Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Kịch hài: Liên Hoa Sắc

24/06/201504:35(Xem: 1778)
Kịch hài: Liên Hoa Sắc
Lien Hoa Sac

Kịch hài: Liên Hoa Sắc
Trần Thị Nhật Hưng


 

   Kính thưa Quí vị.

 

   Liên Hoa Sắc là nhân vật có thật từ thời Đức Phật tại thế. Bà là ai, cuộc đời thế nào, xin mời Quí vị theo dõi với sự diễn xuất, kể lại một cách sống thực của chị…qua vở hài kịch “Liên Hoa Sắc

 Đây hài kịch “Liên Hoa Sắc„ bắt đầu.

 

Một màn.

Bốn cảnh.

Diễn viên: Liên Hoa Sắc, anh Thuận, một bé trai độ mười tuổi (đóng giả gái).

                                                *

Cảnh 1.

   Liên Hoa Sắc (đỏng đảnh nói): Kính thưa quí Thầy, kính thưa quí Cô, thưa quí ưu bà tắc, quí ưu bà di,….tóm gọn cho đủ, thưa tất cả…thập loại chúng sinh. Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Liên Hoa Sắc, đến từ…cõi trên xuống nơi đây. Xin hỏi thăm. Tất cả chúng sinh khỏe mạnh chứ ạ?

   Thưa chúng sinh. Liên Hoa Sắc là ai, là người thế nào, dung mạo ra sao, chúng sinh có biết không hở? Chưa biết hở? Vậy xin thưa, về dung nhan của nàng, tôi được nghe…đồn, chỉ nghe đồn tới tai tôi thôi đó nha, nàng Liên Hoa Sắc là một tuyệt sắc giai nhân, dung mạo…trên cả tuyệt vời luôn, ăn nói…vô duyên, à không có dz..uy..ên! Chúng sinh có thấy vậy không hở? Đúng không, đúng không n.. à..o..? Đúng rồi hở? Chúng sinh xác minh rồi đó nha!

   Còn cuộc đời nàng thế nào? Chúng sinh có biết không hở? Biết rồi hở? Biết làm sao? Không biết hở? Vậy thì Liên Hoa Sắc này sẽ giới thiệu luôn. Cuộc đời của nàng rất, rất ư là …gian lận! Í không, gian nanlận đận. Nói theo văn chương chữ nghĩa mới của Xã Hội Chủ Nghĩa VN hiện thời, ngắn gọn lại là gian lận. Vâng, như dzậy đó. Cuộc đời nàng…cuộc đời nàng rất…gian lận như dzậy đó. Đau khổ lắm, đau khổ lắm… chúng sinh ơi. Nhất là đường chồng con của nàng. Đúng là thân phận hồng nhan. Thiên hạ hồng nhan bạc…triệu, chứ nàng thì, hồng nhan bạc…phận!

   Chúng sinh nghĩ coi, nàng rơi vào nghịch cảnh vô cùng đau đớn. “Các“ chồng của nàng, vừa lấy nàng, vừa lấy mẹ nàng và vừa lấy cả con nàng nữa…Ôi, đau đớn, đau đớn biết chừng nào. (Tưng tửng nói) Ai biểu. Ai biểu phải hôn? Quí Thầy đã dạy “Tu là cội phúc, tình là giây oan„ sao không tu đi như quí tăng - ni, thấy thanh thản hôn, để mắc vào lưới tình chi rồi bây giờ than khổ. Từ đó, nàng hận đời hận tình, chán ghét cuộc sống, nàng phá tan hoang cuộc đời nàng ra như con thiêu thân lao vào bóng đèn để tự hủy diệt. Nàng từng làm gái nè, vũ nữ nè…Cho đến khi, do một nhân duyên thù thắng, nàng gặp được ngài Mục Kiền Liên, đại đệ tử thần thông đệ nhất của Phật. Ngài Mục Kiền Liên hướng dẫn nàng tu tập, quay về cửa Phật, cuộc đời nàng từ đó mới sáng lạn ra, an ổn được đó nha. Giờ thân tâm nàng thanh thản lắm lắm. Đã vậy, nàng tu kiên cố còn đạt tới chức…A La Hán nữa đa. Chẳng những thế mà còn có, nếu bên nam, ngài Mục Kiền Liên có thần thông đệ nhất, thì bên phái nữ, nàng là người đầu tiên cũng có thần thông đệ nhất đó đa. Chúng sinh thấy không, từ ngàn xưa cho đến ngày nay, phụ nữ cũng ngon lành không chịu thua phái nam đâu đa.

 

Cảnh 2: (Thuận từ bên dưới nhảy lên sân khấu)

 

Thuận: Chào bà Liên Hoa Sắc. Từ nãy giờ ngồi dưới kia thấy bà xí xọn…nổ quá, tức mình mới nhảy lên đây. Hỏi thăm bà chút. Nhà bà ở gần kho đạn phải không?

