Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

197. Thiền Sư Linh Mặc (747-818) (Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, đệ tử TS Mã Tổ Đạo Nhất)

12/12/202011:18(Xem: 9871)
197. Thiền Sư Linh Mặc (747-818) (Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, đệ tử TS Mã Tổ Đạo Nhất)




Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 197, về Thiền Sư Linh Mặc (747-818). Ngài thuộc đời thử 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử của TS Mã Tổ Đạo Nhất. Tiểu sử đời Ngài rất đơn giản không rõ bố mẹ, gốc gác. Ngài có túc duyên từ nhiều đời, khi nghe TS Mã Tổ giảng pháp, Ngài ngộ đạo và xin xuất gia. Sư Phụ có nhắc là truờng hợp Sư xuất gia sau khi ngộ đạo giống như Ngài Lục Tổ. Sự xuất gia chỉ là hợp thức hoá.


Sau khi xuất gia, Sư xin Sư phụ Mã Tổ đi tham vấn TS Hy Thiên Thạch Đầu. Sư tự hứa trong lòng, nếu có một câu thích hợp thì ở lại.
Khi Sư tới và thấy không thích hợp nên Sư đi ra. Ngay khi Sư đi ra, TS Thạch Đầu theo sau, đến cửa ngoài liền gọi :”Xà Lê”.
Sư xoay đầu lại.
TS Thạch Đầu bảo :”từ sanh đến tử chỉ là cái ấy, xoay đầu chuyển não làm gì?”.

Sư nhân câu nói này liền đại ngộ, và dừng lại đây tu học hai năm.

Sư Phụ giải thích : Chuyển não là suy tư mà suy tư là phân biệt, là vọng niệm, nên bị Tổ quở. ”Từ sanh đến tử chỉ là cái ấy". Gọi là biết xoay đầu liền, đó là "cái ấy", đó là cái thật của mình, có sẵn nơi mỗi bản thân hành giả, từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau, từ lúc sinh ra đến giờ, chưa có lúc nào nó vắng mặt nơi mình, nhưng mình lại lãng quên, không bao giờ để ý. Cái ấy chính là "Phật tâm, là tánh nghe thường trú, nghe mà không khởi niệm phân biệt, tâm bình lặng, an lạc và giải thoát. Đó là cái thật của chính ta mà ta không chịu sống, không chịu sử dụng… mà ta chỉ dùng cái giả, cái không thật. Mỗi ngày ta nghe, nói, ngữi, nếm, xúc... chỉ là vọng chấp, điên đảo, vừa nghe vừa suy nghĩ, vừa phân biệt là cái bất thường, lúc có, lúc không, rồi ta phan duyên theo cái nghe bất thường này để sống, ta sống theo cái sinh diệt, mộng ảo, phiền não, trôi lăn trong vòng sanh tử mà không còn cơ hội để quay trở về. Sư phụ có mô tả ý này qua câu thơ của Vua Trần Thái Tông rất hay:

"Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách

Nhựt viễn gia hương vạn lý trình"

Dịch nghĩa:

"Lang thang làm khách phong trần mãi

Ngày cách quê hương muôn dặm trình".

Sư Phụ có dẫn chứng câu chuyện "4 bà vợ" do Đức Phật kể lại trong kinh để giải thích "nghiệp, hay thể tánh của chúng sanh" bị lãng quên.

Lúc lâm chung ông trưởng giả có 4 vợ muốn nghe tiếng nói thật lòng của mỗi người vợ.
Bà vợ thứ tư là thí dụ cho xác thân ngũ uẩn, "em chỉ tiễn anh tới nghĩa trang"
Bà vợ thứ ba là ví cho tài sản, danh vọng, địa vị, "anh chết, em lập tức lấy người khác"
Bà vợ thứ hai ví cho thân nhân, "anh chết, em sẽ lo lễ tang và cúng giỗ cho anh"
Bà vợ thứ nhất là "nghiệp", là "thể tánh tịnh minh" của chính ta, "em là tình yêu đầu tiên và cuối cùng của anh, em thủy chung như nhất của riêng anh, em sẽ theo anh từ vô lượng kiếp trước cho đến vô lượng kiếp sau, anh hãy an tâm, em không bao giờ xa rời anh".

