- 01_Công Đức Lễ Phật
- 02_Bậc Thầy của Trời Người
- 03_Thanh Tịnh Tu Đa La (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 04_Bất Trước Tứ Sa Môn
- 05_Pháp Sư Huyền Trang
- 06_Thập Triền Thập Sử
- 07_Sám Hối Nghiệp Chướng
- 08_Công Đức Xuất Gia (Chủ giảng: TT Thích Nguyên Tạng; Trình Pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm, Cư Sĩ Huệ Hương; Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh; Lồng nhạc và online: Cư Sĩ Quảng Thiện Duyên)
- 09_Không Chấp Bốn Tướng (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 10_Tứ Hoằng Thệ Nguyện
- 11_Thập Hiệu Thế Tôn
- 12_Cảm Ứng Đạo Giao (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 13_Tứ Vô Lượng Tâm (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 14_Tâm Thanh Tịnh Siêu Ư Bỉ (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 15_Đức Phật Tỳ Ba Thi
- 16_Đức Phật Thi Khí
- 17_Đức Phật Tỳ Xá Phù
- 18_Đức Phật Câu Lưu Tôn
- 19_Đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni
- 20_Đức Phật Ca Diếp
- 21_Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
- 22_ Đức Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na
- 23_Đức Phật Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật
- 24_Đức Phật Di Lặc
- 25_Đức Đa Bảo Như Lai
- 26_Đức Bảo Thắng Như Lai
- 27_Đức Diệu Sắc Thân Như Lai
- 28_Đức Quảng Bác Thân Như Lai
- 29_Đức Ly Bố Úy Như Lai
- 30_Đức Cam Lồ Vương Như Lai
- 31_Đức A Di Đà Như Lai
- 32_Phát Bồ Đề Tâm (Bodhicitta), bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng
- 33_Yếu Chỉ Kinh Hoa Nghiêm
- 34_Cốt Tủy Kinh Bát Nhã (bài giảng của TT Nguyên Tạng)
- 35_Diệu Nghĩa Pháp Hoa Kinh (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 36_Đại Ý Kinh Niết Bàn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 37_Yếu Chỉ Kinh Thủ Lăng Nghiêm (bài giảng của TT Nguyên Tạng)
- 38_Nữ Hoàng Đế Võ Tắc Thiên (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 39_Cảnh Giới Bất Nhị (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 40_Bồ Tát Quán Thế Âm (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 41_Phương Tiện Độ Sanh (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 42_Địa Ngục Ở Đâu ?
- 43_Đốt Xác Thân Cúng Dường *bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 44_Tốc Ly Sanh Tử
- 45_Đức Phật Dược Sư (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 46_Bồ Đề Diệu Hoa (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 47_Bồ Tát Chuẩn Đề
- 48_Thần Chú Đại Bi (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 49_Thanh Lương Nguyệt (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 50_Linh Thứu Sơn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 51_Hộ Pháp Vi Đà (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)
- 52_Kiết Tập Kinh Điển
- 53_Người Xuất Gia
- 54_Hồi Hướng Công Đức
- 55_Bát Nhã Tâm Kinh
- 56_Sự và Lý về Phật Đản
- 57_Phật Giáo thời Nhà Nguyễn (1802-1945)
- 58_Lục Tổ Huệ Năng
- 59_Thiền Sư Vô Nghiệp
- 60_Đốn Ngộ Tiệm Tu
- 61-108: Bốn Mươi Tám Đại Nguyện Phật A Di Đà
Hộ Pháp Vi Đà & Tiêu Diện Đại Sĩ.
Bài pháp thoại giải thích kệ 50 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 12/8/2020 trong mùa đại dịch Covid-19.
Thần công phả tắc, mật hạnh nan tư, thị dõng kiện ư thiên luân tồi tà phụ chánh, thọ di chúc ư Đại giác hộ pháp an tăng, ngưỡng khởi thần thông phủ thùy chiếu giám.
Nam mô tam châu cảm ứng Hộ pháp Vi đà tôn thiên bồ tát ma ha tát hộ giáo hộ giới già lam chư vị thiện thần giám trai sứ giả đại thánh khẩn na la chi thần,thiên long bát bộ nhất thiết oai linh,bổn xứ viễn cận chư vị thiện thần.
