Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

21/06/201513:54(Xem: 4956)
Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam
lotus_5 


 Nhân kỷ niệm 90 năm ngày  báo chí Việt Nam
 
      MƠ MỘT LỜI CHÚC :
       “Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

 

         

          Nhiều năm qua, nhân kỷ niệm ngày báo chí VN, cũng như nhiều người khác, cá nhân tôi  cũng nhận được không ít lần  lời chúc mừng  nổng thắm, qua đó mới chợt nhận ra mình đã và đang  hoạt động trong lãnh vực báo chí. Nhiều nhất và thường xuyên nhất vẫn là báo chí Phật giáo Việt Nam (PGVN).

 

          Trong dòng chảy chung của lịch sử báo chí dân tộc, việc nhận được những lời chúc đó  âu cũng là điều bình thường, có khác chăng là mình đang ở lãnh vực báo chí PG .

 

           Đó là lý do tại sao lại phải mơ những lời chúc “ngày báo chí PGVN”? Mơ cũng có nghĩa là không thực có-chưa có, nhưng  vấn đề trước nhất cần thấu triệt ở đây là đó không phải là một đòi hỏi một thế cân xứng mà là  xây dựng  một  nền móng truyền thống vững chắc cho  ngành báo chí PGVN, để từ đó lý tưởng phụng sự được  kế thừa căn bản, và tất nhiên bổ sung vào những trang sử vàng  lóng lánh  của hai ngàn năm PGVN đồng hành cùng dân tộc. Một niềm tự hào chính đáng  và tròn vẹn.

 

            Nếu xưa kia, cụ Hồ Chí Minh  xây dựng nền tảng báo chí cách mạng VN bằng tờ báo Thanh Niên  (ngày 21/6/1925), làm phương tiện  quan trọng bổ sung  cho  chiến lược  đấu tranh  giài phóng dân tộc thoát khỏi ách đô hộ  thực dân , giành lại  nền độc lập tự chủ cho nứớc nhà; thì chưa đầy bốn năm sau đó, ngày 31/8/1929) Hòa Thượng Khánh Hòa ( 1877 – 1947) cũng đã cho ra đời tờ báo Phật giáo đầu tiên mang tên Pháp Âm do chính Hỏa thượng làm chủ nhiệm. Vai trò của tờ báo lịch sử này không chỉ chuyên chở đạo lý  nhà Phật mà quan trọng hơn là gióng lên tiếng nói, cảnh báo với  nhiều thế lực đen tối, đã và đang tứng  ngày, âm mưu muốn biến PGVN thành  trò hề bên dưới gót giày xâm lược. Do đó báo Pháp Âm cũng chính là tiếng nói đanh thép mở đầu của phong trào chấn hưng Phật giáo mạnh mẽ.

 

 Như chúng ta đều biết, thới đó, PGVN  chung cùng số phận  hẩm hiu với dân tộc, chìm sâu vào  đêm dài mờ mịt. Hướng  bước  tới của hai ngàn năm tồn tại , chia ngọt xẻ bùi cùng dân tộc khổ đau này những tưởng  sẽ bị bịt lối hoàn toàn. Ngay chính vị giáo chủa của mình má còn bị  chưởi là “Tên Thích Ca da đen” và còn đe dọa sẽ Quật đổ hắn xuống! thì những tăng ni xuất gia  cũng bị coi là hàng thấp kém không hơn, có chăng là những ông thầy chùa làng  dốt nát, đậu hậu, “dưa muối nâu sòng”, “sớm mõ chiều kinh” (sic) Ít ra  thực dân và tai sai đã thành công  trong bước đỗ sập PGVN ban đầu ấy.

 

               May mà có chư tôn đức tài ba khắp ba miền đất nước, đáp lời kêu gọi, nhận lãnh trách nhiệm  với tiền nhân, đứng ra dấy động phong trào chấn hưng Phật giáo, làm nmgơ ngác các thế lực u minh. Từ đó về sau từng bước gìanh lại vị thê trong lòng dân tộc một cách đường hoàng, nhất là khi  đất nước hoàn toàn sạch bóng  xâm lược.

 

               Vậy có xứng đáng không khi PGVN có được ngày báo chí của riêng mình, lấy điểm mốc từ  sự ra đời của   báo Pháp Âm ? Vấn đề không khó và nếu khi chúng ta  cập nhật đuợc các   phương tiện truyền thông, báo chí PGVN hiện tại thì nguyện vọng ấy  hoàn toàn rất chánh đáng.

