Mới đây, có người gửi đến email của tôi một bản tin ngắn có nhan đề “Chết trên quê hương Việt Nam”, được sưu tập từ báo chí trong nước. Bản tin rất ngắn, chỉ gồm tiêu đề và đường nối vào tờ báo gốc, như sau:
Tại Việt Nam bây giờ làm bất cứ điều gì cũng dẫn đến cái chết oan nghiệt:
1. Vuốt tóc vì chờ mua hủ tiếu ==> bị đâm chết.
2. Ăn xong không chịu rửa bát ==> bị đâm chết.
3. Ăn nhậu xong giành trả tiền ==> Bị đâm chết.
4. Ăn nhậu xong không trả tiền ==> Bị đâm chết.
5. Tiểu bậy trước nhà dân ==> Bị đánh chết.
6. Nhắc nhở tiểu bậy ==> Bị đánh chấn thương sọ não.
7. Dọn cơm ra không ăn ==> Bị đâm chết.
8. Không dọn cơm ra ăn ==> Bị đâm chết.
9. Chê xấu trai ==> Bị chém chết.
10. Khen đẹp trai ==> Bị đâm chết.
11. Để xe chiếm lối ra vào hẻm ==> Bị đánh hội đồng đến chết.
12. Mượn hộp quẹt mồi thuốc ==> Bị đâm chết.
13. Trời lạnh, mời nước uống cho ấm ==> Bị đánh chấn thương sọ não.
14. Đi hát karaoke, vào nhầm phòng ==> Bị đâm chết.
15. Phát hiện trộm, tri hô ==> Bị đánh chấn thương sọ não.
16. Giành chỗ uống nước mía ==> Bị đâm chết.
17. Dừng xe không tắt máy ==> Bị đánh chết.
18. Chê nhạc dở ==> Bị đâm chết bằng kéo.
19. Khạc nhổ khi người khác ăn cơm ==> Bị đâm trọng thương.
20. Nhìn người khác chơi bi da ==> Bị đâm thủng phổi.
21. Khuyên đi ngủ không nghe ==> Bị đâm chết
22. Bán phở bò giá 60/k tô ==> Bị đánh trọng thương, quán bị phá nát. 23. Phát cơm từ thiện chậm ==> Bị đâm chết (New, xem cuối bài này)
Đọc, thấy bàng hoàng, tôi vào Google, gõ mấy chữ “bị đánh chết”, thấy xuất hiện ngay đến 17,400,000 kết quả trong vòng 0.10 giây! Dĩ nhiên có khá nhiều bản tin bị trùng, được đăng đi đăng lại ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần liếc sơ qua, chúng ta cũng thấy ngay một sự kiện: Ở Việt Nam hiện nay, mạng người thật rẻ rúng. Đi bắt trộm chó: Bị đánh chết. Mà không phải một người. Trên VTC News ngày 18 Tháng Mười 2012, có bài “điểm lại các vụ đánh hội đồng đến chết người trộm chó trong thời gian gần đây”, bao gồm:
- Quảng Trị: Dân vây đánh 2 kẻ trộm chó tới chết.
- Nghệ An: Dân đánh chết một đối tượng trong “hiệp hội bắt chó”.
- Bắc Giang: Giết người cùng làng vì trộm chó.
- Thanh Hóa: Bị truy đuổi, trộm chó tử nạn vì đâm vào tường.
- Nghệ An: Ngã giá trên xác người (tên ăn trộm chó đánh người, bị dân chúng đánh trọng thương, sau đó, không cho nhân viên y tế cấp cứu nên bị chết ngay tại hiện trường). Cũng tại Nghệ An, trước đó, một “cẩu tặc” khác bị đánh chết.
