Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei

23/12/201521:26(Xem: 6170)
Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei


Phat_thanh_dao
SUY NGHĨ TỪ ĐẤT NƯỚC HAI NGÀN NĂM PHẬT GIÁO   VỚI  MỘT LỆNH CẤM của VƯƠNG QUỐC BRUNEI

 

                           Những ngày qua, bên cạnh  việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được  trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt  tương đương 400 triệu VNĐ”.

 

                        Thật ra lệnh cấm này của Bộ Tôn giáo Brunei đã ban ra từ đầu năm 2015. Việc các phương tiện truyền thông ở VN cho đăng tải lại  ngay cận sát ngày lễ của Gia tô này  đã  khiến không ít người ngạc nhiên, và với  những ai đang hăng hái, tự do, thoải mái như bao lâu nay thật sự rất bị sốc!

 

                        Tóm tắt nội dung thông cáo của bộ Tôn Giáo Brunei thì nếu bị bắt quả tang gởi lời chúc mừng lễ Giáng sinh hoặc đội nón ông già Noel, dân Brunei sẽ bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu tiền VN. Bộ phận có trách nhiệm sẽ kiểm tra thường xuyên từ đường phố đến các công xưởng để phát hiện ra các sai phạm đã nêu. Thông cáo viết tiếp: Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng Giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo. Borneo Bulletin dẫn lời các thủ lĩnh Hồi giáo Brunei đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng “Trong mùa Giáng sinh, nếu có người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gởi lời chúc mừng…là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi”. Tuy nhiên phần sau của thông cáo này còn mở một cánh cửa nhỏ là những người nước ngoài có tín ngưỡng Gia tô thì vẫn được tổ chức lễ giáng sinh trong phạm vi cộng đồng  họ nhưng phải xin phép với nhà chức trách.

 

                         Từ rất lâu, các du khách ít khi tìm đến vương quốc giàu có này để nghỉ Giáng sinh, ăn Giáng sinh và chơi Giáng sinh. Các dịch vụ ông già Noel cũng tránh xa ngàn dậm nơi này, không hề có một khe cửa hẹp nào để có thể lợi dụng hoặc o ép bằng quyền lợi để chen vào.

 

                         Có cực đoan hay kỳ thị lắm không điều đó còn tùy thuộc vào nhận thức sự việc của mỗi người. Nhưng xin nói thêm một chuyện cũng mới vừa xảy ra không lâu để có thể so sánh hành động của chánh phủ Brunei  có cực đoan hay kỳ thị hay không. Đó là ngày 15/09/2015 chánh phủ Hungary tuyên bố không ủng hộ dân nhập cư  từ trung đông. Thủ tướng nước này là ông Vikto Orban cho rằng “Hungary hành động như vậy là để bảo vệ truyền thống Kitô giáo châu Âu”. Những ai từng đọc qua lịch sử chắc chắn sẽ hiểu hơn ai hết việc làm của chánh phủ Hungary (theo bản tin Sàigòn buổisáng ngày 16/9/2015), xin miễn bàn sâu thêm. Như vậy  hai sự kiện Brunei (Hồi giáo) và Hungary (Kitôgiáo) mỗi  bên đều có cái lý  do chính đáng của mình, dứt khoát và mạnh mẽ.

 

                           Chạnh nhớ về những ngày đầu thực dân Pháp nã súng vào Đà Nẵng, mở đầu bước xâm lăng dưới vỏ bọc bảo vệ tín ngưỡng, nhà Nguyễn đã nương tay quá mức, một phần vì yếu kém năng lực quân sự, phần vì nội gián tinh vi mang vỏ bọc tín đồ, để bây giờ tiếng đời vẫn còn trách cứ. Ngược lại phía bên Gia tô thì tố cáo nhà Nguyễn đàn áp, tàn sát các Cố đạo, con chiên để họ mệt nhọc phong thánh sau này! Thật tội cho vua quan nhà Nguyễn, đàng nào cũng bị lên án, và còn tội hơn cho đất nước Tiên Rồng này từ đó phải oằn mình dưới ách ngoại bang suốt hàng trăm năm.

