Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

21/06/201513:54(Xem: 4918)
Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam
lotus_5 


 Nhân kỷ niệm 90 năm ngày  báo chí Việt Nam
 
      MƠ MỘT LỜI CHÚC :
       “Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

 

         

          Nhiều năm qua, nhân kỷ niệm ngày báo chí VN, cũng như nhiều người khác, cá nhân tôi  cũng nhận được không ít lần  lời chúc mừng  nổng thắm, qua đó mới chợt nhận ra mình đã và đang  hoạt động trong lãnh vực báo chí. Nhiều nhất và thường xuyên nhất vẫn là báo chí Phật giáo Việt Nam (PGVN).

 

          Trong dòng chảy chung của lịch sử báo chí dân tộc, việc nhận được những lời chúc đó  âu cũng là điều bình thường, có khác chăng là mình đang ở lãnh vực báo chí PG .

 

           Đó là lý do tại sao lại phải mơ những lời chúc “ngày báo chí PGVN”? Mơ cũng có nghĩa là không thực có-chưa có, nhưng  vấn đề trước nhất cần thấu triệt ở đây là đó không phải là một đòi hỏi một thế cân xứng mà là  xây dựng  một  nền móng truyền thống vững chắc cho  ngành báo chí PGVN, để từ đó lý tưởng phụng sự được  kế thừa căn bản, và tất nhiên bổ sung vào những trang sử vàng  lóng lánh  của hai ngàn năm PGVN đồng hành cùng dân tộc. Một niềm tự hào chính đáng  và tròn vẹn.

 

            Nếu xưa kia, cụ Hồ Chí Minh  xây dựng nền tảng báo chí cách mạng VN bằng tờ báo Thanh Niên  (ngày 21/6/1925), làm phương tiện  quan trọng bổ sung  cho  chiến lược  đấu tranh  giài phóng dân tộc thoát khỏi ách đô hộ  thực dân , giành lại  nền độc lập tự chủ cho nứớc nhà; thì chưa đầy bốn năm sau đó, ngày 31/8/1929) Hòa Thượng Khánh Hòa ( 1877 – 1947) cũng đã cho ra đời tờ báo Phật giáo đầu tiên mang tên Pháp Âm do chính Hỏa thượng làm chủ nhiệm. Vai trò của tờ báo lịch sử này không chỉ chuyên chở đạo lý  nhà Phật mà quan trọng hơn là gióng lên tiếng nói, cảnh báo với  nhiều thế lực đen tối, đã và đang tứng  ngày, âm mưu muốn biến PGVN thành  trò hề bên dưới gót giày xâm lược. Do đó báo Pháp Âm cũng chính là tiếng nói đanh thép mở đầu của phong trào chấn hưng Phật giáo mạnh mẽ.

 

 Như chúng ta đều biết, thới đó, PGVN  chung cùng số phận  hẩm hiu với dân tộc, chìm sâu vào  đêm dài mờ mịt. Hướng  bước  tới của hai ngàn năm tồn tại , chia ngọt xẻ bùi cùng dân tộc khổ đau này những tưởng  sẽ bị bịt lối hoàn toàn. Ngay chính vị giáo chủa của mình má còn bị  chưởi là “Tên Thích Ca da đen” và còn đe dọa sẽ Quật đổ hắn xuống! thì những tăng ni xuất gia  cũng bị coi là hàng thấp kém không hơn, có chăng là những ông thầy chùa làng  dốt nát, đậu hậu, “dưa muối nâu sòng”, “sớm mõ chiều kinh” (sic) Ít ra  thực dân và tai sai đã thành công  trong bước đỗ sập PGVN ban đầu ấy.

 

               May mà có chư tôn đức tài ba khắp ba miền đất nước, đáp lời kêu gọi, nhận lãnh trách nhiệm  với tiền nhân, đứng ra dấy động phong trào chấn hưng Phật giáo, làm nmgơ ngác các thế lực u minh. Từ đó về sau từng bước gìanh lại vị thê trong lòng dân tộc một cách đường hoàng, nhất là khi  đất nước hoàn toàn sạch bóng  xâm lược.

 

               Vậy có xứng đáng không khi PGVN có được ngày báo chí của riêng mình, lấy điểm mốc từ  sự ra đời của   báo Pháp Âm ? Vấn đề không khó và nếu khi chúng ta  cập nhật đuợc các   phương tiện truyền thông, báo chí PGVN hiện tại thì nguyện vọng ấy  hoàn toàn rất chánh đáng.

 

                Kể từ Báo Pháp Âm ấy đến nay, nếu tính bằng độ tuổi thọ trung bình của người VN (70 – 80) thì đã quá một đời người rồi. Chỉ tại bởi  thì là căn bệnh ai chẵng chịu ai, nên lịch sử và truyền thống ấy (và nhiều mặt khác nữa của PGVN mình) bị chia cắt tan tành,  vỡ vụn vuông tròn  và cả méo mó.

