Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân lý vẫn rạng ngời và Nhân quả vẫn công minh

20/01/202104:55(Xem: 7389)
Chân lý vẫn rạng ngời và Nhân quả vẫn công minh

duc phat thanh dao

CHÂN LÝ VẪN RẠNG NGỜI

và NHÂN QUẢ VẪN CÔNG MINH


(Kỷ niệm ngày Tất Đạt Đa Thành Đạo 8/12 Canh Tý và ngày lịch sử Hoa Kỳ 20/01/2021) (1)


Bồ Tát Hộ Minh khi ở trên cung trời Đâu Suất, đã quan sát thấy nơi dục giới cõi Ta bà, nhất là nơi Ấn Độ với rất nhiều mối Đạo, phân chia giai cấp trầm trọng, để hòng nô dịch, bóc lột và cai trị người dân, họ chạy theo Ngũ Dục (Tài, sắc, danh, ăn, ngủ) khiến con người bị thiêu đốt bởi lục dục thất tình tiêu cực của chính bản thân mình.

Vì vậy, lòng bi mẫn vô lượng thúc giục Bồ Tát Hộ Minh đản sinh vào hoàng tộc Tịnh Phạn vương (trở thành Thái Tử Tất Đạt Đa). Với cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng rồi cũng vì lòng Từ bi khi thấy, biết được “sanh. già, bệnh, chết” đang hoành hành gây khổ đau cho thế gian này, nhưng chưa ai giải cứu được, cả vua cha cũng đành bất lực. Ngài đành giả từ hoàng cung, để vào rừng sâu “tìm chân lý”. Mục đích đặc biệt là để “khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến” tức là Mở bày cho mọi người sáng tỏ được tri kiến Phật”.

Từ đó muốn thực hiện tâm nguyện cao đẹp ấy, phải suốt sáu năm khổ hạnh chốn rừng già, rồi bốn mươi chín ngày chiến đấu với ma quân dưới cội Bồ đề và suốt bốn mươi chín năm “một bát cơm ngàn nhà, thân chơi muôn dặm xa, mắt thương xem trần thế, mây trắng hỏi đường qua”. Hạnh nguyện làm kẻ “ăn xin” để được gần gũi mà có duyên hóa độ chúng sanh, truyền dạy về đạo giải thoát cho tất cả những người ô trược, đau khổ đang trầm chìm trong biển sinh tử luân hồi, cũng khá nguy hiểm với đầy gian nan thử thách, phải đối đầu với “lục sư ngoại đạo” luôn “đố kỵ” và tìm cách vu oan, hãm hại Ngài.

Dù vậy, Ngài vẫn miệt mài, hằng ngày dẫn đoàn đệ tử, ngụ trong rừng, lặn lội hóa duyên khắp nơi, đến giờ ngọ, về ngồi dưới những gốc cây, thọ trai, rồi kinh hành, hầu bảo toàn tâm nguyện, thứ nhất, Ngài muốn truyền đi thông điệp “hãy sống đơn giãn, lội bộ, để tăng cường, giữ gìn sức khỏe và bảo vệ thiên nhiên”, thứ hai, Ngài chỉ rõ cho mọi người thấy và sống lại “Phật tánh” (quyền căn bản, tối thượng) của mình, để sáng suốt nhìn thấy rõ chánh, tà, hư, thật và tin sâu vào nhân quả để không bị mê hoặc mà tự lực hành trì, vươn lên, không lệ thuộc vào thần linh và gieo duyên hóa độ, một cách bình dị, từ đó dễ thâm nhập vào lòng người và đã khai ngộ cũng như cứu độ được rất nhiều người, từ vua quan, trưởng giả, cho đến những người cùng đinh, báo hiệu cho sự giải trừ giai cấp một cách êm đẹp và mọi người phấn khởi hướng theo Phật.