 

                             Nói đến nỗi đau của đất nước cũng tức là nói đến sự tủi nhục dưới cùng một số phận. Thế mà Phật giáo VN (PGVN) vẫn độ lượng nhân từ khó tưởng tượng ra được. Thí dụ thời gia đình trị họ Ngô Đình, mà có lẽ nói một câu chua chát nhưng đáng giá nhất của Tiến sĩ Cao Huy Thuần là “Một tôn giáo của dân tộc có bề dày lịch sử mà đi đòi quyền bình đẳng tôn giáo mới lạ”. Vậy mà PGVN vẫn âm thầm sống trong lòng dân tộc, vẫn khiêm nhường, nhường nội đô, nhường truyền thông cho ngoại giáo, tiếp tục đứng lùi về một góc yên bình nhìn thiên hạ tung hoành trên sân Mỹ Đình bêu xấu dân tộc, khinh miệt con rồng cháu tiên và không ngại mồm nguyền rủa đạo Bụt Thần. Người còn có lương tâm phải tự đặt ra câu hỏi: AI cho phép họ lộng hành như vậy? Và kèm theo đó là “PGVN đâu rồi, PGVN có còn  hiện diện ở mảnh đất hình chữ S này không?

 

                              Lẽ ra từ sau ngọn đuốc Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức năm 1963, nếu là một tôn giáo khác, họ sẽ “thừa thắng xông lên” công kích lại những gì mình đã bị nếm trải, nhưng với PGVN thì không, lại vẫn  lui về sống đúng theo chân lý của mình. Vì vậy, khoảng trống được  nhường ấy  đã mọc lên vô số loài nấm độc hại, ngày càng lấn hết mặt bằng nhân nghĩa của cha ông ta xưa, tất nhiên cùng lúc xem sự hiện diện của PGVN không ra gì. Thế là dần dà, cái ngày 25/12 hằng năm, cái ngày mà Thần Mặt Trời luôn là điểm sáng cho dân tộc cổ đại của họ sinh tồn, bạo chúa Constantine (274 – 337) đã chọn làm ngày chúa Kitô giáng sinh, bắt thiên hạ phải làm theo, cho đến bây giờ trên mảnh đất Tiên Rồng này những tưởng đã bị gót chân xâm lược tàn bạo của tên bạo chúa này dẫm nát. Điều đáng nói là bây giờ không còn bó củi và thanh gươm để giết chết những ai trái ý, nhưng thay vào đó là làn sóng mượn chiêu bài kinh tế kinh doanh, khoác cho ngày lễ Giáng sinh nhiều bộ mặt mới tưởng đã lắm nhân từ và thương xót dân tộc lắm vậy. Và dường như tất cả đã bị thúc thủ bởi làn sóng  này hơn là bó củi thanh gươm tanh máu ngày xưa của các tòa án dị giáo.

 

                                  Ai sẽ hiểu cho PGVN trong lúc này? Lẽ dĩ nhiên nếu là PGVN thì sẽ không hành xử như Brunei hay Hungary, nhưng tiếng nói của lịch sử phải được trân trọng, rằng đất nước này, dân tộc này đón chào du khách khắp nơi đến để chiêm ngưỡng những công trình văn hóa tâm linh có bề dày lịch sử của dân tộc. Rằng đất nước này, dân tộc này đã cùng PGVN  đấu tranh và gìn giữ nền độc lập nó khốc liệt đến ngần nào. Đã có nhiều du khách nước ngoài khi du lịch đến VN đều nói lên điều này; chứ không phải đến để xem nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất mà cha ông xưa đã từng  cúi mình cung kính trước Tam Bảo. Rất tiếc, các trailer trên các đài truyền hình VN hiện nay đều không thể thiếu nhà thờ Đức Bà sài gòn, ngay như bản đồ Sài Gòn cũng vậy, đó là hình bìa của nhà thờ này. Du khách ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng có một nửa con mắt!

 

                                Rồi bây giờ lễ Noel, Giáng sinh cũng như là lễ của dân tộc, không khí rất hân hoan và xôm tụ dù rằng đã có dụng ý trang trí từ lễ 22/12 (ngày Quân đội nhân dân VN) và sau đó là tết Dương lịch, nhưng  không phải ai cũng phát hiện ra điều đó, và cũng không phải cái chủ ý đó lúc nào cũng được bảo vệ. Tất cả đều cho rằng: Ôi! Không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường VN! Du khách cũng sẽ ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng một nửa con mắt còn lại.

