Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

24/12/202004:08(Xem: 14816)
Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika)

Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh





Nam mô A Đi Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 127 về Thập tổ Bà Lật Thấp Bà ( còn gọi là Ngài Hiếp Tôn Giả)

Ngài cửu tổ từ lúc sanh ra, Ngài nằm trên giường suốt 50 năm, khi có Ngài Bát tổ đến nhà thì ngài Cữu tổ ngồi dậy đảnh lễ.

Còn ngài Thập tổ thì ở trong thai mẹ đến 60 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, được xem là hài nhi tóc bạc của PG Ấn Độ.
Sư phụ có kể chuyện về Đức Lão tử ở Trung quốc cũng ở trong thai mẹ đến 72 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, và Đức Lão tử thọ 120 tuổi, cọng với số tuổi trong thai mẹ, ông thọ thế đến 192 tuổi.

Ngài Cửu tổ  cho ngài Bà Lật Thấp Bà xuất gia lúc đó Ngài được 20 tuổi, thêm tuổi trong thai mẹ 60, Ngài được 80 tuổi .
Ngài phát đại nguyện lưng không dính chiếu, suốt đời không bao giờ ngủ, vì tự biết bản thân tu hành trễ nên cố gắng tu tập không thích ngủ nghỉ.

Ngài trở thành Thập tổ Ấn Độ sau khi được Sư phụ của ngài ấn chứng.

Ngài lên đường tới Hoa Thị Thành để giáo hoá. Ngài ngồi nghỉ dưới gốc cây đại thọ và chỉ tay nói :”Khi đất có màu vàng thì sẽ có thánh nhân xuất hiện”.
Ngài vừa nói xong, thì có một thanh niên dáng đẹp giàu sang đến chấp tay trước mặt Ngài. Ngài hỏi và được cậu thanh niên đối đáp thông suốt :
- con từ đâu đến?
- đáp tâm con chẳng thấy đến
- con dừng chỗ nào?
-đáp con không dừng chỗ nào.
- con có định một chỗ?
-đáp bạch Tổ, tâm nầy là tâm Phật, không đến, không dừng, không định.
- con chẳng phải là chư Phật.
-đáp chư Phật cũng chẳng phải không dừng, không tới, không trụ, thong dong, tự tại.

Lời đối đáp cuối cùng tỏ rõ căn tính Phật, Ngài Thập tổ liền ấn chứng truyền thừa cho người thanh niên là Tổ thứ mười một.

Sự ấn chứng nầy cũng trùng hợp với sự ấn chứng của Ngài Ngũ tổ Hoằng Nhẫn cho Ngài Lục Tổ Huệ Năng.
Sau khi Ngài Thập tổ ấn chứng và truyền kệ truyền pháp, Ngài nhập diệt vào Niết Bàn.

Bạch Sư Phụ, quý Tổ Ấn chứng truyền thừa rất nhẹ nhàng, chỉ rõ Phật tánh là Chơn tâm thường trú trong tất cả mọi loài chúng sanh, nhưng vì vô minh của phiền não thất tình lục dục chi phối mà trôi lăn trong biển khổ của sáu nẽo luân hồi.

Tu là cõi phúc. Tham muốn không dừng là dây oan trói buộc .
Hoan hỉ, từ bi, buông xả thì tự tại trong pháp giới bao la thanh tịnh.

Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày SP ban cho một bài pháp Phật từ hơn hai mươi lăm thế kỷ luôn vẫn thiết thực cho hành giả mọi thời muốn tìm đến con đường giải thoát ra khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
( Montréal, Canada).


10_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Lat Thap Ba


Ấn Độ cũng có hài nhi tóc bạc ! 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp kkhi nghe pháp thoại
về Thập Tổ Hiếp Tôn Giả. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Thập Tổ Bà Lật Thấp Bà, hài nhi tóc bạc!
Sáu mươi năm ....trong thai mẹ ôm đeo
Sau này xuất gia : Hiếp Tôn Giả, Cần Tỳ Kheo, 
Gặp Sư Phụ từ lúc hai mươi ....hông không dính chiếu!


Chắc hẳn túc duyên gì thẩm sâu... đầy thiên khiếu? 
Thọ cụ túc rồi, Sư Phụ gọi đến truyền trao
Chánh pháp Nhãn tạng qua kệ như sau:
"Chơn lý vốn không tên 
Nhơn tên bày chơn lý 
Nhận được pháp chơn thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy".

Vân du đến nước Hoa Thị, ngày kia tạm nghỉ 
Dưới gốc bồ đề tiên đoán có thánh nhân 
Khi đất biến hoá vàng ròng ... chỉ một lần 
Ngay tức khắc có chàng trai xuất hiện ! 

Điều lạ kỳ ...  bản thể chân tâm được nhận diện 
Sau đối đáp ...ấn chứng tài nhân ngộ lý huyền vi 
Không nghi ngờ ...trao  chánh pháp nhãn tạng tức thì 
Phú Na Dạ Xa  ....Tổ tiếp theo truyền đăng tục diệm.
Đa tạ Giảng Sư  lồng  vào thí dụ chứng nghiệm 
Có kiên trì, quyết tâm ...Cửa Đạo sẳn sàng 
Miễn là Ăn, Mặc, Ở, giảm thiểu thời gian 
Sẽ luôn thấy ra ...để thuyết  chân  thật nghĩa  !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2014(Xem: 43956)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4514)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4434)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4366)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6476)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4767)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4182)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25689)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24494)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 21627)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]