Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

07/01/202115:54(Xem: 9832)
24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 24 Sư Tử.

Tổ Sư Tử ra đời 880 năm sau Đức Phật nhập Niết Bàn, ở miền trung Ấn Độ, gia đình theo đạo Bà La môn.

Người em của Tổ là Ngài Long Tử, xuất gia theo Tổ Hạc Lặc Na, có thờ một tượng Phật hồi hướng cho người anh là Sư Tử để biết theo đạo Phật. Sư Tử đem bỏ tượng Phật xuống đất. Ngài Long Tử buồn, sanh bệnh và qua đời.

Lễ tang của Long Tử tổ chức, nhưng quan tài của Ngài Long Tử không nhấc lên được, Tổ Hạc Lặc Na giải thích lý do và truyền Sư Tử đem tượng Phật lên thờ, sau đó quan tài được nhấc lên dễ dàng để đưa đi làm lễ hỏa táng.

Ngài Sư Tử xin Tổ Hạc Lặc Na cho xuất gia và được Tổ ấn chứng là Tổ thứ 24.

Tổ thứ 24 Sư Tử đến miền Trung Ấn Độ giáo hoá. Trong xứ này, có một sa môn Đạt Ma Đạt tu rất giỏi, đến gặp Tổ.

Tổ hỏi Đạt Ma Đạt tu thiền định sao đến đây.
Sa môn Đạt Ma Đạt đáp, định như hạt minh châu tới lui luôn sáng suốt, trong ngoài đều định.
Tổ nói hạt minh châu không có trong và ngoài.
Sa môn Đạt Ma Đạt  quy phục Tổ và sám hối xin làm đệ tử xuất gia.

Tổ giải thích, thiền tịnh đưa đến tĩnh lặng, thanh tịnh, là pháp thân luôn thường trụ bên trong của tất cả chúng sanh.

Tổ Sư Tử đến nơi khác giáo hoá, gặp một gia đình trưởng giả có người con trai tên Tư Đa, từ lúc sanh đến 20 tuổi, bàn tay luôn nắm chặt.
Tổ nhìn vào mặt Tư Đa và nói hảy trả hạt minh châu cho Sư Phụ.
Tư Đa liền mở bàn tay ra trao viên minh châu cho Tổ.

Tổ Sư Tử giải thích nguyên do bằng cách kể lại câu chuyện cổ tích rằng " Trong một kiếp quá khứ, Ta làm vị Tỳ-kheo thường được Long-Vương thỉnh xuống Long-cung tụng kinh, khi ấy, Tư-Đa nầy cũng theo ta xuất gia, tên là  Bà-Xá. Một hôm, Long-Vương thỉnh ta đi tụng kinh, Bà-Xá theo làm thị giả. Tụng kinh xong, Long-Vương cúng hạt châu đáp lễ. Ta nhận trao cho thị giả giữ trong tay. Ta viên tịch,  tái sanh ở nơi đây, vì nhơn duyên thầy trò chưa hết, nên kiếp này lại gặp lại nhau nên Tư Đa có cơ hội để trao hạt minh châu cho ta".

Ông trưởng giả nghe được tiền duyên của con mình, hoan hỷ cho Tư-Đa theo Ngài xuất gia. Tổ Sư Tử xét duyên xưa và nay nên hợp hai tên lại đặt pháp danh cho đệ tử là là Bà-Xá-Tư-Đa (ghép tên của kiếp trước và kiếp hiện tại).

Nhận Bà-Xá-Tư-Đa rồi, Ngài triệu tập thánh chúng làm lễ truyền giới. Sau đó, Ngài gọi Bà-Xá-Tư-Đa lại bảo: "tuổi ta đã già yếu, lại có chút nghiệp xưa con sót lại, đâu mong lánh thoát làm gì. Ta đã được truyền đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay ta trao lại cho con, con nên phụng trì, con  nên mau đi khỏi nước nầy, lấy sự giáo hóa chúng sanh làm nhiệm vụ. Nếu có người nghi ngờ, nên trình ra cái y tăng-già-lê của ta đây làm tin. Hãy nghe ta nói kệ:


"Chánh thuyết tri kiến thời,
Tri kiến câu thị tâm,
Đương tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức vu kim".

Dịch nghĩa:

"Chính khi nói tri kiến,

Tri kiến đều là tâm,
Chính tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức là hiện nay".
(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Tổ Sư Tử biết trước xứ này sẽ có tai họa xảy đến và dạy Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa đi đến nơi khác giáo hoá.

