Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Xuân Tân Sửu 2021 của Giáo Hội Úc Châu

01/02/202109:05(Xem: 11752)
Thông Bạch Xuân Tân Sửu 2021 của Giáo Hội Úc Châu
phat di lac-2

letter-head-hoi-dong-dieu-hanh-2019-2023-a

 

Số 18-06/HĐĐH/HC/TB                                     Phật Lịch: 2564, Sydney ngày 01/02/2021

 

THÔNG BẠCH XUÂN TÂN SỬU

 

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

 

Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, chư Đại Đức Tăng Ni, 

                  Quý vị lãnh đạo Tôn giáo, Cộng đồng, Đoàn thể, Cơ quan truyền thông,

                  Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu trí thức,

                  Cùng quý đồng hương và chư Thiện nam Tín nữ Phật tử,

 

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý vị,

 

Trước thềm Xuân Tân Sửu, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, chúng tôi thành tâm chúc nguyện đến Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Toạ, chư Đại Đức Tăng Ni, quý vị lãnh đạo Tôn giáo, Cộng Đồng, Đoàn thể, Cơ quan truyền thông, quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức cùng quý đồng hương Phật tử trong và ngoài Úc Châu lời cầu chúc xuân quang rực rỡ, vạn sự thăng tiến, cát tường như nguyện.

 

Năm Canh Tý vừa qua, nước Úc nói riêng và toàn cầu nói chung phải đương đầu gánh chịu một cơn đại dịch Corona tàn khốc, gây nên biết bao đau thương mất mát đến toàn thể nhân loại. Chúng ta nên tự vực dậy, khắc phục, sửa sai trong tinh thần xây dựng để từng bước phục hồi niềm tin và sự sống bằng tình thương yêu chân thật với cộng đồng nhân loại. Trước khi hòa mình vào giờ phút thiêng liêng Giao Thừa Trừ Tịch, hân hoan đón mừng năm mới, xin mọi người hãy cùng nhau chắp tay nguyện cầu cho những nạn nhân bất hạnh, vì dịch bệnh đã ra đi sớm được thác sanh về cảnh giới an lành.

 

Nếu mùa Hạ oi bức khô khốc, mùa Thu man mác ly tan, mùa Đông điêu tàn giá lạnh, thì mùa Xuân là mùa của sinh trưởng thăng hoa. Vạn vật trong vũ trụ tương quan tương duyên, do cái này có nên cái kia có, cái này sinh nên cái kia sinh, cái này không nên cái kia không, cái này diệt nên cái kia diệt. Quán chiếu các pháp như vậy nên đức Phật mở bày triết lý duyên khởi, đây là nguyên nhân của sự chuyển đổi sinh mạng, là vòng xoay vận hành của vũ trụ nhân sinh, hiểu được triết lý duyên khởi chúng ta mới tự tại trong mọi hành xử. Triết lý duyên khởi là nền tảng của Đạo Phật, được thiết lập để chuyển hóa nhân tâm; nếu xa rời lý duyên khởi thì mắt tuệ không thể mở bày. Như vậy, người học Phật biết thực hành và thể nghiệm thì dù ở không gian hay thời gian nào cũng thoải mái, không vướng bận bởi những tác nhân của cuộc sống. 

 

Hoa mai, hoa đào đua nở khoe sắc trong ánh xuân quang thì trước đó đã ẩn mình trong phong sương tuyết giá. Người học Phật hiểu được tính chất này nên dung thông tất cả, không than oán hay trách hờn bởi nghịch duyên hay chướng nạn. Tất cả những điều đó hun đúc đức tính kiên nhẫn để hòa nhập vào dòng đời muôn mặt, nhưng không làm cho tuệ nhãn bị vẩn đục, mà còn tươi sáng rực rỡ như đóa mai vàng khoe sắc trong những ngày đầu Xuân. Vì Xuân biểu tượng cho sự thăng hoa và vẻ đẹp, nên lúc nào tâm hồn chúng ta cũng thanh thản nhẹ nhàng, vui tươi an lạc thì ngay lúc đó hoa xuân đang nở rộ trong lòng. Với ý nghĩa đó, nên Thiền sư Chân Không có thơ rằng:

“Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận,

Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân”.

