Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

188. Thiền Sư Đại Châu Huệ Hải ( Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng)

21/11/202013:14(Xem: 13455)
188. Thiền Sư Đại Châu Huệ Hải ( Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng)



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được nghe bài pháp thứ 188 về Thiền Sư Đại Châu Tuệ Hải. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng. Năm sanh của Ngài không được rõ, khoảng cuối thế kỷ thứ 7, đầu thế kỷ thứ 8, đời Đường.

 Ngài là một trong sáu đại đệ tử của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất (709-788), 5 vị đại đệ tử kia là ngài Hoài Hải, Nam Tuyền, Pháp Thường, Trí Tạng & Bảo Triệt.

Ngài họ Châu, quê ở Kiến Châu, ngài xuất gia từ nhỏ với Hòa thượng Đạo Trí ở chùa Đạo Vân tại Việt Châu, sau đó ngài đến tham vấn Thiền Sư Mã Tổ. TS Mã Tổ hỏi: Con từ đâu đến? ngài đáp "con từ chùa Đại Vân xứ Việt Châu đến"

TS Mã Tổ hỏi "Đến đây tính cầu việc gì? "' đáp: - Đến cầu Phật pháp.
TS Mã Tổ hỏi: Kho báu nhà mình không chịu đoái hoài, bỏ nhà chạy đi tìm cái gì? 
Ngài lễ bái và thưa: - Cái gì là kho báu nhà mình của Huệ Hải?
TS Mã Tổ hỏi: "Chính nay con hỏi ta là kho báu của con, đầy đủ tất cả không thiếu thốn, tự do sử dụng, đâu nhờ tìm cầu bên ngoài".
Ngay câu này, ngài liễu ngộ và vui mừng lễ tạ. Ngài ở lại tu học với Sư Phụ Mã Tổ sáu năm.


Sư Phụ có kể Ngài Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, sơ tổ của Thiền phái Trúc Lâm,. Ngài để lại bài thơ ngộ đạo nổi tiếng và cùng 1 chủ ý với lời khai thị của Mã Tỗ giúp cho TS Huệ Hải ngộ đạo, đây là bài của TS Điều Ngự Giác Hoàng:


“Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.”

Dịch nghĩa:
"Ở đời vui đạo, hãy tuỳ duyên,
Hễ đói thì ăn, mệt ngủ liền.
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm chớ hỏi Thiền".


Khi nghe Bổn sư của TS Huệ Hải ở quê lâm bệnh, Ngài về quê nhà hầu Bổn sư để trả hiếu. Trong thời gian này, Ngài có viết luận bản " Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn" và người cháu của Ngài lén đem trình lên Mã Tổ, ngài Mã Tổ  xem xong, đã khen ngợi, ấn chứng và thọ ký rằng " nay ở Việt Châu có Đại Châu (viên ngọc châu tròn sáng) và từ đó Ngài có tên là Đại Châu Thiền Sư.

Một pháp sư đến tham vấn hỏi Ngài :”thế nào là Phật”.
Ngài Huệ Hải đáp :”hồ nước trong đối diện chẳng phải Phật là gì?”
Sư phụ giải nghĩa ý của Ngài là Phật sẽ hiện ra nếu như hồ nước trong, nếu nước vẩn đục thì tìm cách làm lắng trong thì Phật xuất hiện.
Pháp sư hỏi :”như vậy Ngài nói pháp gì để độ người”.
Ngài Huệ Hải đáp :”bần đạo chưa từng có pháp gì để độ người “.
Pháp sư đáp :”thiền sư nhà tối như thế ư”. Sư phụ giải thích Ý của pháp Sư chê Ngài Huệ Hải ,nhà tối là vô minh, ngu si.
Ngài Huệ Hải hỏi :”như vậy đại đức nói pháp gì để độ người”.
Pháp sư đáp :”giảng kinh Kim Cang Bát Nhã đã được 20 lần”.
Ngài Huệ Hải hỏi :”kinh nầy ai nói”.
Pháp sư đáp “Thiền sư khéo nói đùa, Ngài không biết kinh Phật sao mà hỏi “.
Ngài Huệ Hải nói “trong kinh Kim Cang, Đức Phật dạy nếu nói Như Lai có nói pháp là không bao giờ thấy Như Lai”
Pháp sư rúng động chịu thua.
Ngài Huệ Hải khai thị :”từ trước tới giờ chưa từng ngộ là mê, âm thanh sắc tướng là giả có, phải trở về bản tâm thanh tịnh, thể tánh tịnh minh, Phật tánh, thường hằng trong tất cả vạn loài chúng sanh”.
Những vị Tổ đều biểu hiện Vô Sư Trí, là Bồ Tát hoá thân, tiếp nối dòng suối pháp của Như Lai trao truyền từ sơ tổ Ca Diếp đến nay không gián đoạn.


Bạch Sư Phụ,
Hôm nay chúng con được SP ban cho một bài pháp rất kỳ diệu của một Thiền Sư không rõ xuất thân và cũng không có ngày thị tịch, nhưng sự chứng đắc rất nhẹ nhàng ngay sau một câu trả lời của Sư Phụ Mã Tổ là tự tìm kho pháp báu bên trong lòng mình, và làm cho một pháp sư rúng động vì hiểu sai nghĩa kinh Kim Cang mà pháp sư đã có giảng 20 lần.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm.

(Montreal, Canada)




188_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hue Hai






Việt Châu
có Đại Châu tròn sáng, thấu suốt !



Kính dâng Thầy bài thơ sau khi được nghe bài pháp thoại tuyệt vời dù yếu nghĩa
rất thậm thâm khó biết đời kiếp nào đốn ngộ được với căn cơ mình . Kính đa tạ và tri ân, HH



“Kho báu nhà mình chẳng đoái hoài” lời khai thị 
Ngộ huyền chỉ, tự quán sát kỹ càng,  
Sáu năm, về lại phụng dưỡng Bổn Sư ẩn tàng, 
ĐỐN NGỘ NHẬP YẾU ĐẠO  MÔN LUẬN  hoàn mãn.

Việt Châu có Đại Châu thấu suốt tròn sáng !
Kim Cang, Niết Bàn, Duy Ma thiền giáo đồng hành...
Thể tánh tịnh minh chưa từng tử, chưa từng sanh 
Phật Di Đà họ Kiều Thi Ca, cha Nguyệt Thượng 
Mẹ Thù Thắng Diệu Nhan ....từ vô lượng ! 


Nghĩa Như các pháp ...chính gọi Như Lai 
Bồ tát độ chín loài chúng sanh khi niệm hiển bày 
Cầu Đại Niết Bàn “KHÔNG TẠO NGHIỆP SINH TỬ”
Nghe pháp thoại liền tìm về thiền sử,  
Ngưỡng phục Giảng Sư căn cơ hẳn thượng thừa 
Mượn ngôn ngữ phương tiện diễn giảng tích xưa 
Tác Như Lai sự ...may mắn người Vô Sự !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6630)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5724)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4168)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5889)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6678)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24652)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15868)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17063)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 14955)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]