Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Luyện Tâm

11/07/201605:53(Xem: 8936)
Luyện Tâm

Day 4_Quang Duc An Cu ky 17 (45)


Luyện Tâm

 

 

Trong truyện Kiều, Nguyễn Du có câu: 

"Thiện căn ở tại lòng ta 

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài"

 

Con người trong sạch do Tâm, mà dơ bẩn cũng do Tâm. 

Tâm nâng đỡ con người lên, cũng chính Tâm hạ thấp con người xuống.

 

三點如星像 - Tam điểm như tinh tượng,


橫鉤似月斜 - Hoành câu tợ nguyệt tà.


披毛從此得 - Phi mao tùng thử đắc,

做佛也由他 - Tố Phật dã do tha.

 

Bài thơ này ví von cũng rất hay. Chữ Tâm 心 trong chữ Hán được mô tả có ba chấm như ba ngôi sao (Tam điểm như tinh tượng), còn móc câu nằm ngang như ánh trăng nghiêng (Hoành câu tợ nguyệt tà). Phi mao tùng thử đắc, tố Phật dã do tha: Mang lông đội sừng tức làm thân trâu, ngựa… là do tâm này, mà Phật Tổ cũng từ tâm này.

 

Theo cách viết chữ Hán, chữ Tâm là chữ tượng hình, viết kiểu tiểu triện có hình trái tim, còn viết kiểu khải thư 心 thì ở trên có ba dấu tượng trưng ba cái cuống, ở dưới là túi chứa máu. Chữ này diễn biến qua các cách viết như sau:

 

 

Chữ Tâm là gốc của đạo đức, đạo lý làm người, điều này được thể hiện rất rõ trong các kết hợp ngôn ngữ phổ biến: tâm đức, nhân tâm, tâm huyết, nhiệt tâm, thành tâm, thiện tâm, công tâm, nhất tâm, hằng tâm…

 

Tâm chính là lòng, bụng, dạ, ruột… là phần bên trong của cơ thể con người, là cái quan trọng nhất, dễ nhận biết được. Tâm là tâm lực, là sự tập trung cao độ của sức lực con người. Ở mỗi người, ai cũng tồn tại cái Tâm trong mình. Vì thế, trong cư xử giữa con người với con người, điều quan trọng là tấm lòng, là thành tâm, thực bụng sống hết lòng vì nhau.

 

Người Việt cũng nói: Tà tâm, lãnh tâm, ác tâm, nhị tâm… để chỉ những kẻ độc ác, vô cảm, phản trắc. Xã hội nào cũng đề cao chữ Tâm, đề cao đạo đức, bởi vì chữ Tâm,  là đạo đức là gốc của sự hài hòa, vững bền, phát triển. Những danh nhân, vĩ nhân, những bậc hiền triết được người đời tôn vinh đều là những người có tâm trong sáng, cao cả.

 

Mọi sự từ Tâm mà ra. Tâm của cá nhân, tâm của tổ chức, tâm của quốc gia, tâm của vũ trụ. Lúc xảy ra nghịch cảnh, Tâm càng định thì càng dễ dàng nhìn thấu sự việc.

Nghĩ về những hậu quả trong quá khứ để hành động đúng trong tương lai. Biết hổ thẹn với những gì mình làm sai để tiến tới việc làm đúng về sau. Kèm theo đó là hành động đúng đắn để sửa chữa sai lầm. Hành động đi đôi với việc làm đẹp.

 

​​Tà nguyệt Tam tinh động (chữ Tâm)

Hành giả tìm tâm [tranh Giới Tử Viên]

 

Sách Đại học của Nho giáo viết: Dục bình thiên hạ, tiên trị kỳ quốc; dục trị kỳ quốc, tiên tề kỳ gia; dục tề kỳ gia, tiên tu kỳ thân; dục tu kỳ thân, tiên chánh kỳ tâm”.

(Muốn bình thiên hạ, trước phải là trị nước, muốn trị nước, trước phải sửa việc nhà; muốn sửa việc nhà, trước phải tu thân; muốn tu thân, trước phải sửa Tâm mình cho chân chánh).

 

Trong Kinh Tâm địa quán Phật dạy: “Tam giới chi trung, dĩ Tâm vi chủ. Năng quán Tâm giả, cứu cánh giải thoát. Bất năng quán giả, cứu cánh trầm luân.” 

