Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày Xuân, tản mạn . “Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “

02/01/202517:17(Xem: 613)
Nhân ngày Xuân, tản mạn . “Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “

hoa sen quang duc

Nhân ngày Xuân, tản mạn .
“Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “


Kính mượn ý từ bài viết của Nguyễn Trúc trên tờ báo điện tử của vùng Dắk lắk ( thuộc miền trung VN )từ ngày 02/ 12 / /2011 về mối quan hệ thống nhất giữa vũ trụ và con người


Từ thời tiền sử, đã có ý thức về con người, vũ trụ!

Năng lực siêu phàm của con người …

tạo dựng nền văn minh

Và sự luân hồi tuần hoàn

của mọi sinh vật là bất tận hành trình

Mà nhịp thời gian thay đổi

đều theo chu kỳ thống nhất !


Từ mặt trời, mặt trăng,

sóng thủy triều, vỏ cứng mặt đất !

Chu kỳ vòng luân hồi thay đổi khác nhau

Con số năm khó tưởng tượng thế nào (1)

Nhưng trong cái vô cùng tận đó …điều kỳ diệu

Phương Đông và Phương Tây gặp gỡ !


Ngạc nhiên nhất,

hiện tượng trong sinh thể con người đã rõ!

Yếu tố Âm Dương tương tác, giao hoà (2)

Trong khi Khoa thiên văn khám phá vũ trụ vỡ oà (3)

Trái lại “tạo hóa xoay vần như một bánh xe”

từ thuyết luân hồi của đạo Phật!


Thật ra vũ trụ và con người

chưa có quy trình tồn tại thống nhất (4)

Mỗi pháp trong vũ trụ

phải qua giai đoạn thành, trụ, hoại, không,

Tiếp tục xoay chuyển cứ thế thành một vòng

Không trước không sau,

“có” và “không” cùng có mặt!

Vì vậy đừng quan niệm phân biệt đối lập , tương khắc

Mỗi ngày luôn đọc bát nhã tâm kinh (5)

Mời bạn suy ngẫm tư duy về Lý Duyên sinh

Để nhận chân rằng: có một Chân như tồn tại!


Hết Hè, sang Thu, Đông tới , mùa Xuân trở lại

Như con người nhờ tứ đại mà thành

Dẫu là hạt bụi dưới trần

Từ bi hỷ xả ... thời gian trọn lành

Sẽ ngộ được giữa con người và vũ trụ quan hệ chặt chẽ


Đầu năm mới 2/1/2025 xin tản mạn.

Huệ Hương

——————-

(1) nhịp điệu theo chiều quay của mặt trời có chu kỳ lớn, như: chu kỳ có thể từ 11 năm, cho đến 176,77 năm nhưng khoa học chỉ rõ “Trái đất quay chung quanh Mặt trời với chu kỳ khoảng 365 ngày theo một quỹ đạo hình ellip hầu như tròn mà Mặt trời ở một tiêu điểm. Mặt trăng là một vệ tinh quay chung quanh Trái đất. Các ngôi sao không dính trên vòm trời mà xa trái đất ở những khoảng cách khác nhau. Vũ trụ có hàng trăm tỉ thiên hà, mỗi thiên hà có hàng chục tỉ ngôi sao như mặt trời. Mỗi sao có hàng chục hành tinh. Dải Ngân hà là một trong những thiên hà, chỉ khác là trong Ngân hà có hệ mặt trời và có trái đất chúng ta ở. Vì vậy Ngân hà còn được gọi là "thiên hà của chúng ta". Trung tâm Ngân hà cách Trái đất khoảng 30 nghìn năm ánh sáng. Trái đất quay chung quanh Mặt trời với tố độ 30 km/s và quay cùng tất cả Hệ mặt trời chung quanh trung tâm Ngân hà với tốc độ 250 km/s. Với tốc độ lớn, nhưng vì Ngân hà vĩ đại, nên trái đất phải để 200 triệu năm mới quay hết một vòng chung quanh tâm Ngân hà.