Con rất tâm đắc bài giảng hôm nay của sư phụ về tánh nghe thường trú này. Ta chỉ cần xoay đầu trở lại, vô niệm, phản quang tự kỷ là Niết Bàn, là điểm đến cuối cùng của đạo Phật, là giải thoát ra khỏi sanh tử luân hồi.

Sư Phụ nhắc 2 câu trong bài sám quy mạng " căn trần 6 mối duyên đầu, khiến cho con tạo biết bao lỗi lầm", ta té chỗ nào, phải từ chỗ đó mà đứng lên. Lục căn không phan duyên theo lục trần, ngay đó ta không khởi vọng niệm, đó là giác ngộ, giải thoát của tự thân.

Ngày 23-3 năm 818 Tây lịch, đời Đường , Thiền sư Linh Mặc an nhiên thị tịch thọ thế 72 năm, để lại phía sau lời di chúc quá tuyệt vời "Pháp thân hoàn toàn lặng lẽ, thị hiện có đến đi, ngàn thánh đồng nguồn, vạn linh về một. Nay ta bọt tan đâu bởi hưng suy, không tự nhọc thân phải giữ chánh niệm. Nếu tuân lời dạy này là đền ơn ta, bằng cố trái lời chẳng phải con ta".

Bạch Sư Phụ, Thiền Sư Linh Mặc có một đời tu rất đơn giản, ngộ đạo lần thứ nhất khi nghe TS Mã Tổ giảng pháp, trước khi xuất gia. Và đại ngộ khi đến tham học với TS Hy Thiên khai thị “cái ấy” khi Sư xoay đầu lại.

Bạch Sư Phụ, mỗi bài giảng SP cho chúng con học được một bài khai thị Phật tánh chân như của một thiền sư giúp cho chúng con liễu đạt tỏ rõ tự tánh Phật trong chúng con luôn có sẳn, chỉ cần phát tâm phản quang tự kỷ, nhìn thấy mình trong từng giây phút thì cũng thành tựu giải thoát.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư phụ.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



197_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Mac

Từ Sanh đến Tử chỉ là ...cái ấy ! 


Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp sau khi
nghe pháp thoại sáng nay về Thiền Sư Linh Mặc
Kính đa tạ Thầy đã lồng trong buổi pháp thoại sự uyên bác của Thầy,
kính chúc Thầy được pháp thể khinh an . Kính HH



Tham vấn Ngài Mã Tổ ... thâm nhập,  ngộ đạo ! 
Xuất gia, thọ cụ túc nhiều tuổi hạ mới du phương 
“ Xà Lê “tiếng gọi ...vừa chỉ dạy thân thương!
TỪ SANH ĐẾN TỬ ....chỉ là CÁI ẤY !
Bái lạy Ngài Thạch Đầu ... triệt ngộ từ đấy 
Qua nhiều nơi ...cuối cùng tại Ngũ  Duệ Sơn 
Thượng đường ra giáo hoá ...chỉ tường tận hơn 
Từ KHÔNG TÂM đến “vật gì bao trùm trời đất “

Tiếc thay  lời dạy Thiền Sư nửa  ẩn nửa thật !
Như ánh trăng tròn sáng tự ngàn xưa
Làm sao quét được mây đen ...sẽ gây mưa 
Ngàn thánh đồng nguồn, vạn linh chúng sinh về một !

Không phải chỗ mắt thấy ...điểm đến cùng tột 
Pháp thân lặng lẽ, thị hiện có đến có đi
Giữ Chánh niệm “ bọt tan đâu tại  hưng suy !
 Kính xưng tán Thiền Sư Linh Mặc
                             ...hành trạng thật giản dị !

Xuyên suốt bài pháp thoại Giảng Sư còn ngụ ý 
 Bài kệ “ Tứ  núi “ của Vua Trần  Thái Tông! 
Chiêm nghiệm Vạn Vật thảy đều Không 
“Lãng đãng phong trần nơi đất khách !
Xa quê ngày tháng mãi lênh đênh .”

