Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Duy Tuệ - bản sao của Thanh Hải với nhiều cải biên nguy hiểm

08/11/201212:16(Xem: 10598)
04. Duy Tuệ - bản sao của Thanh Hải với nhiều cải biên nguy hiểm
Duy Tuệ -
bản sao của Thanh Hải với nhiều cải biên nguy hiểm

Minh Thạnh

duytue-04

Với những ý kiến khác nhau trong dư luận đang lên cao trước hiện tượng Duy Tuệ phỉ báng, đả kích Đức Phật, Phật pháp và Tăng Ni, không chỉ bằng những bài nói từ hải ngoại trên trang web của ông ta, mà ngang nhiên bằng sách xuất bản hợp pháp trong nước, có bạn đọc phản hồi trên mạng nêu nghi vấn, phải chăng bản thân tác giả Duy Tuệ có thế lực rất lớn trong nước, hay tác giả này có được một sự bảo trợ mạnh mẽ nào đó, nên đã là một hiện tượng cá biệt?

Bài viết này, từ vấn đề nêu trên, sẽ tìm câu trả lời, mà trước hết qua việc so sánh hiện tượng Duy Tuệ với hiện tượng Thanh Hải (chúng tôi sẽ so sánh chi tiết với hiện tượng Lý Hồng Chí – Pháp Luân công trong một bài khác).

Chúng tôi nghĩ rằng, hiện tượng Duy Tuệ không phải là do cá nhân ai đó bao che, “chống lưng”, mà thực ra, vì ông ta chỉ mới hiện nguyên hình trong thời gian gần đây, và cũng không phải nhiều người biết.

Duy Tuệ là một bản photocopy từ Thanh Hải, nhưng bản photocopy đó chưa chạy hết quy trình sao chụp của nó. Cho nên, mới có sự lầm lẫn, như sách Duy Tuệ được bày bán trong chùa, một số người được đặt “Phật tâm danh” vẫn nghĩ ông ta là một tu sĩ Phật giáo, với cái đầu cạo tóc, mặc áo tràng nâu, áo tràng vàng… không khác gì một vị sư.

Vì thế, thực chất của vấn đề là tác giả Duy Tuệ đã đánh lừa được một số người. Người ủng hộ ông ta và số người theo ông ta nhận Phật Tâm danh, đăng ký tham gia vào tổ chức Đại Gia Minh Triết không ít, do ông ta chưa hiện hẳn nguyên hình.

Riêng tác giả bài viết này, lần đầu tiên thấy hình Duy Tuệ chỉ cách đây 5 tháng, vẫn hỏi với sự kính trọng, rằng “thầy tu ở chùa nào vậy?”. Mua được quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, người viết bài này vẫn còn trân trọng đặt nó vào tủ kinh sách, như những quyển sách Phật giáo đáng quý khác. Cho đến khi đọc hết ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, người viết bài này mới vỡ lẽ ra, và sau đó, mới thấy hết được tầm mức quan trọng của vấn đề.

Chính ra, đưa đến sự kiện Duy Tuệ gây bức xúc dư luận như hiện nay là do đệ tử của Duy Tuệ đã giới thiệu cho chúng tôi quyển““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” và các trang web của tác giả này để chúng tôi nghe các bài nói của ông.

Nếu chỉ biết tác giả Duy Tuệ qua hình ảnh không khác người tu sĩ Phật giáo, hay đọc những quyển sách khác của Duy Tuệ xuất bản vào thời gian trước, chắc hẳn, Duy Tuệ, đối với tôi vẫn là một tác giả khác, hoàn toàn khác, đạo đức và đáng kính.

Quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, chẳng qua, là một vụ “lọt lưới” biên tập. Duy Tuệ còn thản nhiên nói những nội dung trong quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” với Tăng Ni Phật tử (theo như quyển sách, là Tăng Ni Phật tử chùa Phù Châu), thì đối với biên tập viên một nhà xuất bản không phải chuyên về tôn giáo, mọi việc sẽ còn dễ lầm lẫn đến mức nào, nhất là ông ta dàn trải lời lẽ đả kích ra nhiều vị trí tách rời trong quyển sách.

