Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày Xuân, tản mạn . “Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “

02/01/202517:17(Xem: 621)
Nhân ngày Xuân, tản mạn . “Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “

hoa sen quang duc

Nhân ngày Xuân, tản mạn .
“Quan hệ thống nhất giữa vũ trụ & con người “


Kính mượn ý từ bài viết của Nguyễn Trúc trên tờ báo điện tử của vùng Dắk lắk ( thuộc miền trung VN )từ ngày 02/ 12 / /2011 về mối quan hệ thống nhất giữa vũ trụ và con người


Từ thời tiền sử, đã có ý thức về con người, vũ trụ!

Năng lực siêu phàm của con người …

tạo dựng nền văn minh

Và sự luân hồi tuần hoàn

của mọi sinh vật là bất tận hành trình

Mà nhịp thời gian thay đổi

đều theo chu kỳ thống nhất !


Từ mặt trời, mặt trăng,

sóng thủy triều, vỏ cứng mặt đất !

Chu kỳ vòng luân hồi thay đổi khác nhau

Con số năm khó tưởng tượng thế nào (1)

Nhưng trong cái vô cùng tận đó …điều kỳ diệu

Phương Đông và Phương Tây gặp gỡ !


Ngạc nhiên nhất,

hiện tượng trong sinh thể con người đã rõ!

Yếu tố Âm Dương tương tác, giao hoà (2)

Trong khi Khoa thiên văn khám phá vũ trụ vỡ oà (3)

Trái lại “tạo hóa xoay vần như một bánh xe”

từ thuyết luân hồi của đạo Phật!


Thật ra vũ trụ và con người

chưa có quy trình tồn tại thống nhất (4)

Mỗi pháp trong vũ trụ

phải qua giai đoạn thành, trụ, hoại, không,

Tiếp tục xoay chuyển cứ thế thành một vòng

Không trước không sau,

“có” và “không” cùng có mặt!

Vì vậy đừng quan niệm phân biệt đối lập , tương khắc

Mỗi ngày luôn đọc bát nhã tâm kinh (5)

Mời bạn suy ngẫm tư duy về Lý Duyên sinh

Để nhận chân rằng: có một Chân như tồn tại!


Hết Hè, sang Thu, Đông tới , mùa Xuân trở lại

Như con người nhờ tứ đại mà thành

Dẫu là hạt bụi dưới trần

Từ bi hỷ xả ... thời gian trọn lành

Sẽ ngộ được giữa con người và vũ trụ quan hệ chặt chẽ


Đầu năm mới 2/1/2025 xin tản mạn.

Huệ Hương

——————-

(1) nhịp điệu theo chiều quay của mặt trời có chu kỳ lớn, như: chu kỳ có thể từ 11 năm, cho đến 176,77 năm nhưng khoa học chỉ rõ “Trái đất quay chung quanh Mặt trời với chu kỳ khoảng 365 ngày theo một quỹ đạo hình ellip hầu như tròn mà Mặt trời ở một tiêu điểm. Mặt trăng là một vệ tinh quay chung quanh Trái đất. Các ngôi sao không dính trên vòm trời mà xa trái đất ở những khoảng cách khác nhau. Vũ trụ có hàng trăm tỉ thiên hà, mỗi thiên hà có hàng chục tỉ ngôi sao như mặt trời. Mỗi sao có hàng chục hành tinh. Dải Ngân hà là một trong những thiên hà, chỉ khác là trong Ngân hà có hệ mặt trời và có trái đất chúng ta ở. Vì vậy Ngân hà còn được gọi là "thiên hà của chúng ta". Trung tâm Ngân hà cách Trái đất khoảng 30 nghìn năm ánh sáng. Trái đất quay chung quanh Mặt trời với tố độ 30 km/s và quay cùng tất cả Hệ mặt trời chung quanh trung tâm Ngân hà với tốc độ 250 km/s. Với tốc độ lớn, nhưng vì Ngân hà vĩ đại, nên trái đất phải để 200 triệu năm mới quay hết một vòng chung quanh tâm Ngân hà.


(2) Trong cái vô cùng, vô tận ấy có hai khí âm – dương giao hòa nhau. Âm – dương là hai từ của một khái niệm biểu thị hai yếu tố cùng tồn tại, độc lập, tương phản, nhưng lại hòa đồng, lồng vào nhau mà không triệt tiêu nhau để sinh biến. Âm – dương có trong tất cả các hiện tượng, nó luôn vận động để sinh ra vạn vật, sinh ra năm chất cơ bản (ngũ hành) làm nên vũ trụ. Ngũ hành gồm: Mộc (gỗ, cây, cỏ); Hỏa (lửa, hơi nóng, ánh sáng); Thổ (đất, đá, các khoáng vật); Kim (vàng, các kim loại); Thủy (nước, chất lỏng, hơi nước).


Cuộc trùng phùng khoa học sau đây thật là hy hữu: Nicôlai Côpecnic (khoảng năm 1.500 sau công nguyên) tìm thấy nguyên tố vũ trụ đầu tiên là H2O (nước), trên sao Thủy. Và theo Kinh Dịch, một Thiên cổ kỳ thư, thì vua Phục Hy thuộc triều đại nhà Hạ (2205-1766 trước CN) đã tìm thấy vật chất nằm ở hành Thủy (sao Thủy).


