Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Di dời tượng đài Quách Thị Trang, cất vào lịch sử ?

04/08/201420:01(Xem: 5585)
Di dời tượng đài Quách Thị Trang, cất vào lịch sử ?

DI DỜI TƯỢNG ĐÀI QUÁCH THỊ TRANG
CẤT VÀO LỊCH SỬ HAY KHÉP LẠI LỊCH SỬ ?

Cho đến khi dự án xây dựng tuyến xe điện ngầm (metro) Bến Thành-Suối Tiên được khởi công thực hiện vào trung tuần tháng Bảy vừa rồi, và ngày 22/7 bắt đầu chặt các hàng cây cổ thụ trước nhà hát thành phố, người dân Saigon mới biết công trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành, trong có có tượng anh hùng dân tộc Trần Nguyên Hãn (?-1429) và đặc biệt tượng nữ Phật tử Quách Thị Trang (1946 – 1963) Pháp danh Diệu Nghiêm, học sinh trường tư thục Trường Sơn, là đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Minh Tâm, cũng sẽ chung số phận buộc phải di dời. Nhường không gian cho dự án nhà ga số 1.( ảnh)

Quách Th_ Trang 1948 1963 Tượng võ tướng Trần Nguyên Hãn dự kiến sẽ được di dời và đặt ở công viên tuốt trong Phú Lâm. Riêng tượng bán thân Phật tử Quách Thị Trang chưa biết di dời nơi đâu nhưng theo nhiều thông tin dự kiến sẽ đặt trong…viện bảo tàng!

Phần lớn những người được hỏi cảm tưởng đều tỏ ra hụt hẫng lẫn tiếc nuối. Một số khác thì cho rằng phải chi người dân được cho góp ý trong thời gian trước thì sẽ đỡ ngỡ ngàng và sẽ thỏa lòng hơn. Còn lại, tất cả đều hối hả trong tâm cảnh bồi hồi, nhanh chân đến công trường Quách Thị Trang ghi lại những hình ảnh cuối cùng về một nơi có đầy ắp kỷ niệm trong hơn nửa thế kỷ qua. Với những người con Phật ở thành phố này, điều đó còn buồn hơn gấp bội phần.(ảnh 2-3)

Với tượng bán thân Quách Thị Trang, hơn những ai hết, đó còn là niềm tự hào to lớn của thanh niên, sinh viên, học sinh Phật tử Sai gon thời chống lại ách kỳ thị gia đình trị họ nhà Ngô Đình. Cô đã ngã xuống trước họng súng của bạo quyền với chiếc áo dài trắng lấm tấm giọt máu hồng tuổi thanh xuân. Từ nơi ngã xuống, cô đã trở thành liệt nữ và bay bổng ngự giữa mây ngàn, hóa thành ngôi sao sáng. Đó cũng là chất liệu lung linh nhất cho nhạc sĩ Nguyễn Hiền liền ngay khi ấy cảm tác nên bài nhạc bất hủ về cô “Em là vì sao sáng”. Chúng ta hãy lắng lòng nghe lại bài hát này qua sự thể hiện của ca sĩ Trang Mỹ Dung (đính kèm mp3-nguồn: nhaccuatui). (Em Là Vì Sao sáng-mp3-nhaccuatui)

Quách Th_ Trang 1948 1963. tu_ng dài

Theowikipedia, Tượng Quách Thị Trang được dựng đúng vào ngày tiểu tường của cô một năm sau đó với sự vận động của Hội Học Sinh Sinh Viên Saigon do sinh viên Vũ Quang Hùng làm trưởng ban và lấy chính ngày ấy tổ chức biểu tình chống tướng Nguyễn Khánh hầu dàn cảnh, che mắt lực lượng an ninh cho anh em dựng tượng. Hai năm sau đó nữa, Thượng tọa Thích Mãn Giác thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN gắn biển đồng “Liệt Nữ Quách Thị Trang” ngay bên dưới thân tượng. Sau năm 1975, chính phủ nước CHXHCNVN chính thức công nhận Quách Thị Trang liệt sĩ và nơi chị ngã xuống cũng chính thức mang tên công trường Quách Thị Trang” cho đến tận bây giờ.(ảnh 5)

