Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

26/01/202107:04(Xem: 20106)
Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 24 đảnh lễ Đức Phật Lô Xá Na Trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt đời Ngài.

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ này như sau:

Phật diện do như tịnh mãn nguyệt

Diệc như thiên nhật phóng quang minh

Viên quang phổ chiếu ư thập phương

Hỷ xả từ bi giai cụ túc.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:


Mặt Phật như trăng rằm,

Như ánh sáng mặt trời,

Chiếu soi khắp mười phương,

Đủ từ bi hỉ xả.

Một lòng kính lạy đức Phật Lô Giá Na, Báo Thân viên mãn, cõi Thật-báo trang-nghiêm.



Sư Phụ giải thích:
-Lô Xá Na cũng là Tỳ lô Xá na, là báo thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.
- Báo thân là thân phước báo của Phật có được từ công đức tu tập thiện nghiệp từ vô lượng kiếp.



Mỗi vị Phật đều có tam thân : thanh tịnh pháp thân, viên mãn pháp thân và thiên bá ức hóa thân.

-Đàn tràng Mạn Đà La của Mật Tông Tây Tạng có ngũ Phật :
1-Đức Phật trong vòng tròn giữa là Phật Tỳ Lô Xá Na thuộc hành thổ.
2-Đức Phật phía bắc là Thành tựu Phật thuộc hành thủy.
3-Đức Phật ở phía nam là Bảo Sanh Phật thuộc hành hỏa.
4-Đức Phật ở phía đông là Bất Động Phật, cũng là A Súc Bệ Phật, là Dược Sư Lưu Ly Phật thuộc hành mộc.
5- Đức Phật ở huớng Tây là Phật A Di Đà thuộc hành kim.



Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật Lô Xá Na ứng dụng pháp tu Quán Tâm Địa trong A tăng tỳ kiếp đã chứng đắc Chánh đẳng chánh giác và an trú trong thế giới Liên Hoa Đại tạng, có Đức Phật Thích Ca đang giáo hoá chúng sanh, và phóng hào quang bao trùm khắp vũ trụ.



Sư Phụ giải thích Quán Tâm Địa, có nghĩa là Quán Tâm như đất dung chứa tất cả chất sạch, chất dơ cấu uế, dung nạp tất cả Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, và dung hoà, đem lại sự thịnh vượng cho cuộc sống.


Ngũ phương Phật tượng trưng cho 5 phương: đông, tây, nam, bắc, trung tâm, chủ yếu là ngũ Phật lưu xuất từ ngũ trí huyển hóa từ ngũ uẩn như sau:
1/Trung ương, Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, tượng trưng Sắc uẩn và cũng là Pháp giới thể tính trí.

2/Đông phương, Đức Phật Bất Động hay A Súc Bệ, tượng trưng Thức uẩn đã chuyển thành Đại viên cảnh trí.

3/Nam phương, Đức Phật Bảo Sinh, tượng trưng Thọ uẩn đã chuyển thành Bình đẳng tính trí.

4/Tây phương, Đức Phật A Di Đà, tượng trưng Tưởng uẩn đã chuyển thành Diệu quan sát trí.

5/Bắc phương, Đức Phật Bất Không Thành Tựu, tượng trưng Hành uẩn đã chuyển thành Thành sở tác trí.


Sư phụ giải thích "Thật báo trang nghiêm độ" trong câu Niệm: Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Có 4 cõi Tịnh Độ:

1/Cõi Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh độ: Cõi Tịnh Độ có hàng phàm thánh cùng ở chung.

2/Cõi Phương Tiện Hữu Dư Tịnh độ: cõi Tịnh Độ của bậc nhị thừa Thanh Văn & Duyên Giác cư trú & tu tập, gọi “phương tiện” vì đó là cảnh giới của hành nhơn tu chứng phương tiện đạo; gọi “hữu dư” là vì hành giả chưa đoạn tận vô minh.

3/Cõi Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na lưu trú để giáo hóa, đây cũng là cõi giới của chư Bồ Tát ở, những vị nầy phá từng phần vô minh, chứng từng phần pháp tánh, được quả báo chân thật.

