Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

28/08/201016:49(Xem: 4062)
Toạ Đàm Quốc Tế “Từ Nội Tâm Đến Nhãn Quan Toàn Cầu”

TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ
“TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC

Thích Nhật Từ
none
none

Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”

Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích Nhật Từ.

Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.

Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT. Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani, giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.

Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập Tăng Già Agung Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS. Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.

Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết (về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm, thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm, tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người, thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.

Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo” trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững” theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS. Hopkins, đại học Virginia, GS. Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS. KTS Sarao, Đại học Delhi, GS. Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học Virginia, GS. Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.

“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo hội Jerusalem, giáo sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham Soetendorp v.v…

Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.

Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại trong thế kỷ 21.

Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp, hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.

Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan và các thắng cảnh Đài Bắc.

giaoduc-toadamquocte-04
Hoà thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân

Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.

giaoduc-toadamquocte-05
HT. Trí Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm


TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó, tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn?
HT. Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con người cần phải quan tâm và bảo vệ:
1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên,
2) Bảo vệ sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết và trật tự,
3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an bình trong các tương tác xã hội,
4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây.
Bảo vệ ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
(http://www.buddhismtoday.com)
04-05-2008 11:23:46
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2017(Xem: 3364)
Sự thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT trong việc tính điểm thi tạo bất công, sai lầm nghiêm trọng trong mùa tuyển sinh năm 2017, Mùa tuyển sinh năm nay đã chứng tỏ cách thức tính điểm để thí sinh dùng dự tuyển vào Đại Học của Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã khiến cho những học sinh ưu tú nhất đã không vào được Đại Học. Theo bài báo “Cuộc Đua Không Cân Sức” trên Tuổi trẻ online ngày 04/8/2017 thì ở hai Đại Học Y Hà Nội và Y Tp HCM, trên 90% những người trúng tuyển vào trường là nhờ công điểm ưu tiên!. Như thế những thí sinh thật sự giỏi chỉ chiếm chưa tới 10% trong tổng số những người được tuyển vào học Đại học. Như thế làm sao thực hiện được chính sách đào tạo nhân tài cho đất nước mà chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cổ vũ và mong đợi? Xin ông Bộ trưởng GDĐT hãy giải thích dùm!
16/09/2017(Xem: 5349)
Phật giáo bao đời nay tồn tại và phát triển , vẫn luôn đúng theo chánh pháp Từ Bi-Hòa Bình và Bình đẳng với tất cả. Một cá nhân tiêu cực hay một sự kiện sai trái dù xảy ra ở nơi đâu, quốc độ nào , sai và trái ra sao nếu có có liên quan đến hai từ " Phật Giáo" đều làm chạnh lòng những người con Phật chân chính. Điều quan trọng nhất ở mỗi người con Phật chúng ta là vẫn mong muốn một sự việc dẫu đúng hay sai xảy ra, phải được gọi đúng tên, đúng chỗ vì thanh danh Phật giáo còn rất lớn, rất rộng và tất nhiên rất đẹp giữa cuộc sống này. Nhìn lại lịch sử hơn ngàn năm , Phật giáo luôn là nạn nhân của chiến tranh, thù hận và đố kỵ do chính bản chất Từ Bi và Hòa Bình của nền tảng chân lý Phật đà muôn thưở. Vậy không có lý do gì Phật giáo là chủ nhân gây chiến, gây bất ổn xã hội ? Chúng ta muốn mọi sự việc phải được gọi đúng tên của nó.
11/09/2017(Xem: 6935)