Trong nước Kế Tân, có xảy ra ngoại đạo giả dạng tỳ kheo làm điều gian ác.
Vua bắt giữ tỳ kheo, và dẹp hết các chùa.

Vua bắt Tổ Sư Tử xử chém đầu, một dòng sữa trắng vọt lên cao, bị quả báo nhãn tiền cánh tay vua bị rơi xuống ngay tức khắc, nhà vua qua đời 7 ngày sau.

Sư phụ giải thích: bị chém đầu nhưng màu đỏ không có mà chỉ có dòng sửa trắng phun lên cao mấy thước  của Tổ là biểu hiện Tổ là người đã chứng ngộ,  thân thể dương khí của ngài thuần nhất thì máu đỏ biến thành màu trắng, chứng minh người đã chứng quả thánh. Thân và tâm hoàn toàn thanh tịnh, vô lậu, tức là không còn chút gì về dục lậu, sắc lậu, tài lậu, danh lậu, tham lậu, thùy lậu, tất cả các lậu đều sạch sẽ không! Đạt đến cảnh giới vô lậu này thì chứng được lậu tận thông, đây là thần thông khó đắc nhất, và cố nhiên khi đã đắc lậu tận thông rồi thì lúc ấy máu trên thân thể người ấy đều biến thành màu trắng.


Bạch Sư Phụ, hôm nay tâm con rúng động khi nghe Sư phụ kể về câu chuyện viên tịch lạ thường của Tổ Sư Tử, một hành trạng,  một huyền thoại đặc thù của Tổ Sư mà đầu óc phàm phu của chúng con không tài nào hiểu thấu hết. Cuộc đời của quý ngài đã biểu hiện dòng suối pháp vẫn tồn tại, diễn đạt Tâm Phật luôn thường hằng, chiếu diệu như ánh sáng của viên minh châu trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Con nguyện tinh tấn, tu tập, hành trì để không cô phụ tấm lòng truyền pháp giáo hóa của Chư Tổ Sư.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



24_TT Thich Nguyen Tang_To Su Tu

Không chứng,  không đắc
là Chơn Giải Thoát ! 

( Đền Nhơn trả Quả là nghiệp báo của thế gian -

trong pháp Chơn giải thoát ắt chẳng như thế)

Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ hai bốn ( Tổ Sư Tử) Càng nghe pháp thoại con đã nghiện vì biện tài vô ngại của Thầy ..rất siêu xuất về Thiền của Chư Phật và nhất là Kinh Đại Bát Nhã . Kính đa tạ và tri ân Thầy, Ước chi còn được nghe mãi sau này .... Kính, HH



Từ Bà La Môn biện tài thông mình xuất chúng 

Khi hiểu lỗi mình đã sám hối quy y 

Xuất gia được ấn chứng tức thì 

Truyền trao Đại Nhãn tạng .... Tổ Hai Bốn qua kệ 

         Khi nhận được tâm tánh,

         Mới nói chẳng nghĩ bàn,

         Rõ ràng không chỗ được,

         Khi được không nói biết .

Du hoá ... nước Kế Tân, khuất  phục bốn nhóm Tiểu Thừa   

Riêng Thiền định trưởng Đạt Ma Đạt quyết vấn lễ 

Bẽ gãy lý lẽ về định, tập ... xin thọ nhận vâng ưa 

Làm học trò vì hiểu thế nào Chơn Giải Thoát ! 

Thấu rõ duyên xưa nên nhận Bà Xá Tư Đa nối pháp 

Chỉ là đời trước nguyện giữ mình cháu 

Phải gặp được người chủ, tay luôn nắm chặt sâu 

Bèn truyền thọ giới đưa y ca sa làm tin ....qua xứ khác !

Vì biết rõ quả kiếp trước sắp phải đền  nghiệp ác 

Muốn hại Vua....  giả mạo vu khống cho mình 

 Ngũ uẩn giai không..... chấp nhận thọ hình 

Vì vô minh,  kiêu mạn Vua rụng tay  khi hại Bồ Tát 

Lức đầu rơi ...giọt sửa trắng vọt cao thẳng táp 

Bài pháp thoại ... Giảng Sư giảng dạy ...tri kiến lập tri 

Chưa định thông đạt ... khó thể sánh bì 

....Viên Ngọc mình cháu, khi học đạo còn sơ suyễn ! 

Dạ vâng ... chúng đệ tử sẽ tinh chuyên nhu nhuyễn! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6624)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5717)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4166)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5884)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6645)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24548)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15804)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 16993)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 14890)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]