Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   


hoi-thao-day4-19hoi-thao-day4-6
hoi-thao-day4-3
Phật Pháp Vấn Đáp 3

HT Quảng Ba
TT Bổn Điền

TT Như Định

TT Minh Hội
ĐĐ Hạnh Tri
ĐĐ Hạnh Phẩm
NS Viên Thông


***

 


CÂU HỎI
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP 3




  1. Trong quyển “ Đại Bi Chú Giảng Giải” của cố Hòa Thượng Tuyên Hóa có nói đến 42 thư nhãn. Vậy thư nhãn là gì?
  2. Tại sao một số Kinh dịch ra Việt Ngữ không đồng nhất?
  3. Sự khác nhau của Nam Tông va Bắc Tông? Ăn mặn thì không đạt được thành tựu , vậy bên Nam Tông ăn mặn thì sao? Tại sao Nam Tông không thờ Phật A Di Đà?
  4. Sự khác nhau của cõi giới A Tu La và Ngạ Quỷ?
  5. Tại sao Giáo Hội mình gọi là Hải Ngoại? Vậy mình không hành đạo ở trong nước sao? Có Giáo Hội khác không? Tại sao không chỉ có một Giáo Hội cho gọn, cho mạnh? Tại sao Giáo Hội không xây chùa  giao cho tăng ni trụ trì mà để tăng ni bán cơm chay, làm hoạt động gây quỹ ( xổ số , ca nhạc...) cực khổ quá?
  6. Tại sao khi xuống tóc tu gieo duyên 3 tháng thì được điền đơn “Cửu cửu huyền thất tổ” (bao gồm ông bà cha mẹ anh em ) , còn đơn tu 1 tháng thì chỉ cho mình thôi?
  7. Mỗi phật tử được quy y bao nhiêu lần và với bao nhiêu thầy? Nếu đã quy y rồi có thể đổi thầy hay Pháp danh hay không?
  8. Có bao giờ Quý Thầy dẫn dắt Phật tử đi sai đường? Nếu trường hợp đó xảy ra, Giáo Hội sẽ làm gì để Quý Thầy quay đầu vào bờ?
  9. Tại sao không thể  sám hối với 4 trọng tội “ Sát, Đạo, Dâm, Vọng”?
  10. Điều kiện và lứa tuổi để xuất gia? Trong đoạn kỳ này, tại sao có người xuống tóc người không mà vẫn được tâm y của Đức Phật? Như vậy có đúng pháp không? Quý Thầy có nhiều phiền não không? Làm sao để bớt đau khổ trong cõi ta bà này?
  11. Sự khác biệt của các Giáo Hội ở Úc?
  12. Tại sao không xuất gia thì không được ở Chùa? Còn xuất gia thì vẫn được ở nhà?
  13. Làm sao để trợ duyên cho người đã phát nguyện xuất gia?
  14. Tại sao lại không đọc Kinh mà lại tụng Kinh như xướng ca?
  15. Có nên hay không đổi Kinh tụng ( chẳng hạn từ Kinh Pháp Hoa sang Kinh Địa tạng?)
  16. Tại sao các Phật tử không ủng hộ các Chùa hay Tu viện có dạy thiền hay tụng mà lại đến các Thiền đường mới mở?
  17. Có thể đến Chùa làm lễ chứng hôn không? Vì cửa Chùa là nơi thanh tịnh và đạo Phật có phải là đạo diệt dục không mà đã có hôn nhân tan vỡ khi làm lễ thành hôn ở Chùa?
  18. Làm sao giữ được “chánh niệm” khi tụng niệm hay thiền trong khi có quá nhiều tạp niệm trong đầu?
  19. Lứa tuổi dành cho Kinh Pháp Hoa?
  20. Tại sao Đức Phật chỉ buối tóc còn Quý Thầy thì “cạo tóc”?
  21. Làm sao đoạn trừ “Ái Hoặc” và “ Ái Kiến” để đi đến con đường giải thoát?
  22. Khi Thầy truyền giới mà Phật tử không dám lạy vì sợ không giữ được giới, như vậy giới có được thành lập hay không?