 

                Kể từ Báo Pháp Âm ấy đến nay, nếu tính bằng độ tuổi thọ trung bình của người VN (70 – 80) thì đã quá một đời người rồi. Chỉ tại bởi  thì là căn bệnh ai chẵng chịu ai, nên lịch sử và truyền thống ấy (và nhiều mặt khác nữa của PGVN mình) bị chia cắt tan tành,  vỡ vụn vuông tròn  và cả méo mó.

 

                 PGVN chúng ta chưa có một đài truyền hình hay phát thanh  mang tên chính thức Phật Giáo và chuyên chở đúng chức năng, khả năng chuyên môn của mình. Để qua đó, hàng ngày, cung cấp cho  đối tượng xem-nghe những thông tin lịch sử để tự nhắc nhở mình thêm cố gằng trong tu học và phụng sự chánh pháp. Ít nhất đó cũng phải là chuyên mục “Ngày này năm ấy”, không tốn quá` nhiếu thời lượng. Với báo viết thì cũng chẵng chiếm diện tích lá bao. Thí dụ như “ Hôm nay ngày 31/8/1929, báo Pháp Âm do Hòa Thượng Khánh Hòa làm chủ nhiệm đã ra đời”…

 

                Chỉ một  vài con số ghi ngày tháng âm lịch trên báo chí PG chúng ta mà cũng không  giữ nỗi nói chi đến chuyện  giữ gìn truyền thống lịch sử. Nagỳ tháng âm lịch  chúng ta sử dụng trước hết  vì nó gắn liền thiêt thân với hầu hết các ngày lễ trọng đại của Phật giáo VN và các ngày sóc vọng  hằng tháng. Chưa kể đến các ngày  kỷ niệm  những anh hùng dân tộc  hoặc các  lễ hội  lớn nhỏ cũng đều  tính dựa váo  ngày tháng âm lịch. Chúng ta giữ gìn ngày tháng âm lịch vì những lý do đó. Hơn thế nữa còn là để tôn trọng  Quốc Tổ  Hùng Vương, các bậc tiền nhân. Kể từ khi Nhà nước chính thức công nhận Giỗ Tổ Hùng Vương là quốc lễ (được quy định bằng sửa đổi, bổ sung điều 73 bộ luật lao động ngày 1/7/20107, cho CNMV nghỉ ăn lương theo chính sách) thì hầu hết các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ SGGP (và các trang wesdite).v..v.. đều in trang trọng lên trang nhất  ngày tháng âm lịch đường hoàng. Điều này, duy nhất chỉ mỗi một Đài Tiếng Nói ND T P HCM tôi luôn tỏ lòng trân trọng vá hết lời ca ngợi vì  nhiều chục năm qua, đài này luôn giữ gìn trong các bản tin  5,30  mỗi buổi sáng không ngừng nghỉ.

 

                 Tương tự,  không hiểu sao đài truyền hình An Viên, nơi có bản tin An Viên liên quan ít nhiều đến  Phật giáo, kể từ sau tháng 6/2014 đến nay không còn đọc  ngày thang âm lich trong mỗi bàn tin nữa, thật đáng tiếc! Người ngoại giáo họ rất thích điều này BỞI BẢN CHẤT  HỌ XƯA NAY  ĐÂU CÓ GÌ GẮN LIềN VỚI DÂN TỘC, THẬM CHÍ LUÔN MIỆT THỊ CÁI GÌ CỦA DÂN TỘC CŨNG ĐỀU LẠC HẬU, KÉM VĂN MINH!

 

                   Hãy xem lại các báo chí PG hiện hành, những wedsite PG cũng thế. Tiện thể, hãy  tìm trên mạng không ít tài liệu về ngày tháng âm lịch của nước ta hiện hàng có phài  lạc hậu không. Nhà nước vẫn tiếp tục cho sử dụng  âm lịch có phải sai trái gì không.

 

                   Như vậy báo chí PGVN chưa làm tròn chức năng của mình  mà còn tiếp tay làm nhẹ đi yếu tố dân tộc, thậm chí   ngày tháng quan trọng của chính mình nữa thì đáng buồn thay! Cái ngày “Báo Chí PGVN” vì thế  sẽ còn xa tít, ngày càng xa vời lắm.

 

                   Bài viết này nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt nam (21/6/1925), vì thế tác giả sẽ khiên cưỡng khi  phải nhân đây chúc  mừng  nhân ngày báo chí PGVN (31/8/1029) sắp tới. nếu được công nhận. Bằng ngược lại  xin được cúi mình nhận  lỗi!

                   

                    

 

                                                                                        DƯƠNG NHƯ TÂM

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/06/2018(Xem: 4627)
Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công trên sân khấu văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF). Liên tục những ngày sau đó chúng tôi tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).
23/05/2018(Xem: 16332)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 5973)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 5419)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 4715)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 6287)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 5905)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 5373)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5415)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 4808)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567