Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

28/08/201016:49(Xem: 4056)
Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ
“TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC

Thích Nhật Từ
none
none

Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”

Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích Nhật Từ.

Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.

Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT. Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani, giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.

Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập Tăng Già Agung Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS. Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.

Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết (về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm, thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm, tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người, thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.

Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo” trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững” theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS. Hopkins, đại học Virginia, GS. Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS. KTS Sarao, Đại học Delhi, GS. Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học Virginia, GS. Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.

“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo hội Jerusalem, giáo sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham Soetendorp v.v…

Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.

Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại trong thế kỷ 21.

Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp, hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.

Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan và các thắng cảnh Đài Bắc.

giaoduc-toadamquocte-04
Hoà thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân

Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.

giaoduc-toadamquocte-05
HT. Trí Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm


TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó, tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con người cần phải quan tâm và bảo vệ:
1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên,
2) Bảo vệ sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết và trật tự,
3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an bình trong các tương tác xã hội,
4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây.
Bảo vệ ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
(http://www.buddhismtoday.com)
04-05-2008 11:23:46
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/06/2018(Xem: 4614)
Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công trên sân khấu văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF). Liên tục những ngày sau đó chúng tôi tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).
23/05/2018(Xem: 16276)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 5942)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 5403)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 4705)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 6279)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 5888)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 5359)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5390)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 4792)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567