  23. Địa ngục có thật không?
  24. Ý nghĩa của “Cúng Dường Tam Bảo”? Cách thiết thực để cúng dường Chư Tăng?
  25. Làm gì để đền đáp và siêu thoát cho người mất( mẹ) khi Phật tử không có thời gian đi Chùa?
  26. Khi đang nghe giảng mà người khác nói chuyện làm phân tâm vì không nghe được lời giảng thì người đó có tội không?
  27. Tụng Kinh tại gia thế nào cho đúng ? Pháp Hoa hay Chú Đại Bi?
  28. Trường hợp hiến các bộ phận có ảnh hưởng đến người mới qua đời hay không?
  29. Nghĩa của “Thất Phật diệt tôi chơn”?
  30. Trong Kinh Pháp Bảo Đàn , Lục Tổ Huệ Năng dạy “Phật Pháp ngay tại thế gian, không lìa xa thế gian, lìa thế gian mưu cầu tìm tánh giác, là chuyện không thể có được như tìm con rùa có lông hay con thỏ có sừng”. Xin Quý Thầy giảng rõ thêm
  31. Đạo Phật nhập thế là sao ạ? Sao con thấy các Chùa VN tại Úc chuyên tâm trong việc “độ tử“ hơn là “độ sinh”? Trong các lễ khóa hằng tuần, toàn là lễ tang, cầu siêu, cúng thất, có giảng chừng 20 đến 30 phút, nhưng cũng là cho thân nhân gia đình có tang sự, nên Phật tử đâu hiểu gì nhiều về giáo lý siêu việt của đạo Phật. Kính xin giảng thêm cho các con
  32. Giáo hội PGVNTN tại Úc và Tân Tây Lan có thái độ ứng xử thế nào với những phong trào tự phát lập cơ sở tư viện, thiền đường, thất ... do một vài Phật tử về Vn xin cạo tóc , rồi tự đắp y, lập đạo tràng một nhóm người tu tập với nhau khi oai nghi tế hạnh của họ rất lôi thôi và tệ hơn nữa là họ mặc pháp y của Phật và ôm bát đi xin tiền?
  33. Ngũ ẫm và ngũ uẫn khác hay giống nhau?
  34. Niết bàn và Cực lạc khác hay giống nhau?
  35. 7 nạn trong Kinh Quán Thế Âm?
  36. Chuyển thức thành trí?
  37. Ý nghĩa của Lưu Phạn khi cúng quả đường .
  38. Đức Phật khi sinh ra có đi trên 7 hoa sen không? Kinh nào ghi chép sự kiên này? Nếu ngoại đạo chỉ trích chúng ta là đạo huyễn hoặc, đạo mê tín dị đoan qua chi tiết này và nhiều chi tiết khác... thì Phật tử chúng con phải làm sao, trả lời thế nào?
  39. Làm sao để vừa phát triển uy thế Giáo Hội vừa giúp danh nghĩa chung của PGVN tại Úc? Vì sao mà các vị Tăng trẻ có hành tung hoạt động từ VN đến Úc hay từ một Phật Giáo hải Ngoại tuy có quan hệ tốt với Giáo Hội Úc mà lại không có sắp xếp liên hệ nhau để hỗ trợ hoạt động mà do quần chúng tự phát mời?
  40. Giải thích các lý do nào mà vài vị Tăng trẻ từ các nước khác qua giảng thì Phật tử tham dự rất nhiều, trong khi các Thầy và Chư Tăng tốn công sức tổ chức như vầy mà lại ít số lượng hơn?
  41. Phật tử phải làm sao trong trường hợp có vị Thầy trụ trì tu hành chân chính và rất quý trọng Chùa của mình mà lại chê bai Chùa khác?