Quách Th_ Trang Công tru_ng Q.th_ Trang v_ dêm Nếu như từ thời Pháp thuộc, chùa chiền, đình miếu của người Việt bị dẹp bỏ với nhiều hình thức lý do, và nếu có là những ngôi chùa trôi dạt sâu vào vùng xa hẻo lánh, nhường khu trung tâm đô thị cho những tham vọng ngang ngược của kẻ xâm lược. Mãi cho đến thời hai chế độ Tổng thống Saigon thực trạng ấy đã là di chứng. Trung tâm thành phố không có lấy một ngôi chùa nào của những người chủ nhân đất nước. Vì vậy khi có công trường Quách Thị Trang, dường như nơi này thay mặt cho tiếng nói u uất ấy của Phật giáo bằng cách treo cờ Phật giáo Mừng Phật Đản hằng năm cũng đồng thời tưởng nhớ chư Thánh tử đạo năm 1963 nghiệt ngã. Như vậy, hình ảnh tối thiểu-tượng trưng Phật giáo ngay tại trung tâm thành phố này từ nay cũng sẽ không còn!(ảnh 6)

Quách Th_ Trang ngày tu_ng ni_m Sẽ di dời tượng vào một ngôi chùa nào ư? Xin thưa ngay tại trung tâm thành phố không có ngôi chùa nào và nếu có thì không gian không xứng đáng. Đem vào công viên 23/9 như có ý kiến nêu ra ư? Xin thưa nơi đó không vết máu và nhân chứng lịch sử ghi nhận. Nếu trước đây cụm tượng đài Bồ tát Thích Quảng đức có một dự kiến xây ngay giữa ngả tư CMT8 và Nguyễn Đình Chiểu không khả thi vì có lập luận dự kiến bên dưới là đường hầm của tuyến Tân Sơn Nhất vào nội đô, thì giờ đây một tượng bán thân Quách Thị Trang nhỏ bé chiếm một khoảng không gian khiêm nhường, không đáng kể, sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của dự án nhà ga ga số 1 khi xây dựng xong và đi vào hoạt động sau này. Quan trọng nhất vì đó là nơi cô ngã xuống cho tinh thần tuổi trẻ Saigon đứng dậy, và tất nhiên cũng chính là nơi tuổi trẻ Phật giáo Saigon gởi gấm nhiều tiếng nói xuyên thấu qua nhiều thế hệ.

Quách Th_ Trang ngày bi_u tình 25 8 963 Đã có những nhận định chua chát rằng, như vậy cơm áo, gạo tiền và những phương tiện vật chất tiên tiến mang danh phục vụ đời sống chính mình muôn đời vẫn có sức mạnh riêng của nó, bất chấp hàng cây người ta trồng nhiều thế hệ và những di tích lịch sử có máu và nước mắt cũng của chính mình đổ xuống.

Sau Vu Lan, cụ thể mồng 1 tháng 8 âm lịch, nhằm ngày 25/8/2014 chúng ta sẽ lại kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 51 năm của Quách Thị Trang, chúng ta có còn đến trước tượng người đặt vòng hoa tưởng nhớ một thời Bi Hùng Lực của PGVN. Sao lại gần gũi và trùng hợp đến vậy? Chắc ở nơi xa Hương linh cô Diệu Nghiêm-Quách Thị Trang cũng hiểu cho cõi lòng người còn sống.

Bây giờ có còn kịp nữa không để Phật giáo nói lên tiếng nói của mình trước một di tích sắp biến mất giữa lòng thành phố, cũng là giữa trái tim mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3494)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3702)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4484)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4429)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14783)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4912)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10039)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3608)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3802)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4251)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567