Nạn bắt trộm chó có thể khiến người ta bức xúc và phẫn nộ, tuy nhiên, vẫn có mấy điều tôi không hiểu được: Một là, lẽ nào người ta lại xem mạng người rẻ hơn cả chó? Hai là, có bản tin cho biết sau vụ “cẩu tặc” bị bắt, cả chục công an đến hiện trường; vậy, chả lẽ những công an ấy đến chỉ khoanh tay đứng ngó dân chúng đánh “cẩu tặc” đến chết, thậm chí, còn ngăn cản xe cứu thương đến chở nạn nhân đi bệnh viện? Ba là, sau các vụ đánh chết người ấy, luật pháp có làm việc hay không? Hay mọi chuyện đều chìm vào quên lãng? Bốn là, tại sao nhà báo, khi kể những chuyện ấy, có vẻ dửng dưng, thậm chí, đồng tình với chuyện giết người chỉ vì một con chó như vậy?
Nhưng đánh chết người vì tội trộm chó, ít nhiều vẫn có thể hiểu được. Vì người ta phẫn nộ. Sự phẫn nộ ấy không đủ để biện minh cho hành động giết người. Đương nhiên. Nhưng, thôi, vẫn có thể hiểu được. Có điều, ở Việt Nam, có rất nhiều người sát nhân không phải vì phẫn nộ. Chỉ cần nổi giận một chút là người ta có thể ra tay giết người. Chỉ cần liếc qua nhan đề các bản tin ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy ngay điều đó. Cãi vã nhau, học sinh lấy gậy đánh chết bạn. Vợ cãi, chồng lấy rìu đập vào đầu, vợ chết ngay tại chỗ. Ra đường, có người đến xin tiền, không cho, bị người ấy đánh đến chết. Công an bắt dân vào đồn để điều tra gì đó, đánh chết dân, rồi vu cho dân tự tử. Bị bố mẹ từ chối cho tiền, con bèn dùng gậy gộc đánh chết bố mẹ. Có khi con đánh mẹ, bố còn xúi thêm: “Đánh chết nó đi để tao lấy vợ mới!”
Người ta sẵn sàng giết bạn để cướp một cái iPhone. Ra đường chọc gái: Bị bồ của cô gái ấy đánh chết. Khích bác bạn cũ của bồ, bị những người ấy đánh chết. Thấy người ta gây gổ, nhảy ra can gián: Bị đánh chết. Ngồi nói chuyện, theo thói quen, lấy tay chỉ vào mặt người đối thoại: Bị đánh chết. Thầy giáo phạt học sinh trong lớp: Bị đánh chết.
Vô duyên nhất là chuyện này: Có người đang ngồi nhậu với bạn, vợ gọi điện thoại bảo về. Người ấy muốn về, bị bạn khích bác là “sợ vợ”. Thế là cãi nhau. Cuối cùng đánh nhau: Người bị vợ gọi về bị đập đầu xuống đường đến chết.
Nạn bạo động ở đâu cũng có. Nhưng tôi ngờ là hiếm ở đâu nó lại lan tràn và dã man như ở Việt Nam hiện nay. Người ta đánh nhau giết nhau vì những lý do hết sức nhỏ nhặt và vu vơ. Một cái điện thoại di động thôi cũng đủ là cái cớ để cướp của và giết người. Một cuộc cãi vã nho nhỏ giữa bạn bè cũng đủ gây ra án mạng.
Từ chuyện đánh chết người chung chung, tôi tò mò đánh thử chữ “giết người yêu” trên Google, thấy hiện ra ngay 32,500,000 kết quả trong vòng 0.13 giây! Về số lượng, cũng đầy dẫy. Về lý do, cũng hết sức vu vơ. Và về tính chất, cũng hết sức tàn bạo. Đề nghị cưới, bị người yêu từ chối: Rút dao đâm ngay.
Rủ người yêu cũ đi chơi, mang sẵn theo bốn lít xăng, giết xong, lột hết nhẫn vàng, vòng vàng trên người cô ấy, rồi tưới xăng đốt! Bị người yêu trách vì việc đến nơi hẹn trễ, tức giận bóp cổ người yêu đến chết! Hẹn hò với bạn gái ở phòng trọ, sau khi tình tứ với nhau, có chuyện cãi vã, tức giận bèn rút dao đâm chết; trước khi định tẩu thoát, còn nổi máu tham, cố lột lấy hết nữ trang và điện thoại di động trên thân thể đầy máu me của bồ mình! Cùng bị tuyệt tình, một thanh niên đè bạn gái xuống đổ nguyên cả chai thuốc trừ sâu vào miệng; một thanh niên khác bóp cổ cô gái đến chết. Giết người yêu xong, một người vất xác xuống giếng, một kẻ khác chặt thân thể nạn nhân ra thành nhiều mảnh, bỏ vào bao đem vất ở nhiều bãi rác khác nhau.