(2) Trong cái vô cùng, vô tận ấy có hai khí âm – dương giao hòa nhau. Âm – dương là hai từ của một khái niệm biểu thị hai yếu tố cùng tồn tại, độc lập, tương phản, nhưng lại hòa đồng, lồng vào nhau mà không triệt tiêu nhau để sinh biến. Âm – dương có trong tất cả các hiện tượng, nó luôn vận động để sinh ra vạn vật, sinh ra năm chất cơ bản (ngũ hành) làm nên vũ trụ. Ngũ hành gồm: Mộc (gỗ, cây, cỏ); Hỏa (lửa, hơi nóng, ánh sáng); Thổ (đất, đá, các khoáng vật); Kim (vàng, các kim loại); Thủy (nước, chất lỏng, hơi nước).


Cuộc trùng phùng khoa học sau đây thật là hy hữu: Nicôlai Côpecnic (khoảng năm 1.500 sau công nguyên) tìm thấy nguyên tố vũ trụ đầu tiên là H2O (nước), trên sao Thủy. Và theo Kinh Dịch, một Thiên cổ kỳ thư, thì vua Phục Hy thuộc triều đại nhà Hạ (2205-1766 trước CN) đã tìm thấy vật chất nằm ở hành Thủy (sao Thủy).


(3) Rằng Vũ trụ được tạo ra cách đây 15 tỉ năm do một Vụ Nổ Nguyên Thủy Vĩ Đại gọi là Big Bang.


(4) khác với quan niệm về một Tạo vật chủ của các tôn giáo khác, đạo Phật đã khẳng định tiên quyết rằng vũ trụ hình thành là do tự kỷ nhân quả tiếp nối nhau. Vũ trụ này không do một đấng Sáng tạo hay một phép lạ bên ngoài nào xây dựng nên cả. Đối với Phật giáo, vũ trụ là vô thỉ, nghĩa là không có một nguyên nhân đầu tiên.Sở dĩ người đời thông thường tin phải có một sự khởi đầu, là do nhận xét giới hạn nên họ thấy cái gì cũng có sự bắt đầu. Từ nhận xét đó, họ luôn có thói quen cắt xén thời gian ra từng giai đoạn, rồi gán ép thành quy trình tồn tại cho mỗi vật.