(Trong ba cõi – dục, sắc và vô sắc – Tâm là chủ. Người quán sát được Tâm, cuối cùng được giải thoát. Người không quán sát được Tâm, cuối cùng bị chìm đắm).

 

Cái tâm không được chăm sóc, nên trong ấy ngổn ngang những điều xấu: Tham lam, độc ác, xảo trá, ganh tỵ, kiêu căng, tà dâm, ngông cuồng, ngạo mạn...Tất cả những điều xấu xa đó từ bên trong xuất ra, làm cho con người ô uế, gia đình bất hòa, xã hội nhiễu nhương.... Tất cả những điều xấu ấy làm phát sinh các xung đột, tạo ra tình trạng áp bức bóc lột, đưa đến giết chóc và chiến tranh.

 

- Tâm lệch lạc thì cuộc sống nghiêng ngã đảo điên.

- Tâm gian dối thì cuộc sống bất an.

- Tâm ghen ghét thì cuộc sống hận thù..

- Tâm đố kỵ thì cuộc sống mất vui.

- Tâm tham lam thì cuộc sống dối trá…

 

Làm việc gì cũng phải có Tâm. Khi có Tâm rồi, lại phải biết giữ Tâm không để vọng động, ảnh hưởng tới sự sáng suốt của lý trí. Vì vậy chữ "nhẫn" ở trên chữ "tâm", là giữ không cho Tâm vọng động. Nó không hề mang ý nghĩa "nhịn nhục" mù quáng như nhiều người hiểu nhầm. Cho nên, ta không những đem Tâm của mình đặt ngay trên ngực để yêu thương, mà còn: 

 

- Đặt trên tay để giúp đỡ người khác.

- Đặt trên mắt để nhìn thấy nổi khổ của tha nhân. 

- Đặt trên chân để mau mắn chạy đến với người cùng khổ. 

- Đặt trên miệng để nói lời an ủi với người bất hạnh. 

- Đặt trên tai để biết nghe lời than trách, góp ý của người khác. 

- Đặt trên vai để biết chịu trách nhiệm và chia sẻ trách nhiệm với anh em chị em trong gia đình.

 

Thân xác không tim thì thân xác chết, làm người không có Tâm thì cuộc sống chỉ có hận thù.

 

Bản tính của Tâm là THIỆN. Hễ trong lòng không nghĩ đến điều gì xấu xa, ác độc, lìa bỏ được mọi ý xấu, ý ác, tức là đã trở về với cái bản tính Thiện của Tâm rồi đó.

 

Cái mầm Thiện tự nhiên có sẵn trong Tâm ấy, còn gọi là Phật Tánh. Do đó mà nói là Phật tại Tâm, tức là Phật Tánh ở trong Tâm mọi người.

 

Tâm là chúa tể, vì Tâm là chủ tất cả. Ngay trong câu đầu của Kinh Lời Phật Dạy (Dhammapada) Đức Phật đã dạy:

 

"Mọi hành động đều do Tâm hướng dẫn, do Tâm làm chủ và do Tâm tạo nên."

 

Có câu: "Dục tu kỳ thân giả, tiên chánh kỳ tâm". Muốn tu thân cho nên người hiền lương đạo đức, thì trước phải sửa lòng cho được ngay thẳng "Tương tâm tỉ tâm tiện thị Phật tâm". Đem cái lòng của mình mà sánh với cái lòng của người ấy là cái lòng nhơn từ, cũng như lòng Phật vậy.

 

Tâm của chúng ta nó chạy nhảy, rất khó đứng yên 'Tâm như Vượn chuyền cành'. Và để nhiếp Tâm, thu phục Tâm là một việc làm rất khó đòi hỏi một quá trình rèn luyện, tu tập nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ làm được. Nếu chúng ta quyết tâm (luôn kiên định) thì không có gì ngăn cản được chúng ta. “Tâm tích Phật lòng thành cũng Phật, Phật tích Tâm Phật ở trong lòng”.

