Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Tết nói chuyện xông nhà

18/01/201204:59(Xem: 6192)
Ngày Tết nói chuyện xông nhà

Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhởcho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyếtđịnh vận mệnh của mình và gia đình, những người thân...

c94aaaaaaaa.jpg

Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng,
và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.


Xôngnhà, cũng gọi xông đất, là vào nhà người nào đầu tiên trong ngày mồng một Tết.Tục xông nhà vào ngày Tết có từ lâu đời trong sinh hoạt văn hoá truyền thống củangười Việt Nam. Ý nghĩa của việc xông nhà là mang đến sự bình an, may mắn, hanhthông cho gia chủ (chủ nhà). Ai cũng muốn hưởng một năm mới với nhiều tốt đẹp,gặp nhiều vận may, gia đình an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, đây là ướcnguyện chung của mọi người.

Vớiniềm tin sự khởi đầu tốt đẹp sẽ mang đến tốt đẹp cho cả năm, một số người hết sứccẩn thận trong việc chọn đối tượng xông nhà. Người được chọn phải là người khoẻmạnh, tính tình vui vẻ, có nhiều thành công trong năm vừa qua. Có người còn chọnđối tượng xông nhà phải hạp tuổi hay hạp mạng (có ngũ hành tương sinh), hoặctên của người đến xông nhà phải đẹp, mang ý nghĩa của những điều tốt lành, maymắn, chẳng hạn như tên Tài, Lộc, Phát, Hiển, Đạt, Thịnh v.v… Chủ nhà thường dặndò đối tượng tỉ mỉ về thời gian đến xông nhà (lúc mấy giờ), dặn những câu chúctụng để mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên, qua một nămkhông phải ai cũng đạt được điều mong muốn, dù đã chọn được người đến xông nhàcó đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu.

Dùsao tục xông nhà cũng thể hiện những nguyện vọng, ước muốn chính đáng, dễthương, phản ánh phần nào đời sống văn hoá tinh thần của con người. Trên thực tế,muốn biến những mong muốn, ước vọng thành hiện thực, chúng ta phải có thái độ sốngđúng đắn, tích cực và có những hành động thiết thực chứ không thể chỉ mong cầuviễn vông. Người đam mê rượu chè cờ bạc, không chí thú làm ăn thì không thể nàogiàu có được dù ngày đầu năm mới được người giàu sang danh vọng đến xông nhà.Người ăn chơi trác táng, thân thể hao mòn thì làm sao khoẻ mạnh, sống lâu dùngười xông nhà đầu năm là một người tuổi cao, khỏe mạnh.

Cónhiều trường hợp vì lối sống không tốt, không biết cách cư xử trong các mốiquan hệ mà chủ nhà gặp phải những điều không mong muốn, khi ấy bao nhiêu tráchnhiệm đổ trút lên đầu người đến xông nhà. Chủ nhà cho là tại người xông nhà đầunăm đã mang đến những điều không may mắn khiến cho mình phải vỡ nợ, hoặc bị tù,ốm đau bệnh hoạn, bị mất việc, vợ chồng bất hoà, con cái bỏ nhà đi hoang v.v..

Ngàyđầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh chongười xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và giađình, những người thân. Niềm tin và ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sựthất vọng, và những nỗi buồn có thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xôngnhà.

SONG DAO- MINH HANH DUC.jpg

Chư Tăng hóa trang thành ngài Di Lặc đi chúc Tếtđầu Xuân,
một nét đẹp văn hóa Phật giáo cần được nhân rộng-Ảnh: Quảng Trọng Bạch