Chúng ta cũng nên biết rằng: “Theo kinh Ariyapariyesana, sau khi thành đạo, Đức Phật băn khoăn có nên chuyển bánh xe pháp hay thị hiện Niết bàn. Bởi Ngài chiêm nghiệm và quán chiếu sâu vào pháp do Ngài mới chứng được là sâu thẳm, vi diệu, cao quý, siêu lý luận, chỉ có người trí mới thấu hiểu, còn phần nhiều chúng sinh vì đam mê ái dục khó mà thấy được pháp lý duyên khởi, khó mà thấy được chân lý tất cả hành là tịch tịnh… Một giáo lý chỉ có người trí mới thấu hiểu, chỉ có những con người ly trần diệt nhiễm mới liễu ngộ thì thử hỏi ở thế gian được bao nhiêu người?”

Nhưng rất may cho thế gian này, đấng Phạm Thiên, bậc thiên chủ của ba cõi, hiểu được tâm ý của Đức Phật, cho nên với tâm thành, ông cùng thân bằng quyến thuộc và đoàn tùy tùng, cùng tiến về Bồ Đề Đạo Tràng, chắp hai tay, thỉnh cầu Đức Phật nên lưu lại trần gian để truyền dạy giáo pháp giải thoát. Cũng vì lòng bi mẫn Ngài chấp nhận.

Khi giác ngộ dưới cội Bồ đề, Ngài thấy rõ được sự “vô thường, khổ…” của thế gian, ngay cả “ngai vàng” vững chắc, những danh vọng và những tiện nghi của cải vật chất này, rồi cũng thành tro bụi, chỉ có chân lý, phần tinh thần và tâm linh, tuy vô hình, không thấy được, nhưng mới trường tồn và theo ta mãi mãi, nên Ngài luôn suy tư, buông xả tất cả và hướng về một con đường cao đẹp, có như vậy gia tài giáo lý đồ sộ với “Tam tạng kinh điển” đã cứu độ cho biết bao loài và hồng danh cũng như dòng họ Thích Ca của Ngài mới còn lưu vang mãi với thời gian và không gian cho đến hôm nay.

Khi đã biết sự nguy hiểm của “bản ngã” và tác hại của “ngũ dục” hiểu được nghiệp lực của trần gian, Ngài giống như vị lương y, biết bệnh cho thuốc, nên phải tùy theo căn cơ, nghiệp lực mà có Pháp vi diệu thích hợp như: Tứ đế, duyên khởi, luân hồi, nhân quả … để khai thị và hóa độ chúng sanh, nhưng “thân giáo” là quan trọng nhất.

Từ đó để đối trị với ‘bản ngã” và “ngũ dục” Ngài đã dạy và hướng dẫn chúng đệ tử phải hằng ngày hành pháp “xin ăn”, sống theo tinh thần “ít muốn, biết đủ” với tâm nguyện “tam thường bất túc”, “lấy giới luật và khổ làm thầy”. Do vậy, Phật Pháp cao siêu, nhưng rất nhiệm mầu, và thực tiễn, chỉ mang hạnh phúc, an lành đến với mọi người, ai tin tưởng, biết buông xả, quay vào trong để quán chiếu và tinh tấn thực hành theo những lời dạy của Ngài, sẽ đạt được giải thoát, giác ngộ, vì giáo Pháp của Ngài chỉ có một vị, đó là vị giải thoát và “Giải thoát chỉ có thể đạt được qua tu tập, chứ không phải qua bàn luận” từ đó giáo đoàn của Ngài có nhiều người chứng đắc và mỗi ngày một phát triển, từ Ấn Độ rồi lan tõa ra khắp toàn cầu.

Do nhiều lợi ích, một hấp lực mạnh, quần chúng hướng theo Phật Pháp quá nhiều, cho nên Đạo Phật phát triển nhanh, từ đó tà ma ngoại đạo lo sợ, sanh ra sự “đố kỵ” và đánh phá, vu oan giáng họa, nhiều điều, nhưng với “lòng từ bi đầy trí tuệ” của Đức Phật, đã chuyển hóa tất cả và hiên ngang dẫn đoàn đệ tử tiến bước.

