Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu (771-853) (Sơ Tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng)

23/11/202005:02(Xem: 16126)
Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu (771-853) (Sơ Tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng)




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu, Ngài là sơ tổ Thiền Phái Quy Ngưỡng .

Ngài để lại cho đời sau tác phẩm "Quy Sơn Cảnh Sách" được xem là "Phật Tổ Tam Kinh" (佛祖三經/Three Sutras of the Buddhas and Ancestors), có nghĩa "3 quyển Kinh của Phật và Tổ", trong đó có 2 quyển Kinh " Tứ Thập Nhị Chương" và " Di Giáo" là 2 Kinh do Phật Thích Ca thuyết, còn "Quy Sơn Cảnh Sách" là do Tổ Quy Sơn biên soạn. 3 quyển này là nền tảng vững chắc cho hàng đệ tử Phật, tất cả các vị xuất gia phải học thuộc lòng 3 quyển này

Ngài xuất gia năm 15 tuổi. Năm 23 tuổi Ngài đến Giang Tây được Tổ Bách Trượng Hoài Hải cho nhập chúng tu học.

Một hôm Ngài Linh Hựu hầu Tổ Bách Trượng, Tổ hỏi Ngài có thấy lữa trong lò không, Ngài thưa không có, Tổ tìm trong lò có que lữa và đưa lên, Ngài thấy que lửa liền Ngộ và sụp xuống lạy đảnh lễ Tổ.

Ngài Tư Mã Đầu Đà là thiền sư nhưng nổi tiếng về  thuật phong thuỷ, đến thăm Tổ Bách Trượng và tiết lộ là "Quy Sơn" là thắng cảnh rất tốt để thành lập một đại đạo tràng hưng thịnh để truyền trì mạng mạch của Phật Pháp về sau. Và Ngài Tư Mã "xem tướng" và tiên tri ngài Linh Hựu là người sẽ là chủ của Quy Sơn, và ngài được Sư phụ Bách Trượng cử đến trụ trì Quy Sơn.

Ngài Linh Hựu đến Quy sơn, cảnh trí u tịch, vắng vẻ không một bóng người, không có chùa viện, bao quanh chỉ có thú dữ cọp beo. Ngài ở một mình, ăn trái cây qua ngày, đào luyện nội tâm trong 7 năm ròng rã. Ngài nói với cọp beo... "nếu ta có duyên ở đây thì mời quý vị đi nơi khác, nếu không thì cứ đến mà ăn thịt ta". Thú dữ nghe vậy liền bỏ đi hết. Ngài tịch cốc tĩnh tu. Dân làng lên núi hái cũi, thấy Ngài là vị Thiền Sư tu chứng, kéo lên cất chùa cho Ngài. Vua hay tin, ban tước hiệu là chùa Đông Khánh, tăng chúng theo tu học lên cả ngàn.

Thiền Sư Linh Hựu dạy chúng tôn chỉ, Ngay Thẳng Chân Thật .

Sư phụ giải thích TS Linh Hựu đã đốn ngộ, nhưng phải lên núi tiệm tu, đào luyện Tâm trong 7 năm để tận trừ hết những tập khí. Ngài là tấm gương sáng ngời về hạnh tinh tấn tu tập.

Về sau Thiền Sư Tuyên Hóa , đệ tử  truyền thừa của tông Quy Ngưỡng, khi ngài lập "Vạn Phật Thành" ở USA, ngài đã theo hạnh nà của Tổ Quy Sơn mà lập tông chỉ:

"Lạnh chết, không phan duyên
Đói chết, không hóa duyên
Nghèo chết, không cầu duyên
Tùy duyên không đổi, không đổi tùy duyên
Chúng ta quyết định thực hành ba tông chỉ này
Xả mạng vì Phật sự
Tạo mạng vì tăng sự
Chánh mạng vì bổn sự
Nơi sự hiểu lý, nơi lý hiểu sự
Luôn hành tổ sư nhất mạch tâm truyền."


Pháp tu của Tổ Linh Hựu là " Phục vọng hưng quyết liệt chi chí, khai đặc đạt chi hoài, cử thác khán tha thượng lưu, mạc thiện tùy ư dung bỉ. Kim sanh tiện tu quyết đoán, tưởng liệu bất do biệt nhân. Tức ý vong duyên, bất dữ chư trần tác đối. Tâm không cảnh tịch, chỉ vị cửu trệ bất thông".

