Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khó khăn vẫn còn

18/02/201407:39(Xem: 5826)
Khó khăn vẫn còn

minh_hoa_quang_duc (6)
KHÓ KHĂN VẪN CÒN



Tịnh thất không tên, dùng đễ an dưỡng sau những phật sự đa đoan, thầy Chơn Trí trụ trì chùa Phước Trí ở Hốc Môn đã kiến tạo trên mãnh đất không lớn lắm, tọa lạc tại ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa , tỉnh Long An, giáp ranh Hốc Môn một ngôi thất tương đối sáng sủa; nằm giữa ruộng, cách mặt Tỉnh lộ 9 hơn 2 km;Tuy là tịnh thất, nhưng việc thờ phượng vẫn đầy đủ một ngôi Tam bảo.

Không riêng ấp 2 mà nhiều ấp lân cận chưa có một ngôi chùa, tịnh xá hay niệm Phật đường nào để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của cư dân địa phương; mỗi rằm nguơn, người dân phải lặn lội đi về Đức Hòa, Hốc Môn hoặc những nơi xa hàng chục km để lễ Phật. Từ ngày tịnh thất không tên xuất hiện, bà con thôn xóm tỏ ra mãn nguyện và thường xuyên đi về lễ bái tụng niệm. Đại Đức Chơn Trí cũng thường xuyên ủy lạo cho dân nghèo tại địa phương vào Vu Lan, Trung Thu và ngày lễ lớn.Một số thanh thiếu niên hư hỏng nhờ thế mà được ảnh hưởng nhất định về phong cách hàng ngày. "Tốt đạo đẹp đời" được thấy rõ, nhưng càng có uy tín với quần chúng thì ĐĐ càng gặp khó khăn với chính quyền xã. Thường xuyên họ đến hạch sách đủ mọi chuyện; Gần đây nhất, mùa Xuân và tháng giêng là tục lệ của nhân dân đến các cơ sở tôn giáo lễ bái, một lần nữa đoàn làm việc của xã gồm chủ tịch, phó chủ tịch, mặt trận, an ninh, ban tôn giáo...trên chục người đến chất vấn ni sinh Thích nữ Huệ Nghiêm ( người thừa kế do ĐĐ Chơn Trí bổ cử vế chăm sóc ngôi Tịnh thất) đã biểu hiện thái độ khiếm nhã, lời lẽ thô lỗ, thiếu văn hóa kể cả không nắm rõ luật pháp và pháp lệnh tôn giáo, ăn nói như người dân không có học.

- Đoàn bắt phải hạ cờ và cờ ngũ sắc cho là cờ bướm (lá cờ đại diện linh hồn Phật giáo mà cán bộ phát ngôn mang tính miệt thị). Nhà dân còn có quyền sử dụng treo trong nhà huống nữa là nơi cư ngụ của tu sĩ không có quyền treo cờ đạo trong ngôi gia của mình sao?

- Tín ngưỡng là quyền thiêng liêng được luật pháp bảo vệ, người dân có quyền lễ bái, tại sao bảo là lôi kéo. dụ dỗ, dẫn dắt? dụ dỗ lôi kéo đám dân nghèo đang chờ chùa phát tâm chẩn thí thường kỳ mà chính quyền không đủ khả năng lo cho dân cơm no áo ấm, như vậy là có tội sao? lôi kéo để làm gì? nhà nước đủ quyền lực không lôi kéo được thì nhà chùa hai bàn tay trắng lôi kéo làm gì?

- Không cho tụ tập đông người? kể cũng lạ, ma chay đám tiệc người dân còn có quyền tụ tập chè chén la lối hát xướng, nhà chùa chỉ có một tháng hai lần dân đến lễ bái một cách có ý thức trong trật tự sao lại cấm?

- Giữa đồng mông hiu quạnh tụng kinh không cho mở loa, thế thì các tiệm Karaoke, đám ăn nhậu đờn ca trống kèn inh ỏi, làm phiền lối xóm sao không cấm?

- Không cho mặc áo Lam? Đây quả là chuyện lạ thế kỷ? ăn mặc nham nhỡ ngoài phố không ai cấm.Mặc đồ lam khi lễ Phật là cái tội ở điều khoản nào của luật pháp vậy cán bộ xã Đức Hòa Đông?

- Buộc Tụng kinh phải cầm sách, không cho thuộc kinh? ô hay, chính quyền lại xen vào sinh hoạt tôn giáo một cách ngớ ngẩn, việc cầm kinh bổn lúc chưa thuộc; cầm kinh sách hay không là chuyện nhà chùa, sao cán bộ có quyền áp đặt ngây ngô thế?

-Đi chùa phải có giấy phép? lại là một chuyện của thời thượng; xin quý cán bộ xã Đức Hòa Đông cho biết luật pháp hiện nay quy định khoản nào cấp phép cho đi chùa?

