Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Động Chúng Thiền Môn

08/12/201708:57(Xem: 4336)
Động Chúng Thiền Môn


Duc The Ton 1

ĐỘNG  CHÚNG  THIỀN  MÔN  4

 

Tôi không gặp được bà Ca và những thành phần chống đối thầy Thiện Thành. Một cuộc gọi từ xa xưng tên Lan, người có công nhiều nhất đối với chùa, từng mua đất hiến cúng để lậpngôi Tam Bảo, cô ta đang ở Sài Gòn,có lẽ ông Hưởng báo; cô ta hẹn gặp tôi tại cư xá Bắc Hải.

Phía chống thầy cũng có bấy nhiêu ngưởi được gặp, phía ủng hộ cũng vài người có khả năng trinh bày. Buổi sáng cảm giác trơ trọi, thời gian trống trãi vô ích, bắt xe về đồi Phương Bối.

Đất Phương Bối của Thiền sư Nhất Hạnh tạo mãi cách đây trên 60 năm, thời gian binh biến, đất bỏ hoang, mãi sau 1975, nhà thơ Nguyễn Đức Sơn đưa gia đình về trú và bảo vệ rừng thông, ông ta trồng thêm thông con để phát triển rừng. Hai con của ông ta là Thạch và Thảo,sau 1975,thời buổi ngăn sông cấm chợ, đói quá, các cháu vào rừng kiếm nấm, ăn nhầm nấm độc nên đã qua đời,  bây giờ những con trưởng thành có hai vị xuất gia là Đức Vân và ĐứcLão, được chia phần trên khu Phương Bối; khu đất ngoài thông ra , không thể phát triển gì hơn.

Chiếc xe ôm hai bánh đưa đến bìa rừng, gặp Đức Lão ngồi trên chòi kiểu nhà tiền chế, cũng độ 4m2, cách mặt đất 0.8cm. Đức Yên và Đức Lão có nét giống Nguyễn Đức Sơn, mũi cao giống chị Phượng (mẹ lai Pháp). Đức Lão đôn đả, mời nước,giải bày mọi việc không theo thứ tự, cứ như sợ không đủ thời giờ cho một dự án lê thê.Đức Lão muốn hiến cúng phần đất để làm tượng đài 2 Thiền sư VN danh tiếng:-Thiền sư T.Thanh Từ và Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhưng còn gặp nhiều chướng ngại.Sau nửa giờ, xin phép cáo từ vô sau đồi Phương Bối, thăm thầy Đức Vân. Nơi đây được mệnh danh là đồi sim, chung quanh am thất toàn là sim tím. Chính điện thờ Phật tầng trên, bên dưới là phòng trống để tu thiền. Gõ cửa, cửa khóa chặt; tiếng gió núi luồn qua rừng sim thổi làm tươi mát cỏ cây. Biết chủ đi vắng, quầy ra đường mòn thoát khỏi rừng sim, chợt phát hiện cách hơn trăm thước, căn nhà loáng thoáng xuyên qua cây lá, có bóng người, đến nơi, một phụ nữ đang chuyện trò với một thanh niên.

-       Thưa cô, đây là nhà thầy Đức Vân?

-        Dạ, thầy ở đây, đi sắp về. Nói xong, cô ta bấm máy, đầu kia trả lời – đang về tới.

Chiếc xe Charly chạy vào đường hẹp như con ngựa từng quen về chuồng, người đàn ông tầm thấp, đội mũ bảo hiểm, áo vạt khách, đạp thắng đột ngột. Đẩy tấm kính che mặt, còn ngỡ ngàng trước vị khách chưa từng gặp mặt. Sau khi xưng danh tính, thầy ồ một tiếng lớn, vội ôm chầm tôi và nói – nghe tên lâu lắm nay mới được gặp mặt. Thầy nhắc món tiền năm xưa ai đó gửi tặng, thầy đưa nhầm người khác trùng tên, tôi chả nhớ chuyện ấy làm gì, nhưng gương mặt Đức Vân có vẻ rắn rỏi và nghiêm túc, chững chạc, đằm thắm hơn Đức Lão. Một thời báo chí gọi thầy là Obama Việt Nam, vì thầy có nét và phong cách giống cựu thổng thồng Mỹ, nếu tầm thước cao như  Obama, người ta sẽ nhầm 2 người là anh em sinh đôi. Thầy mời ở lại dùng cơm,Một cuộc gọi số lạ:

-       Nghe nói anh cần tìm hiểu sự việc chùa Linh Quang?, mời anh đến quán Gọi Gió, chúng tôi cung cấp.

-       Đưa máy cho bác xe ôm hỏi kỷ địa chỉ.

