Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

27/10/202012:59(Xem: 12889)
Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn (822-908) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


Bài Pháp thoại được nghe !
Kính bạch Thầy , đây là những gì con học được trong bài pháp thoại về
Ngài Tuyết Phong Kính trình Pháp như một lời tri ân và đa tạ
Vì đã giúp con nhớ lại Chân lý mà Đức Phật đã khai thị Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Bài Minh của Ngài Tuyết Phong lưu lại, 
Chủ đề duyên khởi cần nhớ thuộc lòng !
“ Phàm từ duyên mà có là trước sau thành, hoại “
Thu thúc lục căn Chánh niệm ngoài trong .
Luôn nhận biết bản tâm như câu hai Ngài dạy :
“ Muôn kiếp thường vững “nhờ duyên biết .... KHÔNG “
Ấy Phật tánh, bình đẳng Như Như bất hoại !
Trình Pháp Thầy ...những gì ghi nhớ lại
Huệ Hương
27/10 /2020



128_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Nghia Ton


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Tuyết Phong Nghĩa Tồn, vị Thiền Sư đặt nền móng cho phái Vân Môn và Pháp Nhãn.
Ngài là đệ tử của Tổ Đức Sơn Tuyên Giám.

Lúc nhỏ Ngài ra đời đã có thiện căn nhiều đời trước, nên kiếp này từ lúc còn nằm trong nôi khi nghe tiếng chuông chùa , thấy tôn tượng Phật Ngài nở nụ cười rất đẹp.

Lớn lên một chút Ngài cũng từ chối không ăn thịt cá, biểu tỏ công hạnh không sát sanh hại mạng chúng sanh, quá tuyệt vời.

Năm 12 tuổi, Ngài theo cha đến chùa Ngọc Gián, nhìn thấy Hòa Thượng Khánh Huyền, ngài liền sụp lạy và trình bạch Hòa Thượng rằng "Ngài là Sư phụ của con kiếp trước".

Năm 17 tuổi , Ngài xuất gia và đến Động Sơn tu học. Sau đó Ngài rời Động Sơn và đến tu học với Tổ Đức Sơn . Ngài Tuyết Phong thưa hỏi Tổ Đức Sơn là  Ngài có phần không trong tông của Tổ . Tổ Đức Sơn trả lời là tôi như thùng lủng đáy không có gì để trao.  Ngài Tuyết Phong đại ngộ.

 Phật tánh không có chỗ dung chứa.  không có từ bên ngoài mà là từ bên trong của mỗi hành giả . 
 
Sư Phụ có ngâm hai câu thơ diễn đạt Phật tánh của Thiền Sư Điều Ngự Giác Hoàng:

  "Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền ".

Con nghe quá hay, con cảm ơn Sư Phụ.

Khi Tổ sắp viên tịch, Ngài để lại cho đời sau vài lời di chúc: 
"Phàm từ duyên mà có là trước sau thành hoại, không từ duyên mà được muôn kiếp thường vững; Vững thì hằng còn, hoại thì tổn giảm" 
Sư phụ giải thích lời di chúc này của Ngài cũng là lập lại và diễn dịch thêm ý nghĩa của giáo lý Duyên Khởi do Đức Thế Tôn ban dạy từ xưa.  Tất cả pháp trong thế gian theo duyên mà có, có nhưng mà giả có, không thật có, nên trước sau cũng sẽ thành hoại diệt.
 
Tổ Tuyết Phong giáo hoá được 1500 đệ tử, trong đó có 56 đệ tử đắc pháp, 2 đệ tử danh tiếng của Ngài là Thiền Sư Văn Yển (khai tổ Thiền Phái Vân Môn) và Thiền Sư Huyền Sa, là người đặt nền móng xây dựng Thiền Phái Pháp Nhãn về sau.
 Ngài viên tịch nhẹ nhàng vào năm 908, thọ thế 87 tuổi để lại phía sau những niềm kính thương không thể tả được.