Nghĩa là:

“Xuân đến Xuân đi tưởng Xuân hết,

Hoa tàn hoa nở vẫn là Xuân”.

            Xuân miên viễn thường hằng trong tâm tưởng của mỗi người, như nhắc nhở chúng ta luôn là một cành mai tươi thắm. Sẵn sàng đón tết cổ truyền của dân tộc Việt trên xứ Úc; ở đây thời tiết đang là mùa Hè nóng bỏng, nhưng đâu đó vẫn có những sắc màu tươi thắm của đồng hương nô nức đón Xuân cổ truyền, người người hân hoan về chùa lễ Phật đầu năm, trao gởi cho nhau những lời chúc tốt đẹp vạn sự an lành. 

 

Thật vậy, diễm phúc được sống nơi quốc gia thứ hai Úc Châu, một đất nước tự do và đầy nhân bản, có đủ mọi phương tiện dân sinh; ngày nào còn hạnh phúc an lạc là ngày đó chúng ta phải niệm ân quốc gia Úc Đại Lợi đã bảo hộ đời sống về mọi mặt. Hãy cùng nhau đóng góp xây dựng bằng tinh thần vị tha của người con Phật. Sống không chỉ riêng mình mà cho tha nhân đồng loại, như vậy ta mới có cơ hội đền ân quốc gia là một trong tứ ân mà Phật đã dạy.

 

Phật giáo luôn đồng hành cùng quốc gia và dân tộc. Quê hương Việt Nam dù bao năm chúng ta lìa bỏ ra đi nhưng trong lòng mỗi người không bao giờ quên cội nguồn, bởi vậy dịp Tết đến Xuân về thì đau đáu trong lòng khi nghĩ về đất Mẹ vẫn còn biết bao sự bất hạnh, thiên tai, nhân họa và khổ đau. Như thi sĩ Huyền Không Thích Mãn Giác cảm tác những vần thơ:

“Thương Xuân tuyết trắng trên đầu núi
Nhớ nước làm sao nở nụ cười”

        Hương xuân ngào ngạt, tâm xuân phấn khởi trỗi dậy trong lòng người con Phật, chúng ta hãy sẵn sàng tươm tất, trong ngoài trang nghiêm thành kính mừng đón Chúa Xuân với tinh thần tiễn cũ nghinh mới, hầu thăng hoa cuộc sống an lành thịnh vượng.

Cầu nguyện tất cả chúng ta trọn hưởng một mùa Xuân như ý.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                                                               

Nay thông bạch
Hội Chủ

 (Xem phiên bản pdf có ấn ký)

 

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc




***



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/02/2011(Xem: 5590)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
31/01/2011(Xem: 8518)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
28/01/2011(Xem: 6624)
Nếu chọn một số tròn để ghi lên cột mốc thời gian của những mùa Xuân lạc xứ, xa nhà thì tôi sẽ đề số 35/30 trên cột mốc năm nay. Đây không phải là số tuổi chín muồi của một cặp vợ chồng lý tưởng; cũng chẳng phải là hai con số cặp kè của sự phân chia bí ẩn nào đó. Nó chỉ đơn giản như những mùa xuân qua đếm bằng cuốn lịch trên tường và tóc bạc trên đầu. Con số đó là dấu chỉ của dòng thời gian nhớ nhớ, quên quên: 35 năm sống trên quê mẹ và 30 năm sống ở quê người. Ở tuổi về hưu, một người sống gần trọn đời giữa hai thế giới. Người ấy sẽ là ai ở giữa mùa Xuân?... Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
28/01/2011(Xem: 5087)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
25/01/2011(Xem: 4547)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
23/01/2011(Xem: 3534)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 3950)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 4611)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 5596)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 3432)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]