  42. Xin Thầy viện trưởng Tu Viện Vạn Hạnh sớm khánh thành Tu Viện. Thầy có cầu nguyện Phật và Bồ Tát gia hộ cho Vạn Hạnh không và kinh nghiệm như thế nào? Tại sao Thầy xây Tu Viện lớn như vậy để lao tâm nhọc trí và có sử dụng hết công năng của một tu viện quuy mô rộng lớn nhu thế không?
  43. Khi còn ở VN, con đi Chùa được nghe Thầy trụ trì hỏi Phật tử đi chùa sáng nay có ăn chay không? Có lo cơm nước cho chồng/ vợ con chưa? Như vậy mà ăn mặn có tội không ?
  44. Con nghe nhiều Hòa Thượng và Đại Đức giảng, nhiều Phật tử đi chùa không được phước mà bị tổn phước, nhờ Thầy tóm lược tổn phước – được phước?
  45. Con hiểu ngôi Chùa là nơi dẫn dắt Phật tử hiểu về Phật Pháp , nhưng có nhiều người cầu nguyện việc này việc khác, nếu cầu được thì cho là Chùa đó linh, còn nếu không thì không đi Chùa đó nữa. Xin Quý Thầy giảng giải cho chúng con
  46. Xin Quý Thầy hoan hỉ giảng cho chúng con rõ về việc trong những buổi gây quỹ, một số Chùa thường đem các tượng Phật hoặc tranh Phật ra đấu giá. Vậy có đúng không?
  47. Phật Giáo không chỉ là một tôn giáo mà còn là một triết lí sống. Làm thế nào để phát huy, truyền bá lời Phật dạy cho tất cả mọi người, kể cả các tôn giáo khác?
  48. Các hình thức ma chay cúng bái có phải bắt nguồn từ Phật Gíao?
  49. GHPGVN có liên hệ gì với GHPGVN tại Úc và Tân Tây Lan hải ngoại không?
  50. Con là Phật tử tại gia, suốt ngày chép Đại Tạng Kinh miệt mài suốt một năm nay bằng chữ nho không bỏ sót một ngày nào, nếu trong quá trình chép có điều sơ sót vậy thì có tội hay không.
  51. Ban đánh máy: Hoằng Lân, Nguyên Thọ & Quảng Tường Nguyên
  52. Layout: Phổ Trí 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2015(Xem: 12222)
Nhật báo của thành phố Neuss tường thuật về Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 27 Ngày 22.07.2015 Những Ngày Nghỉ Hè Được Dành Cho Đức Phật Khoảng 500 người Phật Tử Việt Nam đến từ Âu Châu gặp nhau 10 ngày tại Neuss. Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng với tham dự viên của Khóa Phật Pháp Âu Châu lần thứ 27 thực tập giáo lý Phật Đà. Bài của ký giả Von Katrin Haas Thích Như Điển và Thị Chơn dịch từ tiếng Đức sang tiếng Việt
19/07/2015(Xem: 12064)
Dịp mùa Chay 2015, Phật giáo Thái Lan đã tổ chức xuất gia gieo duyên cho hàng trăm nghìn người, trong số đó có nhiều quốc tịch khác nhau trên các nước trên thế giới, tham gia và đi diễu hành khắp đường phố. Truyền thống xuất gia gieo duyên đã bén rễ sâu dày trong đời sống gia đình và xã hội Thái Lan; truyền thống này đã trở thành một nét son trong văn hóa Phật giáo tại Thái Lan nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung. Những bài học đạo đức, những kinh nghiệm, những kỷ niệm trong những ngày xuất gia gieo duyên là những hành trang đáng giá, là những triết lý sống giúp các cho những người thực tập xuất gia gieo duyên vững chãi hơn và luôn tự tin với chính mình, luôn tin yêu vào cuộc sống quanh mình.
