Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn

26/10/202011:39(Xem: 15033)
Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám (782-865) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn


Bài thơ học Pháp hôm nay

Kính dâng Thầy bài thơ học pháp hôm nay
Kính xin được Thày cho phép xếp chung bài giảng của Thầy hôm nay như một lời tri ân .
Nếu như con đã hiểu được lời dạy .Kính HH



“VÔ SỰ nơi Tâm, VÔ TÂM nơi Sự “
Tám chữ vàng Thầy trao tặng hôm nay ,
Lời Tổ dạy ngàn xưa ít đoái hoài
Nhờ đại dịch Thầy phương tiện dưỡng bồi ngũ lực !

Đa tạ Thầy ghi nhận gương Cổ Đức !
Sớ giải Kim Cang trăm quyển ...hỏa thiêu
Quán chiếu tự mình ngôn ngữ nghĩa hại nhiều
Kinh nghiệm lệch lạc ... giật mình tỉnh thức !

Khả năng thích nghi ...chính sức mạnh đạo đức!
Cái thấy sâu sắc không có sẵn lập trình ,
Thực tại như nó là ... Chánh niệm phát sinh .
Vượt ngoài khái niệm lý trí ... có cái nhìn mới

Trình pháp Thầy ... mỗi ngày luôn hướng tới !!!

Huệ Hương
26/10/2020







26_thien su duc son tuyen giam


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám . Ngài đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Năm 20 tuổi Ngài làu thông tất cả kinh điển . Ngài có Vô sư trí , học một biết mười. Ngài xuất gia và thọ giới cùng năm 20 tuổi .

Ngài sở đắc kinh Kim Cang , nhưng Ngài hiểu lầm ý nghĩa của đoạn ‘ hàng phục tâm ‘ phải độ hết chúng sanh bên ngoài vào vô dư Niết Bàn rồi mới thành Phật, nhưng kỳ thực chúng sanh trong kinh Kim Cang là "chúng sanh tham, chúng sang sân, chúng sanh si...." ngay bên trong của mỗi hành giả. Ngài viết bộ sớ giải Thanh Long 100 quyển giải nghĩa kinh Kim Cang theo tư kiến của riêng Ngài mà sau khi ngộ đạo chính ngài phải đốt bỏ.

Ngài đi vào phương nam gánh theo 100 quyển sớ giải, quyết tâm diệt đạo tràng của Thiền Sư Sùng Tín .Ngài gặp một bà lão bán bánh bao, bà ra điều kiện nếu Ngài trả lời được câu hỏi của bà, bà sẽ cúng dường bánh để ngài dùng điểm tâm. Bà hỏi " Kinh Kim Cang Phật dạy "Quá khứ tâm, hiện tại tâm, vị lai tâm bất khả đắc, vậy ngài thích "điểm tâm" nào ? ". Ngài không trả lời được, nên ngài không có cơ hội để dùng điểm tâm ở quán bánh này.
Ngài hỏi xin địa chỉ để đến học với Sư phụ Sùng Tín.

Ngài đến gặp Tổ Long Đàm Sùng Tín, bị Tổ khuất phục và xin làm đệ tử hầu Tổ. Một đêm Ngài hầu Tổ, Tổ hỏi sao chưa về nghỉ, Ngài thưa trời tối , Tổ đưa cho cây đèn, Ngài vừa cầm cây đèn , Tổ thổi tắt.

Ngài Đức Sơn đại ngộ . Ngài đã thấy được ánh sáng tự tâm, ánh sáng trí tuệ ,ánh sáng giác ngộ tự có bên trong Ngài, phải tự mình thắp lên chứ không phải chờ sư phụ thắp dùm mình.

Ngài Đức Sơn đem bộ sớ giải Thanh Long đốt trước giảng đường , đảnh lễ Sư Phụ Sùng Tín rồi ra đi. Bộ sớ giải nầy là sở tri chướng và trói buộc Ngài bao nhiêu năm không hiểu lý mầu của lời kinh Phật.

Sau 30 năm ở tịnh tu trên núi, Ngài được Thái Thú Tiết Đình Vọng thỉnh xuống Núi làm hoá chủ Tịnh Xá Đức Sơn (còn gọi là Cổ Đức Thiền Viện), nên Ngài có tên là Thiền Sư Đức Sơn Tuyên Giám.

Ngài dạy chúng đệ tử tám chữ : "Vô Sự nơi Tâm, Vô Tâm nơi Sự", đừng để pháp trần dính mắc vào tâm, đừng để tâm trụ trước trên pháp trần. Quả thật pháp tu của Ngài quá đơn giản " giữ tâm thanh tịnh để đời mình được bình an", đơn giản như quá khó khăn cho hàng đệ tử chúng con.

Ngài cũng nhắc rằng tất cả kinh điển của Phật nói là để khai mở Phật tánh trong tâm vắng lặng của chúng ta. Tâm vắng lặng là lúc tâm ta không khởi lên một vọng niệm nào.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP đã dày giảng trạch về hành trạng đặc thù của Quý Thiền Sư, quy ngài đã trao truyền những bài pháp , giúp làm sáng tỏ tâm Phật tự có sẳn trong tất cả chúng sanh, giúp cho chúng con tinh tấn trên đường tu đạo đến giác ngộ.


Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6630)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5724)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4168)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 5889)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6678)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24647)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3504)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 15864)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17058)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 14954)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]