Bạch Sư Phụ , hôm nay chúng con được Sư Phụ  ban cho  thời pháp về Tổ Tuyết Phong, cùng diễn đạt lý Duyên Khởi mầu nhiệm, nhân duyên quả báo trùng trùng duyên khởi, để làm tư lương cho hàng đệ tử chúng con trên đường tu đến giác ngộ .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2012(Xem: 6687)
Cổ nhân nói: “ruộng dâu hóa biển”, “vạn pháp vô thường”, người học Phật chúng ta không thể không thấu rõ. Kinh điển dạy rất nhiều, đức Phật là bậc trí tuệ viên mãn đã chỉ dạy, cươnglĩnh đơn giản nhất cũng chính là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta thườngniệm “tứ hoằng thệ nguyện”chính là phương pháp tu hành.
01/04/2012(Xem: 5787)
Hôm nay chúng ta có được nhân duyên thù thắng đến như vậy, Học Hội Tịnh Tông Liên Hoa bố trí một hội trường trang nghiêm long trọng. Chúng ta ở nơi đây cùng nhau nghiên cứu, thảo luận một phương pháp tu học trọng yếu trong Phật pháp chính là ba tư lương của tịnh độ. Trước khi chúng ta thảo luận đến vấn đề này, thì trước tiên phải có sự nhận thức chuẩn xác đối với Phật pháp.
16/03/2012(Xem: 4204)
Xin xem kinh văn: “Do thành như thị chư thiện căn cố, sở sanh chi xứ, vô lượng bảo tạng, tự nhiên phát ứng”. Trước tiên chúng ta hãy học đoạn kinh văn này: “Như thị chư thiện căn”, đây là kinh văn ở phía trước đã nói, chỉ việc đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, các loại thiện căn. Thiện căn là năng cảm, cảm ắt có ứng, đây là đạo lý của cảm ứng đạo giao vậy. Người thế gian, bất kể là xưa hay nay, trong hay ngoài, không ai mà không mong cầu quả báo thù thắng. Tại sao cái quả báo này cầu không được vậy?
15/03/2012(Xem: 6037)
Đầu năm mới năm nay, chúng ta có thể bắt đầu tụ hội ở Âu Châu này cùng giảng nói Phật pháp với mọi người, tôi cảm thấy rất là hoan hỉ, nhân duyên thực là tốt đẹp không gì bằng. Lần giảng này, chúng ta chọn lấy đề tài là “Nhận Thức Phật Giáo”. Từ những năm trước, Miếu Thiên Hậu ở Cựu Kim Sơn từ Đài Loan tách nhánh đến nước Mỹ có mời tôi diễn giảng, tôi liền nghĩ ngay đến đề tài này, đồng thời cũng viết ra một đại cương như vậy.
15/03/2012(Xem: 6764)
Giới thiệu về bộ Lương Hoàng Sám Pháp Chủ giảng: Thích Nguyên Tạng *** Mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
11/01/2012(Xem: 24901)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/12/2011(Xem: 3577)
Thật là một vinh hạnh lớn lao cho chúng tôi hôm nay được đến đây tham dự buổi hội luận về vai trò hoằng pháp của người cư sĩ Phật Giáo tại hải ngoại. Như quý vị biết đạo Phật đã từng gắn bó với dân tộc, đã bao phen thăng trầm, lúc thịnh lúc suy. Vào thời đại nhà Lý và nhà Trần, Phật giáo đã phát triển cực thịnh, được xem là quốc giáo. Đến thời nhà Hậu Lê rồi nhà Nguyễn, Phật giáo đi vào thời kỳ suy thoái, nhường vị trí quốc giáo cho Nho giáo. Đến khi người Pháp mang quân xâm chiếm nước ta, đặt nền đô hộ trên đất nước này, thì đạo Phật lại càng suy đồi, mất hết cả những gì thuần túy mà chỉ còn như là một tôn giáo thờ thần với nhiệm vụ chính là lo việc cúng bái.
08/08/2011(Xem: 16171)
Kinh Devadaha (Trung Bộ Kinh) Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
06/08/2011(Xem: 17325)
Audio: Tăng Chi Bộ Kinh Việt dịch: HT Thích Minh Châu Giảng giải: HT Thích Chơn Thiện
08/07/2011(Xem: 15175)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]