1. Đến đây, chúng ta có thể chỉ ra “định dạng” photocopy đầu tiên của ông Duy Tuệ từ Bà Thanh Hải. Cả hai cùng đả kích Phật giáo, nhưng họ chỉ làm việc đó sau khi thu phục được một số đệ tử nhất định, hầu hết là từ tín đồ Phật giáo hay những người chịu ảnh hưởng Phật giáo. Việc làm đó là để gây lòng tin trước cái đã (kẻ lừa đảo nào cũng thế!). Bà Thanh Hải cũng đả kích đức Phật, đạo Phật, nhưng cũng gài rải rác vào những bài giảng trong các tiết mục “Lời pháp cam lồ” hay “Giữa Vô thượng sư và đệ tử” trên Supreme Master Television, sau khi làm như là bà tán thán Đức Phật, Đạo Phật…

Chẳng hạn, sau khi ca ngợi Đức Phật là bậc toàn trí, đại giác, là vị minh sư, thì lại tiếp ngay rằng bà ấy nói đó là vị minh sư của thời cổ đại, phục vụ chúng sinh thời cổ đại, do đó, ngày nay phải thọ tâm ấn ở minh sư hiện đại (tức Supreme Master). Hay, sau khi bà ta giảng về ngày trước nên niệm Phật, thì dạy tiếp rằng ngày nay thì niệm “Nam mô Thanh Hải Vô thượng sư” đều được “cứu rỗi và giải thoát” (câu này in trang trọng giữa trang 9 quyển sách Bí quyết để được tức khắc khai ngộ hiện đời giải thoát, quyển 1, in ở “Taiwan R.O.C”).

Duy Tuệ cũng làm như thế, rải đều các lời đả kích Đức Phật, Phật giáo, Tăng Ni ra khắp quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, cũng như đối với các bài thuyết giảng phổ biến qua mạng, xuất bản thành dĩa hay USB. Trong sách, thì mỗi đoạn khoảng vài ba câu. Trong bài giảng thì dài hơn, có thể thành một đoạn vài phút, nhưng sau đó lại nói ngay qua chuyện khác.

Các nhà xuất bản ở Việt Nam, khi có sự cố “thủng lưới” biên tập, thường đều cố gắng cho qua, tránh sự phiền phức. Theo chúng tôi, có thể chỉ có vậy, không hẳn Duy Tuệ được sự bảo trợ của ai đó mới xuất bản được sách như thế.

Nếu dùng tiền chạy thuốc được, thì Bà Thanh Hải chắc chắn là có khả năng tài chính hơn ông Duy Tuệ rất nhiều. Thế mà có làm gì được đâu?

2. Bà Thanh Hải tự xưng là “Vô thượng sư”, hay thông dụng hơn, bằng tiếng Anh là “Supreme Master”, là vị giác ngộ thời hiện đại, tự chụp ảnh, quay phim mình làm hoạt động quan hệ công chúng ban đầu từ pháp tướng Ni, sau đó chuyển thành pháp tướng Bồ Tát Quan Thế Âm (song song với việc phô diễn đủ loại thời trang). Bản photocopy, ông Duy Tuệ thì dùng từ “Master”, dịch sang tiếng Việt có phần khiêm tốn hơn: “Đạo sư”. Cũng phải chịu thế, vì ông Duy Tuệ là hậu bối, xưng hiệu sau Bà Thanh Hải có gần 20 năm, việc dùng y khuôn danh xưng cũng kỳ, nên sửa đi chút đỉnh.

3. Như đã nói, cả ông Duy Tuệ và bà Thanh Hải đều khởi sự từ hình tướng tu sĩ Phật giáo. Bà Thanh Hải trong những năm 1980 là một ni cô, ông Duy Tuệ, còn không được biết đã thọ giới hay chưa nhưng vẫn có lúc vẫn đóng bộ hình tướng tăng.

