Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu chuyện bên lề một bài Pháp Tu tập làm sao để được an lạc ? (bài của Pt Thiện Giới)

10/01/202106:06(Xem: 3796)
Câu chuyện bên lề một bài Pháp Tu tập làm sao để được an lạc ? (bài của Pt Thiện Giới)

ht nhu dien 2021-b

Câu chuyện bên lề một bài Pháp

Tu tập làm sao để được an lạc??

của HT Thích Như Điển

 

Bài viết của Phật tử Hoa Lan Thiện Giới


Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng!

 

Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ. 

 

Vì trong nhà có anh bạn thiện hữu tri thức Thiện Khải rất giỏi về vi tính, nên Nhật Hưng phải cầu cứu Hoa Lan chỉ cách kéo chương trình Zoom xuống, nhưng cả hai đều quá dở, kéo lên kéo xuống một hồi không được đành bó tay. 

Cuối cùng phải chọn giải pháp vào Facebook, kết nối với Tổ Đình Viên Giác cho dễ dàng. Sau khi dặn dò nhau nhớ nạp điện vào máy cho đầy đủ và sửa soạn cơm tối cho thật sớm, rồi cúp máy chia tay. 

 

Giờ hoàng đạo cũng đến, Nhật Hưng đã vào được pháp thoại và tìm kiếm người quen, nhưng vẫn thấy biệt tăm. Cô nàng biết bạn vàng đang lạc đường nên bắn ngay cho một cái link tiến thẳng đến Tổ Đình Viên Giác.

 

Hoa Lan lò dò bước vào thấy Hòa Thượng đang quay lưng về phía mình, mắt hướng về màn hình trước mặt thao thao bất tuyệt giảng về lòng từ bi, đưa ra hình ảnh ngài Đạt Lai Lạt Ma với "Nụ cười bất diệt". Thì ra hôm nay Hòa Thượng giảng về đề tài: "Tu tập làm sao để được an lạc??".

 

Tôi muốn thả một cái like  cho Thầy, nhưng rất thận trọng vì sợ bấm nhầm qua cái thả tim  bên cạnh sẽ mang tội bất kính. Tôi ngồi bất động thưởng thức những lời pháp nhũ của Thầy như chạy khắp toàn thân. Chỉ sau một tiếng là chấm dứt trong nuối tiếc và đến phần vấn đáp đặt câu hỏi, văn nghệ cúng dường. Vì tôi không vào Zoom nên không được trực tuyến vấn đáp với Thầy, chỉ được nghe đằng sau lưng. Và không được thấy dung nhan Thầy MC Thiện Trí hướng dẫn chương trình. Cô Diệu Hiền chắc biết Hòa Thượng thích bài thơ Nhớ Chùa của thi sĩ Huyền Không nên ngâm tặng trước cho Hòa Thượng sau đến đại chúng, giọng ngâm rất hay và chuyên nghiệp. Thế mà một Đạo hữu nào đó lại "còm" một câu rất chấn động: "Hòa Thượng ngâm bài này hay hơn!".

 

Sau 10 giờ đêm giờ Âu Châu, Nhật Hưng lại gọi điện thoại hỏi han về buổi pháp thoại vừa tan nhưng dư âm còn đọng lại. Tôi biết tỏng cô nàng muốn dọ ý xem tôi có muốn viết bài tường thuật hay không? Nàng bảo, chỉ có một bài Pháp mà những hai cây bút Nữ cùng xúm vào ca ngợi, sợ thiên hạ nói bọn mình là nịnh Thầy thì sao?

 

Tôi suy nghĩ trong sát na rồi trả lời thật hùng hồn. Phải viết chứ! Và cũng tùy cách viết mà thôi! Nếu chúng ta viết kiểu: "Chúng con xin đê đầu đảnh lễ Hòa Thượng, kính xin Người ban cho chúng con những dòng Pháp nhũ, Người là thuyền từ đưa chúng con đến bờ giác...", như lời văn của một bài tác bạch. 

Đấy không phải là sở trường của bọn mình. 

 

Cô nàng gật gù đồng ý, nhưng vẫn còn vớt vát:

-   Nhưng bài Pháp đâu nhiều ý tưởng mới lạ cho mình viết thành bài dài. Rồi hai đứa lại dẫm lên chân nhau, chẳng ai thèm đọc cả!