4/Cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na cư trú để giáo hóa. Đây cũng là cõi giới thường trú của chư Phật là bản tánh chân như, không sanh diệt (tức thường), không bị phiền não nhiễu loạn (tức tịch) và có ánh sáng trí tuệ (tức quang), cho nên có tên gọi là Thường Tịch Quang Độ. Đây là tịnh độ mà chư Phật tự chứng đạt tối thượng, lấy pháp thân, giải thoát và bát nhã làm thể tánh, luôn viên mãn đầy đủ 4 đức Thường, Lạc, Ngã và Tịnh.



Về Sự thì giải thích chi tiết có bốn cõi Tịnh độ như trên, nhưng về mặt Lý 4 cõi Tịnh độ trên đều ở trong tâm của chúng ta, nên Phật dạy "tùy kỳ tâm tịnh, tức Phật độ tịnh, dục Phật tịnh độ, tiên tịnh kỳ tâm", có nghĩa là "nếu tâm mình thanh tịnh thì cõi Phật sẽ xuất hiện, muốn vào cõi Phật thì trước hết phải tự tịnh tâm mình".


Chư Tổ cũng dạy "Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ", tức là ngay tự tánh của bản thân mình luôn có Đức Phật Di Đà, Phật Di Đà ở đây chính là tâm của mìh không có phiền não tham sân si, ngay đó cõi Tịnh Độ có mặt, chứ không phải đợi khi chết rồi mới vãng sanh về Cực Lạc.


Sư phụ giải thích nghĩa đen của danh hiệu Phật A Di Đà Phật con nghe mà xúc động muốn khóc:

Nam Mô: có nghĩa là cung kính , quy kính, tôn thờ, trân quý

A: có nghĩa là

Di Đà: có nghĩa Lượng

Phật: Giác ngộ, tĩnh thức


Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là mỗi người nên cung kính tôn thờ, trân quý chỗ tĩnh thức, giác ngộ vô lượng của chính mình.

Niệm danh hiệu A Di Đà Phật là chúng ta luôn an trú trong tĩnh thức và giác ngộ, nơi đó có tâm thanh tịnh, có từ, bi, hỷ, xả, vắng mặt hoàn toàn phiền não khổ đau, ngay đây là tâm ta mát mẻ thanh lương, ngay đây là Tịnh độ, cõi Phật có mặt ngay bây giờ và tại đây.


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về thế giới ngũ phương, ngũ trí, ngũ Phật, 4 cõi Tịnh Độ và Tịnh độ hiện tiền, con thấy giáo lý Phật đà quá cao siêu mầu nhiệm, nếu mọi hành giả mà thấu hiểu hết ý nghĩa về lý và sự về cõi Tịnh Độ, về danh hiệu Phật A Di Đà thì con tin chắc mọi người sẽ tinh tấn tu tập và yêu quý Pháp tu niệm Phật hơn.


Bạch Sư Phụ, con không nhớ hết những vị Phật trong ngũ phương, nhưng con chỉ nhớ Thường Tịch Quang Tịnh Độ Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na, là có đầy đủ trong mỗi chúng sanh, mọi người đều có Phật tánh thanh tịnh chiếu sáng. Tu là không để phiền não che khuất ánh sáng Phật tâm của chính mình bằng câu niệm Phật không dứt như Cụ Bà Tâm Thái hay khuyên quý Phật tử niệm Phật qua bài sám:

"Niệm Phật niệm niệm không rời,
Tinh thần đã sớm dạo chơi liên trì.
Niệm Phật lơ láo ích chi,
Sen kia khô héo khó mà tốt tươi.
Niệm Phật cần phải kỉnh thành,
Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn.
Niệm Phật như nước với trăng,
Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng lờ.
Niệm Phật có lắm huyền cơ,
Miễn đừng đem dạ nghi ngờ là xong" 
(xem thêm bài sám này do Cụ Bà Tâm Thái cung cấp)