 

                 PGVN chúng ta chưa có một đài truyền hình hay phát thanh  mang tên chính thức Phật Giáo và chuyên chở đúng chức năng, khả năng chuyên môn của mình. Để qua đó, hàng ngày, cung cấp cho  đối tượng xem-nghe những thông tin lịch sử để tự nhắc nhở mình thêm cố gằng trong tu học và phụng sự chánh pháp. Ít nhất đó cũng phải là chuyên mục “Ngày này năm ấy”, không tốn quá` nhiếu thời lượng. Với báo viết thì cũng chẵng chiếm diện tích lá bao. Thí dụ như “ Hôm nay ngày 31/8/1929, báo Pháp Âm do Hòa Thượng Khánh Hòa làm chủ nhiệm đã ra đời”…

 

                Chỉ một  vài con số ghi ngày tháng âm lịch trên báo chí PG chúng ta mà cũng không  giữ nỗi nói chi đến chuyện  giữ gìn truyền thống lịch sử. Nagỳ tháng âm lịch  chúng ta sử dụng trước hết  vì nó gắn liền thiêt thân với hầu hết các ngày lễ trọng đại của Phật giáo VN và các ngày sóc vọng  hằng tháng. Chưa kể đến các ngày  kỷ niệm  những anh hùng dân tộc  hoặc các  lễ hội  lớn nhỏ cũng đều  tính dựa váo  ngày tháng âm lịch. Chúng ta giữ gìn ngày tháng âm lịch vì những lý do đó. Hơn thế nữa còn là để tôn trọng  Quốc Tổ  Hùng Vương, các bậc tiền nhân. Kể từ khi Nhà nước chính thức công nhận Giỗ Tổ Hùng Vương là quốc lễ (được quy định bằng sửa đổi, bổ sung điều 73 bộ luật lao động ngày 1/7/20107, cho CNMV nghỉ ăn lương theo chính sách) thì hầu hết các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ SGGP (và các trang wesdite).v..v.. đều in trang trọng lên trang nhất  ngày tháng âm lịch đường hoàng. Điều này, duy nhất chỉ mỗi một Đài Tiếng Nói ND T P HCM tôi luôn tỏ lòng trân trọng vá hết lời ca ngợi vì  nhiều chục năm qua, đài này luôn giữ gìn trong các bản tin  5,30  mỗi buổi sáng không ngừng nghỉ.

 

                 Tương tự,  không hiểu sao đài truyền hình An Viên, nơi có bản tin An Viên liên quan ít nhiều đến  Phật giáo, kể từ sau tháng 6/2014 đến nay không còn đọc  ngày thang âm lich trong mỗi bàn tin nữa, thật đáng tiếc! Người ngoại giáo họ rất thích điều này BỞI BẢN CHẤT  HỌ XƯA NAY  ĐÂU CÓ GÌ GẮN LIềN VỚI DÂN TỘC, THẬM CHÍ LUÔN MIỆT THỊ CÁI GÌ CỦA DÂN TỘC CŨNG ĐỀU LẠC HẬU, KÉM VĂN MINH!

 

                   Hãy xem lại các báo chí PG hiện hành, những wedsite PG cũng thế. Tiện thể, hãy  tìm trên mạng không ít tài liệu về ngày tháng âm lịch của nước ta hiện hàng có phài  lạc hậu không. Nhà nước vẫn tiếp tục cho sử dụng  âm lịch có phải sai trái gì không.

 

                   Như vậy báo chí PGVN chưa làm tròn chức năng của mình  mà còn tiếp tay làm nhẹ đi yếu tố dân tộc, thậm chí   ngày tháng quan trọng của chính mình nữa thì đáng buồn thay! Cái ngày “Báo Chí PGVN” vì thế  sẽ còn xa tít, ngày càng xa vời lắm.

 

                   Bài viết này nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt nam (21/6/1925), vì thế tác giả sẽ khiên cưỡng khi  phải nhân đây chúc  mừng  nhân ngày báo chí PGVN (31/8/1029) sắp tới. nếu được công nhận. Bằng ngược lại  xin được cúi mình nhận  lỗi!

