Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

25/10/202020:24(Xem: 14910)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, người đặt nền móng cho Thiền phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Ngài ra đời khoảng cuối thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 9.

Nhà của Ngài ở gần chùa Thiên Hoàng nên mỗi ngày ngài đều đem 10 chiếc bánh bao đến chùa cúng dường Sư Phụ Đạo Ngộ. Mỗi lần nhận bánh xong, Sư phụ gởi tặng lại cho ngài một cái và nói: "Ta cho con và hồi hướng phước báo đến con cháu của gia đình con".

Trải qua một thời gian suy ngẫm, ngài tự hỏi "tại sao bánh bao của mình đem cúng dường cho Sư phụ mà Sư phụ tặng ngược lại cho mình, chắc Sư phụ có ý gì đây", nên ngài đến hỏi Sư phụ và được ngài trả lời: "Bánh của con đem đến, ta cho lại con, thì có lỗi gì?". Ngài hiểu được diệu ý và liền xin xuất gia.

Sư phụ Đạo Ngộ khai thị: " trước đây con sùng phước thiện, nay lại tin lời của ta, vậy Sư phụ cho con pháp danh là Sùng Tín". Từ đó ngài theo làm thị giả hầu cận Sư phụ 3 năm.

Sư phụ giải thích "Sùng Tín" có nghĩa là người xem trọng niềm tin, tôn trọng niềm tin, người có niềm tín tâm trọn vẹn đầy đủ. Niềm tín tâm đó chính  là nội tín, tin trong tâm mình có Phật, từ nay kết hợp với "ngoại tín" niềm tin bên ngoài, nơi Sư phụ dẫn dắt nương theo Chánh Pháp tu tập, từ từ Phật tánh sẽ hiển lộ.



Một ngày kia, ngài thưa: "Con đến tu học với Sư Phụ lâu rồi mà chưa được Sư phụ chỉ dạy điều gì".

Sư Phụ Đạo Ngộ đáp: "Từ ngày con đến đây, ta chưa từng dạy con hay sao ?." Ngài hỏi lại: "Sư phụ chỉ dạy ở chỗ nào?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Con dâng trà, ta tiếp. Con xá lui, ta gật đầu. Đó không phải là chỉ dạy tâm yếu hay sao ?".

Ngài nghe đến đây hội ngộ được đôi chút về tâm yếu vô ngôn và lại hỏi thêm: "Làm sao con gìn giữ?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Mặc tính tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng, chỉ hết tâm phàm, không có thánh giải khác." Nghe câu này Ngài liền triệt ngộ, sụp lạy và lễ tạ Sư phụ.


Bạch Sư Phụ, khi học bài này về Ngài Sùng Tín, con nhớ lại nhiều năm trước, lúc Sư phụ qua Canada thăm con, con cúng dường thức ăn Sư Phụ và được SP gật đầu hứa khả vô ngôn, tuy con không có ngộ điều gì nhưng cảm thấy hoan hỷ trong lòng vô cùng.

Ngài xuất gia nên chờ sự tâm đắc. Tâm đắc là lặng thinh, giữ cái Chân Như tánh Thấy Thanh Tịnh, không cần cầu giải thoát.

Sau khi ngộ đạo, Ngài đến Long Đàm để giáo hoá và từ đó chúng đệ tử tôn xưng ngài là Long Đàm Thiền Sư. Tại đây chúng đệ tử xa gần về tu học rất đông, trong đó nổi tiếng nhất là Thiền Sư Tuyên Giám Đức Sơn, được ngài giáo hóa và ngộ đạo.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày chúng con được SP truyền ban cho một bài pháp chứng đạo kỳ đặc của một vị tổ khác nhau, giúp cho chúng con thêm hành trang pháp mầu trên đường tu đến tự giải thoát đạt đạo.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)







126_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Sung Tin



Thấy thì liền thấy, suy nghĩ là sai ! 



Con kính gửi Thầy bài thơ học pháp về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, con tin rằng lần này

sẽ đúng với lời Thầy giảng vì nghe lại nhiều lần. Còn bài thơ hôm trước chỉ viết

khi Thầy vừa dứt pháp thoại nên có lẽ chẳng đạt ý. Kính đa tạ Thầy, HH 


Đúng thật ... Bố thí cúng dường, đệ nhất lục độ ! 

Thiếu thời gia cảnh chuyên bán bánh bao, 

Cúng dường ngày mười, nhận một trả lại ...là sao? 