Liên Hoa Sắc (tròn mắt): Gần kho đạn hả? Không. Nhà tôi không ở…gần kho đạn, mà nằm…ngay trong kho đạn và chế… lựu đạn!

Thuận: Hèn gì bà rút chốt nổ inh tai quá.

Liên Hoa sắc: Vậy à. Anh nghe tiếng nổ to lắm ư? Anh nhầm rồi. Nhà tôi chế lựu đạn nhưng không bao giờ rút chốt. Chế để …bán thôi. Tiếng nổ anh nghe, dám là tiếng pháo bông chào mừng tôi…giáng trần và tung hê nhan sắc của tôi đấy. Không ngoa đâu. Anh nhìn này. Tôi…đẹp, đẹp thật mà. Có xác minh của chúng sinh dưới kia rồi kìa. Không tin cứ hỏi lại thử nào.

Thuận: Đẹp gì. Xấu như ma!

Liên Hoa Sắc: Anh thấy ma hồi nào?

Thuận: Mới thấy nè, là bà đó.

Liên Hoa Sắc: Trời, sao anh nỡ thốt lên lời phũ phàng với phụ nữ thế?! Dù tôi có xấu, anh hãy để trong bụng, không nên nói ra làm tổn thương trầm trọng tâm hồn tôi đó.

Thuận: Tại bà nổ quá, còn dám khoe có thần thông như ngài Mục Kiền Liên nữa chứ.

Liên Hoa Sắc: Thật mà. Tôi không nói ngoa đâu. Tôi là kẻ học đạo, từng thọ tam qui ngũ giới, trong đó có giới không nói láo nên tôi không nói láo bao giờ. Anh không tin ư?

Thuận: Không.

Liên Hoa Sắc: Được, tôi sẽ làm cho anh tin. Anh hãy xem đây. Với giọng điệu của anh, anh thật tàn nhẫn và coi thường phụ nữ chúng tôi. Tôi sẽ dùng thần thông biến anh làm đàn bà để trong thân nữ anh mới cảm nhận được suy nghĩ, tâm tình phụ nữ chúng tôi như  thế  nào. Anh hãy xem đây! (nói xong quay vài vòng). Hô…biến!

(Thuận đờ đẩn ngẩn ngờ như lên đồng xoay vài vòng rồi chạy vô. Liền sau đó một bé trai mặc áo đầm cũng quay vài vòng chạy ra, giương mắt nhìn Liên Hoa Sắc)

 

Cảnh 3

 

Bé trai (giả gái): Chào bà Liên Hoa Sắc.

Liên Hoa Sắc: Chào em. Ủa, em là ai? Tên gì dzậy?

Bé trai: Tên Thuận.

Liên Hoa Sắc (ngạc nhiên): Thuận đây sao? Thành con gái rồi sao? (Vừa hỏi vừa đi quanh ngắm em). Chiếc áo đầm đẹp dữ a. Có kim tuyến chớp chớp nữa chứ. Ủa, nhưng sao anh Thuận bỗng nhiên…ngắn đi dzậy cà. Ủa, là con gái sao cặp chân này là chân con trai cà? Thôi đúng rồi. Tại hồi chiều ta ăn chưa no bụng nên thần thông ta còn yếu chưa đủ thần lực biến anh Thuận 100% thành một cô gái đúng nghĩa.

Bé nè. Mới làm thân con gái thấy sao?

Bé trai: Chưa thấy sao cả, vì chưa hẳn là con gái.

Liên Hoa Sắc: Ta biết. Ta thấy rồi. Ngươi còn nửa nam nửa nữ và cũng chưa lớn nữa. Vậy để ta ăn chút gì đi, no bụng cho đủ thần lực mới biến ngươi thành một cô gái 100% nghe.

Bé trai (gật đầu): Biến gì biến lè lẹ lên, chứ thân như dzầy, mệt quá, khổ quá và xấu nữa.

Liên Hoa Sắc: Trong khi ta ăn, ngươi múa cho ta xem để giết thì giờ nha. Dù mới nửa thân con gái vẫn múa được đó.

(Bé gật đầu. Nhạc trổi lên. Chọn nhạc vui tươi sống động, múa diễu)

Liên Hoa Sắc: Múa hay quá, nhưng động tác thì nửa trai nửa gái. Ngộ ghê. Bây giờ ta no bụng, đủ sức rồi đây. Đứng im đi, ta sử dụng thần thông biến ngươi thành một cô gái đúng nghĩa.