4. Cả hai Supreme Master Ching Hai và Master Duy Tuệ, đều tự tuyên bố tự xưng tụng mình đã được chứng ngộ. Một điều đáng lưu ý, là điều này đều diễn ra sau khi cả hai đến Ấn Độ. Bà Thanh Hải tự quảng bá trên Supreme Master Television là tu ở tận Hy Mã Lạp Sơn. Còn ông Duy Tuệ thì cũng cho biết trong những quyển sách của mình là đã đến các Phật tích ở Ấn Độ tu học.

5. Ông Duy Tuệ cũng học ở bà Thanh Hải cách thu phục quần chúng bằng thiền. Ở Bà Thanh Hải là “Supreme Master Meditation” và thêm vào đó là “Quán âm pháp”. Còn ở ông Duy Tuệ là “Thiền Minh Triết” và “Duy Tuệ học” (sau này có chuyển đổi để khiêm tốn hơn thành “môn học Duy Tuệ”). Cả hai đều muốn tạo ra một thứ I – xùm (“-ism”, nghĩa là chủ nghĩa mới, phương pháp tu tập mới, đương nhiên là để tiến tới tôn giáo mới).

6. Bà Thanh Hải lập tổ chức “The Supreme Master Meditation Association”, từ đó đưa đến bản photocopy “Đại Gia đình Minh Triết” của ông Duy Tuệ, cùng một mô thức. Ở đây, lập tổ chức nhưng ông Duy Tuệ không dùng danh xưng “hiệp hội”, “hội”, hay “tổ chức” (association) vì ắt gặp phải những quy định trong hoạt động hội tại Việt Nam. Nên ông ta lách, thành “Đại gia đình”. Tuy nhiên, về bản chất, mục tiêu của 2 tổ chức đều là như nhau, đều để tập họp tín đồ.

7. Bà Thanh Hải, về cơ bản, không sáng tạo được giáo lý riêng. Cách làm để có nội dung thuyết giảng là lấy một số yếu tố cơ bản trong giáo lý Phật giáo, cố gắng trộn lẫn với một số tín điều tương đối có giá trị nhất định trong các tôn giáo khác, diễn đạt lại bằng các hình thức mới, cố ý “lạ hóa”, dùng các từ ngữ khác, “xào nấu” cho khác đi…, rồi làm như là phát hiện riêng (tất nhiên là không bao giờ cho biết xuất xứ gốc).

Thực chất, đây là một dạng đạo văn, đánh cắp nội dung, đánh cắp ý tưởng. Ông Duy Tuệ cũng làm như thế.

8. Tìm mọi cách, khai thác mọi tình huống để khẳng định mình, để đánh bóng, đề cao tên tuổi mình. Có khi hết sức lộ liễu, trần trụi, thô lỗ, có khi kín đáo, khéo léo… Cả hai Thanh Hải và Duy Tuệ đều rất thường dùng ngôi thứ nhất số ít “tôi” trong các bài nói, với sự xác quyết, nhấn mạnh cao độ về mình. Việc đề cao, sùng bái cá nhân rất rõ, đến mức, nếu mất đi nhân vật chủ chốt, thì các tổ chức và các hoạt động có thể coi như không còn. Cả hai đều như thế ở tổ chức của họ, không thấy nhân vật số 2, người cấp phó, nhân vật truyền thừa hay một tập thể người cấp dưới phụ trách điều hành.

9. Trong cái cách đề cao cá nhân như thế, Bà Thanh Hải rất quan tâm đến việc sử dụng ảnh chụp và video clip để quảng bá hình ảnh của bà. Trong việc làm này, y phục, việc chăm chút trang điểm son phấn, tóc tai, cả đồ trang sức, hậu cảnh và nghệ thuật chụp ảnh, quay phim để làm nổi bật chân dung hết sức được chú ý. Đây cũng là cách làm thường thấy ở các ca sĩ, diễn viên muốn tự lăng xê, làm ngôi sao.