Ban ân huệ con cháu ...LỖI GÌ ? Thầy khai thị ! 

“Chợt nhận cái của Ta “ hiểu lời đạt ý !

Giải ngộ lần đầu khấn nguyện xuất gia

Vô ngôn tâm yếu ( gật đầu, tiếp nhận ) thật sâu xa
Công đức phủ trùm ..thượng đường Ngài Long Đàm Sùng Tín ! 



Đức Sơn Tuyên Giám“ Điểm cái tâm  nào là chính “? 

“Đã gần đến Long Đàm” ....đảnh lễ, khấu đầu 

Không thưởng ngoạn... sẽ được Như Ý châu 

“Hoà Thượng” ... lời nói bên ngoài hỏi gì Chơn Như Bát Nhã ? 

Muốn trở thành Tăng, Ni cần buông bản ngã, 

Phân biệt, so đo  ...chưa biết “Ai là Ngươi!  “

“Chỉ hết  tâm phàm ! “Long Nữ trong sát na ...cười 

“Mặc tánh tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng “.

Tự tánh như như ... bình đẳng, thanh thản !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



***

Trở về Mục Lục Bài Giảng
Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2011(Xem: 10700)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
13/03/2011(Xem: 6632)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này.
10/03/2011(Xem: 11895)
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận ra quả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
09/03/2011(Xem: 11094)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
04/03/2011(Xem: 5508)
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâm dũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
04/03/2011(Xem: 10766)
Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị.
04/03/2011(Xem: 8402)
Một hôm, Hàn Sơn hỏi Thập Đắc: Ở đời, có người đánh tôi, mắng tôi, làm nhục tôi, khi dễ tôi, dọa tôi, gạt tôi, chê tôi, khinh tôi, ăn hiếp tôi, cười ngạo tôi cho đến đối xử khắc nghiệt với tôi, thì phải xử trí như thế nào? Thập Đắc đáp: Chỉ cần nhịn nhục họ, kính họ, sợ họ, tránh họ, nhường họ, khiêm tốn với họ, không chống cự họ, không cần để ý đến họ, rồi chờ ít năm ông hãy nhìn họ xem.
04/03/2011(Xem: 7336)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ? Ngài Thập-Đắc trả lời : Thản nhiên vì họ mà nhẫn, mà nhường,  mà cung kính, là trọng tự do của họ, mà tránh đi, cuối cùng đừng để ý tới họ nữa. Chờ vài năm sau sẽ gặp họ. Hàn-Sơn lại hỏi : Họ vẫn giữ quyết liệt như vậy ! Có thể trốn núp được chăng ? Ngài Thập-Đắc nói : " Tôi đã từng thuộc Bài Kệ của Bồ-Tát Di-Lặc. Bạn lắng nghe ! Tôi vì Bạn mà niệm bài kệ :
24/02/2011(Xem: 2888)
Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học. Hòa thượng nhìn tôi và nghiêm trọng bảo - ông nên dẹp bớt lòng bồng bột ấy đi! Vì khi đang học đạo thì ai cũng tưởng mình có thể thực hành sáu pháp lục độ chẳng mấy khó. Nhưng khi va chạm vào thực cảnh, chịu đói lạnh vài ba tháng, những cơn sốt rét ở rừng sâu và biết bao cảnh trạng kỳ quái cứ đêm đêm lại hiện về như trêu cợt, như dọa nạt thì thối chí ngay. Nếu chí thoát trần mạnh mẽ có thể vượt qua được, thì bấy giờ cái "Động" ở nội tâm lại hiện ra. Tổ xưa đã dạy: "Cực tịnh sanh động". Ông nên tham cứu nghĩa lý ấy và nán lại năm sau, hay đợi khi thọ đại giới rồi sẽ cho ông đi cũng không muộn. Rồi Hòa thượng đưa tay chỉ về trảng núi phía tâ
21/02/2011(Xem: 8282)
Đêm đã khuya không biết bây giờ là mấy canh giờ mà Nàng Lan vẫn còn miệt mài bên cây đèn bóng 60Watt, nàng Lan Rừng đang cặm cụi viết cho xong đoản văn mài dũa cái bọn đàn ông bạc tình, vô nghĩa, chỉ ích kỷ nghĩ cho mình, chỉ thích đi theo Ma Nữ trẻ đẹp tại quê nhà. Bàn tay ngà lướt nhanh trên phím gõ của dàn máy vi tính khá hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]