18/07/2015(Xem: 11085)
Vào lúc 10 giờ ngày 17 tháng 7 năm 2015, tại địa điểm số 1855 Lucretia Avenue, thành phố San Jose, tiểu bang California, chùa Thiên Trúc đã long trọng tổ chức khai mạc khóa tu học Phật pháp mùa hè năm 2015. Đến dự lễ khai mạc có đông đảo chư Tôn đức Tăng, Ni: Hòa thượng Thích Tịnh Từ (Viện trưởng tu viện Kim Sơn, California), Hòa thượng Thích Thông Hải (Viện chủ thiền viện Chân Không, Hawaii), Thượng tọa Thích Đức Trí (Trụ trì chùa Tam Bảo, Oklahoma), Sư bà Thích Nữ Đồng Kính (Trụ trì thiền viện Vô Ưu, California) … và khoảng 600 thiện nam, tín nữ, Phật tử đến từ nhiều thành phố ở vùng “Thung lũng hoa vàng”.
03/07/2015(Xem: 19968)
Khóa An Cư Kiết Đông 2015 tại Chùa Pháp Bảo, Sydney
27/06/2015(Xem: 11610)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
20/06/2015(Xem: 14389)
Bài thơ đầu anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng biến thành thơ
01/06/2015(Xem: 6197)
Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 31 (1984-2015) Phật lịch 2559 tại Chùa Viên Giác, Đức Quốc
17/03/2015(Xem: 7466)
Chuyến Hoằng Pháp đầu năm Ất Mùi 2015 của HT Thích Như Điển ( Phương Trượng Chùa Viên Giác) & HT Thích Minh Tuyền (Chùa Việt Nam, Nhật Bản) tại Đan Mạch qua các Chùa Giác Hãi, Quảng Hương và Vạn Hạnh, quốc gia Đan Mạch
11/03/2015(Xem: 4032)
Thế là chúng tôi đến đất Thái. Đoàn chúng tôi gồm 18 thành viên, cả lớn lẫn nhỏ. Bé nhất là Thùy Dương học lớp 3, rồi Minh Anh học lớp 4, Sỹ Tuấn học lớp 7. Đoàn từ Hà Nội hạ cánh xuống Băng Cốc trước đoàn từ Sài Gòn 3 tiếng nên mọi thành viên có 3 tiếng chờ đợi tha hồ ngắm sân bay Băng Cốc rộng mênh mông, nhiều hàng hóa. Có những thành viên lần đầu tiên đi nước ngoài nên bây giờ đã phân biệt được sân bay có đầy đủ dịch vụ và tiện ích với nhà ga, nơi chỉ để cho hành khách đi và đến.
06/03/2015(Xem: 11403)
Lịch Hoằng Pháp Âu Châu 2015 Do HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác Đức Quốc và Chư Tôn Đức Tăng Ni hướng dẫn 4 Tuần ở Mỹ và Canada vào tháng 4 và đầu tháng 5 1. Tuần 1: từ ngày 10 đến 12 tháng 4 ở Thiền Viện Chánh Pháp, OK 2. Tuần 2: Từ ngày 17 đến 19 tháng 4 ở Philadelphia 3. Tuần 3: Từ ngày 24 đến 26 tháng 4 ở Chùa Hải Đức, Jacksonville, FL 4. Tuần 4: Từ ngày 01 tháng 4 đến 3 tháng 5 ở Chùa Kim Quang, Toronto, Canada 4 Tuần ở Âu Châu vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 1. Tuần 1: từ ngày 24 đến 27/9 ở Aschaffenburg 2. Tuần 2: từ ngày 01 đến 04/10 ở Koblenz 3. Tuần 3: từ ngày 09 đến 11/10 ở Thụy Điển 4. Tuần 4: từ ngày 15 đến 18/10 ở Đan Mạch Xin CTĐ mua vé máy bay: đến phi trường Frankfurt và về từ phi trường Copenhagen.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]