- Tại sao chỗ ni cô ở mà có đàn ông đến làm công quả? cán bộ xã có lẽ nghỉ mình là người nắm toàn quyền đời đạo như thời đế quốc La Mã? Ngay trong đạo cũng không quy định giới tính cho người làm công quả. Nói như thế người cán bộ không phải không biết mà ý muốn vu vạ chụp mũ với ý đồ đen tối cho nhà tu.

- Người nơi khác không có quyền đến sinh hoạt ở đây? lại một quy luật vô lý khi mà Điều 68 Hiến pháp, quy định " Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước theo quy định của pháp luật". Vậy cán bộ xã nên học lại luật trước khi giao tiếp với dân, không phải người dân nào cũng ngu dốt.

Còn rất nhiều câu phát ngôn vô lý, thiếu ý thức của tập đoàn cán bộ xã đối với một ni cô trẻ ở miền quê; bà phó chủ tịch xã nổi máu điên khi ni sinh Huệ Nghiêm im lặng trước những câu nói không đâu vào đâu, bà ta vổ bàn xỉ vả như hàng tôm hàng cá. Thử hỏi một phó chủ tịch làm việc với một tu sĩ còn như thế thì đối với người dân thường sẽ ra sao?Điều 71 Hiến phápViệt Nam quy định “Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.”

Thiết nghĩ tổ chức nên huấn luyện lại cán bộ các cấp về chuyên môn, nhân cách, kiến thức...trước khi đảm nhiệm công việc. Không phải có quyền là có tất cả, lại là quyền cấp xã chỉ đủ làm uy với dân ngu chân lấm tay bùn mà thôi.

Về cơ sở tôn giáo, xét về luật của chuyên ngành như kiến trúc, xây dựng, quản lý đô thị...nếu có sai phạm thì chỉ giải quyết hoặc hướng dẫn người dân theo đúng nguyên tắc pháp lý chứ không xen qua lãnh vực tôn giáo, việc tôn giáo có giáo hội giải quyết; lại không nên tỏ ra cửa quyền. Cán bộ đại diện cho luật pháp và là hình ảnh của một thể chế; Nhân cách cán bộ cho phép khách quan đánh giá về một thể chế. Những cán bộ bôi tro trét trấu vào mặt chế độ, cần phải loại trừ và kiểm điểm.

Pháp lệnh tôn giáo và luật pháp hiện hữu cho phép sinh hoạt tôn giáo và bảo vệ đức tin tôn giáo của người dân một cách rõ ràng, một vùng ven đô còn hành xử như thế thì vùng sâu vùng xa cán bộ sẽ là ông trời con?

Khó khăn về tôn giáo vẫn còn tồn tại thì luật pháp cần nghiêm minh hơn đối với các cấp thừa hành hiện nay.


