Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

03/12/202019:28(Xem: 14692)
157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Hôm nay chúng con được học bài giảng về Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng, Ngài đã đại đệ tử đắc pháp của Lục Tổ Huệ Năng nhưng không được y bát, vì y bát là đầu mối dẫn đến sự tranh chấp, nên Lục Tổ Huệ Năng theo lời dạy của Sư phụ Hoằng Nhẫn là chấm dứt truyền thống này ở đây, nên Ngài Nam Nhạc chỉ được Sư phụ ấn chứng .


Ngài họ Đỗ, 15 tuổi, tên Hoài Nhượng, ở núi Nam Nhạc đến chùa xin xuất gia .

Hoài Nhượng được Hoà Thượng Huệ An giới thiệu đến học với Lục Tổ Huệ Năng.

Hoài Nhượng trình với Lục Tổ là từ Tung Sơn đến, và không trả lời câu hỏi của Lục Tổ ,có đem vật gì đến.
Lục Tổ cho xuống bếp làm công quả .


Sau tám tháng làm công quả, Hoài Nhượng trình Lục Tổ câu trả lời là đem một vật gì là không trúng.

Không có tu chứng, cũng không có nhiễm ô, chỉ Thường rỗng lặng.

Lục Tổ xác nhận cái thường hằng rỗng lặng, truyền bằng Ấn Tâm. Tâm đệ tử , Tâm sp rỗng lặng như nhau.
Lục Tổ báo cho Hoài Nhượng biết trước là Hoài Nhượng sẽ gặp một đệ tử họ Mã, như con ngựa câu dẫm chết người
trong thiên hạ, ý nói đến ngài Mã Tổ Đạo Nhất về sau.

Năm 713, Sư đến chùa Nam Nhạc và gặp một vị tên Đạo Nhất, họ Mã ngồi thiền rất tinh tấn. Ngài hỏi vị ấy " Đại đức tọa thiền cả ngày là mong muốn gì ? ngài Đạo Nhất trả lời: "Con muốn làm Phật". Ngài Hoài Nhượng bèn lấy một viên gạch, mài vào hòn đá trước mặt ngài Đạo Nhất. Đạo Nhất thắc mắc "Mài gạch để làm gì ?" Ngài Hoài Nhượng đáp "mài làm gương soi mặt".

Ngài Đạo Nhất nói: "Mài gạch làm sao thành gương được?", Ngài Hoài Nhượng liền bảo " Mài gạch đã không thành gương thì tọa thiền có thể làm Phật được sao ? " Đạo Nhất hỏi: "Thế nào mới đúng ?" Sư Hoài Nhượng nói: "Như bò kéo xe, nếu xe không đi, đánh xe là đúng hay đánh bò là đúng ?". Ngài Đạo Nhất không có lời đối đáp.

Ngài Hoài Nhượng khai thị "con học ngồi thiền hay học ngồi Phật ? Nếu học ngồi thiền, thiền không có nằm ngồi. Nếu học ngồi Phật, Phật không có tướng cố định, trong pháp vô trụ, không ưng thủ xả. Nếu con ngồi Phật tức là giết Phật. Nếu chấp vào tướng ngồi, không đạt được lý."

Ngài Đạo Nhất nghe xong lời này, như uống nước cam lồ, liễu ngộ và liền lễ bái tạ ơn Sư phụ Hoài Nhượng và trở thành đệ tử đắc pháp.

Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho chúng con về sự chứng đắc đơn giản nhưng rất sâu mầu của Thiền Sư Hoài Nhượng giúp cho chúng con làm hành trang cho tự chính mình trên đường tu.



Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)






107_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoai Nhuong (1)



Vạn pháp đều do Tâm lưu xuất !


Kính dâng Thầy bài thơ về pháp thoại của Thiền Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng,
thật là một đại duyên khi được Thầy khuyến khích trình pháp
và con đã được những giờ phút thật an lạc và thật quý báu. Kính đa tạ Thầy, HH



Sáng rực lửa Thiền khơi nguồn mạch Quy Ngưỡng, Lâm Tế !
Môn đệ trứ danh Tào Khê truyền tâm ấn sau tám năm, 
Xuất gia học tạng Luật từ thuở mười lăm 
Chưa khế hội, nghẹn “ MANG VẬT GÌ ĐẾN? “

Vẫn  bên Thầy mười lăm năm sau ..dù trên bến 
“ Nhiễm ô tức chẳng được, tu chứng tức không “
Lời Tổ  “ ngươi cũng thế, ta cũng thế tương đồng “
Và truyền sấm  ký  ..ngày sau gặp đệ tử xuất chúng! 

Dụ “gạch mài gương” bao giờ gà thành phụng ? 
Tọa thiền thành Phật, nên đánh trâu hay đánh xe ?
Chùa Bát Nhã, Nam Nhạc giảng pháp vạn người nghe 
Tất cả sự vật đều  từ Tâm mà lưu xuất !!!

Đại Huệ thiền Sư... đời Đường Trung Quốc 
Thiền tông Việt Nam ...uống nước vẫn nhớ nguồn, 
Kính tri ân, đa tạ Ngài.... nguyện nhớ mãi luôn, 
“Quảng độ chúng sanh,  hàng thượng thừa “ lời huyền ký !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26545)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11201)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4250)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3896)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26331)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8006)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4140)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5382)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3791)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13353)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]