Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Di dời tượng đài Quách Thị Trang, cất vào lịch sử ?

04/08/201420:01(Xem: 5592)
Di dời tượng đài Quách Thị Trang, cất vào lịch sử ?

DI DỜI TƯỢNG ĐÀI QUÁCH THỊ TRANG
CẤT VÀO LỊCH SỬ HAY KHÉP LẠI LỊCH SỬ ?

Cho đến khi dự án xây dựng tuyến xe điện ngầm (metro) Bến Thành-Suối Tiên được khởi công thực hiện vào trung tuần tháng Bảy vừa rồi, và ngày 22/7 bắt đầu chặt các hàng cây cổ thụ trước nhà hát thành phố, người dân Saigon mới biết công trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành, trong có có tượng anh hùng dân tộc Trần Nguyên Hãn (?-1429) và đặc biệt tượng nữ Phật tử Quách Thị Trang (1946 – 1963) Pháp danh Diệu Nghiêm, học sinh trường tư thục Trường Sơn, là đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Minh Tâm, cũng sẽ chung số phận buộc phải di dời. Nhường không gian cho dự án nhà ga số 1.( ảnh)

Quách Th_ Trang 1948 1963 Tượng võ tướng Trần Nguyên Hãn dự kiến sẽ được di dời và đặt ở công viên tuốt trong Phú Lâm. Riêng tượng bán thân Phật tử Quách Thị Trang chưa biết di dời nơi đâu nhưng theo nhiều thông tin dự kiến sẽ đặt trong…viện bảo tàng!

Phần lớn những người được hỏi cảm tưởng đều tỏ ra hụt hẫng lẫn tiếc nuối. Một số khác thì cho rằng phải chi người dân được cho góp ý trong thời gian trước thì sẽ đỡ ngỡ ngàng và sẽ thỏa lòng hơn. Còn lại, tất cả đều hối hả trong tâm cảnh bồi hồi, nhanh chân đến công trường Quách Thị Trang ghi lại những hình ảnh cuối cùng về một nơi có đầy ắp kỷ niệm trong hơn nửa thế kỷ qua. Với những người con Phật ở thành phố này, điều đó còn buồn hơn gấp bội phần.(ảnh 2-3)

Với tượng bán thân Quách Thị Trang, hơn những ai hết, đó còn là niềm tự hào to lớn của thanh niên, sinh viên, học sinh Phật tử Sai gon thời chống lại ách kỳ thị gia đình trị họ nhà Ngô Đình. Cô đã ngã xuống trước họng súng của bạo quyền với chiếc áo dài trắng lấm tấm giọt máu hồng tuổi thanh xuân. Từ nơi ngã xuống, cô đã trở thành liệt nữ và bay bổng ngự giữa mây ngàn, hóa thành ngôi sao sáng. Đó cũng là chất liệu lung linh nhất cho nhạc sĩ Nguyễn Hiền liền ngay khi ấy cảm tác nên bài nhạc bất hủ về cô “Em là vì sao sáng”. Chúng ta hãy lắng lòng nghe lại bài hát này qua sự thể hiện của ca sĩ Trang Mỹ Dung (đính kèm mp3-nguồn: nhaccuatui). (Em Là Vì Sao sáng-mp3-nhaccuatui)

Quách Th_ Trang 1948 1963. tu_ng dài

Theowikipedia, Tượng Quách Thị Trang được dựng đúng vào ngày tiểu tường của cô một năm sau đó với sự vận động của Hội Học Sinh Sinh Viên Saigon do sinh viên Vũ Quang Hùng làm trưởng ban và lấy chính ngày ấy tổ chức biểu tình chống tướng Nguyễn Khánh hầu dàn cảnh, che mắt lực lượng an ninh cho anh em dựng tượng. Hai năm sau đó nữa, Thượng tọa Thích Mãn Giác thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN gắn biển đồng “Liệt Nữ Quách Thị Trang” ngay bên dưới thân tượng. Sau năm 1975, chính phủ nước CHXHCNVN chính thức công nhận Quách Thị Trang liệt sĩ và nơi chị ngã xuống cũng chính thức mang tên công trường Quách Thị Trang” cho đến tận bây giờ.(ảnh 5)