Đối với người lạ, bạn bè cũng như với người tình, người ta tàn ác như vậy. Đối với bố mẹ ruột của mình, người ta cũng đánh đập hoặc đuổi ra ngoài đường một cách nhẫn tâm. Những chuyện như vậy ê hề trên báo chí Việt Nam. Đọc, thấy buồn não người.
Tại sao đạo đức Việt Nam bị suy đồi khủng khiếp đến như vậy?
Tại sao?
Nguyễn Hưng Quốc
Gia cảnh khốn khó của người phát cơm từ thiện bị đâm chết
"Vì đưa cơm chậm mà hắn rút dao đâm chồng tôi liên tiếp. Một tay tôi bế con nhỏ, tay ôm chồng đứng giữa vòng xoay cầu cứu trong vô vọng", vợ của người phát cơm từ thiện bị đâm chết nghẹn ngào kể.
Người vợ bế con khóc trước cái chết tức tưởi của chồng. Ảnh: An Nhơn
Ngày 11/8, tiếng khóc xé lòng của bé trai hơn một tuổi, của vợ và mẹ anh Trần Minh Phước (23 tuổi, người phát cơm từ thiện bị đâm chết ở vòng xoay Phạm Đình Hổ - Lê Quang Sung, quận 5) xé tan không gian lạnh lẽo của nhà vĩnh biệt Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đến chiều nay, họ mới hoàn tất được thủ tục đưa thi thể anh Phước về nhà tang lễ ở đường Nguyễn Tri Phương để khâm liệm.
Đứng tựa góc cột nhà vĩnh biệt, bà Trần Tố Trân (mẹ anh Phước) thẫn thờ, đưa ánh mắt vô hồn nhìn vào thi thể con. Có người hỏi thăm, bà lại khóc. "Nó có tội tình chi đâu. Phát cơm từ thiện mà sao người ta nỡ giết nó", tiếng oán trách của bà mẹ khiến những người ở nhà đại thể không cầm được nước mắt.
Bà Trân 3 con, Phước là con cả. Họ sống ở lầu 3 của chung cư cũ trên đường Phan Văn Khỏe trong khu Chợ Lớn, phường 13, quận 5. Chồng mất sớm, bà đi rửa chén thuê cho tiệm ăn uống kiếm tiền cho các con sống qua ngày. Gia đình khó khăn nên từ nhỏ Phước không được học hành như bao đứa trẻ khác. Mới lớn, anh đã lăn lộn đủ nghề trong khu chợ như nghề bốc xếp, chở hàng...
3 năm trước, anh quen với Hứa Thị Thanh Tâm, người từng nghiện ma túy, tự thuê nhà sống chung và sinh con. "Nhà nghèo, tôi cũng không thể giúp cho hai đứa được, chỉ mong chúng mạnh khỏe và hạnh phúc. Hôm qua tôi đang rửa chén cho người ta thì nghe công an bảo thằng Phước bị đâm chết. Chân tay tôi bủn rủn", bà Trân khóc.
Thân hình gầy nhom do di chứng của ma túy, chị Tâm ôm con trai đang khóc ré vì đói sữa cũng rưng rưng. Chị bảo, gia đình nghèo khó sống trọ ở gần vòng xoay Cây Gõ, mỗi ngày chị ôm con nhỏ ngồi xin ăn ở giao lộ Phạm Đình Hổ - Lê Quang Sung (phường 2, quận 5), còn chồng đi nhặt phế liệu hoặc ai thuê gì làm đó.
Cách nay hai năm, thấy hoàn cảnh hai vợ chồng khó khăn, hai phụ nữ khá giả từ nơi khác mang cơm hộp đến nhờ họ phát cho người người có hoàn cảnh lang thang như họ. Mỗi ngày họ phát trên 40 suất cơm. "Thù lao cho việc làm của chúng tôi là được cơm ăn qua ngày", ôm đứa con trai vào lòng, chị Tâm kéo tay áo đã sờn vải lau giọt mắt đang chảy dài trên đôi gò má hốc hác.