(5) : cũng có, cũng không, không phải không, không phải có, không đồng, không khác, không phải một, không phải nhiều, không dơ, không sạch… Nói như thế mà vẫn sợ chúng sanh chấp vào ngôn ngữ, nên Phật lại dạy: “Chân lý như mặt trăng, giáo lý ta dạy như ngón tay chỉ mặt trăng, đừng lầm ngón tay với mặt trăng”, hoặc “Tất cả pháp như chiếc bè qua sông”, hoặc “Y kinh giảng nghĩa tam thế Phật oan, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết”, hoặc “Điều ta biết như lá trong rừng, điều ta nói như nắm lá trong tay”, hoặc “Suốt đời Như Lai chưa nói một lời nào”.v.v.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/01/2014(Xem: 8177)
Đàn ngựa dũng mãnh chạy đua cùng thời gian, hàng dừa, ruộng lúa và hàng nghìn loại hoa đã tụ hội về đường hoa Nguyễn Huệ để sẵn sàng đón du khách thưởng lãm vào 19h ngày 28 tháng Chạp.
28/01/2014(Xem: 6374)
Trên những đoạn đường đi qua, biết bao thăng trầm nghiệt ngã, vì đua chen danh-lợi, chức quyền, vì đảo điên hơn thua địa vị, cuộc sống con người trở nên nặng nề mệt mỏi. Không ai trong chúng ta không mong ước có được những phút giây bình lặng, những tháng ngày yên ả, để lắng nghe làn gió thoảng của đất trời, tiếng nước chảy rì rào từ nguồn suối mát tâm linh thực sự.
28/01/2014(Xem: 6912)
Mỗi mùa Xuân đến, mọi người đều in thiệp chúc Tết nhau. Trong nhà chùa nói chung, nhất là Phật giáo Bắc tông, hầu hết đều chúc nhau một mùa Xuân Di-lặc. Như vậy đức Phật Di-lặc có liên hệ gì đến mùa Xuân, mà chúng ta cầu chúc nhau như thế. Có nhiều người cho rằng ngày mồng một Tết là ngày vía đản sanh của đức Di-lặc. Tôi chưa biết đó là ngày đản sanh của Hóa thân nào, vào thời đại nào.
27/01/2014(Xem: 10146)
Hoa vàng, Sen nở Tịnh Độ là đây Nụ cười tươi mở Di Lặc cười hay.
27/01/2014(Xem: 5813)
Lời nguyện cầu đầu năm 2014 Kính lạy Trời Cha - đức Bụt Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, A Di Đà. Kính lạy Đất Mẹ - Bồ Tát Thanh Lương Đại Địa, Kính lạy chư vị Tổ tiên tâm linh và huyết thống của chúng con, Trong giờ phút linh thiêng khởi sự cho Năm Mới, chúng con tập hợp lại đây như một gia đình tâm linh để cùng dâng lên Trời Cha, Đất Mẹ, chư vị tổ tiên lòng biết ơn và nguyện ước sâu sắc của chúng con. Chúng con ý thức rằng Trời Cha, Đất Mẹ và chư vị đang có mặt trong chúng con, là nơi nương tựa vững chãi cho tất cả chúng con.
27/01/2014(Xem: 14145)
CÓ MỘT MÙA XUÂN Dòng thời gian Biết đâu là ước hẹn Dấu chân xưa còn vết mộng cô phương Gió bạt đỉnh ngàn mây trời tiễn biệt Mùa xuân nào rụng xuống gót phong sương !
27/01/2014(Xem: 13659)
Mai Nở Hiên Trăng Nửa đêm gió thoảng hiên chùa Hồ như.. trời đất gọi mùa xuân sang Nhà sư bước khỏi thiền sàng Lặng nhìn mấy giọt trăng vàng nhẹ buông.
27/01/2014(Xem: 8061)
Mùa xuân là mùa biểu tượng của sự hạnh phúc, an lạc. Các nhà đạo đức cho rằng, để có hạnh phúc thật sự thì phải sống đạo đức. Kinh Trường A-hàm - Chuyển luân vương tu hành, Đức Phật còn nói cụ thể hơn nữa: “Các người phải siêng năng tu tập các điều thiện, nhờ tu tập điều thiện mà được mạng sống lâu dài, nhan sắc thắm tươi, sống yên ổn, vui vẻ, của cải dồi dào, uy tín đầy đủ”. Đối với người con Phật, tu tập điều thiện chính là giữ giới. Đối với người tại gia là giữ 5 giới, với người xuất gia là giữ 10 giới, 250 giới hay hơn nữa. Nói chung, 5 giới là căn bản, là mức đạo đức tối thiểu cho một con người, xứng đáng là con người có nhân cách. Năm giới Phật giáo là các chuẩn mực đạo đức cho loài người, được các nhà đạo đức học, triết học, xã hội học trên thế giới công nhận.
27/01/2014(Xem: 9015)
Dưa hấu khắc hình ngựa giá bạc triệu ở Sài Gòn Các chợ hoa quả ở TP. Saigon Tết này xuất hiện những quả dưa hấu có họa tiết ngựa đẹp mắt.
27/01/2014(Xem: 6386)
Có một vị sư từng đưa ra ý tưởng mở khóa tu “ngày ba mươi tết”, để xem Phật tử có thật tu trong bận rộn. Đó cũng là thông điệp “ba mươi tết của cuộc đời”, chúng ta sẽ phải bỏ lại mọi thứ dẫu quý giá vô ngần lật qua một trang đời khác. Cái lý cao tột trong Tịnh tông là chúng sanh có thiết nguyện cầu sanh về Cực lạc quốc?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]