 

Ha Ha! Cô nàng quên mất óc sáng tạo của người cầm bút rồi sao? Chỉ cần một câu nói của Hòa Thượng thôi, ta có thể đem ra áp dụng vào đời sống hằng ngày, hoặc để chuyển hóa khổ đau, hay buông tất cả để được an lạc. Mục đích của sự tu tập để làm gì? Để mọi người ngưỡng mộ và kính trọng ta hay sao? Khen ta tu giỏi, có phước lớn là đã mãn nguyện??? Không, Hòa Thượng đã chỉ cho ta cái cứu cánh cuối cùng: Làm sao để được an lạc? Ngày nào còn khổ đau, còn vướng mắc là tu chưa đạt! 

 

Cuộc nói chuyện hậu pháp thoại càng ngày càng khởi sắc, khi tôi đưa ra một dàn bài và một tựa đề chung cho hai người cùng viết. Cô nàng Nhật Hưng lôi ngay giấy viết ra ghi chú:

1.  Hòa Thượng giảng về lòng từ, khi mua trái cây ta thường lựa trái tốt, còn trái xấu để cho ai?

.  Nhật Hưng sẽ viết về chuyện lựa xoài và sà lách. 

.  Hoa Lan sẽ viết về chuyện lựa trái vải.

2.  Hòa Thượng giảng về lòng từ với các sinh vật và cây cỏ. Nhật Hưng sẽ viết về chuyện con ruồi, còn Hoa Lan về chuyện con nhện.

Để hai bài đối chiếu xem ai đã tiêu hóa được những pháp thực trong bài giảng của Hòa Thượng. Khẩu giáo phải đi đôi với thân giáo. Giữa lý thuyết và thực hành không thể cách nhau quá xa!

 

Trước khi khai bút viết bài, tôi còn phát họa ra hai lá cờ cho hai nàng định hướng. Hoa Lan với hàng chữ: "Song kiếm hợp bích", hơi nhuốm màu kiếm hiệp nhưng sống động và gợi hình. 

Nhật Hưng với 4 chữ hay hơn: "Tả hữu phò Thầy", rất ư là chánh nghĩa. Ai dám bảo chúng tôi là nịnh Thầy? Chánh nhất định phải thắng tà!!! Chân lý ấy không bao giờ đổi thay! 


HT Như Dien_khoa tu 3 phat giao hoi nhap-2021

 

Trở về đề tài chính, bài Pháp thoại của HT Thích Như Điển "Tu tập làm sao để được an lạc??". Ngược lại dòng thời gian của 20 năm về trước, lần đầu tiên được nghe Pháp của Thầy là trọn bộ Kinh Pháp Hoa gồm 12 cuốn băng Cassette, nghe đi nghe lại nhiều lần đến nhão cả băng, phải lấy móng tay quay khi cuộn băng bị rối. Lúc ấy tâm của tôi cũng rối bời như cuộn băng, làm sao tôi nhận ra được cái Tri kiến Phật mà Thầy đã cố gắng diễn đạt trong lời Kinh. Lại còn câu nói như bom nổ: "Chúng ta là những vị Phật tương lai sẽ thành", lúc ấy tôi không dám nhận vì sợ mình sẽ bị thiên hạ ném đá hay sỉ vả như Bồ Tát Thường Bất Khinh mất thôi!!!

 

Thầy hay giảng các bộ Kinh lớn như Lăng Nghiêm, Đại Bảo Tích, Tịnh Độ Tông... và nhiều nhiều nữa. Đề tài nghe xong đã sợ, lại ngồi ở hàng đầu lúc nào cũng bị Thầy chiếu tướng. Chẳng hạn đang sắp sửa đi vào "Ngủ Thiền", nghe tiếng Thầy hỏi đến giật bắn cả người:

-   Cô Thiện Giới cho Thầy biết? Vị Tổ Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam là ai?

Trời Phật ơi, sao lại trúng tủ đến thế! Năm ngoái vừa nghe bài thuyết trình của HT Nguyên Siêu về vị Sư Tổ người Việt này, nên tôi mạnh dạn trả lời:

-   Dạ thưa Thầy, ngài Khương Tăng Hội ạ!

 

Thầy bảo đại chúng cho một tràng pháo tay khen ngợi và được Thầy thưởng một tượng Phật bằng đá thủy tinh be bé xinh xinh. Thầy hay mang quà tặng cho mọi người ham học Phật pháp, khi thì xâu chuỗi, lúc thì cuốn kinh. Gặp lúc Thầy vừa Hoằng Pháp bên Mỹ về, thế nào cũng được tờ 2 Đô La Mỹ quý hiếm, mang lại sự may mắn.