19h ngày 10/8, anh Phước đứng phát cơm ở giữa vòng xoay như thường ngày, còn chị bế con ngồi trước cửa hàng sữa để xin tiền. Vừa được một người đi đường thả cho 10.000 đồng, chị nghe tiếng kêu cứu của chồng. "Thấy chồng bị đâm gục, tôi ôm con nhào ra đỡ. Tôi bị hắn đâm sượt vào ngón chân. Một tay tôi bồng con, một tay ôm chồng bị thương đầy máu, đứng giữa vòng xoay cầu cứu trong vô vọng", chị Tâm kể với giọng nấc nghẹn.
Theo chị Tâm, lúc đó anh Phước phát hơn được hơn phân nửa số hộp, xung quanh còn vài người đứng nhận. Theo chị kẻ thủ ác là một kẻ bụi đời thường đến xin cơm. "Thường chúng tôi phát cho trẻ tàn tật, người già trước, sau đó mới tới thanh niên có sức khỏe. Vì nhận cơm chậm mà cách nay khoảng một tuần, hắn gây sự với chồng tôi. Hôm qua, cũng vì lý do đó mà hắn rút dao đâm lén anh ấy từ phía sau", chị Tâm cho biết.
Gây án xong, hung thủ bỏ chạy bộ tẩu thoát. Chồng chị bị đâm nhiều nhát trên cổ được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng đã tử vong. "Hắn ta nói giọng Bắc, người gầy, cao trên 1m60, mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần tây xanh, mái tóc phía trước để dài", người vợ nhận dạng kẻ đâm chồng mình.
Một cô gái bạn chị Tâm, người có mặt lúc xảy ra án mạng cho biết, hung thủ là người sống lang thang ở khu vực Bến xe chợ Lớn mà nhóm cô quen cách nay khoảng một năm nay. "Chúng tôi chỉ biết hắn tên Thanh, 26 tuổi, trước đây làm nghề đấm bóp giác hơi. Hàng ngày hắn lang lang ở khu vực bến xe", cô này cho biết.
"Nó có tội tình gì đâu. Phát cơm từ thiện mà sao nỡ giết nó?", mẹ anh Phước khóc. Ảnh: An Nhơn
15h, thi thể anh Phước được đưa lên xe tang, chuẩn bị lăn bánh về nhà tang lễ. Người mẹ ngã quỵ được mọi người dìu lên xe, ngồi cạnh xác con trai. Còn bé trai đưa ánh mắt hồn nhiên ngước lên nhìn người mẹ gầy yếu, xanh xao đang khóc ngất. Chứng kiến cảnh này, nhiều nhân viên và một số người có mặt nhà vĩnh biệt rơm rớm nước mắt. "Tên Phước, sống làm phước mà sao lại vô phước. Tội cho đứa con trai, không biết tương lai thế nào", nhân viên gác cổng nhà đại thể nói giọng ưu tư.
Chiều 11/8, công an quận 6, TP HCM cho biết vẫn đang truy bắt hung thủ.
Theo thông lệ, sứ mạng của giảng sư là nói, là diễn thuyết giáo lý hay vấn đề được ấn định; còn vai trò của thính chúng là nghe, là tiếp thu và nhận định nội dung biện thuyết. Hằng ngày, chúng ta nghe thấy rất nhiều loại thông tin trên đài hay trên màn ảnh truyền hình, như văn học nghệ thuật, quảng cáo tiếp thị, chiến tranh hòa bình, y tế giáo dục, tôn giáo tín ngưỡng, thế giới đó đây v.v…, nhưng làm thế nào để có một bài thuyết giảng hấp dẫn, đượm tính thuyết phục trước thính chúng? Đây là vấn đề dày công rèn luyện, liên quan trực tiếp đến quá trình chuẩn bị bài giảng, kỹ năng diễn thuyết và đặc điểm hàm tàng của giảng sư trên pháp tòa.