Ông Duy Tuệ cũng bắt chước theo hướng như vậy.

Chúng ta cứ quan tâm quan sát ảnh chụp của ông ta đưa lên mạng internet hay bìa sách thì sẽ thấy rõ điều đó. Nó được xử lý rất cẩn thận, trau chuốt. Tuy nhiên, ông Duy Tuệ chỉ mới đầu tư nhiều cho hình ảnh, trong khi mảng video clip còn kém xa bà Thanh Hải.

10. Cả 2 đều cố gắng khai các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là internet để triển khai hoạt động. Sách tuy cũng được chú ý, nhưng thường được dùng để thể hiện họ như một tác gia có “trí tuệ”, “uyên bác”. Sách được dùng nhiều trong giai đoạn đầu. Đối với bà Thanh Hải là vào cuối thập niên 1990, còn ông Duy Tuệ thì trong giai đoạn hiện nay.

Nhưng cũng phải thấy rằng việc triển khai “giáo lý”, hoạt động và vận động, thu nhận tín đồ bằng các phương tiện gián tiếp như internet, sách vở, báo chí… là đặc điểm chung của những tôn giáo mới.

11. Nếu Bà Thanh Hải chú trọng quảng bá cho sự “gia trì” của bà đối với những người thu phục, thì ông Duy Tuệ cũng thế, mặc dù cái chất tâm linh ở ông có vẻ ít hơn về mức độ.

Ông Duy Tuệ không bảo những người quy phục niệm ‘Nam mô Đạo sư Duy Tuệ” kiểu “Nam mô Thanh Hải Vô thượng sư” để được gia trì, nhưng ông khuyến khích trưng bày ảnh ông, đeo ảnh nhỏ của ông trên ngực để được may mắn (!?).

12. Bà Thanh Hải và ông Duy Tuệ ít công khai kêu gọi ủng hộ tài chính trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng hoạt động kinh tài rất mạnh với nhiều cơ sở, hình thức kinh doanh. Bà Thanh Hải mở hệ thống nhà hàng chay, chế tác để bán với giá cao những sản phẩm mỹ nghệ, đồ trang sức, y phục mang dấu ấn của bà, tổ chức bán sách, bán dĩa DVD, văn hóa phẩm… . Những tác phẩm được nói là của bà sáng tác gồm cả… tác phẩm hội họa, âm nhạc, điêu khắc!

Ông Duy Tuệ thì chỉ mới tổ chức bán sách, dĩa, có mở rộng sang kinh doanh sản phẩm điện tử như loa, ampli, USB… Giá thành sản phẩm bán ra hầu như là cao, vì kèm thương hiệu liên hệ với thương hiệu “Vô thượng sư”, “đạo sư”, được hiểu ngầm là người mua phải chịu giá cao để ủng hộ, thay vì đóng tiền ủng hộ trực tiếp.

13. Theo cách thiết lập quan hệ trực tiếp giữa người lãnh đạo tôn giáo mới với tín đồ, ở bà Thanh Hải có “truyền tâm ấn”, còn người theo ông Duy Tuệ thì có “Phật tâm danh”. Đây thực sự là hình thức kết nạp thành viên vào tổ chức, nhưng trực tiếp từ người lãnh đạo, không ở cấp cơ sở.

Ở đây, chúng tôi chỉ xin nêu những nét chính về những gì mà ông Duy Tuệ và photocopy lại từ bà Thanh Hải chắc chắn là sẽ chưa đầy đủ. Bạn đọc có thể góp ý kiến bổ sung.

Cái mà ông Duy Tuệ cải biên, là Bà Thanh Hải về cơ bản không nhắm đến mục tiêu hoạt động công khai về mặt tư tưởng ở Việt Nam (dù là có thể có cố gắng nhưng không thành công), còn ông Duy Tuệ thì vẫn cố đeo đuổi mục tiêu trên.

