Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

12/11/202012:40(Xem: 14609)
Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên (739-824) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng



Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 184 về Thiền Sư Đơn Hà Thiên Nhiên. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Quê quán của Ngài không được rõ, chỉ biết Ngài đã đổ Tú tài. Một hôm , ngụ nhà trọ ở kinh đô Trường An để chuẩn bị đi thi, Ngài mơ thấy hào quang rực sáng trong phòng . Ngài đến hỏi một thiền sư về điềm mộng của Ngài .

Vị thiền sư nói Ngài thi làm quan không bằng thì làm Phật, và khuyên Ngài nên đến Giang Tây miền Bắc , có Mã tổ Đạo Nhất rất nổi tiếng.

Ngài đến gặp Mã Tổ, lấy hai tay giở mũ tú tài bỏ xuống đất , Ngài tỏ ý muốn xuất gia , Mã tổ hiểu ý nhưng lắc đầu không nhận , khuyên Ngài nên tới phương nam xin Tổ Hy Thiên Thạch Đầu tham học.

Ngài tới gặp Tổ Hy Thiên Thạch Đầu, ngài cũng giở mũ bỏ xuống đất, một ý nghĩa thâm sâu của vô sư trí, biểu tỏ ý chí xuất gia, Tổ Hy Thiền gật đầu và dạy Ngài xuống nhà trù làm công quả. Ngài lặng lẻ làm tất cả công việc chấp tác trong chùa suốt ba năm.

Một hôm, sau ba năm, Tổ Hy Thiên thông báo "hôm nay đại chúng dọn cỏ rác trước chùa cho sạch sẽ". Mọi người trong chùa đều ra trước chùa dọn cỏ rác, riêng Ngài Đơn Hà thầm hiểu làm cỏ sạch dọn rác chỉ là cách nói của Tổ, ý Ngài muốn hôm nay sẽ làm lễ xuất gia cạo tóc và truyền giới cho đệ tử Đơn Hà. Nghĩ vậy nên ngài gội đầu và đem dao cạo tóc đến trình Sư Phụ Hy Thiên, Tổ mỉm cười và cạo tóc cho đệ tử. Sau đó Tổ truyền giới thì ngài Đơn Hà bịt tai bỏ đi. Động thái này biểu trưng là Ngài đã đủ Giới Định Tuệ, liễu đạt được thật tánh, không cần thêm hay bớt gì nữa.

Ngài trở lại Giang Tây , tham kiến ra mắt Mã Tổ . Tới nơi , Ngài vào Tăng đường leo lên ngồi trên một tượng Thánh Tăng, đại chúng hoảng hồn ,báo với Mã Tổ. Mã tổ thấy và nói "con ta, Thiên Nhiên".

Ngài Đơn Hà xuống đảnh lễ tạ ơn và cảm ơn Mã Tổ đã ban cho ngài pháp danh là "Thiên Nhiên".

Mã Tổ hỏi "con từ đâu tới".
Ngài đáp " con từ Thạch Đầu đến.

Mã Tổ hỏi tiếp "Đường Thạch Đầu trơn, con có bị té không ?"
Ngài đáp: "Nếu có trợt té thì con không thể đến đây".
Ngài được Mã Tỗ ấn chứng.

Một hôm, Ngài đến chùa Huệ Lâm, trời lạnh giá rét , Ngài lên chánh điện thỉnh một tượng Phật bằng gổ xuống đốt để sưởi . Ngài Viện Chủ bứt tai hỏi sao đành đốt tượng Phật. Ngài đáp là bới tro tìm xá lợi .


Ngài Viện chủ nói tượng gổ làm sao có xá lợi. Ngài Thiên Nhiên bảo thỉnh thêm hai tượng nữa đốt luôn . Nghe câu nói này, ngài Viện Chủ hoát nhiên đại ngộ, tất cả kiến chấp của Ngài Viện Chủ tan biến .

Từ đó có câu :

"Đơn Hà thiêu mộc Phật
Viện chủ lạc mi mao".