Có nghĩa là:
"Kính mong các vị khởi lên cái chí quyết liệt, mở ra cái tâm thông suốt khác người, tất cả việc làm phải nhìn theo bậc Thượng kia, chớ chuyên theo với kẻ tầm thường. Ngay nơi đời nầy cần phải đoạn dứt sanh tử, tự mình lo liệu chẳng do người khác. Dứt ý quên duyên, chẳng cùng các trần làm bạn. Tâm cảnh vốn không tịch, chỉ vì ngăn trệ đã lâu nên không thông suốt được".

Đây là những lời tim óc mà Ngài Quy Sơn để lại cho đời.

Tổ Quy Sơn cũng cảnh báo một viễn cảnh sẽ diễn ra đối với hành giả trong 1 tương lai gần : "Nhất triêu ngọa tật tại sàng, chúng khổ oanh triền bức bách, hiểu tịch tư thỗn, tâm lý hồi hoàng. Tiền lộ mang mang, vị tri hà vãng. Tùng tư thỉ tri hối quá, lâm khát quật tỉnh hề vi. Tự hận tảo bất dự tu, niên vãn đa chư quá cựu, lâm hành huy hoắc, phạ bố chương hoàng. Hộc xuyên tước phi, thức tâm tùy nghiệp. Như nhân phụ trái, cường giả tiên khiên, tâm tự đa đoan, trọng xứ thiên trụy. Vô thường sát quỷ niệm niệm bất đình, mạng bất khả diên, thời bất khả đãi. Nhân thiên tam hữu ưng vị miễn chi, như thị thọ thân phi luận kiếp số. "



Có nghĩa là : 
"Một mai bệnh nằm trên dường, các khổ quay quanh bức bách, sớm tối lo nghĩ, trong lòng lo sợ bồi hồi. Đường ở phía trước mịt mờ, chẳng biết về đâu. Đến đây mới biết hối lỗi, đợi khát mới đào giếng để làm gì? Tự hận sớm chẳng lo tu, đến tuổi xế chiều nhiều điều tội lỗi, khi sắp ra đi thì sự sống tan rã nhanh chóng, nên sợ hãi kinh hoàng. Giống như lụa lủng thì chim sẻ bay ra, thân chết rồi thì tâm thức đi theo nghiệp. Như kẻ thiếu nợ, ai mạnh theo trước, tâm tạo nhiều nghiệp, nặng đâu rơi đó. Con quỷ vô thường giết người không ngừng trong mỗi niệm, mạng sống chẳng thể kéo dày, thời gian không thể đợi chờ. Ba cõi, trời người chưa thoát khỏi được thì cứ như vậy mà thọ thân mãi số kiếp chẳng thể tính bàn." (xem tiếp trọn bộ, bản dịch của HT Trí Quang)


Con quá vui mừng, xúc động khi nghe những lời dạy này của Tổ Quy Sơn mà Sư phụ đọc thuộc lòng trong buổi giảng hôm nay để cống hiến cho đại chúng. Lời dạy của Tổ sao mà rõ ràng, khúc chiết, ý nghĩa hiện thực và sâu mầu, con sẽ cố gắng đọc mỗi ngày cho thuộc lòng 2 đoạn trên để làm hành trang trên đường tu của bản thân mình.

Con cảm ơn Sư Phụ, mỗi ngày đều đặn dày công biên soạn bài giảng và liên tục thuyết giảng trong suốt từ 172 ngày ròng rã qua trong thời gian cách ly dịch cúm Vũ Hán. Con kính phục Sư phụ, vì đối với Sư phụ thì không có ngày cuối tuần, không có ngày nghỉ lễ... vì ngày nào cũng trao truyền giáo pháp của Đức Thế Tôn, giúp cho chúng Phật tử khắp nơi lãnh hội pháp Phật, rõ biết con đường dẫn đến giải thoát giác ngộ khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.



Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)



123_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Huu




“Quy Sơn Cảnh Sách“
một trong Phật tam kinh 



Kính bạch Thầy, hôm nay con nghe lại pháp thoại hai lần nữa mới thấy quả thật vi diệu
tuyệt vời của Quy Sơn Cảnh Sách . Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghiệm
được rằng Phật pháp đều chung một cốt lõi mà Thầy thường nhắc :

" Đừng cho căn trần làm bạn chăn con trâu Tâm của mình " Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Đồng chơn nhập đạo, tám năm tinh thông luật tạng 

Tìm đến Tổ  Bách Trượng được chấp thuận nhập môn. 