Thầy dạy chúng con nhớ đừng quên điều cốt yếu :
 “Lục căn chớ duyên với lục trần “
 Nguyện xin ghi nhớ....tạc dạ tri ân ! 
 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2022(Xem: 4302)
Kính bạch Giảng Sư và thính chúng, đây quả thật là một bài pháp thoại hữu ích cho bất cứ đệ tử Phật bất cứ tông phái nào và trình độ căn cơ nào vì mỗi một đề mục chính là thiền quán và toàn bộ 8 diều giác ngộ này đều là những điều mà chư Phật và các vị Bồ tát, các bậc đại nhân đã từng giác ngộ, theo đó tu tập mà thành tựu đạo quả và trở lại thế gian giáo hóa, tế độ chúng sinh.
31/10/2022(Xem: 3944)
--Chánh văn Phạn ngữ: Đề Bà La Bồ Tát - Kanadeva (ngài là người Ấn Độ sống vào cuối thế kỷ thứ 6, và được xem là hiện thân của Bồ Tát Thánh Thiên - Aryadeva thuộc thế kỷ thứ 3). --Việt dịch: Tỷ Kheo Thích Trí Quang (chuyển Việt ngữ vào năm 1969 từ bản dịch Hán văn của Sa Môn Đạo Thái, Trung Hoa) --Vocal: Tâm Bảo Đàn (thâu âm năm 2011) --Video: Bơ Papai Production (thực hiện năm 2022) --Music: Beyond Infinity (Robert Haig Coxon) --Muốn thực hiện các video chuyên nghiệp và có giá trị, xin liên lạc FB Bơ Papai Production hoặc điện thoại +84865191945 để tham khảo. Công đức đọc luận này với trọn tâm yêu thương nguyện lợi lạc miên viễn nguyện hồi hướng chúng sinh nguyện tất cả bước vào đường đi của Bồ Tát và mau chóng thành tựu quả Vô Thượng Bồ Đề. (tbđ) --Viet Nalanda Foundation ấn tống tại Hoa Kỳ và Việt Nam (2011) - Web: www.vietnalanda.org --Đọc toàn bộ sách Luận Đại Trượng Phu do Viet Nalanda Foundation ấn tống (2011): https://drive.google.com/file/d/0BwqO...
31/10/2022(Xem: 3747)
Gọi Thầy từ chốn ngàn xa: Lời Khẩn Nguyện Xuyên Thấu Tâm Can Với Lòng Chí Thành Quy Ngưỡng (VietSub) Nguyên tác: Đại Sư Jamgon Kongtrul Rinpoche (thế kỷ 19) Việt dịch: Tiểu Nhỏ và Tâm Bảo Đàn (2010-2018) Giọng đọc: Tâm Bảo Đàn (2020) Video clip: Bơ Papai (2021) Music: Beyond Infinity / Artist: Robert Haig Coxon / Album: Prelude to Infinity
20/10/2022(Xem: 3024)
Với đề tài Ngũ Giới rất quen thuộc mà Sư Cô Giác Anh chủ giảng hôm nay , Sư Cô đã kính lễ chư Tôn Đức có mặt xin được chứng minh giùm , riêng Sư Cô và thính chúng cùng suy tư và đồng hành thính pháp như là một sự ôn tập qua từng giai đoạn sau 1- Vì sao Ngũ Giới rất là quan trọng ? 2- Điều gì đã ngăn cản không cho chúng ta hoàn thiện ngũ giới ? 3- Trên con đường tu học chúng ta cần bao nhiêu thời gian để hoàn thiện ngũ giới ? Giảng Sư đã bắt đầu vô cho thính chúng rằng : Đức Phật sanh ra tại Ấn Độ và trước đó dòng dõi thuộc Ấn Độ Giáo sau đó mới xuất gia và chiêm nghiệm rằng để có được an vui hạnh phúc thì phải giữ được 5 giới. Đó là Không được giết hại; Không được trộm cướp; Không được tà dâm; Không được nói dối; Không được uống rượu.
08/10/2022(Xem: 2831)
Hòa Thượng Thích Như Điển sẽ giảng pháp tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc tối Thứ Hai 17/10/2022
06/10/2022(Xem: 2899)