Duy nguyện bất vi bổn thệ lân mẫn phàm tình, phóng đại oai quang mật thùy gia hộ, sử pháp luân chuyển xứ nội chướng ngoại chướng dĩ tiệm tiêu, tăng hải hòa thời ác hữu ác ma nhi vĩnh lỵ. Nhân nhân ngộ Tỳ Lô tánh hải, cá cá nhập Phổ Hiền hạnh môn, cung phụng đàn na quân triêm thắng ích.
HÒA: Nhất tâm đảnh lễ Hộ pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát ma ha tát. (1 lạy)
Dịch
Thần lực khôn lường, mật hạnh khó suy, uy dũng hơn trời rồng phá tà hiển chánh.
Vâng phó chúc của Phật hộ Pháp, an Tăng. Ngưỡng mong khởi thần thông rũ lòng xin chứng giám.
Kính lạy Đức Bồ Tát Hộ Pháp Vi Đà cảm ứng khắp ba châu, Bồ Tát giám trai Sứ giả Khẩn Na La thiên thần chư vị ủng hộ giáo pháp và giới luật nơi chốn già lam. Tam bộ chúng trời rồng cùng tất cả các vị thiền thần gần xa bổn tự, xin các Ngài không quên lời thề nguyện của chính mình xót thương chốn phàm trần phóng ánh sáng uy nghiêm thầm gia hộ khiến cho những nơi Chánh Pháp được lan truyền, nội ngoại chướng đều tiêu trừ, chúng tăng hoà hợp, bạn ác ma mỵ vĩnh viễn tránh xa. Người người ngộ biển tánh Tỳ Lô, nơi nơi nhập hạnh nguyện Phổ Hiền, cầu cho đàn na tín thí đều thấm nhuần lợi lạc.
Hoà: Nhất Tâm đảnh lễ Nam Mô Hộ Pháp Vi Đà Tôn thiên Bồ Tát, hộ giáo hộ giới chư vị già lam, chư vị thiện thần (1 lạy).
Kính bạch Giảng Sư,
Đã từ lâu, con vẫn tin tưởng có chư thiên hộ pháp thường hộ trì cho những người thiện lương và có tín tâm, nhưng thật ra trong con vẫn chưa hiểu một tí gì về oai lực uy dũng của quý Ngài tuy rất nhiều lần được cảm ứng nhiệm mầu khi còn làm công quả tại chùa. Mãi cho đến hôm nay sau khi nghe đi nghe lại bài pháp thoại này con mới lý ngộ được ...cho đến nay các Ngài vẫn hộ trì chúng sinh nào tin tưởng đến Ngài vì con vẫn thờ Ngài nơi thư viện bé tí của con.
Và con đã đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác khi được Giảng Sư giải thích từng câu trong kệ 50 này và con cũng kính xin mạn phép mang bài kệ tán về Vi Đà Hộ Pháp của HT Thích Nhật Tân mà Giảng Sư đọc ở cuối bài để bát đầu cho bài trình pháp hôm nay.
Xưng tán Bồ Tát Hộ Pháp
Tháng 8-2006
Nam Mô Bồ Tát Hộ Pháp
Chúng con phước mỏng tội dày
Không sanh vào thời Đức Phật
Khổ đau, nghiệp chướng, đọa đày
Chất chồng bi lụy đắng cay
Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp
Trong thời mạt pháp nhiểu nhương
Trong thời pháp nhược ma cường
Đạo đức suy vi ma chướng
Chánh tà hỗn tạp mà thương,
Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp
Thùy từ bảo vệ thiền môn
Thế đạo nhân tâm điên đảo
Quỷ ma bức bách kinh hồn
Chúng sanh sơ cơ ngơ ngác
Cao tăng thạc đức hao mòn,
Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp
Thùy từ chấn tích trùng quang
Phá tà hiển chánh đường đường
Thiện ác một lòng qui nhiếp
Trước tòa Điều Ngự Pháp Vương
Cho ánh đạo huy hoàng
Cho nhân thế hòa vang
Cho ánh đạo huy hoàng
Cho phạm vũ trang nghiêm.
Và như Giảng Sư đã cho biết: thường trước chùa đứng bên ngoài cổng vào của chánh điện hai bên tam cấp bước lên có hai vị thường bảo vệ già lam (Security Officer), đó là Ngài Hộ Pháp Vi Đà đứng bên phải cầm chùy kim cang và bên trái là Ngài Tiêu Diện Đại Sĩ mặt đen có lưỡi dài xuống giữa ngực.
