Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

12/11/202012:40(Xem: 14617)
Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng



Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 184 về Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Quê quán của Ngài không được rõ, chỉ biết Ngài đã đổ Tú tài. Một hôm , ngụ nhà trọ ở kinh đô Trường An để chuẩn bị đi thi, Ngài mơ thấy hào quang rực sáng trong phòng . Ngài đến hỏi một thiền sư về điềm mộng của Ngài .

Vị thiền sư nói Ngài thi làm quan không bằng thì làm Phật, và khuyên Ngài nên đến Giang Tây miền Bắc , có Mã tổ Đạo Nhất rất nổi tiếng.

Ngài đến gặp Mã Tổ, lấy hai tay giở mũ tú tài bỏ xuống đất , Ngài tỏ ý muốn xuất gia , Mã tổ hiểu ý nhưng lắc đầu không nhận , khuyên Ngài nên tới phương nam xin Tổ Hy Thiên Thạch Đầu tham học.

Ngài tới gặp Tổ Hy Thiên Thạch Đầu, ngài cũng giở mũ bỏ xuống đất, một ý nghĩa thâm sâu của vô sư trí, biểu tỏ ý chí xuất gia, Tổ Hy Thiền gật đầu và dạy Ngài xuống nhà trù làm công quả. Ngài lặng lẻ làm tất cả công việc chấp tác trong chùa suốt ba năm.

Một hôm, sau ba năm, Tổ Hy Thiên thông báo "hôm nay đại chúng dọn cỏ rác trước chùa cho sạch sẽ". Mọi người trong chùa đều ra trước chùa dọn cỏ rác, riêng Ngài Đơn Hà thầm hiểu làm cỏ sạch dọn rác chỉ là cách nói của Tổ, ý Ngài muốn hôm nay sẽ làm lễ xuất gia cạo tóc và truyền giới cho đệ tử Đơn Hà. Nghĩ vậy nên ngài gội đầu và đem dao cạo tóc đến trình Sư Phụ Hy Thiên, Tổ mỉm cười và cạo tóc cho đệ tử. Sau đó Tổ truyền giới thì ngài Đơn Hà bịt tai bỏ đi. Động thái này biểu trưng là Ngài đã đủ Giới Định Tuệ, liễu đạt được thật tánh, không cần thêm hay bớt gì nữa.

Ngài trở lại Giang Tây , tham kiến ra mắt Mã Tổ . Tới nơi , Ngài vào Tăng đường leo lên ngồi trên một tượng Thánh Tăng, đại chúng hoảng hồn ,báo với Mã Tổ. Mã tổ thấy và nói "con ta, Thiên Nhiên".

Ngài Đơn Hà xuống đảnh lễ tạ ơn và cảm ơn Mã Tổ đã ban cho ngài pháp danh là "Thiên Nhiên".

Mã Tổ hỏi "con từ đâu tới".
Ngài đáp " con từ Thạch Đầu đến.

Mã Tổ hỏi tiếp "Đường Thạch Đầu trơn, con có bị té không ?"
Ngài đáp: "Nếu có trợt té thì con không thể đến đây".
Ngài được Mã Tỗ ấn chứng.

Một hôm, Ngài đến chùa Huệ Lâm, trời lạnh giá rét , Ngài lên chánh điện thỉnh một tượng Phật bằng gổ xuống đốt để sưởi . Ngài Viện Chủ bứt tai hỏi sao đành đốt tượng Phật. Ngài đáp là bới tro tìm xá lợi .


Ngài Viện chủ nói tượng gổ làm sao có xá lợi. Ngài Thiên Nhiên bảo thỉnh thêm hai tượng nữa đốt luôn . Nghe câu nói này, ngài Viện Chủ hoát nhiên đại ngộ, tất cả kiến chấp của Ngài Viện Chủ tan biến .

Từ đó có câu :

"Đơn Hà thiêu mộc Phật
Viện chủ lạc mi mao".