Quách Th_ Trang Công tru_ng Q.th_ Trang v_ dêm Nếu như từ thời Pháp thuộc, chùa chiền, đình miếu của người Việt bị dẹp bỏ với nhiều hình thức lý do, và nếu có là những ngôi chùa trôi dạt sâu vào vùng xa hẻo lánh, nhường khu trung tâm đô thị cho những tham vọng ngang ngược của kẻ xâm lược. Mãi cho đến thời hai chế độ Tổng thống Saigon thực trạng ấy đã là di chứng. Trung tâm thành phố không có lấy một ngôi chùa nào của những người chủ nhân đất nước. Vì vậy khi có công trường Quách Thị Trang, dường như nơi này thay mặt cho tiếng nói u uất ấy của Phật giáo bằng cách treo cờ Phật giáo Mừng Phật Đản hằng năm cũng đồng thời tưởng nhớ chư Thánh tử đạo năm 1963 nghiệt ngã. Như vậy, hình ảnh tối thiểu-tượng trưng Phật giáo ngay tại trung tâm thành phố này từ nay cũng sẽ không còn!(ảnh 6)

Quách Th_ Trang ngày tu_ng ni_m Sẽ di dời tượng vào một ngôi chùa nào ư? Xin thưa ngay tại trung tâm thành phố không có ngôi chùa nào và nếu có thì không gian không xứng đáng. Đem vào công viên 23/9 như có ý kiến nêu ra ư? Xin thưa nơi đó không vết máu và nhân chứng lịch sử ghi nhận. Nếu trước đây cụm tượng đài Bồ tát Thích Quảng đức có một dự kiến xây ngay giữa ngả tư CMT8 và Nguyễn Đình Chiểu không khả thi vì có lập luận dự kiến bên dưới là đường hầm của tuyến Tân Sơn Nhất vào nội đô, thì giờ đây một tượng bán thân Quách Thị Trang nhỏ bé chiếm một khoảng không gian khiêm nhường, không đáng kể, sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của dự án nhà ga ga số 1 khi xây dựng xong và đi vào hoạt động sau này. Quan trọng nhất vì đó là nơi cô ngã xuống cho tinh thần tuổi trẻ Saigon đứng dậy, và tất nhiên cũng chính là nơi tuổi trẻ Phật giáo Saigon gởi gấm nhiều tiếng nói xuyên thấu qua nhiều thế hệ.

Quách Th_ Trang ngày bi_u tình 25 8 963 Đã có những nhận định chua chát rằng, như vậy cơm áo, gạo tiền và những phương tiện vật chất tiên tiến mang danh phục vụ đời sống chính mình muôn đời vẫn có sức mạnh riêng của nó, bất chấp hàng cây người ta trồng nhiều thế hệ và những di tích lịch sử có máu và nước mắt cũng của chính mình đổ xuống.

Sau Vu Lan, cụ thể mồng 1 tháng 8 âm lịch, nhằm ngày 25/8/2014 chúng ta sẽ lại kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 51 năm của Quách Thị Trang, chúng ta có còn đến trước tượng người đặt vòng hoa tưởng nhớ một thời Bi Hùng Lực của PGVN. Sao lại gần gũi và trùng hợp đến vậy? Chắc ở nơi xa Hương linh cô Diệu Nghiêm-Quách Thị Trang cũng hiểu cho cõi lòng người còn sống.