Đến ngày 15 tháng 12 năm 1999, theo đề nghị của 34 quốc gia, để tôn vinh giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật, Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế và Unesco chọn đạo Phật là một tôn giáo tiêu biểu cho hòa bình. Chính vì vậy ngày nay Phật giáo được truyền bá khắp năm châu, phần lớn trên các quốc gia tân tiến bằng con đường trí thức và khoa học. Thế giới đón nhận Phật giáo như một gia bảo của nhân loại, để các Pháp Tu thiền được đưa vào trong trường học, nhà tù và ngành cảnh sát tại một số nước Âu Mỹ.

Phật Pháp là chân lý, vẫn lợi ích sáng ngời, luật nhân quả cũng là chân lý, nên vẫn mãi công minh hiện hữu. Do vậy Đức Phật mặc dầu đã giác ngộ viên mãn, nhưng vẫn không thoát khỏi nghiệp lực, qua việc chính bản thân đức Phật cũng đã từng bị nhức đầu ba ngày do các đời trước đã từng đập đầu cá, đã từng bị mưu sát chảy máu chân, đã từng phải ăn lúa ngựa, do trong tiền kiếp thấy Vua tôn kính và cúng dường Phật Tỳ Bà Diệp và Chư Tăng, nên sanh tâm ganh ghét, từ đó Nhân Đề Kỳ Lợi giận dữ mở ra những lời thóa mạ “Lũ đạo nhân trọc đầu đáng ra phải ăn lúa mạch nuôi ngựa, chứ lẽ đâu được hưởng thức ăn ngon lành như thế?” Lại hỏi năm trăm học trò: “Thầy nói như vậy có đúng hay không?” Lũ học trò thưa “Thầy nói không sai tí nào”. Đức Phật dạy “Bà La Môn lúc đó chính là thân ta hiện tại, còn năm trăm học trò chính là năm trăm vị La Hán hiện thời”.. Nhân quả rất công minh là vậy. Tuy nhiên khi đã hiểu và hành trì Phật Pháp thì dầu có trả quả, nhưng tâm thái rất an nhiên tự tại, nhận quả đưa đến có đau, nhưng lại không có khổ, trả quả mà như không trả. Mầu nhiệm của Phật Pháp là ở chỗ này !

Hôm nay là ngày mùng tám tháng mười hai (8/12) kỷ niệm ngày Thành Đạo của Thái Tử Tất Đạt Đa, chúng ta ôn về hạnh nguyện và di sản của Ngài, để vững bước tiến lên con đường giải thoát, giác ngộ. Nhưng cũng là ngày lịch sử TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC TỔNG THỐNG của nước Mỹ (20/01/2021). Trong một cuộc bầu cử đầy tranh cãi và nhiều bất thường, chúng ta cũng cần nên biết đôi điều.

Ôn cố tri tân, “ngũ dục” che mờ lý trí, nên vẫn luôn là những hấp dẫn khá mãnh liệt, khiến con người phải luôn theo đuổi, nên cũng lắm “âm mưu thủ đoạn” hãm hại lẫn nhau, mà tranh giành quyền lợi. Tại nước Mỹ, một quốc gia Cộng Hòa tiên tiến, là thành trì của nền Tự Do Dân Chủ, đến nay đã gần 250 năm hình thành và phát triển, trở thành một “vùng đất hứa” cho nhiều người mơ ước.

Do quá hào phóng và tôn trọng quyền tự do dân chủ, nên suốt nhiều chục năm nay, đã bị các thế lực xấu và ma quỷ lợi dụng, dòm ngó, tìm cách xâm nhập, dùng “ngũ dục” để mua chuộc, tạo nên một “Deep State” (thế lực chính phủ ngầm) hòng khuynh loát và điều khiển.  