MINH MẪN

16/02/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2014(Xem: 7410)
Tuần trước, Tòa Thượng Thẩm New South Wales ban hành phán quyết ra lệnh phạt bị đơn bồi thường $80,000 cùng với phí tôn pháp lý vì đã viết và phổ biến bài trên trang mạng và qua email có tính mạ lỵ và phỉ báng.hông còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
01/11/2014(Xem: 5831)
Mấy hôm nay thấy các bạn trẻ đưa tin liên tục về lễ hội trá hình mà tiếng anh gọi là Hallowen. Thời gian gần đây lễ hội Hallowen du nhập vào Việt Nam và được các bạn trẻ rất thích. Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi về nguyên nhân và ý nghĩa sâu xa của Hallowen. Như chúng ta đã biết, Halloween viết đầy đủ là All Hallows' Eve", nghĩa là 'Buổi tối vọng lễ chư Thánh”. Lễ hội truyền thống được này được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước lễ các Thánh trong Ki Tô Giáo. Bản chất lễ hội là để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.
29/10/2014(Xem: 7037)
Tuần qua (16.10.204) tờ The Herald Sun tại Melbourne đăng bài “Burglars reveal the common mistakes homeowners make that tempt them” (Giới ăn trộm tiết lộ những sơ suất thông thường của chủ nhà vốn mời mọc họ”, chỉ ra những sơ suất mà chủ nhà vô tình gây ra để “mời” trộm vào nhà. Đây là dự án khảo cứu mang tên “Drug Use Monitoring in Australia” do Phân khoa Luật và Công lý (School of Law and Justice) thuộc Đại học Edith Cowan tại Tây Úc thực hiện. Như có thể thấy ở cái tên, khảo sát này nhắm vào giới nghiện ngập, tìm hiểu những mánh khóe mà giới này áp dụng để kiếm tiền hút chích. Trong chương trình này các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 228 can phạm bị tù, hỏi 168 tên trộm về mánh khóe làm ăn. Qua lời khai của những tên trộm này, các nhà khảo cứu đã rút ra những điểm đáng chú ý mà chúng ta nên tuyệt đối tránh:
22/10/2014(Xem: 11844)
Các “nhà sư ăn mày” nầy trắng trợn đòi người đi đường quyên tặng 50 đô Úc và cáu gắt bỏ đi khi chỉ nhận được vài đô. Giới chức Úc vừa phát hiện một số người khoác áo tu Phật giáo gồm đàn ông và phụ nữ, nhóm "sư giả" để lừa tiền khách du lịch tại 2 thành phố Perth (Tây Úc) và Sydney (bang New South Wales). Những người này cạo trọc đầu, ăn mặc như nhà sư và dùng chiêu phát “bùa hộ mệnh” - một tấm thẻ màu vàng - cho du khách để đổi lấy tiền quyên góp từ thiện. Theo báo Sydney Morning Herald, các sư giả còn trắng trợn đòi người đi đường quyên tặng 50 đô và cáu gắt bỏ đi khi chỉ nhận được vài đô. Một người ngụ tại TP Perth kể lại: “Các “nhà sư” rút ra một cuốn sổ tay và nói những người khác đã đóng góp từ 20-50 dô theo lệ của một ngôi chùa”. Một người đi đường chỉ đưa 5 đô sau khi bị yêu cầu góp ít nhất 20 đô.
26/09/2014(Xem: 7430)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm
01/09/2014(Xem: 6824)
.. “Trường hợp những vong linh được ký tự tại chùa mà trong vòng 03 tháng không thấy người thân đến thăm viếng thì đạo tràng sẽ gửi trả các vong linh trở về lại cho gia đình phụng thờ. Nếu để vong linh buồn tủi vì bị bỏ rơi không còn chốn đi về, vượt qua khỏi sự quản lý của thế giới U Minh,vong linh sẽ trở thành những vong hồn vô thừa nhận, làm cô hồn dã quỷ thì rất là tội nghiệp. Vì thế, đề nghị các thiện nam tín nữ muốn ký tự cho vong linh phải lưu ý các quy định nầy”...
21/08/2014(Xem: 5054)
Sau phát hiện chấn động về việc dân Tây Bắc qua suối bằng túi nilon, giờ đến lượt dân Tây Nguyên trổ tài qua suối bằng sợi cáp mỏng manh như làm xiếc. Làm xiếc cho ai xem, ai dám đem tính mạng mình ra làm xiếc? Nhưng không làm xiếc thì dân biết làm gì? Nếu tính hai vụ “làm xiếc” ấn tượng gần đây nhất của dân Việt Nam, tôi xin kể ra hai vụ này. Một vụ may mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, còn một vụ đã khiến 26 người bị thương, đọc tin tức mà thấy vừa buồn, vừa đau, vừa chua chát.
21/08/2014(Xem: 9801)
20 QUỐC GIA GIÀU NHẤT HÀNH TINH Dựa trên thông kê của Ngân hàng Thế giới, danh sách 20 quốc gia giàu nhất thế giới được đưa ra. Trong đó, châu Âu có tới 13 đại diện.
18/08/2014(Xem: 5985)
Tôi là một người có đến 1001 lý do để không thể và không nên trở thành một tay du lịch chuyên nghiệp, nhưng thiệt tình trong bụng vẫn tự nhủ sẽ tìm dịp thăm viếng một vài nơi trước khi giũ sạch những giấc mơ xê dịch, để yên lòng lên non tìm động hoa vàng nào đó mà đánh giấc thiên thu. Một trong những nơi chốn mộng mơ đó chính là Machu Picchu ở tận xứ Peru. Chỉ là một di tích rêu phong, cũ kỹ thôi, nhưng nó có thể được coi là một Angkor hay Binh Mã Dũng ở Nam Mỹ.
14/08/2014(Xem: 6143)
Đọc bài “Chất vấn TT. Nhật Từ về tự ý đổi tên nhân vật trong kinh Phật” của anh Minh Thạnh (MT) đăng trên Phật tử Việt Nam, [1] tôi lấy làm tiếc khi anh MT nghiên cứu không đến nơi đến chốn, lại thích “múa rìu qua mắt thợ”, khi phê phán Thầy Thích Nhật Từ (TNT) một cách nặng lời như “tự ý đổi tên nhân vật trong kinh Phật”, “việc làm ngẫu hứng, tự phát, tùy tiện, tùy hứng”. Trong tâm trạng đắc thắng, MT chất vấn thầy TNT: “Rồi tại sao là vứt đi danh từ riêng Angulimala ghi rõ trong kinh Phật? Lý do để loại bỏ từ này và thay bằng một cụm từ hình tượng nhưng tùy tiện, ngẫu hứng, tự tạo, tự chế.” Hay gay gắt hơn, cho rằng việc làm đó là làm “biến dạng” Kinh Phật: “người soạn dịch [thầy TNT] có phải không chỉ đổi tên nhân vật, mà muốn đưa ra một phương pháp, một cách thức tạo hình tên mới: Nếu như vậy thì kinh Phật sẽ rơi vào tình trạng biến dạng vô cùng vô tận, không còn sự chính xác.” Mấu chốt của bài viết của anh MT là do anh MT ngộ nhận rằng “tên nhân vật Angulimala được [thầy TNT] tự ý
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]