Có nghĩa là:

"Đơn Hà đốt Phật gỗ,
Viện chủ rụng lông mày".


Sư Phụ giải nghĩa rụng lông mày là rơi rụng kiến chấp lâu đời, là có Phật ở trong tượng gỗ Một bài pháp rất sâu đậm, tôn tượng là biểu trưng Đức Phật , đã trải qua quá trình tu tập mới đạt được Tuệ Giác, tự giác ngộ giải thoát sanh tử luân hồi, không thể đến cầu xin ông Phật gổ giúp mình thoát khổ được.

Ngài Đơn Hà đốt tượng Phật gỗ để cảnh báo, khai thị Pháp thân thanh tịnh là Phật tánh luôn hằng có bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Phật tánh này phải tự tu, tự chứng, tự biết, khi tĩnh lặng, người ngoài không thấy được dầu có tha tâm thông.

Sư Phụ có giảng thêm rằng Ngài Đơn Hà đã chứng quả nên mới có thể đốt tượng để khai thị giúp người khác ngộ đạo, chúng ta còn mê muội mà bắt chước theo ngài thì coi chừng bị quả báo.

Bạch Sư Phụ , tuy trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19, chúng con có phước duyên lớn được Sư Phụ tận tụy biên soạn và trao truyền một bài pháp rất đặc thù về câu chuyện “Thiền Sư Đơn Hà đốt tượng Phật”, một chuyện nổi tiếng trong nhà thiền xưa nay, con có nghe mà không hiểu hết ý nghĩa, nay được Sư Phụ giải thích tường tận, con quá vui mừng vì đã hiểu được thâm nghĩa của ý nghĩa đốt tượng Phật. Ý của Thiền Sư Đơn Đà đốt tượng Phật là để đốt tâm mê muội của chúng sanh, chúng sanh lâu nay chỉ cầu khẩn, van xin ông Phật gỗ trong chùa ban Phước gia hộ, mà tự mình không biết là phải trở về tu luyện nơi lục căn, để nhận ra Phật tánh bên trong của chính mình.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)



Đi thi làm quan
không bằng đi thi làm Phật ! 


Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại tuyệt vời sáng nay !
Kính dâng Thầy bài thơ sau khi chiêm nghiệm những điều Thầy muốn truyền vào
tâm thức đại chúng về cốt lõi Phật Pháp Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và tịnh lạc , HH


Tháo mũ Tú Tài đến  trường " học làm Phật "
Nhờ mộng " Áng sáng hào quang " thật hữu duyên !
Được hai Sư Phụ    ban pháp hiệu THIÊN NHIÊN "
Ngầm dạy  chánh pháp bằng thiêu MỘC PHẬT 


Đừng  tìm xá lợi, nơi biểu tượng ... rơi kiến chấp !
Tự hộ trì sáu căn ... hiển lộ Phật tại tâm ! 
Chiêm ngoạn ngọc  minh châu ... kệ thơ ngâm 
Cầu Thiên Tân, Lạc Dương " TĂNG VÔ SỰ " ! 

Trí Thông thiền sư " TRỜI XANH " chiếm ngự ! 
"Nhìn Phật bằng tướng chân thật của pháp thân "
Đa tạ  Giảng Sư luôn chỉ dạy ân cần 
Phản  quang tự kỷ soi "Tánh giác hằng hữu " ! 

Nơi Ngài  Bàng Uẩn, Quốc Sư Huệ Trung làm dụ 
Chuyện tranh châu Tần, Sở  được đan  xen 
Hạt giống được tưới tẩm ... mầm mọc vượt lên 
Trí tuệ khởi sinh dừng nơi  phương tiện giả lập !!!

Nguyện nương theo Tổ Sư Thiền trọn đời tu tập !!

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26214)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11047)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4211)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3850)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 25929)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7929)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4121)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5354)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3766)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13211)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]