Tìm lửa, thấy lửa, giữ lửa nhuần ôn,

Tịnh bình đạp vỡ ... núi Quy làm chủ !

Bảy năm am cỏ nhập thất dùng rau củ 

Nội tâm thanh tịnh, Đức trọng quỷ thần ... kinh

Sói lang di tản Đồng Khánh tự ..danh vinh 

Vua, quan, đại chúng hơn  ngàn người kính lễ!

Tương truyền Hàn Sơn, Thập Đắc từng Linh Sơn pháp đệ !

Đại Viên Thiền Sư đăng đàn chỉ trực tâm, 

"Người vô sự" .. nước hồ thu trong lắng ...Đạo nhân ! 

Đốn ngộ rồi vẫn phải tu ...diệt tập khí .

"Quy Sơn cảnh sách" người xuất gia thuộc lòng yếu chỉ, 

Hãy khởi lên chí khí dũng mãnh quyết tâm ...

“Thật tế lý chân bất thọ nhất trần 

 Vạn hạnh môn trung bất xả nhất pháp “

Lời kết trong kinh khuyên người thể nhập 

Nhớ rằng cho : nghiệp như bóng theo hình,

Noi theo thiện tri thức hướng nẻo tâm linh.

Tiền lộ phút cuối... không mang mang mù mịt ! 

Đừng cho căn trần làm bạn  .... mau đến đích !!!

Huệ Hương 

123_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Huu



Đời Cho Ta Thế ! 

Kính dâng Thầy bài thơ cảm tác khi học về Tổ Quy Sơn
và khi nghe bài nhạc “Đời cho Ta Thế “ trong thiền ca âm nhạc Kính đa tạ HH



Bài pháp thoại Tổ Quy Sơn còn nhớ! 

Quy tắc "Ba Không " giữ mãi trong lòng, 

Không NHỚ, không NGHĨ, không QUÊN, có chút thông

Hôm nay lại nghe nhạc " ĐỜI CHO TA THẾ" 



Nhìn về thực tại quả thật ...không dễ 

Bão lụt bủa giăng dân khổ đọa đày,  

Liên tiếp nhiều tuần chưa chịu ngừng tay .

Thiên  nhiên ơi,  có điều chi không ổn?



Mạng sống  sinh linh ngày thêm nguy khốn !

Cứu hộ nhiệt tình thực phẩm dành... ăn 

Đường sá giao thôngi tiếp tế khó khăn,

Đất sạt lở, trầm trọng năm xưa  quay  lại 



Trước thích biển hít gió trời thư thái ! 

Nước  hiền hoà  tỉnh lặng như đức  khiêm cung, 

Riêng Việt Nam, miền Trung sao nước quá lạnh lùng? 

Dân khiếp sợ  hãi hùng cơn thịnh nộ! 



 Nơi này  vẫn phong tỏa vài chục cây số , 

Chưa tự do đi lại thăm hỏi nhau . 

Luật lệ gò bó lý do  quá gắt gao 

Nên lạc quan mấy cũng đành  giảm lại 



Hỏa lửa, bão lụt ngậm ngùi khi từng trải 

Làm sao vững vàng  tâm chẳng đổi thay 

Hoàn cảnh nào  không oán trách tại ai? 

Vẫn sống tốt ...chấp nhân đời cho ta thế !



Lý thuyết ngôn từ khác xa ... Thực tế!!



Huệ Hương 

22/10/2020 



***

Trở về Mục Lục Bài Giảng
Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 1444)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 3399)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 1569)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 4308)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 3151)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1495)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 1790)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
08/09/2024(Xem: 1081)
Bạn thường tranh cãi luận bàn pháp môn Tịnh Độ Có thể “ Đới nghiệp vãng sanh “ đến cõi Tây Phương? Ý nghĩa sâu sắc định vị cảnh Thiên đường Thế thì chúng mình đang ở đâu nhỉ ? Có phải “ Tịnh độ Trần gian” nên ít khổ sầu nhiều hoan hỷ ! Bạn ơi, mình vừa tham dự pháp đàm về chủ đề này ! Nhờ chăm chú lắng nghe, nay chia sẻ những điều hay
01/09/2024(Xem: 2682)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1450)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]