chức được đại hội.

3/ Một số được hậu thuẩn từ một vài thế lực, muốn thao túng chuyển quyền. 24 quận huyện Thành phố HCM, đã đại hội xong 20 địa điểm, còn lại vẫn bị ách tắt nhân sự từ trên áp đặt xuống. Bấy giờ BTS và chính quyền địa phương không đồng ý sự áp đặt, muốn để địa phương tự quyết định nhân sự mà mình từng hiểu rõ.

4/ Tuy là việc nội bộ của Phật giáo, nhưng một số địa phương vẫn không thoát khỏi sự chi phối bởi thế lực, không chỉ lý lịch mà còn mãi lực.Ngoài những lý do trên, dĩ nhiên đây là vấn đề cá nhân, nội bộ biết rất rõ nhân thân đang nắm giữ quyền lực Phật giáo sai nguyên tắc và lạm quyền gây khó cho Tăng ni, nhưng vẫn trụ vững do ô dù vô hình bảo vệ.

5/ Những BTS qua nhiều nhiệm kỳ không thể hiện được một phật sự xuất sắc nào, mang nhiều tai tiếng,còn gây khó cho Tăng Ni địa phương như BTS PG Phú Yên, và một vài nơi trên Tây nguyên, không Tăng ni nào dám có y kiến để thay đổi nhân sự của BTS PG Tỉnh. Đáng ra, Ban Tăng sự và Ban Pháp chế cần lưu tâm để thay đổi bộ mặt Phật giáo địa hương hoạt động hiệu quả hơn.Và Tăng ni địa phương nên có thư yêu cầu gửi về văn phòng 2 Trung ương thầm xét .

6/ Một vài chức sắc cao cấp của Phật giáo Trung ương, không nắm rõ lý lịch nhân thân của một vài tu sĩ, đã can thiệp với BTS PG địa phương cho cá nhân mà Giáo hội địa phương biết không thể chấp nhận. Phải hỏi những cá nhân như thế, lý do gì trên 90% Tăng ni không chấp nhận? Trung ương cần tìm hiểu kỷ, đừng đẩy BTS PG Tỉnh vào thế khó xử.

7/ Chuyện trong tay quyền lực nắm Phật giáo, thường lạm dụng gây khó dễ cho tu sĩ không tránh khỏi, chính vì thế mà một số tu sĩ trẻ có khả năng, khó mà thực hiện ước mơ xây dựng ngôi nhà Phật pháp.

8/ Một số chức sắc trong Giáo hội vẫn còn bảo lưu sắc tướng lòe loẹt không thích hợp đời sống đơn giản của trưởng tử Như Lai, cũng như vẫn duy trì sắc thái mê tín trong thiền môn, làm cho Phật tử không phân biệt đâu là chánh pháp đâu là phương tiện của tà pháp.Rất tiếc đó lại là những vị đang nắm chức quyền trong Phật giáo.Do đó, khi công cử những vị đó vào Giáo hội, Tăng ni không đồng thuận nhưng cũng không thể phủ bác.Trong 13 Ban ngành đều quan trọng, từ vị đầu ngành đến ủy viên cần lưu tâm, không cần vị nể.

9/ Tại sao một số Ban ngành không hoạt động hữu hiệu? Thứ nhất, vị trưởng Ban hoặc cao tuổi, hoặc thụ động, hoặc không có năng lực, đáng ra các ủy viên cần năng lực hỗ trợ, nhưng các ủy viên đưa vào do cảm tình cá nhân hơn là khả năng làm việc; vì thế, qua bao nhiệm kỳ, Ban ngành vẫn dẫm chân tại chỗ, chỉ hao tốn phí tổn mỗi khi được mời tham dự lễ lộc trên toàn quốc, hết sức vô lý.

10/ Một nguy hiểm nhất cho Phật giáo hiện nay, có những vị sử dụng Tăng tướng và uy tín chen chân vào Giáo hội để lập cứ điểm riêng, lập lực lượng riêng với mưu đồ khuynh loát, thay thế tổ chức Phật giáo hiện nay, mà nhân thân cá nhân đó, vừa dựa dẫm vào thế quyền, vừa tung tiền mua chuộc tạo vây cánh, các chức sắc giáo hội không biết hoặc biết mà vẫn làm lơ vì muốn bảo vệ chiếc ghế.

