Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

03/12/202019:28(Xem: 14768)
157. Tổ Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (677-744), đệ tử đời thứ nhất của Lục Tổ Huệ Năng

Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Hôm nay chúng con được học bài giảng về Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng, Ngài đã đại đệ tử đắc pháp của Lục Tổ Huệ Năng nhưng không được y bát, vì y bát là đầu mối dẫn đến sự tranh chấp, nên Lục Tổ Huệ Năng theo lời dạy của Sư phụ Hoằng Nhẫn là chấm dứt truyền thống này ở đây, nên Ngài Nam Nhạc chỉ được Sư phụ ấn chứng .


Ngài họ Đỗ, 15 tuổi, tên Hoài Nhượng, ở núi Nam Nhạc đến chùa xin xuất gia .

Hoài Nhượng được Hoà Thượng Huệ An giới thiệu đến học với Lục Tổ Huệ Năng.

Hoài Nhượng trình với Lục Tổ là từ Tung Sơn đến, và không trả lời câu hỏi của Lục Tổ ,có đem vật gì đến.
Lục Tổ cho xuống bếp làm công quả .


Sau tám tháng làm công quả, Hoài Nhượng trình Lục Tổ câu trả lời là đem một vật gì là không trúng.

Không có tu chứng, cũng không có nhiễm ô, chỉ Thường rỗng lặng.

Lục Tổ xác nhận cái thường hằng rỗng lặng, truyền bằng Ấn Tâm. Tâm đệ tử , Tâm sp rỗng lặng như nhau.
Lục Tổ báo cho Hoài Nhượng biết trước là Hoài Nhượng sẽ gặp một đệ tử họ Mã, như con ngựa câu dẫm chết người
trong thiên hạ, ý nói đến ngài Mã Tổ Đạo Nhất về sau.

Năm 713, Sư đến chùa Nam Nhạc và gặp một vị tên Đạo Nhất, họ Mã ngồi thiền rất tinh tấn. Ngài hỏi vị ấy " Đại đức tọa thiền cả ngày là mong muốn gì ? ngài Đạo Nhất trả lời: "Con muốn làm Phật". Ngài Hoài Nhượng bèn lấy một viên gạch, mài vào hòn đá trước mặt ngài Đạo Nhất. Đạo Nhất thắc mắc "Mài gạch để làm gì ?" Ngài Hoài Nhượng đáp "mài làm gương soi mặt".

Ngài Đạo Nhất nói: "Mài gạch làm sao thành gương được?", Ngài Hoài Nhượng liền bảo " Mài gạch đã không thành gương thì tọa thiền có thể làm Phật được sao ? " Đạo Nhất hỏi: "Thế nào mới đúng ?" Sư Hoài Nhượng nói: "Như bò kéo xe, nếu xe không đi, đánh xe là đúng hay đánh bò là đúng ?". Ngài Đạo Nhất không có lời đối đáp.

Ngài Hoài Nhượng khai thị "con học ngồi thiền hay học ngồi Phật ? Nếu học ngồi thiền, thiền không có nằm ngồi. Nếu học ngồi Phật, Phật không có tướng cố định, trong pháp vô trụ, không ưng thủ xả. Nếu con ngồi Phật tức là giết Phật. Nếu chấp vào tướng ngồi, không đạt được lý."

Ngài Đạo Nhất nghe xong lời này, như uống nước cam lồ, liễu ngộ và liền lễ bái tạ ơn Sư phụ Hoài Nhượng và trở thành đệ tử đắc pháp.

Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho chúng con về sự chứng đắc đơn giản nhưng rất sâu mầu của Thiền Sư Hoài Nhượng giúp cho chúng con làm hành trang cho tự chính mình trên đường tu.



Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)






107_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoai Nhuong (1)



Vạn pháp đều do Tâm lưu xuất !


Kính dâng Thầy bài thơ về pháp thoại của Thiền Sư Nam Nhạc Hoài Nhượng,
thật là một đại duyên khi được Thầy khuyến khích trình pháp
và con đã được những giờ phút thật an lạc và thật quý báu. Kính đa tạ Thầy, HH



Sáng rực lửa Thiền khơi nguồn mạch Quy Ngưỡng, Lâm Tế !
Môn đệ trứ danh Tào Khê truyền tâm ấn sau tám năm, 
Xuất gia học tạng Luật từ thuở mười lăm 
Chưa khế hội, nghẹn “ MANG VẬT GÌ ĐẾN? “

Vẫn  bên Thầy mười lăm năm sau ..dù trên bến 
“ Nhiễm ô tức chẳng được, tu chứng tức không “
Lời Tổ  “ ngươi cũng thế, ta cũng thế tương đồng “
Và truyền sấm  ký  ..ngày sau gặp đệ tử xuất chúng! 

Dụ “gạch mài gương” bao giờ gà thành phụng ? 
Tọa thiền thành Phật, nên đánh trâu hay đánh xe ?
Chùa Bát Nhã, Nam Nhạc giảng pháp vạn người nghe 
Tất cả sự vật đều  từ Tâm mà lưu xuất !!!

Đại Huệ thiền Sư... đời Đường Trung Quốc 
Thiền tông Việt Nam ...uống nước vẫn nhớ nguồn, 
Kính tri ân, đa tạ Ngài.... nguyện nhớ mãi luôn, 
“Quảng độ chúng sanh,  hàng thượng thừa “ lời huyền ký !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6681)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5782)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4198)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 6025)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6759)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24875)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3572)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 16121)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17291)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 15162)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]