Gần đây, trên mạng truyền thông Phật giáo cảnh báo nhiều facebook giả mục đích triệt hạ uy tín của một số tu sĩ nổi tiếng; cũng có những FB vì ngưỡng mộ đã sử dụng tên của một vài vị, hoặc có kẻ mượn tên của vài vị nổi tiếng để làm tiền các fan ái mộ. Nhưng có một người lấy tên Thích Giác Quang có lời lẽ mạt sát HT T. Thanh Từ và môn phái Trúc Lâm Yên Tử để gây chia rẽ giữa HT Thanh Từ và sư bà Diệu Giác tông phái Quan Âm Tu Viện (Tịnh Độ Non Bồng).
Facebook cũng như Google, Yahoo... là những phương tiện truyền đạt toàn cầu giúp cho những thông tin, kiến thức bổ ích đến với quần chúng biết online. Thế nhưng, xã hội và thời đại nào cũng có kẻ xấu lợi dụng mọi tiện nghi để thực hiện ác tâm của mình. Ngoài xã hội kẻ xấu dùng mạng liên thông toàn cầu để xâm nhập đời tư kẻ khác, để thâm nhập vào cơ quan bí mật đối phương, thậm chí một sinh viên len lỏi vào ngân hàng cách nửa vòng trái đất để rút tiền phi pháp. Nghĩa là cuộc sống có bao nhiêu tâm hồn tốt đẹp phụng sự tha nhân thì cũng không thiếu những kẻ luôn làm hại người khác vì mục đích nham hiểm xấu xa.
Trên tay tôi là một cuốn sách mỏng, 59 trang, có nhan đề “Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Phần phía trên sách, thường dành cho thông tin tác giả, có ghi: “Ban Quản lý đầu tư-xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm”. Quyển sách tập họp thông tin về quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm một cách chi khá chi tiết.
Theo nội dung phần “Giới thiệu” (trang 3), thì “Khu Đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện quận 1, với tổng diện tích 657 ha. Khu Đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ nghơi, giải trí mà Trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển”.
Trước đây khá lâu, nhận được thông tin từ Phật tử, rằng một số chùa buộc người lễ Phật phải có áo tràng hoặc hình thức tương tự mới cho vào chánh điện; một số chùa cũng ràng buộc tương tự cho Phật tử ghi danh tham dự khóa tu, tôi đã định viết bài về việc này, đề cương đã sẵn sàng.
Trong hoạt động truyền thông, dùng những người nổi tiếng, những ca sĩ thành công đặc biệt, được công chúng biết đến, ngưỡng mộ, để minh chứng, thuyết phục cho một nội dung truyền thông nào đó, là một kỹ thuật quen thuộc trong hoạt động truyền thông. Những người làm việc trong lãnh vực truyền thông không thể xa lạ với kỹ thuật này.
“Bụi đời Chợ Lớn” là một bộ phim hành động của các đạo diễn Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn. Phim này đang thu hút sự quan tâm cao độ của khán giả điện ảnh hiện nay, có lẽ đến mức chưa từng có. Một phần vì phim đã được quảng cáo với cường độ cao. Phần khác, vì phim bị cấm chiếu sau một cuộc duyệt nhiều tranh luận, rồi bị ai đó tung lên mạng bản nháp. Bản được tung lên mạng đã thu hút số người xem kỷ lục ở nhiều trang web. Dĩa phim in lậu cũng được phát hành mạnh, càng nâng cao số lượng khán giả.
Mấy năm gần đây, nhất là trong năm đánh dấu 50 năm pháp nạn Phật Giáo Việt Nam, 1963-2013, một hiện tượng xấu ác xảy ra khi một vài người chuyên môn ném hỏa mù vào biến cố lịch sử này bằng những bài viết tung lên các diễn đàn và gửi email đi khắp nơi. Mục đích của số người này là gây hoang mang, ngộ nhận, hiểu lầm về biến cố lịch sử pháp nạn 1963 để qua đó chạy tội cho chế độ nhà Ngô và chụp mũ Phật Giáo Việt Nam
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.