Riêng lời tạm giải thích của Giảng Sư đã giải thích thật khéo cho câu hỏi còn đang bỏ ngỏ khi có người thắc mắc vì sao chúng ta thường học có Tứ Châu bao quanh núi Tu Di là: Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Nam Thiệm Bộ Châu và Bắc Câu Lô Châu, thế nhưng tại sao câu kệ được tụng là NAM MÔ TAM CHÂU CẢM ỨNG VI ĐÀ TÔN THIÊN BỒ TÁT vì lẽ Bắc Câu Lô Châu là một nơi gọi là Thắng Xứ vì địa lý và con người rất sung sướng no đủ không biết lo nghĩ gì về chữ Khổ, cũng không cần phải hỗ trợ giúp sức gì cho Tâm linh họ chỉ biết thọ hưởng dục lạc nên không có cầu nguyện thì làm gì có sự linh Cảm và Ứng hiện. Con đã rất tâm đắc và tán đồng với lý lẽ này.
Tìm về nguồn gốc Hộ Pháp Vi Đà Bồ Tát cũng như nhiều tài liệu khác, Giảng Sư đã cho biết như sau: Ngài Vi Đà Tôn Thiên, vốn là thiên thần từ cõi trời Đao Lợi phát tâm xuống trần gian bảo vệ Phật Pháp. Ngài Vi Đà có thần thông chạy như bay.
Tương truyền sau khi Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni nhập Đại Niết bàn, Chư Thiên, thiện thần đều tham dự và chiêm bái hỏa táng kim thân Phật và giúp bảo vệ Xá Lợi của Ngài. Vì đã được Đức Thế Tôn chấp thuận cho một chiếc răng xá lợi để đem về thờ tại Đao Lợi Thiên nên Trời Đế Thích đã cầm bình thất bảo đến chỗ trà tỳ, thì bổng đâu có quỷ La sát bay đến và thừa lúc không ai chú ý đã trộm lấy chiếc răng Phật. Vi đà Tôn Thiên trông thấy liền đuổi theo và đã bắt kip lấy lại chiếc răng xá lợi và trao cho Trời Đế Thích, chư thiên đồng ngợi khen và tán dương công đức Vi Đà.
Từ đó về sau, Vua Trời Đế Thích sai bảo Vi Đà Tôn Thiên ở lại thế gian để hộ trì Phật Pháp.
Ngài có công năng xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật Pháp, gánh vác trọng trách bảo vệ già lam, tự viện của Phật Giáo nơi cõi Nam Diêm Phù Đề.
Cũng trong câu kệ này chúng ta cũng sẽ nghe được hai truyền thuyết về Bồ Tát Giám Trai Sứ Giả Khẩn Na La Vương như sau:
Ngài là thiên thần trông nom việc ăn uống cho chúng Tăng. Vì có công đức hộ pháp, giữ gìn chốn già lam nên được tôn xưng Bồ tát. Giám Trai sứ giả thường được thờ ở trai đường hoặc nhà trù trong các chùa viện ở Trung Hoa và Việt Nam. Tôn hiệu của Giám Trai được chư Tăng xưng niệm mỗi ngày trong lễ cúng Ngọ: Nam mô Giám Trai sứ giả Bồ tát.
Hình tượng của Giám Trai rất đa dạng, hình dạng thiên thần kì dị và uy dũng. Tại chùa Thiếu Lâm (Trung Quốc) tượng Giám Trai có mặt đen, tay cầm búa, mạnh mẽ, võ nghệ siêu phàm Nhưng Giám Trai ở các chùa Việt thì có hình dáng bình dị gần gũi với con người. Giám Trai Ngài ngồi tư thế nghỉ ngơi, một tay tì lên cán búa dựng trước ngực, có khi là cây khiêu hỏa côn.
Sử liệu thứ nhất thì Giám Trai là hiện thân của La hán Tân Đầu Lô Phả La Đoạ (Pindola Bhàradvàja). Theo Đạo An truyện thì việc thờ Thánh tăng Tân Đầu Lô trong trai đường bắt nguồn từ ngài Đạo An (312-385): “Đạo An pháp sự mộng thấy một nhà sư người Hồ (Ấn) tóc bạc mày dài,nói rằng: Cứ hàng ngày dọn cơm cho ta ăn, về sau sẽ có Luật Thập tụng. Đạo An biết ngay rằng đó là La hán Tân Đầu Lô bèn dựng bệ thờ trong thực đường, đặt thức ăn cúng đường. Về sau, các chùa lấy đó làm phép tắc”.