 

Trong kinh Trung A-hàm (kinh số 17), Phật nói: “Người mà tâm-ý-thức luôn luôn được huân tập bởi tín, tinh tấn, đa văn, bố thí, trí tuệ; người ấy do nhân duyên này tự nhiên thác sinh lên cõi trên, sinh vào thiện xứ…”; hoặc Tạp A-hàm (kinh số 289): “Tâm-ý-thức, trong một ngày đêm, từng thời khắc, thoáng chốc sinh, thoáng chốc diệt, biến đổi không ngừng…”; hoặc như kinh Hoa Nghiêm (Phật-đà-bạt-đà-la, quyển 23): “Các dòng nước dục, hữu, kiến, vô minh, tiếp nối chảy liên tục, làm nảy sinh hạt giống của tâm-ý-thức trên mảnh đất ba cõi…” Luận Câu-xá (quyển 4) nói: “Nó tập khởi nên được gọi là tâm. Nó tư duy trù lượng nên được gọi là ý. Nó phân biệt nhận thức nên được gọi là thức… Tâm, ý và thức, ba tên gọi cùng chỉ một nội hàm. Nghĩa tuy khác nhau nhưng thể là một.”

 

Vì vậy người học Phật

- Giữ Tâm lắng trong, yên lặng, an tĩnh, không ô nhiễm, tham lam.  

- Giữ Tâm không sân hận, si mê, tham dục, không ý nghĩ đê hèn. 

- Tâm không ganh tỵ, trong sạch, như mặt gương được chùi bóng.

 

Nhờ đó giúp chúng ta

- Bình tỉnh, an vui trước mọi cơn thịnh nộ, xấu xa của kẻ khác. 

- Lấy cái tốt đáp lại cái xấu, lấy từ bi, độ lượng đối lại hung ác. 

- Lấy lòng nhân ái và hoan hỉ đáp lại sự hung bạo và đê hèn.

 

Tâm là kim chỉ nam của người đi tìm chân lý, là chìa khóa của người tu để mở cửa "khai ngộ". Vì "Vạn pháp qui Tâm lục" (ngàn pháp chỉ nói về tâm) , "Minh tâm kiến tánh" (tâm sáng thì thấy được bản tánh) và " Kiến tánh thành phật" (thấy được bản tánh thành Phật), " Nhất thiết duy Tâm tạo"(tâm tạo ra tất cả), " Nhất Tâm sân hận khởi, bá vạn chướng môn khai" (tâm giận dữ thì tạo ra ngàn nghiệp chướng) vv... Cho nên tịnh tâm và an tâm là bước đầu của người tu tập.

 

Lục Tổ Huệ Năng có dạy: "Việc tu hành thì phải thực hành ở Tâm, không phải chỉ nói ngoài miệng. Miệng tụng mà Tâm không làm theo thì vô ích mà thôi".

 

 Cổ nhân tự hình thú 

Tâm hữu đại thánh đức 

Kim nhân tự biểu nhân 

Thú tâm an khả trắc 

Hữu tâm vô tướng 

Tướng tự tâm sinh 

Hữu tướng vô tâm 

Tướng tùng tâm diệt 

(Trần Hi Di – Ngũ Đại) 

Người xưa có dáng hình xấu xí 

Song có cái tâm của bậc thánh nhân 

Người nay bề ngoài thật giống người 

Song tâm ác khó lòng đoán được.

Có tâm không tướng 

Tướng từ tâm ắt sinh ra 

Có tướng không tâm 

Ắt tướng sẽ theo đó mà mất đi 

 

Nếu ta biết tĩnh tâm suy nghĩ, là người có kiến thức sâu rộng, có nền tảng tốt và suy nghĩ chín chắn, có Tâm từ bi nhìn cho người, cho cộng đồng, cho chính mình, nhìn thấy sự việc đúng sai một cách sáng suốt thì lúc đó có thể “chuyển họa thành phúc”. Thế thì trong việc tu hành, cốt phải lấy Tâm làm nền móng. Cái tâm mà giữ được thì ngoại vật hết xâm nhập, mà nội niệm cũng không sanh được, như thế là dứt cả tham sân, phiền não, khỏi lo tạo nghiệp, thì không còn chi là chướng ngại nữa.

