Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)

03/12/202007:11(Xem: 13382)
158. Thiền sư Duy Nghiễm (751 – 834) (Người đặt nền móng cho Thiền Phái Tào Động)



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Thiền Sư Duy Nghiễm, Ngài là đệ tử đắc pháp của Tổ Sư Hy Thiên Thạch Đầu .

Ngài xuất gia năm 17 tuổi. Ngài hành trì giới luật miên mật, sau đó ngài đến chùa của Tổ Hy Thiên cầu pháp. Tổ Hy Thiên khuyên Ngài nên đến Mã Tổ Đạo Nhất để học đạo. Ngài Duy Nghiễm đến học đạo với Mã Tổ. Ngài trả lời câu hỏi của Mã Tổ về chớp mắt :”có khi chớp mắt là phải, có khi là không phải.

Sư phụ giải thích: Chớp mắt nếu là do tâm bị dấy niệm bởi phiền não thì là không chánh định, chớp mắt mà tâm không hề vọng tưởng điên đảo là hành giả an trú trong chánh định hằng hữu. Mỗi ngày mình chớp mắt mấy lần và mấy lần mình ở trong chánh định ? mỗi người tự trả lời.

Một hôm Mã Tổ hỏi chỗ thấy của Duy Nghiễm , Ngài thưa là : "Da mỏng, da dầy đều rớt sạch" . Mã Tổ ấn chứng cho Ngài Duy Nghiễm đã thấy tánh rồi.

Sp giải thích: câu nói này biểu tỏ ngài không còn chấp ngã và chấp pháp nữa.

Ngài Duy Nghiễm trở về với SP đầu tiên là Ngài Hy Thiên Thạch Đầu.

Tổ Hy Thiên hỏi "sao Duy Nghiễm ngồi yên trên núi đá".
Ngài thưa  "ngồi yên tức là đã làm mà không thấy có làm gì".
Tổ hỏi "không thấy có làm là có ý gì "
Ngài trả lời "Ngàn thánh cũng không biết "

Phật tánh tự chứng tự biết , không ai có thể thấy Phật tánh của người đã chứng đắc .
Tổ Hy Thiên ấn chứng cho Duy Nghiễm , rằng
Trong ấy như trồng hoa trên đá .

Thái thú Lý Tường đến gặp Ngài Duy Nghiễm đang tụng kinh .
Ngài Duy Nghiễm giải thích : khi tâm đã đạt đạo thì trong định đã có giới và Tuệ không cần phải theo thứ tự .
Khi đã hiểu rồi thì nên bặt dứt ngôn ngữ.

Thái thú làm kệ cúng dường Tổ ,
Chọn nơi xa vắng, là vắng bặt vô minh phiền não.
Năm tròn mặc khách đến hay về, là suốt năm không bị vướng mắcbởi phiền não, đến rồi đi .

Con kính tri ơn SP mỗi ngày từ bi hoan hỷ ban giảng pháp thoại đầy lợi lạc cho hàng đệ tử khắp nơi, giúp chúng con làm hành trang cho đường tu đến bờ giác.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)

 




113_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Nghiem
Tất cả chẳng làm ...
Ngàn thánh cũng không biết!
   trong ấy trồng hoa trên đá....


Kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Dược Sơn Duy Nghiễm,
pháp thoại thật tuyệt vời ... Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Dù thông kinh luận, nghiêm trì giới luật,
Khiêm hạ mù tịt ....lần đầu gặp Hy Thiên 
" Cái ấy " khế hội ..đảnh lễ  Mã Tổ, học đạo ba niên 
Thú nhận đã từng là "Muỗi đậu trên con trâu sắt " 

Về Thầy cũ ..." chỉ thẳng tâm người "...không thắc mắc ! 
Tất cả chẳng làm ....ngồi yên tức làm ...
Trồng hoa trên đá, được ấn khả thoát phàm, 
Dược Sơn Lễ Châu, thượng đường...thần lực ! 

Tiếng cười trên núi ....mây tan trăng sáng rực !
Vang chín mươi dặm, Lý Tường đạt ngộ làm thơ,
Chỉ rõ khách, chủ gìn giữ chớ ngu ngơ.
Sáng tỏ tất cả chỗ...trong Thể, tướng, dụng !

Vân Nham, Đạo Ngô ....khô,  tươi đều đúng, 
Làm nền tảng cho Tào Động sau này,  
" Pháp đường ngã " viên tịch báo trước ...cách diễn bày.
Hoàng Đạo Đại Sư ...có đến hai Sư Phụ !
Hoa mọc trên đá ...ai bảo chẳng thành tựu ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26545)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11201)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4250)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3896)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26330)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8005)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4140)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5382)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3791)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13353)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]