Cả một quãng thời gian dài theo Thầy nghe Pháp, biết bao nhiêu dấu ấn in sâu. Không biết cô đệ tử này đã tu tập được đến đâu? Lời Pháp nhũ của Thầy, cô có chuyển hóa được chút nào không? Tôi nghĩ là nhiều lắm! Ngày mới Quy Y với Thầy với pháp danh Thiện Giới, tâm hồn tôi tan nát như tương, nhưng hôm nay nghe bài giảng của Thầy, làm sao cho thân tâm được an lạc, tôi thấy dễ như không! Chẳng cần phải dụng công hay cố gắng, tâm lúc nào cũng rỗng như không và hay nở nụ cười. Chỉ có thế thôi! 

 

Thầy bảo muốn được như thế phải có lòng từ. Vâng, chẳng những từ bi với các động vật hữu tình mà cả đến vô tình như cỏ cây hoa lá. Nghĩ lại những chậu Lan tươi đẹp trong nhà tôi, tuy thật lòng yêu thương chúng đấy, chăm sóc tưới tẩm liền tay. Nhưng lại hay bỏ đi du lịch quá nhiều, khiến các nàng Lan héo úa rụng rơi. 

Sang đến các động vật nhỏ nhoi, tôi còn không dám giết nữa là con gà, con vịt. Do đó các nàng nhền nhện mới tác yêu tác quái trong nhà. Chỉ một thời gian ngắn không đuổi ruồi đập nhện, tôi trở thành một người phụ nữ lười biếng để nhà cửa bê bối cho nhện giăng phủ kín lối đi. Nhớ lời Thầy dạy, từ bi phải đi đôi với trí tuệ. Tôi làm cuộc tổng thanh tra, cầm chổi cán dài quơ đuổi từng con, khiến chúng bỏ chạy tan tác chim muông. Tôi chỉ đuổi chứ không giết đâu nhé! Còn tặng thêm một bài Chú vãng sanh và vài câu niệm Phật cho mau sớm đầu thai kiếp khác tốt đẹp hơn. 

 

Về việc Thầy biểu hiện lòng từ trong việc lựa chọn trái cây, tôi thấy mình cũng hơi quá đáng khi lựa trái vải. Muốn được ưng ý, tôi phải thọc tay xuống tận cuối thùng để lựa lên những trái vải mọng tròn. Với tiêu chuẩn, ai lựa trước sẽ được quả ngon, ai đến sau quả hư ráng chịu! Ôi, nguyên tắc trường đời là như vậy! Theo kiểu thuận mua vừa bán, không ai ép uổng ai! 

Nhớ lời Thầy giảng, từ đây tôi đi chợ nhanh hơn, gặp gì xếp phía trên cứ thuận tay bỏ vào xe đẩy, không cần nhìn ngó. Nhiều khi ra khỏi tiệm, thấy túi quít bị thối vài trái cũng vui thôi và khôn hơn nữa là tháo ra vứt bỏ trái thối vào ngay thùng rác, đừng để chồng thấy sẽ an lạc hơn. 

 

Câu hỏi Tu tập thế nào để được an lạc của Thầy, cũng lắm công phu, không phải chỉ nghe một bài Pháp là được ngay đâu? 

Đã từ lâu tôi bắt chước Thầy, mỗi ngày phải lạy Phật. Thầy lạy mỗi ngày 300 lạy, tôi chỉ là đệ tử hàng tép riu nên chỉ cần 100 lạy là ok! Thầy lạy từng chữ bộ Kinh Pháp Hoa, rồi Đại Bát Niết Bàn, tôi biết mình tội lỗi ngậm đầu nên lạy Hồng Danh Sám Hối.

Lúc đầu còn nhìn vào Kinh để xướng tên các Vị Phật, cả trăm cái danh hiệu làm sao nhớ nổi. 

Sau nghĩ lại, thấy Thầy mình sao có bộ óc nhớ dai, thuộc làu các kinh điển. Mình là học trò chưa đến nỗi tệ như ngài Châu Lợi Bàn Đà, có hai chữ Chổi và Quét cũng không nhớ nổi, nên quyết tâm học thuộc lòng tên từng vị Phật. Dĩ nhiên là trầy vây tróc vẩy, nhưng đến hôm nay tôi có thể hiên ngang tuyên bố với mọi người là tôi lạy sám hối không cần nhìn sách vở. Chẳng những thế tôi còn nhịp nhàng hít thở mỗi khi lên xuống và quán tưởng đến hạnh nguyện của từng vị Phật tôi xướng danh. Chẳng hạn, Chí tâm đảnh lễ Nam Mô A Súc Tỳ Hoan Hỷ Quang Phật. Tôi nghĩ ngay đến Phật A Súc Tỳ, ngài lúc nào cũng hoan hỷ, với nụ cười tỏa sáng, thế là tôi có ngay tâm an lạc giống Ngài. Hay những lúc suy tư, tôi quán ngay đến Vô Cấu Phật là tâm lại trong sáng ngay.

