Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

27/10/202012:59(Xem: 12894)
Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


Bài Pháp thoại được nghe !
Kính bạch Thầy , đây là những gì con học được trong bài pháp thoại về
Ngài Tuyết Phong Kính trình Pháp như một lời tri ân và đa tạ
Vì đã giúp con nhớ lại Chân lý mà Đức Phật đã khai thị Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Bài Minh của Ngài Tuyết Phong lưu lại, 
Chủ đề duyên khởi cần nhớ thuộc lòng !
“ Phàm từ duyên mà có là trước sau thành, hoại “
Thu thúc lục căn Chánh niệm ngoài trong .
Luôn nhận biết bản tâm như câu hai Ngài dạy :
“ Muôn kiếp thường vững “nhờ duyên biết .... KHÔNG “
Ấy Phật tánh, bình đẳng Như Như bất hoại !
Trình Pháp Thầy ...những gì ghi nhớ lại
Huệ Hương
27/10 /2020



128_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Nghia Ton


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn, vị Thiền Sư đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.
Ngài là đệ tử của Tổ Đức Sơn Tuyên Giám.

Lúc nhỏ Ngài ra đời đã có thiện căn nhiều đời trước, nên kiếp này từ lúc còn nằm trong nôi khi nghe tiếng chuông chùa , thấy tôn tượng Phật Ngài nở nụ cười rất đẹp.

Lớn lên một chút Ngài cũng từ chối không ăn thịt cá, biểu tỏ công hạnh không sát sanh hại mạng chúng sanh, quá tuyệt vời.

Năm 12 tuổi, Ngài theo cha đến chùa Ngọc Gián, nhìn thấy Hòa Thượng Khánh Huyền, ngài liền sụp lạy và trình bạch Hòa Thượng rằng "Ngài là Sư phụ của con kiếp trước".

Năm 17 tuổi , Ngài xuất gia và đến Động Sơn tu học. Sau đó Ngài rời Động Sơn và đến tu học với Tổ Đức Sơn . Ngài Tuyết Phong thưa hỏi Tổ Đức Sơn là  Ngài có phần không trong tông của Tổ . Tổ Đức Sơn trả lời là tôi như thùng lủng đáy không có gì để trao.  Ngài Tuyết Phong đại ngộ.

 Phật tánh không có chỗ dung chứa.  không có từ bên ngoài mà là từ bên trong của mỗi hành giả . 
 
Sư Phụ có ngâm hai câu thơ diễn đạt Phật tánh của Thiền Sư Điều Ngự Giác Hoàng:

  "Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền ".

Con nghe quá hay, con cảm ơn Sư Phụ.

Khi Tổ sắp viên tịch, Ngài để lại cho đời sau vài lời di chúc: 
"Phàm từ duyên mà có là trước sau thành hoại, không từ duyên mà được muôn kiếp thường vững; Vững thì hằng còn, hoại thì tổn giảm" 
Sư phụ giải thích lời di chúc này của Ngài cũng là lập lại và diễn dịch thêm ý nghĩa của giáo lý Duyên Khởi do Đức Thế Tôn ban dạy từ xưa.  Tất cả pháp trong thế gian theo duyên mà có, có nhưng mà giả có, không thật có, nên trước sau cũng sẽ thành hoại diệt.
 
Tổ Tuyết Phong giáo hoá được 1500 đệ tử, trong đó có 56 đệ tử đắc pháp, 2 đệ tử danh tiếng của Ngài là Thiền Sư Văn Yển (khai tổ Thiền Phái Vân Môn) và Thiền Sư Huyền Sa, là người đặt nền móng xây dựng Thiền Phái Pháp Nhãn về sau.
 Ngài viên tịch nhẹ nhàng vào năm 908, thọ thế 87 tuổi để lại phía sau những niềm kính thương không thể tả được.

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được Sư Phụ  ban cho  thời pháp về Tổ Tuyết Phong, cùng diễn đạt lý Duyên Khởi mầu nhiệm, nhân duyên quả báo trùng trùng duyên khởi, để làm tư lương cho hàng đệ tử chúng con trên đường tu đến giác ngộ .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26613)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11240)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4256)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3905)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26397)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 8018)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4143)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5390)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3798)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13391)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]