Rất nhiều nguyên nhân khách và chủ quan để tạo nên một số ách tắt cho các BTS PG tổ chức Đại hội đại biểu chuẩn bị cho GHPGVN bước vào nhiệm kỳ mới.

Hy vọng BTC đại hội đại biểu Phật giáo điều nghiên, tháo gỡ những gút mắc, để cho một đại hội sắp tới sáng sửa hơn, hoàn hảo hơn.

 

MINH MẪN

1/11/2016


51chuamotcot


ÁCH TẮT PHẬT SỰ TRƯỚC ĐẠI HỘI PG KỲ 8  (2)

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tong những BTS PG phía Nam có nhiều vấn đề phức tạp, thường nhật cũng như mỗi lần Đại hội.

Nhiệm kỳ IV, chuẩn bị Đại hội cho nhiệm kỳ V, HT Trưởng BTS PG Tỉnh cũng đã vào tận văn phòng 2 gặp một số tôn túc lãnh đạo để trình bày những khó khăn mà chính trong nội tình BTS và trong thân quyến của HT xáo trộn.

Giờ chuẩn bị cho nhiệm kỳ VI, việc khủng hoảng không chỉ giới hạn trong tay chân thân cận mà còn lan tỏa ra các BTS quận huyện, theo tin chưa chính thức, do bàn tay ma Tăng thao túng mua chuộc các BTS quận huyện để được vào  phó thường trực BTS Tỉnh, (tên nầy hỗ trợ cho  thầy TBTS huyện Tân Thành xây dựng cơ sở). HT Trưởng Ban Trị sự Tỉnh không đồng ý,  BTS PG huyện Tân Thành  hăm he giải tán. HT phó BTS PG Tỉnh thừa ủy nhiệm của HT trưởng BTS, HT.T. Giác Cầu ( PG Khất Sĩ) đã xấp xỉ 80, lụm khụm, lặn lội vào đến văn phòng 2 để gặp HT Trưởng Ban Pháp Chế giải trình thiếu minh bạch.Đồng thời, HT T. Giải Thiện cũng tuổi "thất thập cổ lai hy" BTS PG huyện Tân Thành, với bản chất nông dân Quảng Ngãi, đến gặp HT Trưởng Ban Pháp Chế. Mặc dù HT  T. Huệ Trí thân bệnh triền miên, cũng cố  ngồi lắng nghe những bất cập của địa phương mà cảm thấy ngao ngán!

V/P2 đã nhận các văn bản của BTS Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trình bày "tồng hợp những sai phạm của HT. T. Giải Thiện Trưởng BTS PG huyện Tân Thành- Bà Rịa- Vũng Tàu).Đồng thời cũng nhận những văn bản của  HTT. Giải Thiện báo cáo sự vụ. Báo cáo của BTS PG Tỉnh liệt kê gồm 2 sai phạm của HT.T.Giải Thiện.

I = Sai phạm thứ nhất có 4 lỗi. Trong đó có lỗi tự lập danh sách nhân sự không thông qua BTS PG Tỉnh mà đưa thẳng qua  phòng Nội vụ, công an, và những lỗi về nội quy hành chánh

II = Sai phạm thứ hai:  "Cố tình chống đối chủ trương và Kế hoạch tổ chức Đại hội PG cấp huyện trong toàn Tỉnh của BTS PG Tỉnh, không chấp hành chỉ đạo cấp trên. ( dẫn chứng các công văn hành chánh)..

 

III= Hình thức kỷ luật: "Có hoạt động và hành vi làm thương tổn đến thanh danh, đến sự hòa hợp, đến quyền lợi của Giáo Hội.Gây chia rẽ nội bộ của GH các cấp, mất đoàn kết Tăng ni."

Căn cứ điều 65, chương XII của Hiến chương GHPGVN quy định về hình thức kỷ luật...

Do những lỗi quy kết trên đây, BTSPG Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã ra quyết định bãi nhiễm HT T. Giải Thiện, thế danh Đặng Như Trí,trưởng BTS Pg huyện Tân Thành.

