Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn

26/10/202011:39(Xem: 15037)
Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn


Bài thơ học Pháp hôm nay

Kính dâng Thầy bài thơ học pháp hôm nay
Kính xin được Thày cho phép xếp chung bài giảng của Thầy hôm nay như một lời tri ân .
Nếu như con đã hiểu được lời dạy .Kính HH



“VÔ SỰ nơi Tâm, VÔ TÂM nơi Sự “
Tám chữ vàng Thầy trao tặng hôm nay ,
Lời Tổ dạy ngàn xưa ít đoái hoài
Nhờ đại dịch Thầy phương tiện dưỡng bồi ngũ lực !

Đa tạ Thầy ghi nhận gương Cổ Đức !
Sớ giải Kim Cang trăm quyển ...hỏa thiêu
Quán chiếu tự mình ngôn ngữ nghĩa hại nhiều
Kinh nghiệm lệch lạc ... giật mình tỉnh thức !

Khả năng thích nghi ...chính sức mạnh đạo đức!
Cái thấy sâu sắc không có sẵn lập trình ,
Thực tại như nó là ... Chánh niệm phát sinh .
Vượt ngoài khái niệm lý trí ... có cái nhìn mới

Trình pháp Thầy ... mỗi ngày luôn hướng tới !!!

Huệ Hương
26/10/2020







26_thien su duc son tuyen giam


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám . Ngài đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Năm 20 tuổi Ngài làu thông tất cả kinh điển . Ngài có Vô sư trí , học một biết mười. Ngài xuất gia và thọ giới cùng năm 20 tuổi .

Ngài sở đắc kinh Kim Cang , nhưng Ngài hiểu lầm ý nghĩa của đoạn ‘ hàng phục tâm ‘ phải độ hết chúng sanh bên ngoài vào vô dư Niết Bàn rồi mới thành Phật, nhưng kỳ thực chúng sanh trong kinh Kim Cang là "chúng sanh tham, chúng sang sân, chúng sanh si...." ngay bên trong của mỗi hành giả. Ngài viết bộ sớ giải Thanh Long 100 quyển giải nghĩa kinh Kim Cang theo tư kiến của riêng Ngài mà sau khi ngộ đạo chính ngài phải đốt bỏ.

Ngài đi vào phương nam gánh theo 100 quyển sớ giải, quyết tâm diệt đạo tràng của Thiền Sư Sùng Tín .Ngài gặp một bà lão bán bánh bao, bà ra điều kiện nếu Ngài trả lời được câu hỏi của bà, bà sẽ cúng dường bánh để ngài dùng điểm tâm. Bà hỏi " Kinh Kim Cang Phật dạy "Quá khứ tâm, hiện tại tâm, vị lai tâm bất khả đắc, vậy ngài thích "điểm tâm" nào ? ". Ngài không trả lời được, nên ngài không có cơ hội để dùng điểm tâm ở quán bánh này.
Ngài hỏi xin địa chỉ để đến học với Sư phụ Sùng Tín.

Ngài đến gặp Tổ Long Đàm Sùng Tín, bị Tổ khuất phục và xin làm đệ tử hầu Tổ. Một đêm Ngài hầu Tổ, Tổ hỏi sao chưa về nghỉ, Ngài thưa trời tối , Tổ đưa cho cây đèn, Ngài vừa cầm cây đèn , Tổ thổi tắt.

Ngài Đức Sơn đại ngộ . Ngài đã thấy được ánh sáng tự tâm, ánh sáng trí tuệ ,ánh sáng giác ngộ tự có bên trong Ngài, phải tự mình thắp lên chứ không phải chờ sư phụ thắp dùm mình.

Ngài Đức Sơn đem bộ sớ giải Thanh Long đốt trước giảng đường , đảnh lễ Sư Phụ Sùng Tín rồi ra đi. Bộ sớ giải nầy là sở tri chướng và trói buộc Ngài bao nhiêu năm không hiểu lý mầu của lời kinh Phật.

Sau 30 năm ở tịnh tu trên núi, Ngài được Thái Thú Tiết Đình Vọng thỉnh xuống Núi làm hoá chủ Tịnh Xá Đức Sơn (còn gọi là Cổ Đức Thiền Viện), nên Ngài có tên là Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám.

Ngài dạy chúng đệ tử tám chữ : "Vô Sự nơi Tâm, Vô Tâm nơi Sự", đừng để pháp trần dính mắc vào tâm, đừng để tâm trụ trước trên pháp trần. Quả thật pháp tu của Ngài quá đơn giản " giữ tâm thanh tịnh để đời mình được bình an", đơn giản như quá khó khăn cho hàng đệ tử chúng con.

Ngài cũng nhắc rằng tất cả kinh điển của Phật nói là để khai mở Phật tánh trong tâm vắng lặng của chúng ta. Tâm vắng lặng là lúc tâm ta không khởi lên một vọng niệm nào.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP đã dày giảng trạch về hành trạng đặc thù của Quý Thiền Sư, quy ngài đã trao truyền những bài pháp , giúp làm sáng tỏ tâm Phật tự có sẳn trong tất cả chúng sanh, giúp cho chúng con tinh tấn trên đường tu đạo đến giác ngộ.


Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2011(Xem: 26216)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11047)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4211)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3850)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 25930)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7929)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4121)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5354)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3766)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
05/01/2011(Xem: 13214)
Lễ Thù Ân Giọng tụng: HT Thích Quảng Bình (HT Thích Quảng Bình lễ Thù Ân tại Tu Viện Quảng Đức ngày 5/11/2011)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]