Tại Việt Nam, bà Thanh Hải dùng một hệ thống nhà hàng chay, cơ sở sản xuất thực phẩm chay để ẩn lậu các hoạt động có tính chất tư tưởng, “tâm linh”, còn chính các hoạt động tư tưởng, tâm linh, hiệp hội thì lén lút. Trong khi đó, ông Duy Tuệ thì cố gắng triển khai các hoạt động tư tưởng, “tâm linh” một cách công khai, hợp pháp. Đây là điều mà ông Duy Tuệ thành công hơn so với bà Thanh Hải, dù cả hai đều ở nước ngoài chỉ đạo hoạt động từ xa.

Để làm được điều này ông Duy Tuệ thời kỳ đầu (khoảng 2006) thì viết sách “tâm linh”, trông có vẻ như là sách Phật giáo (chưa đả kích Phật giáo), còn giai đoạn gần đây gia tăng màu sắc sách “kỹ năng sống”, sách “học làm người” cho những tác phẩm phát hành trong nước, để lồng vào đó những đòn đả kích Phật giáo. So với việc Bà Thanh Hải phải đưa lậu sách in từ Đài Loan vào Việt Nam, thì rõ ràng ông Duy Tuệ với sách in trong nước đã vượt bà Thanh Hải ở mặt này.

Tuy nhiên, trong một vài năm, sự hiện diện về hoạt động tư tưởng và “tâm linh” của Bà Thanh Hải không cần đến việc phổ biến công khai sách vở, băng dĩa bài giảng, vì bà có kênh truyền hình Supreme master TV phủ sóng Việt Nam bằng sóng Ku (thu dễ dàng chỉ bằng một anten parabol nhỏ đường kính 0,6 m, thiết bị giá thành rất thấp). Nhưng hiện nay, đài truyền hình này đã ngưng hoạt động, có lẽ vì vấn đề kinh phí. Như thế, không loại trừ việc Bà Thanh Hải trở lại học tập cách làm của ông Duy Tuệ, tìm cách phổ biến sách vở, băng dĩa công khai tại Việt Nam.

Việc cải biên, mà theo chúng tôi là rất nguy hiểm, nằm ở chỗ ông Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.

MT


Ý KIẾN

phùng chí thiện vào lúc 18/04/2012 08:27

Đọc xong bài viết của tác giả MT, tôi mới vỡ lẽ quyển "Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm sau" là sách của ngoại đạo, vậy mà hồi trước tôi lại đi mua 5 quyển về để tặng mấy em sinh viên. thú thực là tôi cũng chưa kịp đọc nội dung, chỉ thấy ở bìa ngoài sách có tựa đề như vậy, và tên tác giả "Duy Tuệ" thấy rất gần gũi với nhà Phật. Nay mới rõ, thật là một sai lầm lớn của tôi, xin chân thành cảm ơn tác giả đã giúp tôi hiểu được vấn đề này.

vu phuoc vào lúc 18/04/2012 08:50

<Supreme Master Television>
tuần trước được người bạn rủ đi ăn cơm chay (nhà hàng chay ở phố Bà Triệu - thành phố Hải Dương) tôi có thấy biểu tượng (tôi kg nhớ rõ hình như là biểu tượng trái đất) và dòng chữ tiếng anh kia, tôi thấy ngờ ngợ và nghi vấn, tiếp tục quan sát, cùng lúc đó thấy có một Sư Thầy đi với phật tử bước vào, tôi thấy tất cả nhân viên ở đây rất lễ phép, chắp tay, niệm Phật...

Tiếp tục quan sát, tôi thấy nhân viên nhà hàng này ai cũng đeo ở cổ hình ảnh bà Thanh Hải..


Có thể nói, nhà hàng này ngụy trang rất tài, trên nóc các tủ bầy xung quanh, đều có bày các tượng Phật nhỏ có chiều cao khoảng 20 -30cm, trên tường còn có bức họa Phật quan âm, bên cạnh bàn ăn của tôi là một tủ nhỏ trưng bầy kinh sách, tôi liếc qua nhìn thấy có rất nhiều sách, bên trên thì bầy 1 vài quyền mỏng mỏng kinh Phât, dưới là toàn bộ sách của tác giả Thanh hải..