Câu chuyện bên lề quan trọng nhất vẫn là, do đâu Hòa Thượng của chúng ta lại bước chân vào chốn "Pháp thoại online của liên châu" với dàn máy móc hiện đại kết nối với toàn thế giới? Công đầu phải nhắc đến TT Thích Nguyên Tạng của Tu Viện Quảng Đức ở Úc châu. Thầy đã sáng lập ra diễn đàn này từ hơn 8 tháng nay và đã kết thúc khóa tu 8 tháng trong mùa Covid một cách thành công mỹ mãn với các Chứng Chỉ cấp cho những ai tham dự.

 

Với lời mời tham gia chương trình một cách thắm thiết và kính trọng, Hòa Thượng của chúng ta đã khai Pháp đầu năm. Không ngờ bài Pháp đã được các Phật tử dân cư mạng ủng hộ, ngưỡng mộ quá xá chừng! Chỉ trong vòng 5 ngày, đã lên đến hơn 18 ngàn lần truy cập. 

Theo chỉ số của youtube, trên 1 ngàn Đăng Ký (Subcribe) là được lập Kênh Youtube rồi! 

 

Nội dung chi tiết bài giảng của Hòa Thượng đã được chị Huệ Hương viết hết cả rồi, cộng thêm bài thơ tuyệt vời của chị Thanh Phi, tôi không thể lập lại sẽ bị lạc đề với những câu chuyện bên lề.

 

Để kết thúc bài viết, tôi muốn tri ân Sư Phụ tôi, HT Thích Như Điển, người đã âm thầm hay xách động tôi tu tập, để tôi đạt được trạng thái an lạc như hiện nay. Hình ảnh cùng Sư Phụ lạy từng chữ bộ Kinh Đại Bát Niết Bàn tại Chùa Viên Giác, dù chỉ một lần trong đời nhưng mãi mãi tôi không bao giờ quên. 

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. 

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

2021.

 





***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel




***

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2022(Xem: 6979)
Hai năm trước, khi tin Hòa Thượng Thích Minh Tâm viên tịch lan truyền khắp năm châu, ai ai cũng ngỡ ngàng thương tiếc. Hầu như các tự viện trên thế giới đều tổ chức lễ tưởng niệm tri ân Ngài. Tu Viện Quảng Đức cũng không ngoại lệ, buổi lễ truy niệm đã được tổ chức một cách trang nghiêm, trọng thể. Sau đó TT Thích Nguyên Tạng đã lên chương trình Hành Hương Âu Châu vào cuối tháng 7 năm 2015, với mục đích chính là tham dự lễ Đại Tường Tưởng Niệm HT Thích Minh Tâm, đồng thời dự lễ Khánh thành Chùa Khánh Anh. Phật tử TVQĐ thật hoan hỷ với tin này và đã cùng nhau lập ra kế hoạch tiết kiệm để tham dự chuyến Hành Hương Âu Châu.Thời gian hai năm tưởng là lâu, nhưng thoắt một cái ngày đi đã gần kề, mọi người nô nức chuẩn bị hành trang để lên đường. Phái đoàn Hành Hương có 83 người gồm:Melbourne: 38 người; Sydney: 21 người; Perth: 9 người;Adelaide: 5 người.
07/02/2022(Xem: 17854)
Kính đa tạ Thầy đã giới thiệu 14 lời vàng của HT Thích Trí Tịnh (1916-2014 ) một Bồ Tát thị hiện đã mang kho tàng kinh các đến với Phật Tử VN trong và ngoài nước nhưng cuối cùng di chúc để lại cho đời chỉ vỏn vẹn 14 lời vàng này lại là Kim Chỉ Nam cho những ai muốn tu tập giải thoát ( LÀM LÀNH-LÁNH DỮ-THƯƠNG NGƯỜI- THƯƠNG VẬT-ĂN CHAY-NIỆM PHẬT -TỤNG KINH ) và Bộ Toàn tập Kinh Hoa Nghiêm 4 quyển cũng như Ngũ Kinh Tịnh Độ mà Ngài đã thọ trì hằng ngày từ A lại da thức khởi phát.
24/01/2022(Xem: 5242)
Tuyển tập Hành Hương Tứ Đại Danh Sơn Trung Quốc 2007 do Tu Viện Quảng Đức tổ chức
19/01/2022(Xem: 5486)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 6192)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 5096)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 4109)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 5352)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 3896)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 3013)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567