 

Luyện Tâm để giữ Tâm đứng yên, Tâm an mọi việc an, vậy thôi

 

An cư PL 2560 - DL 2016

Thích Chúc Xuân

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/11/2014(Xem: 6907)
Kính thưa quý Đồng Hương Phật Tử, Để tăng trưởng niềm an lạc và hạnh phúc cũng như làm quen với nếp sống tu tập tâm linh của người Phật tử tại gia, Tu Viện Quảng Đức (105 Lynch Road, Fawkner, Tel: 9357 3544) sẽ tổ chức khóa Tu Bát Quan Trai vào lúc 8.30 giờ sáng ngày Chủ Nhật 26-11-2014 Kính mời quý đồng hương Phật tử xa gần nhín chút thời giờ về tham dự khóa tu nói trên. Chương trình Tu Bát Quan Trai : 05.00 : Thức chúng, vệ sinh cá nhân, tập thể dục; 05.30 : Công phu khuya : tụng Thần chú Kinh Lăng Nghiêm; 07.00 : Dược thực ; 07.30 : Chấp tác ( phụ nhà bếp, làm hương đăng, tưới cây, quét sân…) ; 08.30am -09.15-10.30am : Truyền giới & Lễ Phật (TT Tâm Phương); 11.am: Cúng Ngọ và tiến bạt chư Hương Linh ký tự ; 12.00 : Cúng Quá Đường và Kinh hành niệm Phật 13.00 : Chỉ tịnh ; 14.00pm-15.pm : Tụng kinh Trường Thọ Diệt Tội (TT Nguyên Tạng): 15-16.30pm: Nghe Pháp: (HT Thích Minh Tâm, Viện Chủ Chùa Phật Ân, Long Thành, Đồng Nai, VN) ; 17.pm: Xả giới và hoàn mãn Xin trân trọng kính m
17/11/2014(Xem: 9068)
ăm nay Chi Hội PTVNTN tại Hannover cùng với GĐPT Tâm Minh đã phối hợp với Chi Hội PTVNTN tại Bremen và GĐPT Chánh Giác cùng về chùa Viên Giác để tham dự Lễ Thọ Bát Quan Trai trong hai ngày trên. Ngoài hai Chi Hội ra còn có một số Phật Tử thuộc Chi Hội Wilhelmshaven, Oldenburg và Gottingen cũng đã về chùa thọ bát. Tất cả có 78 giới tử ghi tên chính thức và có nhiều người đến dự thính trong những giờ thuyết giảng.
15/11/2014(Xem: 5926)
Sáng ngày 15.11.2014, tại thiền đường Nước Tĩnh, xóm Thượng đã diễn ra lễ Đối thú An cư năm 2014 – 2015 trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh với sự tham dự của đông đảo tứ chúng Làng Mai. Điều đặc biệt là lễ Đối thú an cư năm nay đã diễn ra với sự chứng minh của Chư Tôn Đức cùng đông đảo quý thầy, quý sư cô lớn về từ các trung tâm Làng Mai ở Mỹ, Hồng Kông, Paris…Sự có mặt của Chư Tôn Đức và quý thầy, quý sư cô lớn khiến cho ai trong đại chúng cũng xúc động trước năng lượng ấm áp và hùng hậu của một đại gia đình tâm linh.
03/11/2014(Xem: 5214)
Chúng ta sống trong không gian vô cùng và thời gian vô tận tất phải có nhận thức về thế gian.
03/11/2014(Xem: 53638)
Theo truyền thống Tăng Già, hằng năm chư Tăng Ni đều tụ về nhóm họp một nơi kiết giới an cư, hầu thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Định, Tuệ là ba môn vô lậu học, tăng trưởng đạo lực sau những tháng ngày bận rộn hoằng pháp lợi sanh. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi –Tân Tây Lan được thành lập năm 1999, mỗi năm đều qui tụ tại một trú xứ được chọn trước để an cư tu tập trong mười ngày. Năm nay Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức chúng con được Hội Đồng Điều Hành và Tổng Vụ Tăng Sự giao phó trách nhiệm tổ chức Mùa An Cư lần thứ 15 của Giáo Hội. Đạo Tràng chúng con đã thỉnh ý Chư Tôn Giáo Phẩm trong Giáo Hội và quý Ngài đã đồng thuận tổ chức kỳ An Cư Kiết Đông năm nay tại Tu Viện Quảng Đức theo ngày giờ như sau:
07/08/2014(Xem: 15667)
Chưa ai thực thụ hay đã “định cư„ Cõi Cực Lạc của Đức A Di Đà để biết thế nào rồi...hiện hồn về kể cho chúng ta nghe. Thế nhưng bấy lâu, dựa theo kinh sách và óc tưởng tượng của mọi người đều phác họa một cảnh giới cực lạc đầy hoa thơm cỏ lạ, suối róc rách reo, chim muông ca hót, mây lững lờ trôi, gió vi vu thổi, rừng cây sum sê ăn trái, núi bốc hương thơm, sông hồ cá lững lờ lội, và cả châu báu kim cương, mã não, hổ phách…đầy đường đầy nhà muốn lúc nào cũng có…!
02/08/2014(Xem: 5376)
Bao nhiêu lo lắng, bấy nhiêu chờ đợi hồi hộp mong cho đến ngày khai giảng khóa tu học kỳ nầy, phải nói rằng : đây là một thử thách không nhỏ cho toàn Ban Điều Hành của GHPGVNTNAC khi không có sự trực tiếp điều hành của Cố Hòa Thượng Chủ Tịch Thích Minh Tâm như 25 khóa vừa qua. Tâm trạng chung của mọi người là lo lắng trước nhiều việc. Ví dụ như tiền thuê chỗ quá cao, thời điểm cuối tháng sáu, đầu tháng bảy chưa có học sinh, sinh viên nghỉ hè, địa điểm tổ chức bất tiện v..v… và v..v… Nói ra thì phải kể hằng tá sự kiện khó khăn; nhưng phải nói là nhờ Phật độ. Đây là một từ mà cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm hay dùng. Hay nói gần hơn nữa là nhờ Thầy độ, cho nên khóa tu học đã thành tựu viên mãn ngoài dự tính của Ban Tổ Chức địa phương cũng như của Giáo Hội Âu Châu.
29/07/2014(Xem: 5858)
Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác , từ Hannover Đức Quốc đáp chuyến máy bay vào lúc 21 giờ 10 đêm (trễ 1 tiếng đồng hồ theo giờ quy định) tối thứ 6 ngày 18.07.2014 đến Phật Sự tại Birmingham Anh Quốc lúc 22giờ 10. Thượng Tọa Thích Phước Huệ Trụ Trì chùa Từ Đàm Anh Quốc cung đón Hòa Thượng từ Phi Trường Birgmingham về chùa Linh Sơn Tự London (Luan Don), trên 250 km về đến chùa Linh Sơn gần 2 giờ sáng, để chứng minh hướng dẫn Khóa Học Mùa Hè & Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát từ ngày 19.07 đến ngày 20.07.2014.
19/07/2014(Xem: 10016)
Niềm an lạc của mùa An cư tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, vẫn theo mãi mỗi hành giả sau khi mãn hạ, trên đường đi về, ngay cả hôm nay tại từng trú xứ và đã lan tỏa về đến Việt Nam, qua 5 Trường Hạ ( gần 500 vị) đang còn cấm túc, mà người viết đã chia sẻ cúng dường với số tiền nhận được tại Trường Hạ Quảng Đức. Người viết, đoan chắc niềm an lạc ấy sẽ còn lan tỏa và lợi ích nhiều hơn như vậy. Vì nếu là người con Phật chân chính sẽ TÙY HỶ trước tấm lòng rộng mở, với sự thỉnh mời thân thiết. Khi đến đạo tràng Quảng Đức, nhận được sự niềm nở, hân hoan với tình pháp lữ mặn nồng của nhị vị Thượng Tọa Viện Chủ và Trụ Trì Tu Viện.
25/06/2014(Xem: 13694)
Chùa Báo Ân được Ni Sư Huệ Khiết thành lập vào năm cuối 2009 sau mấy tháng trở lại Úc sau nhiều năm tu học tại Đài Loan. Ni Sư Huệ Khiết sinh năm 1963 tại Cố Đô Huế, là đệ tử quy y ngũ giới với HT Thích Khế Chơn (Chùa Thiên Minh, Huế), năm 1979 xuất gia với Sư Bà Thích Nữ Như Từ (Chùa Thiên Chánh, Bà Quẹo, Sàigòn), đệ tử y chỉ của Sư Bà Từ Nhẫn (Chùa Phước Viên, Hàng Xanh, Sàigòn). Năm 1988 đi vượt biển đến đảo Galang, Indonesia. Năm 1990, Ni Sư được GHPVNTN tại Úc bảo lãnh sang Úc định cư. Năm 1992, Ni Sư lên đường du học tại Phật Quang Sơn, Đài Loan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]