Nhìn xa xa ở một góc tưởng lúc đầu tôi cứ tưởng là bức chân dung của của Sư cụ nào, lại gần tôi thấy đó là hình ảnh của bà Thanh hải, bà ấy cũng mặc áo vàng giống các Thầy chùa mỗi khi mặc áo cà sa lên khóa lễ...


Tò mò một chút, hỏi người bạn đi cùng thì được biết ông chủ nhà hàng chay này là một người sống ở Úc rất nhiều năm, giờ về Hải dương mở nhà hàng chay, và đi Thái Lan, và một số nước liên tục..


Tất cả nhân viên phục vụ quán chay này đều phải thực hành pháp môn tu tập của bà Thanh Hải giống ông chủ.


Thành Phố hải dương còn một quán cơm chay có tên Âu Lạc nằm trên phố Nguyễn Thượng Mẫn (kho đỏ) nữa.

Dịp trước tại quán cơm chay này có cả một màn hình ti vi lớn chuyên phát các kênh truyền hình có 5 thứ tiếng do bà Thanh Hải công chúa thuyết giảng.

Tại sao tôi lại gọi bà là công chúa? vì tôi thấy hình ảnh của Bà ấy rất diêm dúa, quẩn áo lòe loẹt, mặt mũi trang điểm son phấn, đã từng đi thẩm mỹ viện ...


vài thông tin chia sẻ cùng bạn đọc. Mong tất cả các quý Thầy và phật tử ở Hải Dương chú ý và theo dõi hoạt động của 2 quán cơm chay này.

minh ngọcvào lúc 18/04/2012 09:46

Trước hết, tôi xin cảm ơn tác giả Minh Thạnh đã so sánh giữa "đạo sư" Duy Tuệ và "vô thượng sư" Thanh Hải. Tôi xin hỏi Minh Thạnh vài điều:
1/"...Nếu dùng tiền chạy thuốc được, thì Bà Thanh Hải chắc chắn là có khả năng tài chính hơn ông Duy Tuệ rất nhiều. Thế mà có làm gì được đâu?" Dựa vào đâu mà Minh Thạnh cho rằng khả năng tài chính của bà Thanh Hải hơn ông Duy Tuệ?
2/ Minh Thạnh cho là sự cố “thủng lưới” biên tập của các nhà xuất bản do biên tập viên không chuyên về tôn giáo, nhưng sách của Duy Tuệ được bày bán tại các chùa trong hệ thống Phật giáo thì sao? Không riêng gì sách của Duy Tuệ mà có nhiều trường hợp "lọt lưới sân nhà" là do đâu???

Trí tuệvào lúc 18/04/2012 10:09

Cảm ơn tác giả MT đã có những bài viết về hiện tượng Duy Tuệ trong thời gian qua. Tôi đã nghe qua những clip được gọi là "pháp âm" của ông ta, thật sự chẳng có ấn tượng gì, dù tiêu đề rất "hot" như: Ba chân lý, lời nhắn nhủ của hiền giả... và tôi nhận ra ông ta là người miền Trung, có thể là QN. Thật sự tôi chưa am hiểu nhiều về Phật pháp,về thiền, cho nên không dám nói ông ta đúng hay sai. Chỉ mong sao nhiều độc giả sớm nhận ra chân tướng của ông ta, đừng rơi vào tà kiến.