Từ hướng đồi Phương Bối về lại thành phố Bảo Lộc, độ 5km,quán nằm chênh vênh trên vực sâu, thưa khách. Vừa xuống xe, một cậu thanh niên từ trong bước ra đón; hai người đàn ông trạc trên dưới 40 vẫn ngồi tại chỗ. Không ai bảo ai, chả ai tự giới thiệu, đi thẳng vào vấn đề. Người mặc áo chemise trắng, đeo kính cận nhẹ, giọng Bắc, chủ động trình bày mọi việc, người còn lại thỉnh thoảng chêm vào phụ họa. Cậu thanh niên kia ngồi im lặng. Người giọng Bắc lên tiếng:

-       Mấy hôm nay anh tìm hiểu được nhiều chưa? Gặp những ai?

Với  cách nói và trang phụcbình thường, nhưng không dấu được phong cách của người làm an ninh. Tôi chợt hiểu, ông Hưởng đã báo cho an ninh và chuyển số điện thoại của tôi cho họ.

-       Dạ cũng chỉ gặp ít người thôi, hôm qua gặp ông Hưởng, ông ta trình bày tổng quát sự kiện nguyên nhân đưa thầy Thiện Thành về, một số sự kiện linh tinh, cho đến lúc thầy Thiện Thành không sai khiến ông ta được, nên xúi Phật tử chống lại ông ta. Ông ta cũng kể  lúc xuống Đại Tòng Lâm tìm hiểu tông tích thì thầy Nguyên Thái, và một sư bà nói ông này không được, nhưng không nói rõ không đươc như thế nào.Ông ta  không có phẩm chất đạo đức, ông ta nói chuyện đâm thọc, ông ta quan hệ khác phái không rõ ràng…tui là người đưa ông ta về mà thấy không sai khiến được tôi, nên trờ mặt xúi phật tử chống tôi. Ông cứ đốc thúc tôi xin  cho ông làm trụ trì, tôi nói thầy mới về sao làm trụ trì được, HT Thái Thuận bảo ông ta về nhập chúng,sám hối mới về Linh Quang giúp Phật tử, nhưng ông ta không chịu…chùa này tuy có một số phật tử, trong đó có 2 ông lớn đã mất rồi, mọi việc do tôi chủ động xây dựng,

-       Theo anh, việc chùa giải quyết như thế nào?

-       Dạ, tôi không nắm rõ chi tiết nội tình ngoài những vấn đề chung chung, theo tôi, nên tìm cách hóa giải và hòa giải để quý thầy cùng chung sống dưới mái chùa. Tại Bảo Lộc 90% là Kito giáo, đạo Phật nhỏ bằng móng tay mà không giải quyết được  là chuyện đáng tiếc.

-       Anh nói thế chứ chúng tôi không thể chấp nhận ông Thiện Thành. Ông ta không thể tiếp tục cư trú tại chùa Linh Quang. Ông ta cư trú bất hợp pháp, mua đất nông nghiệp đứng tên riêng, xây nhà không có giấy phép, chưa nói tư cách đạo đức; còn nhiều vấn đề mà theo nghiệp vụ chúng tôi không được phép tiết lộ. Anh muốn biết thêm, nên gặp UBND TPvà  BTS PG Thành phố họ trình bày rõ hơn.

-       Thưa anh, nếu đất nông nghiệp sao lại cho xây dựng? xây dựng không có giấy phép mà sao vẫn tồn tại công khai? 7 năm cư trú bất hợp pháp sao không xử lý đợi đến khi BTS PG TP Bảo Lộc lên tiếng mới đòi trục xuất?

-       Đó là việc sơ suất của chính quyền.

Phía an ninh cũng cùng quan điểm với BTS PG TP, không công nhận thầy Thiện Thành, nhưng an ninh chỉ dựa về pháp lý để phủ nhận sự hiện diện của thầy giữa lòng quần chúng , muốn tẩn xuất đương sự ra khỏi Bảo Lộc để BTS đưa thầy khác về với mãnh giấy “quyết định bổ nhiệm trụ trì”.

 

MINH MẪN

09/12/2017      (còn tiếp)

 

 

CÔ LIÊN trình bày ngày phật đản 2011 mời thầy thiện thành vè lo phật đản. hiều lần phật tử đến chúc tết và viếng thăm chư tôn đức, mong sớm có quyết định bổ nhiệm trụ trì cho thầy TT mà gh cứ hẹn. phật tử chủa LQ cảm tưởng bị bỏ rơi. Mong gh so81m giải quyết để pt yên tâm tu học

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3524)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3715)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4530)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4448)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14822)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4920)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10057)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3622)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3819)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4272)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567