Có nghĩa là:

"Đơn Hà đốt Phật gỗ,
Viện chủ rụng lông mày".


Sư Phụ giải nghĩa rụng lông mày là rơi rụng kiến chấp lâu đời, là có Phật ở trong tượng gỗ Một bài pháp rất sâu đậm, tôn tượng là biểu trưng Đức Phật , đã trải qua quá trình tu tập mới đạt được Tuệ Giác, tự giác ngộ giải thoát sanh tử luân hồi, không thể đến cầu xin ông Phật gổ giúp mình thoát khổ được.

Ngài Đơn Hà đốt tượng Phật gỗ để cảnh báo, khai thị Pháp thân thanh tịnh là Phật tánh luôn hằng có bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Phật tánh này phải tự tu, tự chứng, tự biết, khi tĩnh lặng, người ngoài không thấy được dầu có tha tâm thông.

Sư Phụ có giảng thêm rằng Ngài Đơn Hà đã chứng quả nên mới có thể đốt tượng để khai thị giúp người khác ngộ đạo, chúng ta còn mê muội mà bắt chước theo ngài thì coi chừng bị quả báo.

Bạch Sư Phụ , tuy trong mùa cách ly vì đại dịch Covid 19, chúng con có phước duyên lớn được Sư Phụ tận tụy biên soạn và trao truyền một bài pháp rất đặc thù về câu chuyện “Thiền Sư Đơn Hà đốt tượng Phật”, một chuyện nổi tiếng trong nhà thiền xưa nay, con có nghe mà không hiểu hết ý nghĩa, nay được Sư Phụ giải thích tường tận, con quá vui mừng vì đã hiểu được thâm nghĩa của ý nghĩa đốt tượng Phật. Ý của Thiền Sư Đơn Đà đốt tượng Phật là để đốt tâm mê muội của chúng sanh, chúng sanh lâu nay chỉ cầu khẩn, van xin ông Phật gỗ trong chùa ban Phước gia hộ, mà tự mình không biết là phải trở về tu luyện nơi lục căn, để nhận ra Phật tánh bên trong của chính mình.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)


184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)



Đi thi làm quan
không bằng đi thi làm Phật ! 


Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại tuyệt vời sáng nay !
Kính dâng Thầy bài thơ sau khi chiêm nghiệm những điều Thầy muốn truyền vào
tâm thức đại chúng về cốt lõi Phật Pháp Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và tịnh lạc , HH


Tháo mũ Tú Tài đến  trường " học làm Phật "
Nhờ mộng " Áng sáng hào quang " thật hữu duyên !
Được hai Sư Phụ    ban pháp hiệu THIÊN NHIÊN "
Ngầm dạy  chánh pháp bằng thiêu MỘC PHẬT 


Đừng  tìm xá lợi, nơi biểu tượng ... rơi kiến chấp !
Tự hộ trì sáu căn ... hiển lộ Phật tại tâm ! 
Chiêm ngoạn ngọc  minh châu ... kệ thơ ngâm 
Cầu Thiên Tân, Lạc Dương " TĂNG VÔ SỰ " ! 

Trí Thông thiền sư " TRỜI XANH " chiếm ngự ! 
"Nhìn Phật bằng tướng chân thật của pháp thân "
Đa tạ  Giảng Sư luôn chỉ dạy ân cần 
Phản  quang tự kỷ soi "Tánh giác hằng hữu " ! 

Nơi Ngài  Bàng Uẩn, Quốc Sư Huệ Trung làm dụ 
Chuyện tranh châu Tần, Sở  được đan  xen 
Hạt giống được tưới tẩm ... mầm mọc vượt lên 
Trí tuệ khởi sinh dừng nơi  phương tiện giả lập !!!

Nguyện nương theo Tổ Sư Thiền trọn đời tu tập !!

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6629)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5724)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4168)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5889)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6674)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24641)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15858)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17056)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 14952)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]