Bé trai: Bà Liên Hoa Sắc ơi. (Quì xuống): Cầu xin bà, xin bà biến tôi lại thành “ông” Thuận như cũ đi. Được làm người và có thân nam do tôi tu tập nhiều kiếp, không dễ đâu. Không thể vì lỡ lời làm bà giận, bà biến tôi thành đàn bà. Tôi không muốn làm thân gái đâu. Phụ nữ nhiều chuyện lắm. Tới chùa tu tập còn không để chùa yên. Tôi tin tài năng, lời nói bà rồi.

Liên hoa Sắc: Vậy a. Ngươi đã biết dùng lời ái ngữ đối với phụ nữ rồi a. Vậy ta sẽ cho ngươi toại nguyện trở lại Thuận nam nha. (quay vài vòng): Hô... Biến!

(Cậu bé quay vài vòng chạy vô, anh Thuận quay vài vòng chạy ra)

 

Cảnh 4

 

Thuận: Chào bà Liên Hoa Sắc.

Liên Hoa Sắc: Sao. Ngán tài của tôi chưa. Đừng coi thường phụ nữ nữa nha.

Thuận: Tôi biết...dzồi! Đàn bà các bà từ ngàn xưa cho đến ngày nay thời nào cũng có người giỏi, chả như thế mà khắp thế giới ngày nay các chức bộ trưởng, thủ tướng, tổng thống dần dần các bà đoạt hết.

Liên Hoa Sắc: Rõ ràng là như vậy đó. Phụ nữ được bình đẳng với nam giới rồi. Đó là điều Đức Phật cũng mong muốn như vậy mà. Ngài đã chẳng nói: “Không có giai cấp khi trong máu mọi người cùng đỏ, nước mắt cùng mặn” và ngài không bao giờ mang tâm phân biệt. Tâm phân biệt sẽ không bắt được pháp thân!

Thuận: Nhưng có điều, tôi khuyên các bà. Có giỏi thì cũng nên học tính khiêm nhường, đừng ngạo mạn, ngã mạn không đúng tinh thần Phật giáo rồi cũng đưa đến thất bại đó. Nói nôm na là đừng...nổ quá!

Liên Hoa Sắc: Đúng vậy. Đúng vậy. Nhưng ta có nổ đâu. Ta nói thật mà. Ta là người ở...cõi trên, hôm nay thấy chúng sinh tụ tập nơi này tu học, ta tới để khích lệ tinh thần, bằng cách kể cuộc đời của ta, từ một người nhơ nhuốc, rơi xuống tận cùng của khổ đau, hố sâu, vực thẳm nhưng biết quay đầu tìm về cửa Phật vẫn thấy được bến giác. Như chúng sinh thấy đó, nhờ tu tập tinh tấn, ta đạt tới chức A La Hán và có thần thông như chúng sinh vừa thấy đó.

   Nhân đây, tôi cũng có lời khuyên anh. Nói chuyện với ai, nhất là đối với phụ nữ phải dùng ái ngữ, nhỏ nhẹ nha, vì đàn bà xưa nay vui sống bằng cái...lỗ tai. Kẻ lừa đảo nói nhẹ nhàng các bà vẫn nghe theo mà, lọ là người chân thật. Bấy nhiêu lời ta khuyên ngươi cũng như ngươi khuyên ta. Chúng ta cùng tu tập, có như vậy mới gọi là “Tứ Chúng Đồng Tu”. Ở cõi trên như ta mà không tu tập cũng bị đọa như thường đó, huống hồ chúng sinh đang ở cõi ta bà gần địa ngục hơn ta. Bây giờ hết lời, ta xin cáo biệt về...cõi trên đây. Nam Mô A Di Đà Phật. Aufwiedersehen (âu vi đờ sê hình: Tạm biệt).

Thuận: Nam Mô A Di Đà Phật. Good bye! Good bye!

(Hai người ngoắc tay chào nhau)

 

Kéo màn

 