Kính bạch Hòa Thượng: Từ lâu con đã học được rằng: “Thọ Bồ Tát giới là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, thương chúng sanh chìm nổi trong sanh tử tạo vô lượng ác nghiệp, thọ vô lượng tội báo mà xả thân cứu độ. Đây là chánh nhân tu học để thành Phật đạo. Phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn nhất. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, thực hiện lý tưởng Đại thừa là điểm then chốt của người học Phật cần khắc cốt ghi tâm.” Học giới là để cho chúng ta thấy có những lời dạy của Phật rất hay để mà tu thân, khẩu, ý. Con rất tâm đắc khi Ngài kết luận rằng Bồ tát Giới có năng lực đưa Bồ tát lên hàng Phật giả và Giới này còn gọi là Tâm Địa Giới vì Tâm Địa là nơi chứa chủng tử của Phật tánh (Bổn nguyên của Bồ Tát và Chư Phật là Thể tánh thanh tịnh Bổn Hữu của tất cả chúng sinh). Hẳn nhiên mọi người đều có một nhận xét dồng với TT Thích Nguyên Tạng rằng bài Pháp thoại quá tuyệt vời và cũng như lời mở đầu con đã thú nhận trước đã ngh
30/09/2022(Xem: 2764)
Có lẽ đây là lần thứ hai con dâng lời cảm niệm tri ân đến Ngài về việc hoằng pháp độ sinh, lý do nhân dịp xem lại hành trình 32 năm của Tu Viện Quảng Đức, trong đó chương trình hoằng pháp của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã khiến con tư duy về tự lợi và lợi tha trong việc tu học. Và con đã rất tán thán và kinh ngưỡng mộ Thầy khi những chuyến hoằng pháp của Thầy được hướng dẫn bởi Hòa Thượng bắt đầu từ năm 2006 đến 2019 khi tuổi Thầy Nguyên Tạng còn quá trẻ. (kính xin đính kèm trong phần phụ lục ) . Vì từ lâu con đã học được rằng:“ Mục đích của hoằng pháp căn bản có hai điều: Một là giữ gìn cho Phật pháp được trường tồn. Hai là phụng sự xã hội, đem lại lợi ích, an lạc và hạnh phúc cho tất cả chúng sanh. “
29/09/2022(Xem: 2893)
Kính đa tạ Giảng Sư.. Hoan hỷ phát sinh ngay sau giờ pháp thoại Thấu hiểu sâu hơn về lẽ Vô Thường Pháp vận hành..như nắng tỏa giữa ngàn hương Đừng tự làm khổ mình bằng điên đảo tưởng! Bản chất cuộc sống tự nhiên ...đừng ép gượng “Trong Vô thường mà lại muốn đạt sự thường” Hoàn cảnh nào... Dù thăng trầm vinh nhục phong sương Chớ cưởng cầu hãy tu mà chuyển nghiệp Nhớ Tam Pháp Ấn và Thành,Trụ, Hoại, Diệt!
28/08/2022(Xem: 2886)
Và hôm nay sau khi nghe những lời trình bày dưới hình thức một nhà tâm lý học trị liệu của Giảng Sư con đã học thêm được một phương pháp hít thở thật nhẹ nhàng và dễ dàng đúng theo tinh thần Tâm Thiền của Thầy con đã dạy khi được biết rằng các nhà tâm lý học Úc Châu đã tán thán phương cách của TT Giảng Sư. “Khi hít vào thật sâu tôi là một bông hoa Khi thở ra nhẹ nhàng tôi luôn luôn tươi mát” (3 lần)
14/08/2022(Xem: 3544)
Ni Sư Thảo Liên đã giới thiệu bài thơ VU LAN THÁNG BẢY ÂN TÌNH dù không biết tác giả và đã giảng nghĩa chi tiết để nói lên tâm trạng tha phương của những người con trên đất Úc (quêhương thứ hai). Kính ghi lại như sau: Con quỳ dưới ánh đạo vàng Bao la tình mẹ đậm đà thương yêu Ly hương mấy nẻo sơn khê Nhớ da diết nhớ lối về quê hương Mẹ ơi con trẻ tha phương Xây tình viễn xứ phong sương tuổi đời
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567