Nguyệt Trívào lúc 18/04/2012 10:10

Thực đúng là "trâu lấm vẩy càn", loại người này là đồ chúng của Ma vương, là hàng Nhất xiển đề, phỉ báng chư Phật thánh hiền.

ngừơi ngoại đạovào lúc 18/04/2012 10:15

Thật kinh tởm những con người như ông Duy Tuệ. Cũng vì Danh lợi cả!

thienvanvào lúc 18/04/2012 11:01

"Hiện tượng Duy Tuệ không phải là do cá nhân ai đó bao che, “chống lưng”, mà thực ra, vì ông ta chỉ mới hiện nguyên hình trong thời gian gần đây..."
Thế thí tại sao quý vị chức sắc trong cơ quan lảnh đạo Giáo hội PG không sớm "làm việc tư tưởng" với Ông Duy Tuệ này, để bảo vệ chánh pháp.
Tôi đọc bài: "Sách xuyên tạc Phật giáo được tôn vinh tại Văn Miếu!" (ở trang giacngo.vn), mà nhói lòng...

Tín Hạnh Nguyệnvào lúc 18/04/2012 16:46

Nam mô A Di Đà Phật.
Kính thưa chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử.
Ngoài Duy Tuệ, Thanh Hải còn xuất hiện một nhân vật tên là "SƯ PHỤ TRẦN TÂM" với pháp tu gọi là "Pháp Môn Diệu Âm", mang hình thức là tu sĩ Phật Giáo nhưng thường nói về Thiên Đàng và Thượng Đế.
Đúng thật là thời này xuất hiện nhiều tà sư quá. Kính xin quý vị đi theo con đường chân chánh, lấy bát chánh đạo là con đường để đi cho đúng. Hãy chọn một pháp tu chân chánh, phù hợp với mình mà tu tập, chẳng hạn như: Thiền tông, Tịnh độ tông, Mật tông. Nghiên cứu kinh luật luận cho thấu đáo, để không rơi vào con đường tà đạo.
Đức Phật dạy chúng Tăng hãy thay Ngài truyền bá đạo giải thoát: “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi, thắp lên với chánh pháp, đừng thắp lên với một pháp nào khác; hãy tự nương tựa nơi chính mình, nương tựa với chánh pháp, đừng nương tựa với một pháp nào khác.”
Đức Phật trước khi nhập Niết Bàn, Ngài đã tha thiết dặn bảo: “Các ông hãy tinh tấn lên để giải thoát.”
Xin kính chúc quý vị thân tâm thường an lạc.

Bạch Tầm Xuânvào lúc 18/04/2012 17:21

Chúng tôi xin tri ân công đức của tác giả Minh Thạnh, vì bài viết này đã giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về "ngài Duy Tuệ".

KHAI NHUANvào lúc 19/04/2012 05:05

NẾU CÓ THỂ AI ĐÓ NÊN MUA BIẾU TẶNG THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ VÀ BAN VĂN HÓA TW GHPGVN MỖI VỊ MỘT QUYỂN “TA LÀ AI” CỦA DUY TỆ ĐỂ QUÝ VỊ NGHIÊN CỨU, HÌNH NHƯ HIỆN TƯỢNG NÀY CHỈ BÀN TRÊN CÁC TRANG BÁO ĐIỆN TỬ CHỨ CÁC NGÀI “KHÔNG BIẾT” (?) LÀ PHẢI, TÔI CÓ ĐEM HIỆN TƯỢNG DUY TUỆ HỎI MỘT SỐ TĂNG NI THÌ RẤT ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN, KHÔNG HIỂU VÌ SAO ???

vào lúc 19/04/2012 07:56

đọc thêm chỗ này để thấy những mâu thuẫn và phi lý trong "lời dạy" của "đấng cứu thế" mới Duy Tuệ
http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/25594-ve-hien-tuong-duy-tue-va-thien-minh-triet/
A-Di-Đà-Phật