                   

                    

 

                                                                                        DƯƠNG NHƯ TÂM

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/2018(Xem: 5174)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 11200)
Vào tháng 10, mùa đông, nhằm tiết đại hàn, giá lạnh, vua Lý Thánh Tông (1023 – 1072) nói với các quan hầu cận rằng: "Trẫm ở trong cung, sưởi than xương thú, mặc áo lông chồn còn rét thế này, nghĩ đến người tù bị giam trong ngục, khổ sở về gông cùm, chưa rõ ngay gian, ăn không no bụng, mặc không kín thân, khốn khổ vì gió rét, hoặc có kẻ chết không đáng tội, trẫm rất thương xót. Vậy lệnh cho Hữu ty phát chăn chiếu, và cấp cơm ăn ngày hai bữa.” (1)
19/07/2018(Xem: 5451)
“Thử Đề Nghị Một Phương Thức Kết Hợp Những Người Con Phật Trong Nhiều Chi Nhánh Phật Giáo Việt Nam Cùng Sinh Hoạt Với Nhau” là một đề tài tế nhị, khó nói, và nói ra cũng rất khó tìm được sự đồng thuận của hầu hết chư Tôn Đức và đồng bào Phật tử hiện đang sinh hoạt trong nhiều chi nhánh Phật Giáo Việt Nam. Đề tài này hàm ngụ hai lãnh vực nội dung và hình thức sinh hoạt, và bao gồm ba hình thái tổ chức là các Giáo Hội Phật Giáo, các Hội Cư Sĩ, và các hệ thống Gia Đình Phật Tử.
04/07/2018(Xem: 5846)
Kể từ năm 1975, sau khi Cộng sản Bắc Việt toàn chiếm Miền Nam Việt Nam, hàng triệu người đã vượt biển, vượt biên, rời khỏi đất nước để mưu tìm tự do; và hàng chục triệu người khác đã phải ở lại để gánh chịu bao bất công, tủi nhục, nghèo đói, mất tất cả các quyền căn bản của con người trên chính quê hương của mình.
29/06/2018(Xem: 3948)
Tường thuật cuộc biểu tình chống dự luật về ba đặc khu và an ninh mạng của chính quyền CSVN do Giáo Hội PGVNTN Âu Châu tổ chức tại công trường Trocadéro, Paris, Pháp Quốc ngày 29.6.2018. Sau bản lên tiếng của 4 GHPGVNTN Liên Châu được ký vào ngày 8 tháng 6 năm 2018 là Thông Tư của GHPGVNTN Âu Châu ngày 10 tháng 6 năm 2018 kêu gọi chư Tăng Ni và Phật Tử hãy hành động thiết thực và nguyện cầu cho quê hương Việt Nam. Kế đến là bản kháng nghị gửi nước CHXHCNVN ký vào ngày 19.6.2018 và đặc biệt là Thông Báo Khẩn do nhị vị Chủ Tịch Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt và Hòa Thượng Thích Như Điển ký tên, gửi đến chư Tôn Đức và quý đồng hương PTVN tại Âu Châu vào ngày 20 tháng 6 năm 2018 kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình tại công trường Tự Do Trocadéro trước tháp Effel tại Paris vào lúc 14 đến 16 giờ chiều ngày 29 tháng 6 năm 2018 vừa qua.
26/06/2018(Xem: 4248)
Chùa Vắng Trong Đặc Khu Nguyên Giác Chùa vắng, là nói chùa không có tăng sĩ. Đặc khu là nói về Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture ở vùng cực nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Có thể phiên âm Xishuangbanna là Tây Song Bản Nạp, và Dai là chỉ về sắc tộc Thái. Prefecture là đơn vị hành chánh được cai trị theo quy chế đặc biệt, nằm dưới cấp tỉnh, nhưng bao gồm nhiều huyện. Chữ Autonomous có nghĩa là tự trị, nhưng không có nghĩa tự trị theo nghĩa quốc tế, mà chỉ có nghĩa là cán bộ lãnh đạo đặc khu tự trị có toàn quyền hành động rồi báo cáo về thiên triều Bắc Kinh sau - kiểu tiền trảm hậu tấu. Bởi vì, đặc khu luôn luôn là nơi phức tạp.
25/06/2018(Xem: 4837)
Thế giới nói chung và người Việt nói riêng theo dõi tình hình thời sự nóng bỏng nhất của Việt Nam xung quanh khóa họp XIV của Quốc Hội năm 2018 về hai dự luật Ba Đặc Khu và An Ninh Mạng: Kết quả là dự luật Ba Đặc Khu sẽ được tiếp tục thảo luận và dời lại ngày biểu quyết tới cuối năm. Luật An Ninh Mạng (Cybersecurity) của Việt Nam đã được Quốc Hội biểu quyết thông qua sáng 12-6-2018 với 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt tán thành (tỷ lệ 86,86%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết.
21/06/2018(Xem: 6209)
Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc, sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng định kỳ hàng tuần trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.
21/06/2018(Xem: 4933)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.
09/06/2018(Xem: 6093)
Có tình cờ không, khi tin tức trên mạng gần đây, cả trong và ngoài nước đều đưa tin và hình ảnh những địa danh như Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bãi Cháy, Hạ Long …. đều đang biến dạng thành đất Tầu!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567