Còn một tích sử khác thì cho rằng Ngài là một vì thần Gia Lam thủ hộ chùa Thiếu Lâm (thời Tam Quốc), có công đánh đuổi giặc cướp. Vị lão tăng ở Thiếu Lâm tự suốt ngày chỉ bổ củi, nấu cơm nhưng khi đối diện với giặc cướp thì công thủ phi phàm, bảo vệ bình yên ngôi Tam bảo rồi sau đó mai danh ẩn tích. Vì thế, chư Tăng chùa Thiếu Lâm tạc tượng ngài sắc mặt đen, tay cầm búa để thờ trong trai đường và nhà trù, xưng Giám Trai sứ giả đồng thời còn tôn xưng Khẩn Na La Vương Bồ tát.
Cũng nhân chuyện Ngài Giám Trai Sứ giả thính chúng đã biết được Giảng Sư là một người rất trọng ân nghĩa, một khi đã thọ bất cứ một ân nhỏ nào, Ngài nhớ mãi không quên như chuyện Cô Bảy và Thầy Huệ An lúc Giảng Sư còn làm điệu tại Hải Đức Nha Trang học viện. Thật là quý hóa quá đáng làm gương cho chúng đệ tử của Ngài.
Kính mời nghe bài tán của HT Thích Nhật Tân:
Xưng tán Bồ Tát Giám Trai
Tháng 8-2006
Nam Mô Bồ Tát Giám Trai
Gia trì đại chúng không ai não phiền
Đẹp thay chiếc áo phước điền
Một trăm mảnh vá nối liền đẹp thay
Nam Mô Bồ Tát Giám Trai
Đại chúng hòa hợp lòng Ngài thảnh thơi
Đạo mầu là đạo cứu đời
Cứu cho tứ chúng thời thời hỷ hoan
Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn
Trăng tròn mười sáu trăng tròn đẹp không
Nam Mô Bồ Tát Giám Trai
Nhìn trông nước chảy về sông
Sông đi ra biển, biển trông về nguồn
Trầm hùng tiếng mõ lời chuông
Chan hòa đại chúng tròn vuông vuông tròn
Đá vàng đem thử sắt son
Trang nghiêm thanh tịnh đẹp hơn đá vàng
Cũng nhờ Bồ Tát Giám Trai
Thiền gia sứ giả xin Ngài chứng tri
Nam Mô Bồ Tát Giám Trai
Nam Mô Bồ Tát Giám Trai
Sang đến Ngài Tiêu Diện Đại Sĩ, có hình thù rất dữ tợn: “thủ phụ tam sơn khẩu diệm phun hỏa” cũng nhân dịp này Giảng Sư đã giới thiệu tác giả BỘ DU GIÀ DIỆM KHẨU THÍ THỰC KHOA NGHI văn từ trác tuyệt chính là Đức Tăng Giáo Trưởng Ht Thích Huyền Tôn và có thể nói đây là tác phẩm để đời của Ngài trong việc chẩn tế bạt độ cô hồn.
Cúi xin thỉnh Bồ Tát Diện Nhiên Vương,
Đầu lớn ba non trời đất động
Miệng phun lửa cháy quỷ thần kinh
Từ bi hoá hiện thân pháp lạ
Quang giáng đạo tràng độ âm linh
Nam Mô Thị Hiện Diện Nhiên Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần, 3 boong)
Cũng từ câu chuyện của Ngài A Nan khi ngồi thiền bị ma quỷ quấy rối mà Phật cho rằng chính Bồ Tát Quan Thế Âm đã hóa thân ra con quỷ để Phật thuyết DU GIÀ DIỆM KHẨU kinh.
*Sắm sửa trai diên
-Do ngài A-nan khởi
-Quán Âm cứu khổ
-Hóa hiện Đại Diện Nhiên
-Niệm danh hiệu Phật
-Mầu nhiệm đức vô-biên
-Cứu tế cô-hồn
-Thỉnh thọ cam-lồ vị.
Vì vậy các chùa thường dùng nghi thức Biến Thực, Biến Thủy, và Phổ cúng dường trong cá buổi cúng ngọ hay cúng cháo.