trúc pháp đăngvào lúc 20/04/2012 00:16

Tôi chia sẻ ý kiến của bạn tclq. Những gì bạn nêu rất rõ ràng, không tránh né. Đây chính là điều tôi muốn gửi gắm đến MT trong các comments trước. Tôi rất tâm đắc một câu "kết" của tclq "Phải có sẵn những Duy Tuệ để khi cần đem ra sử dụng chứ!"
Về "nghệ thuật" làm chính trị thì không ai có thể giỏi hơn người cộng sản!
Hòa thượng Thích Quảng Đức vị pháp vong thân bằng cách tự thiêu, đảng, nhà nước VN tôn vinh, tạc tượng (!) Nhưng, cũng hành động tương tự như thế, cũng cùng một mục đích như vậy (có thể còn cao cả hơn), đảng, nhà nước CSTQ lại lên án các vị tăng ni Tây Tạng, gọi họ là bọn khủng bố (?)và, chính quyền Bắc Kinh được ủng hộ! Tóm lại, đối với người cộng sản, cái gì có lợi cho họ thì họ ca ngợi, suy tôn, che chở, bảo vệ, "chống lưng". Nếu ngược lại thì chắc chắn họ không bao giờ để yên chứ chưa nói là cho phép hoạt động công khai! Vậy thì trong hai trường hợp trên - có lợi, không có lợi- Duy Tuệ nằm trong diện nào?
Có còn ai ảo tưởng về một nhà nước luôn "hộ pháp" cho Phật giáo như một số người tâng bốc, tung hô không nhỉ? Và các nhà chùa có cần phải chụp ảnh phóng to, treo lên quảng cáo cho bá tánh biết rằng "đạo Phật luôn được đảng, nhà nước quan tâm" hay không?
Xin hãy xuống mặt đất để " cứu khổ, cứu độ", đừng "ở trên mây" nữa!

thienhungvào lúc 20/04/2012 14:35

Theo tôi thấy, hiện tượng này chỉ nên đặt ở mức độ "phê bình", "phản biện" chứ chưa nên tốn nhiều công sức để công kích một cá nhân như vậy, vì một khi công kích thì họ cố thủ, tìm cách gia cố rồi trở thành đối lập. Phật giáo thì không thiếu những cá nhân để phê bình, chỉ ra những ưu khuyết điểm trong những nhận định đó cho mọi người hiểu để khỏi lo âu buồn phiền. sách vở trong Phật giáo cũng cần có phê bình phản biện huống gì những bài viết kiểu này. Phê bình phản biện là quá trình làm sáng tỏ vấn đề vì nó chưa phải là chân lí, là cố định. Trong Phật giáo cũng có nhiều trường hợp giải thích sai, nhận định sai lạc như thế. Hiện tượng về Hòa thượng Thông Lạc là một ví dụ, rồi rất nhiều trường hợp khác. Các tôn giáo khác cũng có lắm các trường hợp kiểu này. Chẳng hạn hiện tượng Osho vv đều có những xuất phát điểm xong họ vẫn coi đó như một kiểu giải thích và có những đóng góp nhất định trong việc tu tập song không thể nào cạch tranh cũng như chiếm cứ vị trí của Bà la môn giáo trong xã hội Ấn độ được. Do đó điều cần thiết là giải thích cho mọi người hiểu nhưng phải trách thái độ thờ ơ, bàng quan. Xin trân trọng.

minh ngọcvào lúc 20/04/2012 14:40

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn TCLQ và Trúc Pháp Đăng và có lời khen bạn TCLQ đã cam đảm nói ra những điều muốn nói bấy lâu nay nhưng không thể nói.
Mong anh Minh Thạnh hãy đi đúng sở trường, đừng lung lạc ý chí mà đi vào sở đoản, đề xuất vu vơ: chụp ảnh phóng to một cách phô trương khoe mẽ, hay đề nghị sửa câu "Phật giáo đồng hành cùng dân tộc" thành "Phật giáo luôn gắn bó cùng dân tộc" chẳng đi đến đâu.
Qua những sự việc diễn ra gần đây, chắc Minh Thạnh đã xâu chuỗi lại với nhau và "rõ mặt đôi ta" để tỉnh mộng rồi chứ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2011(Xem: 8027)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
23/02/2011(Xem: 3584)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3842)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3490)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4536)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3807)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4340)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7273)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4232)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4601)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]