Trong Quyết định bãi nhiệm gồm 5 điều:

Điều 1- Nay chính thức bãi nhiệm chức vụ trưởng BTS PG huyện Tân Thành, HT T. Giải Thiện có trách nhiệm bàn giao khuôn dấu BTS PG huyện cho v/p BTS PG Tỉnh trong vòng 03 ngày, kể từ  ngày ra quyết định nầy.

 Điều 2 -Đề cử HT T. Nguyên Trực, phó Thường trực BTS PG Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đảm nhiệm tổ chức Đại hội đại biểu PG Huyện Tân Thành nhiệm kỳ 2016-2021...

Điều 3 - V/P BTS PG Tỉnh chịu trách nhiệm soạn thảo văn kiện, các văn bản hành chánh về công tác tổ chức Đại hội PG huyện Tân Thành, chỉ sử dụng khuôn dấu PG Tỉnh. ....Khuôn dấu BTS PG Huyện tạm thời ngưng sử dụng cho đến khi chuyển giao cho tân BTS PG huyện nhiệm kỳ 2016-2021

Điều 4-  các phó ban, chánh, phó thư ký BTSPg Tỉnh, BTSPG Huyện và đương sự có tên tại điều 1, điều 2 chịu trách nhiệm thi hành quyết định nầy.

Điều 5 - Quyết định nầy có hiệu lức kể từ ngày ký. (28/102016)

TM BAN TT BTS GHPGVN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU - TRƯỞNG BAN - HT. THÍCH QUẢNG HIỂN ẤN KÝ

                            *******************

Tổ chức nào cũng có nội quy, luật lệ, trong Thiền môn gọi là thanh quy, tổ chức hành chánh Phật giáo gọi là Hiến chương, nội quy Tăng sự, Nội quy Pháp chế, cũng như các ban ngành đều có nội quy riêng.Xử lý một thành viên vi phạm căn cứ nội quy, luật đạo còn đối chiếu hành vi pháp luật. Luật đạo có khác thế gian là hòa giải, sám hối, giải trình, khuyến tấn,biệt trụ, nặng nhất là tẩn xuất. Một khi bãi nhiệm một chức sắc, ngoài yếu tố y cứ hành chánh, còn phải xét đến tâm đạo, dụng ý, vô tình, Tăng phong đạo cách, uy tín trong đạo và ngoài đời, tác hại của việc làm...để có phần gia giảm đúng tình hợp lý. Do vậy, Ban Trị sự là tổ chức quản lý Tăng tín đồ theo nguyên tắc hành chánh, riêng Ban Tăng sự theo  dỏi phạm hạnh chư Tăng ni với tâm hòa hợp theo luật đạo, nhưng phần lớn các BTS nắm quyền sinh sát tu sĩ nên HT trưởng Ban Pháp chế gọi là Ban Trị sư, một khi đã trị sư thì chỉ có con đường cùng chứ không có lối thoát. Đây không phải phong cách lãnh đạo của Tôn giáo mà một số chức sắc nắm quyền lại thiếu tu.

Sự kiện Bà Rịa-Vũng Tàu thật hư thế nào chưa rõ, nhưng với tư cách lãnh đạo Trung ương, v/p 2 đã có văn bản do HT T. Thiện Pháp ban hành, khá minh bạch và đầy tình người:

"Văn thư  382/CV.HĐTS.T.Ư phúc đáp  văn bản 376/CV.BTS PG Bà rịa-Vũng Tàu ngày 29/9/2016: Sau khi  xem xét hồ sơ có liên quan nhận được từ BTS PG huyện Tân Thành cung cấp, báo cáo của v/p 2 nhân GH hội nghị giao ban với 05 Tỉnh, thành khu vực miền Đông về nội dung trao đổi với BTS PG huyện Tân Thành ngày 11/10/2016 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác nhân sự của BTS Pg huyện Tân Thành. Có 5 vấn đề được nêu ra. Điều 1 và 2 quy chiếu nguyên tắc hành chánh.