*Biến thực chơn ngôn: (Quán tưởng hoá cơm cháo đầy khắp hư không, 1 biến ra vô lượng. Đói được no đủ, khổ được giải thoát. Tột đến chổ không phải 1, cũng không phải vô lượng, mà 1 mà vô lượng mới gọi là thí vô giá. Kiết ấn cam-lồ [ngón cái chận móng ngón vô danh giữ cong lại sát vào lòng bàn tay] trên các món ăn).
-Nam Mô Tát Phạ Đát Tha Nga Đa, Phạ lồ chỉ đế, Án tam bạt ra, tam bạt ra Hồng (3-7 lần)
*Cam lồ thủy chơn ngôn: (lấy hương khoanh 2 vòng tròn theo chiều phải trên chén nước và viết chữ Lam)
-Nam Mô Tô Rô Bà Da, Đát tha nga đa da, Đát điệt tha, Án, Tô rô Tô rô, Bát ra tô rô, Bát ra tô rô, Ta Bà Ha. (3 lần)
*Phổ Cúng dường chơn ngôn (chú cúng dường khắp các cõi)
*Án Nga Nga Nẳng, Tam Bà Phạ phiệt, nhựt ra hồng (3 lần)
Tương truyền, Tiêu Diện Đại Sĩ chính là một hình tướng khác của Bồ tát Quan Âm dưới hình dáng đáng sợ, hung tợn, sẵn sàng diệt trừ cái ác. Tiêu diện đại sĩ thống lãnh cô hồn. Đặc trưng nhất của ông chính là chiếc lưỡi dài đáng sợ. Cõi ma quỷ rất nhiều thế lực hung ác. nếu hiện tướng hiền từ, từ bi thì chắc ko giáo hóa được ai. bồ tát phải dùng tới hình tướng hung bạo, chế ngự và dẫn dắt các dân quỷ ngưng làm các việc ác, làm các việc lành, tích lũy phước đức, dần dần thoát khỏi con đường ác, tái sanh vào các cõi trời, người và tu tập.
(Chúng ta được nghe tích truyện do ông nội của Giảng Sư kể lai)
Hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ được thể hiện là một hình tướng nam, dáng điệu oai nghiêm, mặc trang phục võ tướng, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị với ba cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài thượt. Mặt sau của hóa thân là hình tướng nam, là một vị thần dáng điệu oai nghiêm, trang phục võ tướng nhiều màu sắc sặc sỡ, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị hung dữ với 3 cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược dữ tợn, sáng hoắc, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, khạc ra lửa khói, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài xuống tới ngực. Chiếc lưỡi là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của ông Tiêu. Trong cái thế giới bóng tối dày đặc của ma quỷ, ông Tiêu xuất hiện với gương mặt hung dữ, dễ sợ để xua đuổi ma quỷ, ma quỷ tránh né ông bằng cách chạy về phía có ánh sáng, nơi đó ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo.
Lời kết:
Kính đa tạ Giảng Sư đã ban cho thính chúng đệ tử một bài pháp thoại tuyệt vời và đã sách tấn “Mọi đệ tử Pháp chính là Vi Đà Hộ Pháp – Hãy gắng tu để làm tròn sứ mệnh –Phật pháp trường tồn là do tăng đoàn hoằng hóa và Thiền môn hưng thịnh do chính đàn việt phát tâm”.
Kính chúc Giảng Sư pháp thể khinh an và tất cả Phật sự đều viên thành.
Kính trân trọng,
Kính ngưỡng Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ
Với nghi thức đảnh lễ Ngài Hộ PhápVi Đà
Cùng tán dương Giám Trai Sứ giả Khẩn Na La
Chúng đệ tử hậu học thọ nhận nhiều lợi lạc
Từ biện tài nhạo thuyết, quảng kiến uyên bác
Kính đa tạ Giảng Sư .. nhiều tích truyện ly kỳ
Học gương Ngài mọi ân đức được ban tặng mãi... ghi!
Từ lúc xuất gia...và trong suốt sự nghiệp hoằng hóa!
Sẽ tự là một Vi Đà Hộ Pháp...gắng trả
Quyết trau dồi... ngộ được biển tánh Tỳ lô
So với định luật thiên nhiên...
Nghiệp chỉ là những đợt sóng nhô (1)
Buông chấp ngã chấp pháp..thong dong tự tại!!!
Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát.
Huệ Hương kính trình pháp
(1) Lời dạy của HT Viên Minh trong bài học về Tứ Niệm Xứ
***
Mục lục: 108 bài kệ lễ Tam Bảo
***
Mục lục 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa
Trở về mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng