Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   






Phật Pháp Vấn Đáp 1

HT Trường Sanh
TT Nhật Tân

TT Thiện Hiền
TT Phổ Hương
TT Giác Tín
TT Đạo Thông
ĐĐ Viên Tịnh 
ĐĐ Đạo Hiển
NS Tâm Lạc

CÂU HỎI PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP 1

 

hoi-thao1-6

  1. Khi nghe băng dĩa niệm Phật, thuyết Pháp, tụng kinh phải ngồi nghiêm chỉnh lắng nghe hay có thể làm việc khác hoặc vừa nằm vừa nghe?
  2. Giáo Hội Phật Giáo VN tại Úc hiện nay đang rất phát triển, có rất nhiều Chùa, Tu viện ở khắp nơi. Giáo Hội cũng tổ chức khóa tu hàng năm rất là lợi lạc cho hang Cư Sĩ. Trong tương lai không biết Giáo Hội có đủ sức để thành lập một trường Trung học Phật Giáo của người VN hay không? Bởi vì hiện nay có một trường Trung học Phật Giáo do một giáo sư toán người Campuchia làm hiệu trưởng.
  3. Gần đây có xu hướng phổ lời Đạo vào nhạc đời, thí dụ như “Ai bảo đi tu là khổ?” thì người nghe liên tưởng đến bài “Em bé quê” của Phạm Duy, hay nghe “Chiếc áo cà sa” thì liên tưởng đến “Chiếc áo bà ba”. Như vậy có xin phép tác giả chưa? Và nếu chưa được tác giả cho phép mà dùng nhạc của họ có phải là phạm giới thứ hai không?
  4. Có phải là áo tràng phải giặt riêng? Phật tử phải mua 2 máy giặt?
  5. Xin quí Thầy giảng cho con biết về câu “Thiên Thượng Thiên Hạ Vô Như Phật” là sao ạ?
  6. Xin Thầy khai thị cho Phật tử chúng con biết về cái nhìn của Phật Giáo về Hồi Giáo quá khích?
  7. Thưa Thầy trong Kinh Địa Tạng có nói đến cỏi “Nam Diêm Phù Đề”. Xin Thầy giải nghĩa.
  8. Cõi Cực Lạc con chưa biết thế nào. Nhỡ “lên” đó rồi, con thấy buồn xin hạ giới được không?
  9. Có thể cẩm kinh xá quý Thầy Cô được không?
  10. Con có đi tụng kinh ở một ngôi Chùa Ni và cứ mỗi lần tụng kinh là thỉnh thoảng Sư Cô ho vài tiếng, nói “quý vị là ai? 6 người hả? 8 người hả? rồi kêu con ra mở cửa cho quý vị đó vô và Sư Cô nói “quý vị vô bàn Tổ ngồi chờ và nghe Kinh đi”. Con không thấy ai hết làm con cũng sợ. Chuyện này con không rõ như thế nào? Và Sư Cô nói là Sư Cô thấy được người âm. Mong quý Thầy hoan hỷ giải đáp dùm con.
  11. Người Phật tử chưa có Pháp Danh khi lâm chung niệm Phật có được vãng sanh không?
  12. Xin cho con biết ý nghĩa 7 bước sen?
  13. Ba con khỉ ở Chùa ý nghĩa là gì?
  14. Thưa Thầy, con thấy các Tôn Giáo khác khi đến Nhà Thờ thì người phụ nữ được quyền trang điểm rất đẹp. Còn Phật Giáo thì lại cấm (trong Bát quan trai giới), khi tới Chùa thì lại để bộ mặt tê tái làm mất đi sự tự tin và thẩm mỹ của phụ nữ.
  15. Kính bạch Thầy giải thích cho chúng con biết, phân biệt được mình đang nhận “quả” hoặc tạo “nhân”?
  16. Con đang rất ray rứt và tiến thoái lưỡng nan không biết phải làm sao cho đúng? Con rất thích học Phật pháp va tinh tấn tu tập và con cũng cố gắng hướng dẫn cả gia đình cùng tu nhưng chồng và con của con không thích tu. Vậy con phải làm sao? Kính bạch Thầy giải thích và chỉ dạy cho con biết thế nào là “tùy thuận chúng sinh” (nếu chúng sanh muốn chơi để cho chơi, cứ để họ làm gì họ muốn mà không ngăn cản?)
  17. Con có nghe Thầy giảng sau khi tắt thở, mình không được động vào thân người mới tắt thở, phải đợi 8 tiếng sau mới được. Nhưng thường có y tá và bác sĩ đến nghe nhịp tim hay khám lại. Như vậy có ảnh hưởng gì đến người mới mất hay không?
  18. Trong lúc nằm ngủ, con thấy trong giấc mộng thấy bay và khi thức dậy thân tâm con rất nhẹ nhàng, không biết điều đó thế nào?
  19. Con thường nghe hai bài hồi hướng. Một, Phúng Kính công đức thù thắng hạnh … Hai, Nguyện đem công đức này, hướng về khắp tất cả…. Vậy 2 bài có cùng ý nghĩa hay không và nên tụng bài nào?
  20. Cho con xin hỏi Phật tử đi Chùa và dự khóa tu học mà còn phân biệt Phật tử mới trong khóa tu.
  21. Con có làm lễ Cầu Siêu cho Bà ngoại và em trai của con với một Sư Cô. Lễ Cầu Siêu đọc kinh một tuần cho mỗi người. Ngày đọc kinh cuối cùng của hai người thì Sư Cô kêu tên con đứng lại vì Bà Ngoại và em trai con muốn nói chuyện với con. Sư Cô nói “Bà là Bà Ngoại của con đây, Bà cám ơn con đã làm lễ Cầu Siêu cho Bà”, và còn nói điều này điều kia. Rồi tới em trai con cũng nói tương tự như thế. Con không biết thật sự có như vậy hay không?
  22. Bất hiếu với nghịch tử khác nhau chổ nào?
  23. Bàn Thờ Phật ở nhà, có phải là chưng bình bông bên tay mặt và dĩa trái cây bên tay tái không? Vì sao phải quy định như vậy?
  24. Xin cho con hỏi tụng kinh Pháp Hoa tốt hay là kinh Vô LượngThọ tốt.
  25. Khi mình đang đi tu học, nếu có con gián bò trên tường kế giường ngủ, mình phải làm sao?
  26. Con xin quý thầy giảng “Tình dữ vô tình đồng viên chủng trí” nghĩa là sao?
  27. Người đã xuất gia tu hànhlâu năm rồi vẫn còn bản ngã hay không?
  28. Đã xuất gia rồi còn có thể như thế gian phàm phu chúng sanh sở hữu những vật ngoài thân như là xe của tôi, nhà của tôi hay chùa của tôi hay không?
  29. Con có rủ nhiều chị bạn nên đi chùa để học hỏi và tu tập thì họ nói là mình không làm việc ácđâu cần phải đến Chùa và đi tu học. Cứ ở nhà tu tâm là được.” Xin Thầy cho con biết tu tâm ở nhà như thế nào?
  30. Con thấy có Thầy lận chuổi qua hột bầu đi thẳng qua luôn, còn có Thầy lần chuổi xoay ngược lại. Con không biết cái nào đúng, mong Thầy khai thị?
  31. Xin Thầy cho con được rõ vì sao quý Thầy ở Tây Tạng sau khi mất biết kiếp sau mình sẽ được “tái sinh” về đâu. Co phải quý ngài tu mật hạnh cao không Thầy? Tại sao quý Thầy Việt Nam mình thì ít ai biết được?
  32. A Tu La là thế giới của những vị tuy tốt bụng nhưng rất hay hung hang. Tại sao chúng ta phải tụng và tụng đến ba lần.
  33. Vô bị là phương pháp trực tiếp đến con đường giác ngộ. Tại sao Thiện Viện không dạy nhiều về phương pháp này?
  34. Trong các khóa tu của Giáo Hội, mỗi buổi sáng có lời khai thị của quý Hòa Thượng và buổi học đầu tiên thì là lời khai từ của quý vị trong Ban Hoằng Pháp. Quý vị Phật tử phân biệt rõ rệt hai từ “khai thị” va “khai từ”. Gần đây có nhiều nhóm Phật tử đến hộ niệm cho người sắp lâm chung và dung hành động khai thị cho người ấy được vãng sanh. Dùng từ như thế có được không?
  35. Tỳ kheo Thiện Tinh (con Phật) đã chứng quả A la hăm, chưa được A la hán lại bị đọa, vậy thì sao gọi là bất lai?
  36. Đào tạo Tăng (Ni) theo lối xưa (Thầy dạy trò trong nếp sống thiền môn quy củ) hay theo trường lớp cao đẳng Phật học, thạc sĩ, tiến sĩ,… Cái nào ích lợi hơn? Và có thể đưa đến tệ hại như thế nào?
  37. Cờ Phật Giáo do ai sáng lập ra? Và 5 màu ấy có ý nghĩa gì? 5 màu sọc ngang và 5 màu nằm xuôi có ý nghĩa ra sao? Tại sao không phải là 5 màu khác?
  38. Quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng nghĩa la gì?
  39. Nhà có dán, chuột có nên xịt thuốc mà có mang tội sát sanh?
  40. Ở đất nước nam nữ bình đẳng này, nhiều Phật tử áy náy khi thấy quý Thầy nấu ăn cho mình, mà lại chẳng áy náy chút nào khi thấy quý sư cô nấu ăn cho mình, sao kỳ vậy?
  41. “Ngũ uẩn giai không”. Vậy khi có người sắp chết, trợ niệm, thờ cúng 49 ngày có bị ảnh hưởng nào không? Họ nói là “ngũ uẩn giai hữu”.
  42. Nhờ Thầy giảng giải cho biết tại sao đạo Phật có hai phái Nam Tông và Bắc Tông?
  43. Xin Thầy giải thích cho chúng con hiểu rõ nghĩa của “Chân đế”, “Tục đế” và “Chân như”?
  44. Cứ mỗi lần trước khi vào bài Pháp thoại con thường nghe quý giảng sư bảo “Xin quý Phật tử chắp tay cầu gia bị”, nghĩa là gì?
  45. Cách cư xử của người Phật tử trong đám đông, có nên niệm Phật lớn tiếng không? Có thể play MP3 với âm lượng lớn không? Có nên ngồi thiền trước đám đông không?
  46. Phập Pháp rộng sâu rất nhiệm màu, vậy là cõi Cực Lạc có thật không? Thật có Phật A Di Đà không? Hay là chỉ là lý?
  47. Quý Thầy nói là loài ngạ quỷ đầu nó bằng cái trống, cần cổ nó bằng cây kim, nó ăn không được thì đã đành, làm sao nó đứng nó đi bởi vì cái đầu nó to quá.
  48. Con xin hỏi Thiền xuất hồn có phải là Thiền Phật Giáo không? Là Phật tử có nên khai mở Luân Xa không? (vì sau khi khai mở Luân Xa, nghe nói tu hành sẽ tinh tấn và tiến lẹ hơn)
  49. Xin Thầy cho biết căn bản cốt yếu của đường lối tu hành có phải cần giữ giới, hành thiền, niệm Phật là đủ hay cần thêm gì nữa?
  50. Con nghe nói “Có duyên có nợ mới nên vợ nên chồng” và “vợ là oan gia và con là nghiệp báo”. Vì vậy vợ chồng đời này nếu nghiệp chướng không trả hết thì sẽ tiếp tục trả vào kiếp sau. Vậy nếu ráng tu tập thì có phải gặp lại để trả tiếp hay là có thể được vãng sanh về cỏi giới tốt hơn?
  51. Chúng con phải tích lũy những gì để được giải thoát? Vun trồng những gì để sau khi chết được an lạc về cỏi Cực Lạc?
  52. Phật tử có thể là Pháp Sư? Hay chỉ có bậc xuất gia mới là Pháp Sư?
  53. Trước sự rạn nứt của Giáo Hội Phật Giáo VN thống nhất. Một vị tu sĩ mới có cần gia nhập Giáo Hội không hay hành đạo độc lập. Cái nào tốt hơn?
  54. Nếu có một Chùa mới muốn xin vào Giáo Hội thì cần có điều kiện gì?
  55. Con được nghe nhiều bạn đồng tu luôn than thở “ tôi nghiệp nặng nên nghèo khổ, có tiền đâu mà bố thí, cúng dường nên chỉ mong đến Chùa làm công quả để bòn phước, mà đến Chùa vô bếp là bị đuổi ra, lên quét chánh điện cũng bị mời ra”. Vậy con phải làm gì để chuyển nghiệp? Và con thấy nhiều người dữ, ác quá mà rất giàu.
  56. Đa phần Phật tử các con chỉ ưa tu phước xao lãng việc tu huệ. Tu phước dễ làm, tu huệ khó quá! Xin dạy các con tu thế nào để Phước Huệ song tu?
  57. “Tứ Vô Lượng Tâm”, “Từ Bi Hỷ Xả” là lời Phật dạy. Từ Bi các con dễ hành. Hỷ, nhất là tùy hỷ với công đức, thành tựu của người khác rất khó. Và Xả còn khó hơn. Xin dạy các con phương pháp thực hành?

Ban đánh máy: Hoằng Lân, Nguyên Thọ & Quảng Tường Nguyên
Layout: Phổ Trí
 



hoi-thao1-5hoi-thao1-6hoi-thao1-7

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2015(Xem: 12839)
Nhật báo của thành phố Neuss tường thuật về Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 27 Ngày 22.07.2015 Những Ngày Nghỉ Hè Được Dành Cho Đức Phật Khoảng 500 người Phật Tử Việt Nam đến từ Âu Châu gặp nhau 10 ngày tại Neuss. Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng với tham dự viên của Khóa Phật Pháp Âu Châu lần thứ 27 thực tập giáo lý Phật Đà. Bài của ký giả Von Katrin Haas Thích Như Điển và Thị Chơn dịch từ tiếng Đức sang tiếng Việt
19/07/2015(Xem: 12094)
Dịp mùa Chay 2015, Phật giáo Thái Lan đã tổ chức xuất gia gieo duyên cho hàng trăm nghìn người, trong số đó có nhiều quốc tịch khác nhau trên các nước trên thế giới, tham gia và đi diễu hành khắp đường phố. Truyền thống xuất gia gieo duyên đã bén rễ sâu dày trong đời sống gia đình và xã hội Thái Lan; truyền thống này đã trở thành một nét son trong văn hóa Phật giáo tại Thái Lan nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung. Những bài học đạo đức, những kinh nghiệm, những kỷ niệm trong những ngày xuất gia gieo duyên là những hành trang đáng giá, là những triết lý sống giúp các cho những người thực tập xuất gia gieo duyên vững chãi hơn và luôn tự tin với chính mình, luôn tin yêu vào cuộc sống quanh mình.
18/07/2015(Xem: 11207)
Vào lúc 10 giờ ngày 17 tháng 7 năm 2015, tại địa điểm số 1855 Lucretia Avenue, thành phố San Jose, tiểu bang California, chùa Thiên Trúc đã long trọng tổ chức khai mạc khóa tu học Phật pháp mùa hè năm 2015. Đến dự lễ khai mạc có đông đảo chư Tôn đức Tăng, Ni: Hòa thượng Thích Tịnh Từ (Viện trưởng tu viện Kim Sơn, California), Hòa thượng Thích Thông Hải (Viện chủ thiền viện Chân Không, Hawaii), Thượng tọa Thích Đức Trí (Trụ trì chùa Tam Bảo, Oklahoma), Sư bà Thích Nữ Đồng Kính (Trụ trì thiền viện Vô Ưu, California) … và khoảng 600 thiện nam, tín nữ, Phật tử đến từ nhiều thành phố ở vùng “Thung lũng hoa vàng”.
03/07/2015(Xem: 20084)
Khóa An Cư Kiết Đông 2015 tại Chùa Pháp Bảo, Sydney
27/06/2015(Xem: 12189)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
20/06/2015(Xem: 14762)
Bài thơ đầu anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng biến thành thơ
01/06/2015(Xem: 6229)
Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 31 (1984-2015) Phật lịch 2559 tại Chùa Viên Giác, Đức Quốc
17/03/2015(Xem: 7509)
Chuyến Hoằng Pháp đầu năm Ất Mùi 2015 của HT Thích Như Điển ( Phương Trượng Chùa Viên Giác) & HT Thích Minh Tuyền (Chùa Việt Nam, Nhật Bản) tại Đan Mạch qua các Chùa Giác Hãi, Quảng Hương và Vạn Hạnh, quốc gia Đan Mạch
11/03/2015(Xem: 4055)
Thế là chúng tôi đến đất Thái. Đoàn chúng tôi gồm 18 thành viên, cả lớn lẫn nhỏ. Bé nhất là Thùy Dương học lớp 3, rồi Minh Anh học lớp 4, Sỹ Tuấn học lớp 7. Đoàn từ Hà Nội hạ cánh xuống Băng Cốc trước đoàn từ Sài Gòn 3 tiếng nên mọi thành viên có 3 tiếng chờ đợi tha hồ ngắm sân bay Băng Cốc rộng mênh mông, nhiều hàng hóa. Có những thành viên lần đầu tiên đi nước ngoài nên bây giờ đã phân biệt được sân bay có đầy đủ dịch vụ và tiện ích với nhà ga, nơi chỉ để cho hành khách đi và đến.
06/03/2015(Xem: 11568)
Lịch Hoằng Pháp Âu Châu 2015 Do HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác Đức Quốc và Chư Tôn Đức Tăng Ni hướng dẫn 4 Tuần ở Mỹ và Canada vào tháng 4 và đầu tháng 5 1. Tuần 1: từ ngày 10 đến 12 tháng 4 ở Thiền Viện Chánh Pháp, OK 2. Tuần 2: Từ ngày 17 đến 19 tháng 4 ở Philadelphia 3. Tuần 3: Từ ngày 24 đến 26 tháng 4 ở Chùa Hải Đức, Jacksonville, FL 4. Tuần 4: Từ ngày 01 tháng 4 đến 3 tháng 5 ở Chùa Kim Quang, Toronto, Canada 4 Tuần ở Âu Châu vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 1. Tuần 1: từ ngày 24 đến 27/9 ở Aschaffenburg 2. Tuần 2: từ ngày 01 đến 04/10 ở Koblenz 3. Tuần 3: từ ngày 09 đến 11/10 ở Thụy Điển 4. Tuần 4: từ ngày 15 đến 18/10 ở Đan Mạch Xin CTĐ mua vé máy bay: đến phi trường Frankfurt và về từ phi trường Copenhagen.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]