Theo nội dung vụ án, tháng 12/2005, ông Bửu và ông Xua mang tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” đến nhà xuất bản Văn Nghệ TPHCM để xin phép xuất bản. Nhưng sau đó ông Bửu và Xua nhờ ông Trần Trí Trung mang bản thảo tập thơ này đến xin giấy phép tại nhà xuất bản Tổng Hợp TPHCM. Một thời gian sau, nguyên đơn phát hiện tập thơ “Việt Nam thi sử hùng ca” đã được xuất bản và phát hành. Tuy nhiên, tác phẩm này lại ghi tên tác giả là Trần Trí Trung.
24/08/2017(Xem: 5052)
Cách đây 3 tuần, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với bị cáo Cấn Ngọc Giang, người đã dùng chiếc cốc thủy tinh đập vào đầu bác sĩ L.Q.D. của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, khiến anh ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và phải theo dõi chấn thương sọ não.
13/08/2017(Xem: 5677)
Chúng ta đang sống trong thời đại internet, thông tin được trao đổi vô cùng nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật số và công nghệ thông tin. Trong những công cụ đáp ứng nhu cầu của nhân loại hiện nay có các mạng xã hội, mà Facebook là một mạng xã hội chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê năm 2015, hơn 1/3 dân số sở hữu tài khoản Facebook. Vậy Facebook có công năng gì mà tạo sức mạnh lôi cuốn nhiều người như vậy và riêng đối với Tăng Nitrẻ, Facebook mang đến những lợi ích gì đến mức độ phải nghiện Facebook hay không.
13/08/2017(Xem: 4536)
Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa, một thế giới ngày càng “phẳng hơn” và mọi sự trao đổi thông tin trở nên nhanh hơn với sự hỗ trợ của kỹ thuật số, khoa học và công nghệ thông tin. Trong số những công cụ phục vụ, đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại, các mạng xã hội là những công cụ vô cùngtiện ích. Facebook, một mạng xã hội tuy ra đời muộn hơn một số ứng dụng khác như: Myspace, Yahoo!Blog,… nhưng nó đã lấn át các đối thủ, nhanh chóng trở thành một mạng xã hội khổng lồ, chiếm vị trí số một thế giới, thu hút hàng tỷ người tham gia (cán mốc 1 tỷ người vào năm 2012). Nếu Facebook được chấp nhận sử dụng tại Trung Quốc, hẳn số người sử dụng Facebook sẽ không chỉ dừng lại ở con số này!
02/08/2017(Xem: 7763)
Từ một cô gái Việt Nam vô danh, chị đã trở thành nhân vật chính của các buổi tọa đàm ở Hà Nội, các chương trình “Chuyện lạ Việt Nam” trên Đài Truyền hình Việt Nam; là đối tượng nghiên cứu khoa học được các tổ chức quốc tế và Đài Truyền hình Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… mời ra nước ngoài khảo nghiệm, được truyền hình trực tiếp về khả năng đặc biệt của “Người ba mắt”… Trở thành hiện tượng “không muốn tin cũng phải tin”
01/08/2017(Xem: 4074)
Nước ta từ khi theo chính sách đổi mới (1986) đến nay đã đạt rất nhiều thành tích đáng kể về cả kinh tế lẫn vị thế chính trị trong khu vực Đông Nam Á và trên trương quốc tế. Trong xu thế làm ăn mới nầy, chúng ta đã say sưa theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế hầu như duy nhất nhắm làm tăng Tổng Sản Lượng Nội Địa (GDP) (Gross Domestic Product) hay còn gọi là Tổng Thu Nhập Nội Địa (GDI) (Gross Domestic Income). Điều nầy hẵn là không sai vì hầu như mọi nhà kinh tế, nhà chiến lược phát triển quốc gia đều cỗ vũ và lấy GDP làm tiêu chuẩn để đánh giá sự thịnh vượng của một đất nước. Nhưng thật ra là chưa đủ, chưa hoàn toàn đúng hay chưa tối ưu với những nước từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá vì chiến tranh như nước ta tìm cách vươn lên trong thế giới mà đã có sẵn những nước đã bắt đầu phát triển từ khoảng 300 năm trước với những ưu thế như : chiếm tài nguyên của những xứ thuộc địa hay mua rẽ của những nước lạc hậu làm nguyên liệu sản xuất, và những nước thuộc địa hay lạc hậ
17/06/2017(Xem: 4813)
Đại Thiên là nhân vật xuất hiện sau Phật nhập Niết Bàn 100 năm, hay sau Phật 200 năm? một nhân vật gây sóng gió không những trong Tăng đoàn thời bấy giờ, còn để lại hậu quả lâu dài mà các học giả, các nhà nghiên cứu không ngớt tranh luận. Có những nhà nghiên cứu sử xem ông ta là thủy tổ của Đại chúng bộ, thậm chì là Đại thừa. Điều này không đúng, vì theo quan điểm của Kimura Taiken thì dựa vào văn hóa của Ấn Độ và những tác phẩm trước và sau công nguyên, tư tưởng Đại thừa chưa được hình thành. Trong khi đó lịch sử phiên dịch kinh tạng của Trung Quốc ghi nhận đến thế kỷ thứ II sau Tây Lịch kinh điển Đại thừa mới bắt đầu được phiên dịch. Cho nên học giả Kimura Taiken cho rằng nếu nhận định Phật giáo Đại thừa hình thành từ trước kỷ nguyên Tây lịch thì không phù hợp. Trong khi đó nhà nghiên cứu Lữ Trừng lại cho rằng Đại thừa Phật giáo hình thành vào giữa thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ IV Công nguyên. Ta thấy hai nhà nghiên cứu này, đều
01/06/2017(Xem: 15267)
Trong cuộc sống, việc bất bình thường không phải ít; có khi bị thần kinh, có khi bị ảo giác, hay hoang tưởng, có khi bị chấn thương đưa đến bất thường, có lúc tu tập không có Minh sư hướng dẫn, hành giả không đọc kỹ kinh Lăng Nghiêm… Cũng có khi sở đắc một khía cạnh nào đó rồi cứ ngỡ là toàn giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567