Bây giờ có còn kịp nữa không để Phật giáo nói lên tiếng nói của mình trước một di tích sắp biến mất giữa lòng thành phố, cũng là giữa trái tim mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2012(Xem: 4056)
Sau 2 bài báo về quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ, số lượng những ý kiến trên mạng bênh vực, đề cao tác giả quyển sách cho thấy tổ chức “Đại gia đình Minh Triết” do tác giả Duy Tuệ, người tự phong “đạo sư”, thành lập và chỉ đạo, điều hành đã tập trung khá đông đảo người tham gia tổ chức, đặc biệt là ở Việt Nam.
09/01/2012(Xem: 3958)
Bài viết này tiếp tục trích dẫn và bàn luận những vấn đề từ nội dung quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ*. Loạt bài viết này của chúng tôi, trước hết, xin được hiểu như một loạt bài điểm sách, bình luận nội dung sách, với tựa đề quyển sách liên hệ đã nêu ở trên, được tiếp thị đến tôi trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, như đã miêu tả ở bài trước.
26/12/2011(Xem: 2915)
HỎI: Cách đây gần 2 năm vợ chồng tôi ăn chay trường. Nguyên nhân là tự dưng tôi không thể ăn được thịt cá, thế là tôi ăn chay. Còn chồng tôi trước đó có tìm đọc một số kinh sách, nghe giảng pháp, bắt đầu có hướng tu tập tại gia theo pháp môn Niệm Phật, khi thấy tôi ăn chay trường nên cùng ăn chay luôn. Tình cờ tôi gặp một người cũng ăn chay trường và tu tập nhiều năm. Khi thấy chúng tôi ăn chay và niệm Phật thì chú ấy rất vui mừng và đưa cho chúng tôi nhiều sách, đĩa hướng dẫn tu tập...
04/11/2011(Xem: 2975)
Mấy lúc gần đây trong nước đã nổ ra ba vụ xúc phạm nặng nề tới hình ảnh của Đức Phật và Phật Giáo nói chung, khiến gây phẫn nộ nơi hàng Phật tử. Đó là việc lợi dụng lòng Từ Bi, Hỉ Xả của Phật Giáo và trào lưu đang hướng về Phật Giáo trên toàn thế giới, nhất là Thiền, một vài người làm ăn đã dùng tên Phật và hình ảnh Phật (Buddha) cho cơ sở thương mại không đứng đắn của họ: Đó là Buddha Bar & Grillở Sài Gòn và tệ hại hơn nữa Buddha SpavàFunky Buddhaở Hà Nội.
25/10/2011(Xem: 6763)
Thái độ của Phật giáo liên quan đến sự hòa điệu phi thường này như thế nào? Phật giáo có chấp nhận ý niệm có một Đấng Sáng Tạo toàn tri hay là một nguyên lý sáng tạo có khả năng điều chỉnh sự tiến triển của vũ trụ một cách tuyệt vời? Hay Phật giáo cho rằng sự hòa điệu chính xác và tuyệt vời của vũ trụ chẳng qua chỉ là một tình cờ may mắn? Vấn đề có hay không một Đấng Sáng Tạo?
17/10/2011(Xem: 4687)
Phim tài liệu này đa số là hình ảnh xứ Cam bốt, không phải Sài gòn 1963: 54 giây đồng hồ đầu là cảnh Sài Gòn; Sau đó là toàn cảnh xứ Cam bốt và cảnh quân đội Cam bốt bắt bớ đàn áp Sư và phật tử, chỉ có vài giây ngắn là xen vào ảnh bà cố vấn Ngô đình Nhu .
08/09/2011(Xem: 4850)
Năm 1962, cơ duyên đến, Hoàng tôi "tình cờ" được dự lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm. Đó là một hoát nhiên đại ngộ chính trị. Không khí trang nghiêm, kỹ luật, thuần thành của biển người trên sân Chùa Từ Đàm hôm đó khiến Hoàng tôi nghĩ rằng, tổng quát ra, Phật giáo có thể là một đoàn thể áp lực có khả năng góp phần giải tỏa những oan khiên khúc mắc lịch sử xứ sở đang kẹt vào. Như thế nào? Thực sự Hoàng tôi chưa có một ý niệm rõ rệt nào cả. Anh chị em chúng tôi thường le lưỡi đùa đó là thời "mã thượng ham vui".
08/08/2011(Xem: 4247)
“Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là một quyển ký sự - tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Trần Thiết, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, cựu phóng viên Báo Quân đội Nhân dân, là người đã phỏng vấn Tổng thống Dương Văn Minh vào ngày 30/4/1975.
27/07/2011(Xem: 4044)
Cách đây không lâu, chúng tôi đã có bài giới thiệu cách sử dụng tờ gấp vào việc quảng bá lễ Phật đản. Tuy nhiên, chưa thấy đơn vị Phật giáo nào áp dụng trong thực tế, trong khi các hoạt động truyền thông đã có truyền thống lâu đời của lễ Phật đản, như xe hoa, cũng như những hoạt động truyền thông cổ động mới cho lễ Phật đản, như thuyền hoa, đều bị cắt hủy, loại bỏ tại 1
23/06/2011(Xem: 4000)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567