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






24_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Lo Xa Na


Tam Thân, Tứ Trí
Ngũ Nhãn & Lục Thông



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Lô Xá Na.
Kính bạch Thầy từ lâu con vẫn trì Ngũ Bộ Chú nên hôm nay rất tâm đắc khi học thêm
Ngũ hành tương sanh và tương khắc dù đó chỉ là phương tiện nhưng ....
Kính đa tạ và tri ân Thầy, với bài pháp thoại quá súc tích dù tựa đề
rất khó tìm tư liệu bên ngoài ....Kính chúc sức khỏe Thầy, HH





Một vị Phật đã trải A Tăng Kỳ Kiếp ! 
Được Ba Thân, Tứ Trí  ...chư Tổ dạy là :
Pháp Thân, Báo Thân, Ứng hoá thân chỉ một đó mà 
Tỳ Lô Giá Na , Lô Xá Na, Phật Thích Ca thường được đảnh lễ :


  • Nam Mô Thường Tịch Quang độ Pháp thân Thanh  tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật 
  • Nam Mô Thật Báo Trang nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 
  • Nam Mô Thiên bách Ứng  Hoá Thân Thích Ca Mâu Ni Phật


Một Giới đàn bạt độ cô hồn chẩn tế 
Vị Thầy Đàn Chủ đội Mão Tỳ Lư 
Phái Du Già thiết trí Ngũ Phật ...như 
Mạn đà La Bốn phương và trung ương chính giữa 


Theo Ngũ hành ( Kim, Mộc, Thuỷ , Hoả, Thổ) tương tựa 
Trung Ương Pháp Giới Thể Tánh Trí Tỳ Lô Giá Na 
Đông Tây Nam Bắc ....Trí  đã biến đổi theo ra
Đại viên cảnh Trí ( Bất động Như Lai -Phật A súc Bệ)
phương Đông , Khi A lại Da Thức được bạch tịnh hoá 


Và theo đó tuần tự các thức đổi  biến ....như được tả 
Phương Tây -Phật A Di Đà, Diệu Quan Sát Trí do Ý thức chuyển , 
Phương Nam -Phật Bảo Sanh , Bình Đẳng  Tánh Trí do Mạt Na Thức
Phương Bắc, Thành Tựu Như Lai , Thành Sở tác trí - Tiền ngũ thức  


Đa tạ Giảng Sư ...  Ngũ Hành tương  sanh tương khắc 
Lô Xá Na viên mãn ( Thổ) còn gọi Địa  Tâm 
“ “Mặt Phật sáng như trăng rằm 
Như ánh sáng mặt trời ...
chiếu rọi mười phương
Đầy đủ Từ, Bi, Hỷ Xã !!”
Thú vị thay ...khi nghe được Thầy ngâm :
"Từ là Tâm chẳng sân si
Bi là thương hết không thiên vì một ai 
Hỷ là vui vẻ hoà hài 
Xả nên xả hết đăng cay vui buồn "


Bài pháp thoại quá tuyệt vời , thâm nghĩa sâu sắc ! 