Để một năm mới có nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự may mắn, ngày đầu xuânchúng ta hãy mở rộng vòng tay thân ái đối với mọi người bằng tất cả sự chânthành, thiết lập thật tốt các mối quan hệ, biết sống cho điều thiện. Để có mộtnăm mới đạt nhiều thành tựu, chúng ta cần nỗ lực, chuyên cần, tích cực phấn đấu.Có như thế thì những điều mong ước đầu năm mới trở thành hiện thực.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2014(Xem: 5279)
Ăn Tết xưa nay đã trở thành một ngày hội lớn nhất trong năm của nhân loại. Riêng dân tộc VN qua bao đời đã có rất nhiều phong tục cổ truyền rất phong phú như đưa Táo Quân về trời, dựng nêu đón xuân, cúng giao thừa, mừng Nguyên Đán,tảo mộ, thăm hỏi, chúc tung.. nhất nhất đều hàm chứa những ý nghĩa thiêng liêng độc đáo. Trong giờ khắc năm cũ sắp tàn, mọi nhà cài then chặt cửa để sửa soạn đón năm mới trong sự xum họp đầm ấm của gia dình.Nhưng chính trong giây phút đợi
03/02/2014(Xem: 5191)
Lắng lòng nghe, ôi tiếng chuông huyền diệu, Cả lời kinh, tiếng tụng, niệm thành tâm, Chánh Điện uy nghiêm, lan tỏa hương trầm, Hàng Phật tử quì bên Thầy lễ bái.
03/02/2014(Xem: 5464)
Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình và từ nhỏ đến nay chưa bao giờ ăn tết xa nhà.Đùng một cái, năm nay xin làm tình nguyện viên phục vụ Lễ Hội Đường Sách cùng với các anh chị của công ty sách Thái Hà.Thế là được bay vào Sài Gòn 10 ngày để được đón tết ở miền nam.Chưa bao giờ tôi có được cái tết vui như thế này. Trực ngoài Đường Sách Nguyễn Huệ từ sáng sớm đến nửa đêm nhưng chưa khi nào tôi thấy nhàn và an lạc như thế này. Thực sự là vậy.
02/02/2014(Xem: 5971)
Thường thì người đời trong những ngày tết rất bận bịu lo chợ búa, mua sắm, giết gà, giết lợn, gói giò chả, cúng tất niên, rồi lo rượu bia, đồ nhậu để li bì trong mấy ngày tết. Người con Phật thì thảnh thơi. Vì là Phật tử nên bàn thờ chỉ cần lọ hoa và đĩa trái cây. Vì ăn chay nên trong những ngày tết chỉ cần cơm rau dưa và những món ăn giản dị rẻ tiền mà ấm cũng và ngon vô cùng. Sáng 30 tết tôi đến thăm Ni sư Như Hiền tại tổ đình Huê Lâm quận 11 thành phố Hồ Chí Minh.Chúng tôi bên nhau và được ni sư kể cho biết bao nhiêu chuyện kỳ lạ và lý thú về những chuyến đi hoằng pháp khắp bốn phương trời, trong và ngoài nước. Tôi học được biết bao nhiêu bài học quý giá qua những câu chuyện của ni sư trong nước cũng như ở nước ngoài.
01/02/2014(Xem: 8860)
Từ Trạch Pháp này rất quen thuộc trong Phật Giáo, nhưng đã có mấy người Phật tử chịu tìm hiểu tận tường. Do vậy, trong khóa tu Gieo Duyên cuối năm 2013 tại Tự Viện Pháp Bảo, Sydney, chúng tôi trong Ban Giáo Thọ phụ trách giảng giải chủ đề này trong ba buổi học để học viên nắm vững được đầy đủ hơn, ngõ hầu vui thích học pháp và như vậy mới dễ dàng cho việc ứng dụng giáo pháp vào đời sống thường nhật. Trạch pháp - chọn pháp – nói đủ là trạch pháp giác phần hay pháp giác ý. Dùng trí tuệ lựa chọn, phân biệt đúng sai, thật giả của các pháp để chọn chân bỏ giả thẳng hướng tới Bồ Đề, là một trong bảy pháp giác chi như lời Phật dạy.
01/02/2014(Xem: 7537)
Không gian vũ trụ mênh mông vô định hướng, nhưng không gian cũng chỉ là sự tích tập, buông xả mà thôi. Tích tập là duyên sinh tụ hội của vạn pháp, và buông xả là sự lặng thinh tuyệt đối của không gian vô định như thuở nào vô thủy vô chung. Cuộc sống con người cũng vậy, không phải từ lúc sinh ra cho
01/02/2014(Xem: 5550)
Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, hết nơi này bão tố, đến nơi kia cháy rừng… Lòng người không khỏi xốn xang trước bao cảnh thương tâm. Người con Phật ngoài nổi xót thương cho kiếp nhân sinh, còn canh cánh bên lòng niềm khắc khoải chưa thoát vòng luân hồi sinh tử. Nếu có chút niềm vui nào chăng, chỉ là niềm vui đang được tu học Phật Pháp, hướng đến một tương lai chứng đạo giải thoát, không còn đau khổ trong cảnh tù đày sinh tử nữa.
01/02/2014(Xem: 5581)
Ngày Tết là một dịp để trở về với gia đình, với bè bạn, với làng xóm, với quê hương, và nếu mở rộng lòng mình hơn nữa thì ngày Tết cũng là một dịp để quay về với kỷ niệm, với tuổi thơ, với một vài quãng đời xa xưa nào đó vẫn còn in đậm trong tâm thức mình. Dù xa qu
01/02/2014(Xem: 7296)
Cuồn cuộn trùng dương sóng trắng phau, Ai ngờ thoắt bỗng hoá nương dâu! (*) Vào xuân nào nghĩ hoa tơi cánh, Chợp mắt thì ra tóc đổi màu!
01/02/2014(Xem: 5356)
Ngày nay ít ai biết được loài hoa được cha ông ta liệt kê vào bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" chính là mai trắng. Thân dáng mảnh dẻ nhưng cứng cáp, sau nắng gắt, gió đông vẫn nở hoa trắng tinh khiết, hương thơm lại nhẹ nhàng, kín đáo, nên người xưa ví hoa mai với khí phách của người quân tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567