Donald J Trump là tổng thống thứ 45, là tỷ phú giàu có của nước Mỹ. Trước khi nhậm chức, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình. Ông đúng ra, đã đến cái tuổi về hưu “vui thú điền viên” và thụ hưởng thoải mái với “đế chế Trump” và sự nghiệp đồ sộ của mình. Nhưng khi thấy được “đầm lầy Washington” với đầy “gian lận, tham nhũng, thối nát” và “hủ bại” cần phải chấn chỉnh lại, để cứu nguy đất nước, nên năm 2016 ông đã mạnh dạn ra tranh cử và được làm Tổng Thống thừ 45 của Mỹ, không nhận lương. 

Với khẩu hiệu nổi tiếng:“Nước Mỹ trên hết”(America First) và “Làm Hoa Kỳ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again) cũng như phát biểu trong ngày đăng quang là sẽ “tát cạn đầm lầy” nên sau khi nhận chức tổng thống, ông phải đối diện với “thù trong, giặc ngoài” và sự “luận tội” cũng như sự nhiễu nhũng của đảng Dân Chủ đối lập, trong suốt nhiệm kỳ, cho đến còn 7 ngày nữa là giao quyền hành vẫn còn bị “luận tội”. Nhưng ông cũng vững vàng vượt qua và đã giúp cho nền kinh tế của Hoa Kỳ có những bước tiến và thành tựu (2) mà hầu hết các chuyên gia kinh tế trước đó đều tin là điều không thể:

Đặc biệt nhất là việc Đảng Dân Chủ Mỹ và “thế lực chính phủ ngầm” dùng bầu cử 2020 để lật đổ hợp pháp chính quyền Trump, thì Donald Trump “tương kế tựu kế” dùng cuộc bầu cử năm 2020, với gần 80 triệu người dân ủng hộ, để “minh bạch” tất cả, cho lộ rõ những khuôn mặt và thế lực xấu, ác, giúp cho toàn dân Mỹ tỉnh thức và toàn thế giới thấy rõ được mọi việc, để phân biệt thiện ác, chánh tà, gian xảo, phản bội và ai là người trung thành, chánh trực, để mà có biện pháp thích ứng và lên kế hoạch hoàn thiện lại thể chế.

Trong thời gian qua, luật nhân quả vẫn luôn hiện hành, mà cụ thể và rõ ràng mới nhất là việc hủy bỏ những di sản của nhau, tranh nhau “luận tội và bịt miệng Tổng thống Trump” để các lãnh đạo của các hảng công nghệ lớn về truyền thông (Big Tech) đang bị điều tra cũng như chứng khoáng bị bay mất nhiều chục tỷ dollar và chắc là phải trả quả khủng khiếp tiếp nhiều hơn nữa.

Là chứng nhân lịch sử, là người tri thức, hiểu biết về chân lý luôn rạng ngời, nhất là “lý duyên khởi” và “luật nhân quả” mãi công minh, đã tường tận chứng kiến Covid-19 hoành hành, nhiều cảm xúc cho những thăng trầm của con người và sự thịnh suy của thế cuộc, tất cả đều do “hướng ra ngoài” tha hồ chạy theo “ngũ dục” tạo nên vô vàn nghiệp lực, để phải chịu nhiều oan trái và khốn khổ trên cuộc đời.

Tất cả chúng ta đang nằm giữa dòng chảy của cuộc đời, nếu không biết vận dụng Phật Pháp và tình hình chính trị của nước Mỹ hiện nay, để thấy rõ sự “vô thường, khổ…” của cuộc đời, sự nguy hại của “tham, sân, si” cũng như “thông điệp” của Covid-19, mà quay vào trong, “ở yên một chỗ” phát huy tối đa “Phật tánh”, hầu quán chiếu, buông xả và xa rời “ngũ dục”, để tinh tấn tu tập, bơi lội vào bờ, thì chúng ta sẽ ôm theo những nghiệp dĩ đã gieo, chìm sâu vào biển khổ mà thôi !

