Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ (904-975) Vị Tổ thứ 3 của Thiền Phái Pháp Nhãn Và cũng là Vị Tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông

10/11/202019:54(Xem: 14086)
Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ (904-975) Vị Tổ thứ 3 của Thiền Phái Pháp Nhãn Và cũng là Vị Tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông




Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ.  Ngài có đạo hiệu là Huệ Nhật Trí Giác, là vị Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn và cũng là vị Tổ thứ sáu của Tịnh Độ Tông. Đây là bài pháp thoại thứ 183 trong thời gian cách ly đại dịch covid-19 mà sư phụ thuyết giảng.

Ngài họ Vương, chào đời tại Dư Hàng, Hàng Châu tỉnh Chiết Giang, từ lúc thiếu niên Ngài không ăn thịt cá, mỗi ngày chỉ ăn một bửa.
Ngài thích tụng kinh Pháp Hoa và có giọng tụng kinh rất hay đến nổi đàn dê cũng phải quỳ xuống để nghe Ngài tụng kinh.
Ngài làm quan về thuế vụ, Ngài làm việc với tâm từ bi, ai thiếu tiền thì cho đóng thuế từ từ, nên ai cũng yêu thích Ngài.
Ngài trích tiền thuế ra để giúp cho người nghèo, mua chim , cá phóng sanh nên bị người đồng nghiệp đem ra tố với vua Văn Mục Vương.
Tội của Ngài bị xử trảm. Nhưng Vua biết Ngài rất thanh liêm và ra điều kiện , nếu lúc xử mà sắc diện Ngài hoan hỉ thì tha tội cho Ngài.
Các quan xử tội báo cho Vua biết là sắc diện tỏa sáng, hoan hỉ không chút run sợ khi bị đem lên đoạn đầu đài, nên Ngài lập tức được miễn tội chết. Vua hỏi Ngài tại sao , Ngài trả lời là Ngài muốn xuất gia từ lâu nhưng xin không được nên làm như vậy. Vua phóng thích và cho Ngài đi xuất gia.

Ngài xuất gia ở chùa Vĩnh Minh, dầu phát xuất là một vị quan nhưng Ngài chấp lao phục dịch cần mẫn , ăn mặc đơn sơ.
Ngài lên núi Thiên Thai thiền suốt 90 ngày, Ngài ngồi yên lặng đến nỗi chim làm ổ trên áo của Ngài.

Sau đó Ngài đến cầu học với Quốc Sư Đức Thiều, vừa trông thấy Ngài , Quốc Sư chấp nhận ngay và truyền trao ấn chứng cho Ngài là Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn.

Năm 950 , vua Trung Hiến Vương thỉnh Ngài đến chùa Linh Ẩn . Sau đó Ngài được thỉnh về trụ trì chùa Vĩnh Minh, có hơn hai ngàn tu sĩ đến tu học dưới sự hướng dẫn của ngài. Ngài để lại cho đời bổn tác phẩm như Tông Kính Lục, Vạn Thiện Đồng Quy... nêu ra yếu chỉ cho người tu, khuyên mỗi ngày làm 108 việc thiện, nếu không làm được thì ít nhất phải niệm 108 câu Phật hiệu, chứ không nên để thời giờ trôi qua 1 cách phung phí.

Trong bộ sách Vạn Thiện Đồng Quy 3 quyển, có bốn chữ cốt tuỷ: LÒNG TIN, VÔ SÂN .
LÒNG TIN là bà mẹ sanh ra công đức, là Tin mình có Phật tánh bên trong ;là Tin Phật Thích Ca báo cho mình biết có Phật A Di Đà ,và  pháp môn Niệm Phật ; là Tin luật Nhân Quả, tin Sự và tin Lý.
VÔ SÂN, một niệm Sân nổi lên thiêu đốt cả rừng công Đức . Sân tức là do từ chấp Ngã, xem bản thân mình là quan trọng, cái gì nghịch ý với mình là mình lập tức khó chịu, sân tức, tất cả đều do từ nghiệp chướng nặng nề, trái ngang. Người có tu, tự hạ thấp mình xuống, buông xuống ngã chấp và pháp chấp (cái gì thuộc về mình), từ từ mình sẽ đạt đến Vô Sân. Không còn sân thì công đức tu tập phủ trùm cõi giới của mình, mình đạt đến giác ngộ giải thoát một cách nhẹ nhàng mà không cần tu gì thêm.

Sư Phụ có đọc lại 4 bài kệ của Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ khuyên về hành giả hiện nay nên áp dụng "thiền tịnh song tu" con thấy quá hay và phù hợp cho bản thân con, con xin ghi lại để tự học:

1/Có Thiền, có Tịnh độ Như hổ mọc thêm sừng
Đời nay làm thầy người, Đời sau là Phật tổ.

2/Không Thiền có Tịnh độ; Muôn tu muôn vãng sinh
Nếu được thấy Di-Đà;Lo gì không khai ngộ.

3/Có Thiền không Tịnh độ;Mười người chín chần chờ
Cảnh Trung ấm hiện ra; Liền theo nó mà đi.

4/ Không Thiền không Tịnh độ;Giường sắt và cột đồng
Muôn kiếp cùng ngàn đời;Không một ai nương tựa.


Năm 975 tháng Chạp , Ngài có chút bệnh , Ngài thắp hương, ngồi kiết già an nhiên thị tịch, Ngài thọ thế 72 , và được 42 hạ lạp.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP, hôm nay SP ban cho bài pháp rất đặc thù đường tu của Ngài Vĩnh Minh , vừa có Thiền vừa có Tịnh giúp cho chúng con được hành trang vững chắc trên con đường tu hướng đến giải thoát và giác ngộ.

Cung kính 
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

Montreal, Canada


181_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dien Tho_new



Thiền Tịnh song tu
Gương sáng vẹn toàn !



Vừa là Tổ thứ ba Thiền phái Pháp Nhãn
Cùng vinh danh Tổ thứ sáu Tịnh độ Tông
Tại Thiên Thai cầu quẻ thoả chí công
Bảy lần thượng thượng Trang nghiêm Tịnh Độ

Làm quan biển thủ .... án tử hình vì cứu độ !
Hàng vạn chúng sinh cá trạnh ...thả ra
Được tha bổng ...an nhiên, ... quyết định xuất gia
Mười ba ngàn lần kinh Pháp Hoa trì tụng !

Tác phẩm để đời DUY TÂM QUYẾT , TÔNG CẢNH LỤC
Ngoài tâm không pháp ...cảnh giới bất tư nghì
Đốn ngộ ý chỉ Quốc Sư Thiên Thai niệm Phật mọi thì
Nên vía Phật A Di Đà lấy theo ngày sinh nhật


Ngàn bảy trăm đệ tử quy ngưỡng VẠN THIỆN ĐỒNG QUY TẬP
Kính xưng tán Thiền sư Huệ Nhật Vĩnh Minh Trí Giác !!!

Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26611)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11240)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4255)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3905)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26397)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8018)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4143)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5390)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3798)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13391)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]