 

                                  Lễ Giáng Sinh bây giờ ở VN. Có quá đáng lắm không?

Xin một giây mở tivi, nghe radio và leo lên các trang mạng mà dòm.  Nhưng trước hết nhớ tìm đọc tin tức của vương quốc Brunei để tự soi nền văn hóa dân tộc của chính mình. Có lẽ hiện giờ cả vương quốc này nghĩ rằng “ Kệ! ai nói gì  thì nói, miễn sao tui giữ gìn được giá trị tinh thần và bộ mặt của xứ sở mình là được rồi.

 

                                                                                             Dương Như Tâm



Brunei: Phạt 400 triệu, 5 năm tù nếu mừng Giáng sinh

authorĐông Phong (Theo Independent) Thứ Ba, ngày 22/12/2015 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bất kỳ ai tự ý tổ chức ngày lễ Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với nguy cơ nộp phạt hơn 400 triệu và ngồi tù 5 năm.

   

Là một quốc gia Hồi giáo nên có lẽ người dân Brunei không "mặn mà" lắm với ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah củanước này còn khiến ông già Noel "tránh xa" quốc gia giàu có này khi chính thức áp dụng lệnh cấm tổ chức Giáng sinh trên toàn quốc.

Theo tờ Daily Mail, hồi đầu năm 2015, Hoàng gia Brunei ban ra lệnh cấm tổ chức ngày lễ Giáng sinh trên khắp cả nước nhằm bảo về đức tin tôn giáo đạo Hồi. Theo đó, các hành động ăn mừng, tổ chức ngày lễ Giáng sinh mà không được cấp phép tại Brunei sẽ chịu mức án lên tới 5 năm tù và nộp phạt hơn 400 triệu.

brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 1

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ban lệnh cấm tổ chức  Giáng sinh trên toàn quốc.


Theo tờ Independent của Anh, thủ lĩnh Hồi giáo Brunei, ông Borneo Bulletin tuyên bố: "Việc thắp nến, trang trí cây thông Noel, gửi lời chúc mừng Giáng sinh là đi ngược lại tín ngưỡng của đạo Hồi. Trong khi đó, Bộ Tôn giáo Brunei ra thông cáo cho biết:  "Lệnh cấm này nhằm kiểm soát hành động ăn mừng ngày lễ Giáng sinh quá mức và công khai, gây tổn hại đến đức tin của người Hồi giáo".

Giới chức của Bộ Tôn giáo Brunei cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tới các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo việc các công nhân không đội mũ ông già Noel hay trang trí theo phong cách Giáng sinh.


brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 2

 Brunei là quốc gia có 65% dân số theo đạo Hồi.


Tuy  nhiên, những người theo đạo Thiên Chúa và các tôn giáo khác vẫn được tổ chức ngày lễ Giáng sinh nhưng phải làm trong khu vực riêng và thông báo trước cho chính quyền.

Một số người dân Brunei tỏ ra bất bình với lệnh cấm trên và tổ chức một chiến dịch đăng ảnh Giáng sinh trên các trang mạng xã hội để phản đối.  Năm ngoái, Brunei cũng từng gây tranh cãi lớn khi tuyên bố  áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi, cắt cụt chi...

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2015(Xem: 18071)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6133)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10436)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7903)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6381)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22539)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11196)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5912)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5315)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
15/01/2015(Xem: 5334)
Noel năm nay có vẻ rầm rộ đồng bộ từ trong nước đến ngoài nước; riêng Việt Nam, T.V báo đài đồng loạt đưa tin và phổ biến âm nhạc, trình bày cảnh vật mua sắm, hình ảnh hang đá, cây thông và những biểu tượng Giáng Sinh. Các tỉnh, thành có giáo xứ đều trưng bày cờ xí, băng rôn rợp bóng; Đêm 24, dù không phải tín đồ Kitô giáo, thanh niên nam nữ cũng tràn ngập đường phố, ăn chơi thoải mái như chưa từng được tự do như thế. Phật giáo cũng cử đoàn đến thăm viếng các giáo phận, giáo xứ thể hiện tinh thần đại đoàn kết tôn giáo. Thời bình có khác!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]