Trần Thị Nhật Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/07/201918:10(Xem: 640)
Trên con đường từ chùa dẫn về nhà, chú Nhị Bảo băng qua một cánh đồng, một khu rừng đầy thông reo và gió nhẹ. Con đường không xa lắm nhưng chú phải mất hơn một tiếng đồng hồ đi bộ mới đến nơi. Mặt trời ló dạng, mỗi lúc dần lên cao, toả ánh nắng ửng hồng và sức nóng xuống vạn vật. Mồ hôi chú Nhị Bảo bắt đầu vã ra. Chú dừng chân nghỉ xả hơi dưới cây bàng ở đầu xóm Thượng.
12/05/201123:44(Xem: 2815)
Kịch: Nỗi Buồn Mẹ Tôi - Cẩm Ly; Hoài Linh; Hồng Vân
13/02/201821:11(Xem: 2869)
Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất 2018 Trần Thị Nhật Hưng Một màn. Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn. Khung cảnh: Cung đình. *** (Mở nhạc “Tết Tết Tết Tết Đến Rồi“. Ba táo nhún nhảy bước ra sân khấu theo điệu nhạc cho đến câu „về chung vui bên gia đình“ nhạc tắt) - Táo GĐPT: Đó, tất cả thấy không, Tết đã về rồi đó. Trong khi mọi người đang chuẩn bị sum vầy ăn Tết, thì các táo chúng ta chuẩn bị...chầu trời. - Táo bà: Tức là mình lên...cõi trên đó ha! - Táo sửa chùa: Ừa. Chào hai táo. Tôi là táo sửa chùa. (Hai táo kia chào lại và tự giới thiệu. Xong, bên trong nói vọng ra: “Ngọc hoàng giá lâm!“. Cả ba táo quì xuống chắp tay lên trán. Ngọc hoàng bước ra theo tiếng nhạc Tết Tết Tết hay tiếng trống). - Ba táo (quì xuống chắp tay lên trán, cúi gằm mặt xuống đồng thanh hô lớn): Ngọc hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế! - Ngọc hoàng: Trẫm miễn lễ! Các táo hãy bình thân!
20/10/201321:30(Xem: 1708)
Khung cảnh: Trước cửa bếp gần phòng ăn. Diễn viên: Mẹ và hai con ( trai 7 tuổi, gái 6 tuổi). Mẹ ( vói trong bếp): Chị Năm à, nhớ bỏ chút muối vào nồi súp hộ tôi. Tôi nghỉ một lát rồi tôi xuống …kho cá! Mèn ơi, nấu chay cho khóa tu học mà tôi cứ quán món mặn không hà. Bậy thiệt. Nhưng tôi biết nói sao đây khi rõ ràng bày ra bàn y chang là món cá thu kho “ca ra men„ tuy làm bằng tàu hủ ky và shu shi thay cho da cá.
24/08/201807:08(Xem: 1095)
Kịch : Tôn Giả Vô Não Biên soạn và đạo diễn: Trần Thị Nhật Hưng Hai màn Diễn viên: Sư phụ, sư mẫu,Vô Não và vai Đức Phật. Lời giới thiệu: Kính thưa Quí vị Là Phật tử, hẳn chúng ta đã từng nghe về nhân vật cắt 1000 ngón tay, xâu đeo vào cổ. Đó là chuyện tích Phật giáo nói về ngài Vô Não mà Đức Phật đã chuyển hóa thành một người tốt và trở thành đệ tử của Phật, về sau còn đắc quả A La Hán nữa. Hôm nay trên sân khấu này, chuyện tích đó sẽ được kể lại dưới ngòi bút của Trần Thị Nhật Hưng qua sự diễn xuất một cách sống thực của... Kính mời Quí vị theo dõi. Đây màn kịch Vô Não xin bắt đầu.
23/09/201308:15(Xem: 1864)
Lễ Hội Nghinh Ông thuộc dạng văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đã có mặt từ rất lâu đời trong các làng chài ven biền từ Bắc Trung Bộ đến Cà Mau, Kiên Giang vùng biển nước ta. Xuất phát từ tục thờ “cá Ông “(cá Voi), loài cá hiền lành (đặc biệt chỉ ở Biển Nam Hải) được cho là luôn luôn cứu đỡ ngư dân mỗi khi gặp sóng to bão dữ ngoài khơi. Vì thế mỗi khi bắt gặp “Ông” lụy (chết), dù đang kéo lưới , đánh bắt ngoải xa, người ngư dân phát hiện phải có trách nhiệm đưa xác vào bờ
06/11/201611:22(Xem: 3449)
Khoảng 22h55 tối 4/11, đại thụ của làng cải lương qua đời tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian điều trị bệnh nan y, hưởng thọ 81 tuổi.
15/12/201720:49(Xem: 39343)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
27/08/201319:50(Xem: 2909)
Mong sao, trước hết những vị còn đang có ý định “chế” lời trên nền nhạc của người khác nên bình tâm dừng lại, trước hết vì tôn trọng lý tưởng, hình ảnh tôn giáo mình đang theo đuổi, tôn trọng người sản sinh ra bài nhạc đó và tôn trọng Pháp Luật hiện hành. Đừng để một lần nữa trên mặt bằng âm nhạc Phật giáo lại nổi sóng vì hai từ không mấy đẹp: Đạo Nhạc!.
29/04/201417:06(Xem: 1624)
Đờn Ca Tài Tử (ĐCTT) được UNESCO chính thức ghi danh ngày 5/12/2013, ngày 11/2/2014 đã trao quyết định công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là một trong 8 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận và là duy nhất của Nam Bộ sau Nhã Nhạc Cung Đình Huế (2003). Không Gian Cồng Chiêng Tây Nguyên(2005), Dân ca Quan Họ Bắc Giang-Bắc Ninh(2009), Ca Trù(2009), Lễ Hội Thánh Gióng (2010), Hát Xoan (2011), Lễ Hội Hùng Vương (2012).