Nam Mô Thật Báo Trang Nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2024(Xem: 1966)
Thưa đại chúng, câu kinh này là nói rõ về Sự Tịnh Độ, tức là cung cấp cho chúng ta một địa chỉ rõ ràng về cõi giới vật chất Tịnh Độ cách đây hơn mười muôn ức cõi Phật. Và cũng ngay trong câu kinh này, cũng nói về Lý Tịnh Độ, Tịnh Độ ngay tại tâm của mình, nếu hành giả vượt qua được mười kiết sử trọn vẹn: 1/Thân kiến 2/ Hoài nghi 3/ Giới cấm thủ 4/Tham (cõi dục) 5/ Sân hận 6/ Tham đắm vào cõi sắc 7/Tham đắm vào cõi vô sắc 8/Kiêu Mạn 9/Trạo cử vi tế 10/Vô minh (si vi tế)
25/08/2024(Xem: 1724)
- TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan, bậc Thầy đã giúp con, Phật tử Huệ Hương nhìn lại được điểm mạnh và những thiếu sót khiếm khuyết để khắc phục và tiến bước trên đường tu tập Phật Pháp qua những buổi pháp thoại và pháp đàm. -TT Thích Hạnh Tấn, chủ nhiệm ban Giáo lý Hoằng Pháp Âu Châu —Sư Cô Giảng Sư Thích Nữ Giác Anh với buổi pháp đàm trên hệ thống trực tuyến đêm 22/8/2024 của ban Truyền bá Giáo Lý Hoằng Pháp Âu châu với chủ đề “Chuyện về Tha lực”
20/08/2024(Xem: 1605)
Video thuyết giảng của Hòa Thượng Thích Thông Phương HT.Thích Thông Phương - Phó Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, Trụ trì các Thiền viện: TVTL Phụng Hoàng Đà Lạt, TVTL Yên Tử và TVTL Chánh Giác-Tiền Giang.
17/08/2024(Xem: 1234)
Bài pháp thoại được tổ chức vào lúc khắp nơi các tự viện đang chuẩn bị cho Lễ Hội Vu Lan , nhưng đối với con nghe pháp thoại luôn mang lại niềm vui trong sự tu tập cho nên dù bận rộn đến đâu con vẫn cố gắng tham dự và có lẽ đã được đáp trả cho nên sau khi bài pháp thoại hôm nay kết thúc , một niềm hỷ lạc vô biên đã tràn về vì con đã nhận ra rằng trong sự tu tập, càng nghe pháp thoại thường xuyên, là được trở về với sự sống trong mỗi giây phút, trở về với cái an lạc có sẵn trong tâm thức của mình và phải chăng niềm Pháp lạc sâu hay cạn là tùy cách ta nghe pháp thoại.
16/08/2024(Xem: 4082)
Video Books Kinh Trung Bộ, Trường Bộ & Ương Ưng Bộ của Hòa Thượng Thích Minh Châu
10/08/2024(Xem: 2136)
Mười bước đến cõi Tây Phương Những điều học được sau buổi pháp đàm trên Zoom Hoằng pháp Âu Châu tối 8/8/2024 với Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng trong chủ đề “ Tịnh Độ Cực Lạc “ và “Tịnh Độ Nhân Gian”.
21/06/2024(Xem: 2756)
Sự Du Nhập Tịnh Độ Tông Vào Nhật Bản (HT Thích Như Điển giảng ngày 20/6/2024)
16/06/2024(Xem: 1040)
Hoằng pháp thị gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp. Hoằng pháp là việc nhà, lợi sanh làm sự nghiệp. Từ ngày Đức Thế Tôn thành đạo dưới cội cây bồ đề nơi Bồ Đề Đạo Tràng đến lúc nhập Niết bàn nơi Câu Thi Na, Ngài chưa khi nào dừng lại con đường hoằng pháp.
06/05/2024(Xem: 2628)
Thật là một niềm hoan hỷ vô cùng đến với con khi cả mấy tháng qua trong năm 2024 con mới lại được nghe một bài pháp thoại có thể nói mang hết những điều cốt lõi của Đạo Phật mà theo kinh nghiệm của các hành giả tu tập lâu năm cho rằng chỉ cần học và tiêu hoá trọn vẹn 10 bài kinh đầu của Trung Bộ Kinh là có thể chuyển được cái tâm và cái hành của mình trên đường Đạo.
25/04/2024(Xem: 1843)
Hôm nay là ngày 22, tháng giêng, năm Giáp thìn, nhằm ngày 02, tháng 03, năm 2024, tại Wangreen Resort, vùng Nakhon Nayok, vương quốc Thái Lan. Tôi chia sẻ đến với quý vị Pháp thoại này, vì tôi thấy các thành viên có mặt trong Pháp hội này, đến từ nhiều vùng miền khác nhau của quê hương Việt Nam, tôi rất xúc động và vui mừng, vì biết rằng : “Chánh pháp của đức Thế tôn vẫn còn tồn tại không phải chỉ là hình thức, mà còn tồn tại ngay trong lòng của những người con Phật và Chánh pháp của đức Thế tôn tồn tại ngay trong lòng những người con Phật tha thiết bằng tất cả niềm tín thành tu học, nên chúng ta mới có Pháp hội này. Vì vậy, bài Pháp thoại cho tất cả chúng ta hôm nay với đề tài: “Pháp học, pháp hành của người Đệ tử Phật từ tinh yếu đến phát triển”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]