 Điều 3, văn bản viết "Về nguyên tắc, BTS Tỉnh có đủ thẩm quyền để có ý kiến về nhân sự BTS cấp huyện, nhưng trên cơ sở dự kiến nhân sự của BTS cấp huyện đương nhiệm giới thiệu; chỉ xem xét những trường hợp không đúng quy định, vi phạm nghiêm trọng giới luật và pháp luật; những quan điểm do bức xúc cần hoan hỷ theo tinh thần "như thảo phủ địa" bao dung để tạo sự đồng thuận, hài hòa, đoàn kết nội bộ.

Điều 4. Những tường hợp chưa từng tham gia BTS cấp huyện, không nên cơ cấu vào vị trí trưởng Ban hoặc phó BanTrị  sự, và những vị trí chủ chốt khác.

Điều 5. Không cần thiết tổ chức phiên họp địa phương có sự tham dự của Trung ương GH, vì đây là công việc nội bộ của BTS theo sự phân cấp, phân quyền.

                                   ***********************

Giải quyết việc khiếu tố  của cấp hạ tầng cơ sở như thế, v/p 2 T.Ư đã lấy lục hòa để áp dụng "như thảo phủ địa" đúng  tinh thần người tu theo đạo Phật.BTS PG Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và BTS PG huyện Tân Thành cần xem xét lại những ách tắc nào tồn tại để hóa giải trong ấm ngoài êm, đừng để quần chúng và ngoại đạo có dịp dòm ngó.

Hiện một số địa phương vẫn không tránh khỏi những khó khăn mỗi khi công cử nhân sự.Ngay Hốc Môn, một huyện ngoại vi Thành phố, từ lâu được tiếng là êm thắm, chính quyền cũng như BTS PG huyện luôn tạo sự dễ dãi cho tu sĩ, nhưng, gần đây, chuẩn bị đại hội cấp huyện, HT Trưởng BTS đúng tuổi quy định hưu trí, do đức độ đã bao dung cho bao Tăng ni  sinh hoạt  bấy lâu, giờ đây, nếu HT rút lui, chư Tăng ni trong huyện đang canh cánh lo âu người kế nhiệm là phó thường trực liệu có đủ đức độ hay sẽ tạo cơn sóng ngầm khi có ý định thay đổi toàn bộ nhân sự theo tay chân mình. Phật tử và tu sĩ yêu cầu HT lưu nhiệm để tiếp tục Phật sự huyện nhà  được trôi chảy, chính sự yêu cầu nầy đã chạm phải trái tim tham vọng của người kế thừa. Thầy thư ký PG huyện bị chuyển đổi qua ngành kiểm soát, thế chân thư ký là một vị thuộc tay chân của  vị phó thường trực mà tuổi tác, kinh nghiệm và tâm địa không đủ bao dung như HT đương nhiệm. Một việc sái nguyên tắc của BTSPG huyện Hốc môn giống như BTSPG huyện Tân Thành là công cử nhân sự, không tổ chức hiệp thương công bố  trong nội bộ hoặc Tăng ni trong huyện mà tự động chuyển qua Công an và phòng Nội vụ. Khi nội bộ biết là việc đã rồi. Đây là một trong những mầm mống gây chia rẽ nội bộ của vị phó thường trực BTS PG huyện,  thế thì khi mà chính thức đảm nhiệm trưởng BTS PG Huyện thì Tăng ni sẽ khốn khổ đến đâu?

Chuyện lạ, chức sắc Phật giáo chỉ là nhiệm vụ chứ không có bổng lộc, nhưng hầu hết đều là miếng mồi mật làm đảo lộn tâm hồn người tu. Chức sắc và giáo phẩm đang là điểm đích cho nhiều vị thiếu nội lực đang cố đạt cho được khi mà đã dám từ bỏ gia đình, thế gian chọn lối đi giải thoát như vậy. Phải chăng, nếu đứng về phương diện tiêu cực mà nhìn, thì tôn giáo là mãnh đất dễ tiến thân hơn xã hội quá đông kẻ bon chen?

 

MINH MẪN

07/11/2016

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6929)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4058)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4915)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6225)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3934)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3654)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4868)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4666)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4272)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567