Đức Phật đã từ bi tìm chân lý và “chỉ dẫn đường tốt cho người, nhưng nghe rồi mà không đi, thì không phải lỗi của người dẫn đường”. Donald Trump đã làm “minh bạch” nhiều điều, phân minh nhiều việc, đặc biệt là kích hoạt cho toàn dân sống lại “quyền căn bản của con người”(We are the People) qua vạch trần việc “gian lận bầu cử 2020”. Trump đã giúp cho dân Mỹ biết rõ quyền hạn của lá phiếu, mà không phát huy quyền của từng người qua lá phiếu bầu để chọn người tài đức ra lãnh đạo và phụng sự nhân dân cũng như bảo toàn giá trị cao đẹp Cộng Hòa Tự Do Dân Chủ của Mỹ, thì không phải lỗi của Trump.

Nhân Tưởng Niệm Ngày Thành Đạo, 8/12, nguyện cầu mọi người tinh tấn tu tập, để có được “tâm an lạc” hầu thế giới được an lạc theo và cầu nguyện cho Ngày 20/01/2021 thành ngày lịch sử tốt đẹp cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, để vẫn mãi là “Miền Đất Hứa” cho nhân loại. Hầu giữ vững CHÂN LÝ VẪN RẠNG NGỜI và NHÂN QUẢ VẪN CÔNG MINH.

Viết tại Chùa Pháp Hoa SA, ngày 19/01/2021 (mùng 7/12/Canh Tý) 
  Thích Viên Thành



Ghi chú:

(1) Mùng 8 tháng 12 âm lịch hằng năm là Lễ tưởng niệm ngày Thành Đạo của Thái Tử Tất Đa, ngày giác ngộ và mang ánh sáng chân lý soi rọi vào nhân gian. Giúp cho nhiều người hành trì theo và được giải thoát, giác ngộ. Đặc biệt năm nay, nhằm vào 20/01/2021 là ngày TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC TỔNG THỐNG tại Hoa Kỳ, với gần 30 ngàn vệ binh được huy động, một không khí căng thẳng, trên toàn thế giới phải nín thở theo dõi.

(2) Những thành tựu trong 4 năm của TT Trump * Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%. *Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm, hiện chỉ ở mức 3,9%.. * Thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27%.. * Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Và rất nhiều nền tảng cũng như thành tựu khác được thể hiện (Theo nghesiviet.vn). * Đặc biệt là cho xây dựng hoàn thành “bức tường biên giới” với Mexico, để chống tệ nạn buôn lậu và “nhập cư bất hợp pháp”   * Giữ đúng và hoàn thành các lời hứa khi tranh cử, theo thống kê mới nhất của Thư Ký Tòa Bạch Ốc vừa công bố là 605 mặt thành tựu.              
                                                                                            

Về ngoại giao: đã xoay trục về Á châu, hợp tác chặc chẽ với Ấn Độ, Nhật, Úc, phe “ngũ nhãn” và nhiều nước trong Hiệp Hội Quốc Gia Đông Nam Á, xây dựng được nền hòa bình tại Trung đông, qua việc bắt tay nhau của các nước Ả Rập với Do Thái, cũng như hạn chế “vũ khí hạt nhân” khi bắt tay với Bắc Triều Tiên. Đặc biệt là việc vạch trần, bộ mặt thật của “chế độ độc tài toàn trị Trung cộng” cho toàn thế giới cùng ý thức rõ mà lo đối phó. Để khỏi bị khuynh loát và lọt vào “bẫy nợ” qua chương trình “một vành đai, một con đường”.





***


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6637)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4860)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10106)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3624)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4825)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5057)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7549)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4236)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13462)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3629)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]