(3) Rằng Vũ trụ được tạo ra cách đây 15 tỉ năm do một Vụ Nổ Nguyên Thủy Vĩ Đại gọi là Big Bang.


(4) khác với quan niệm về một Tạo vật chủ của các tôn giáo khác, đạo Phật đã khẳng định tiên quyết rằng vũ trụ hình thành là do tự kỷ nhân quả tiếp nối nhau. Vũ trụ này không do một đấng Sáng tạo hay một phép lạ bên ngoài nào xây dựng nên cả. Đối với Phật giáo, vũ trụ là vô thỉ, nghĩa là không có một nguyên nhân đầu tiên.Sở dĩ người đời thông thường tin phải có một sự khởi đầu, là do nhận xét giới hạn nên họ thấy cái gì cũng có sự bắt đầu. Từ nhận xét đó, họ luôn có thói quen cắt xén thời gian ra từng giai đoạn, rồi gán ép thành quy trình tồn tại cho mỗi vật.


(5) : cũng có, cũng không, không phải không, không phải có, không đồng, không khác, không phải một, không phải nhiều, không dơ, không sạch… Nói như thế mà vẫn sợ chúng sanh chấp vào ngôn ngữ, nên Phật lại dạy: “Chân lý như mặt trăng, giáo lý ta dạy như ngón tay chỉ mặt trăng, đừng lầm ngón tay với mặt trăng”, hoặc “Tất cả pháp như chiếc bè qua sông”, hoặc “Y kinh giảng nghĩa tam thế Phật oan, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết”, hoặc “Điều ta biết như lá trong rừng, điều ta nói như nắm lá trong tay”, hoặc “Suốt đời Như Lai chưa nói một lời nào”.v.v.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/01/2014(Xem: 6176)
Xưa mỗi khi đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng baỵ... …Ông đồ nay vẫn vậy Vẫn miệt mài hàng ngày
30/01/2014(Xem: 16051)
Xuân về đất khách đẹp bao la Toàn thể bà con người Việt ta Buồn tiễn Rắn đi, lời tạm biệt Vui chào Ngựa đến, tiếng hoan ca Thân mong tự tại dù sương phủ
29/01/2014(Xem: 6508)
Dharamsala: Đức Đạt Lai Lạt Ma gởi lời Chúc mừng năm mới đến những người nước ngoài tham gia buổi thuyết giảng của ngài tại Tu viện Sera ở Bylakuppe, thuộc Karnataka, Ấn Độ, ngày 1 tháng Giêng năm 2014.
29/01/2014(Xem: 6822)
Truyền thông Phật giáo ngày nay, nếu khéo sử dụng, sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chấn hưng Phật giáo hiện đại. Nhân dịp mùa xuân mới đang về, một năm mới sắp bắt đầu, xin kính chúc quý vị tôn đức, quý tăng ni và Phật tử một năm mới an lạc, nhiều phước lành và thuận duyên, tất cả đều hoan hỷ trong hồng ân của chư Phật. Qua thư mừng xuân, chúc tết này, tôi xin phép được có vài lời chia sẻ về hạnh nguyện chấn hưng Phật giáo, một bước phát triển mới toàn diện từ hạnh nguyện hộ pháp.
29/01/2014(Xem: 6226)
Thay vì thả cá, chim, có thể ưu tiên phóng sinh rùa, ba ba. Đây là những động vật sống dai, lại có thể khắc chữ "phóng sinh" lên mai con vật để người sau bắt được tiếp tục cho nó được sống. Xét về nghĩa, phóng sinh chính là "giải phóng sinh mệnh về với tự nhiên", trong đó con người là chủ thể của tự nhiên, có thể sát sinh, nên cũng có thể phóng sinh. Nhưng phóng sinh phải có những cách làm tích cực, để cứu tính mệnh của những sinh vật đang bị bắt, đợi giết... Vậy thực tế cần làm gì?
29/01/2014(Xem: 5816)
Mỗi dịp xuân về, chúng ta đều đón Tết vào đầu năm mới âm lịch. Không khí Tết thực sự bắt đầu vào rằm tháng chạp. Ai trồng hoa bích đào (miền Bắc) và mai (miền Nam) đều biết ngày này, ngày mà người ta phải bứt bỏ lá để cho hoa trổ bông đúng ngày mồng một Tết. Không phải ai cũng làm công việc này vì tính chuyên nghiệp trồng hoa cảnh rất cao, tuy nhiên, chơi hoa đào, hoa mai ngày Tết là một truyền thống, và để hoa nở đúng ngày mồng 1 Tết thì duy nhất có ở Việt Nam.
29/01/2014(Xem: 9367)
mam ngu qua Miền Bắc thường bày 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau theo Ngũ hành. Ở miền Nam, các loại quả trong mâm khi ghép lại trở thành những cái tên ý nghĩa, cầu mong sự thịnh vượng. Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên dịp Tết theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu đó để phối trí.
29/01/2014(Xem: 5991)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
29/01/2014(Xem: 7483)
Trong nhân gian, người đời coi ngày mồng một Tết là ngày quan trọng của đầu năm, còn nhà Phật xem đây là ngày đánh dấu sự có mặt của một vị Phật đương lai, đó là Bồ tát Di Lặc, nên mừng xuân năm mới chính là mừng Xuân Di Lặc.
29/01/2014(Xem: 6525)
Đi cho hết cõi Ta Bà, sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Một sự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn của gian truân vất vả, với vô thường cận k
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]