Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid 19

02/08/202012:57(Xem: 11742)
Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid 19



Ấn Độ: Một Hung tin Đẫm lệ
Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã Viên tịch trong cơn Đại dịch Covid-19

(Covid19 exterminated a Buddhist stalwart of India: A tearful adieu to Dr. Bodhipala Bhikkhu)

 

Thời gian cơn đại dịch hiểm ác Virus corona này, khi các nhân viên y tế tuyến đầu bận rộn trong việc phòng chống và kiểm soát Covid-19, một số người đang âm thầm quan tâm lo lắng cho người dân với tinh thần vô ngã vị tha, những người gián tiếp bị con ác quỷ Covid-19 này tấn công.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala là một trong những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch Covid-19, Ngài là một trong những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy. Lịch sử đất nước Ấn Độ sẽ ghi nhận tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của Ngài trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vô cùng gian khó và hiểm nguy này. Vì Từ bi tâm dâng trào, với tinh thần vô ngã vị tha, luôn quan tâm chăm sóc cho tha nhân đang trong cơn đại dịch đầy hiểm ác, Ngài đã xả thân vì người, hạnh nguyện cao cả của Ngài vô cùng kính tiếc.

 

Cập nhật trên mạng xã hội Facebook cuối cùng của Ngài là một trích dẫn thông minh tuyệt vời như thế này: “Giống như một thương nhân phú quý, cao sang với một vài người phục vụ để tránh một con đường nguy hiểm, giống như một người mong muốn tiếp tục sống để tránh độc dược, vì vậy, người ta cũng nên tránh các việc ác”.

 

Trên lộ trình đường dài của Pháp hành (Dhamma trekker), kiên quyết kháng cự đến cùng, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala không bao giờ bị hóa đá khi đánh bại trên một con đường nguy hiểm nếu nó dẫn đến quá trình Pháp hành. Cho dù sự khắc nghiệt có khó khăn đến đâu, Ngài tin rằng, Trên lộ trình đường dài của Pháp hành là niềm vui bất tận, miễn là sự rộng lượng, lòng nhân ái và trí tuệ luôn ở đó như những người đồng hành.

 

Những thiện căn sâu dày này là sức mạnh của Ngài.

 

Trong cuộc chiến đối đầu với đại dịch đầy hiểm ác, Ngài luôn với thái độ hùng dũng, quên mình vì người, không sợ hãi! Trong vài tháng qua, Ngài luôn bận rộn trong các dịch vụ cứu trợ cho cơn bão Amphan (2020) và các hiệu ứng lũ lụt, và trong việc phân phát thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết cho người nghèo khó khăn, nghèo và thất nghiệp (do bị khóa) ở nhiều vùng của Tây Benggal và Assam, Ấn Độ.

 

Bất chấp đến nguy cơ có thể, Ngài luôn bên cạnh các nạn nhân, bởi Ngài nghĩ đến việc cứu người quan trọng hơn sự an toàn của Ngài.

 

Có lẽ do tập trung vào việc cứu người, Ngài đã quên mất một cơ thể nhạy cảm (không có đồ bảo hộ) cùng với tâm đại hùng, đại lực, đại từ bi của Ngài. Ngài đã tiếp xúc với loại Virus chết người này có tên Covid-19.

 

Khi cảm thấy khó thở, Ngài được đưa đến bệnh viện Daffodil và sau đó được chuyển đến bệnh việc AMRI tại Mukundapur, một khu phố của Đông Kolkata thuộc bang Tây Bengal của Ấn Độ vào ngày 26 tháng 7 vừa qua, nơi Ngài đã đầu hàng chịu thua con ác quỷ Covid-19 và đã trút hơi thở cuối cùng, an nhiên viên tịch vào buổi sáng hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020. Hưởng dương 52 tuổi.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala sinh năm 1968, tại Shillong, một thành phố, một trạm đồi, và là thủ phủ của bang Meghalaya, Ấn Độ. Tổ tiên của Ngài có nguồn gốc từ làng Unainpura, Chittagong, Bangladesh và di cư đến Ấn Độ trước khi phân vùng vào năm 1947. Ngài được sinh ra và trưởng thành trong môi trường giáo dục tại thị trấn quê hương của mình cho đến khi Ngài đến nhập học tại Magadh để nghiên cứu sinh học vị Thạc sĩ và Tiến sĩ về Nghiên cứu Phật học.

 

Song thân của Ngài là cụ ông Pradip Barrua và cụ bà Kumkum Barrua.

 

Vào một thời điểm nhất định trong cuộc đời, khi Ngài suy tư rằng, phải cống hiến gì cho nhân loại, sau đó Ngài đã xuất gia làm Thích tử và vào chốn Thiền môn gia nhập Tăng đoàn.

 

Ngài là hậu duệ của Trưởng lão Hòa thượng Kripasaran Mahastavir (1865-1927), vị cao tăng Phật giáo, người sáng lập BBA, và là nhân vật chủ chốt trong phong trào phục hưng Phật giáo trên tiểu lục địa Ấn Độ.

Venerable Bhikkhu Bodhipala
Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala 

 

Năm 1993, sau khi hoàn thành việc học tại Shillong, Ngài đã trở thành vị tăng sĩ Phật giáo, dưới sự hướng dẫn của Trưởng lão Hòa thượng Dhammapala, người sáng lập Hội Mahabodhi và là một trong những người khởi xướng phong trào phục hưng Phật giáo ở Ấn Độ. Ngay sau khi Ngài gia nhập Tăng đoàn Phật giáo, Ngài đã bắt đầu khởi thiện nghiệp cống hiến cho nhân loại.

 

Khi một người đã từ bỏ cuộc sống hưởng thụ vật chất xa hoa, Ngài đã vượt qua giới hạn địa lý. Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã bước ra khỏi bang Meghalaya và đến Assam, một bang nằm ở vùng Đông Bắc Ấn Độ.

 

Tại bang Assam, Ngài đã chọn thành phố Dibrugarh để tạo dựng đạo nghiệp truyền bá chính pháp Phật đà.

 

Năm 1995, Ngài đảm nhiệm trọng trách Trợ lý Thư ký & Ủy thác của tổ chức the International Brotherhood Mission (IBM), Mahabodhi Vihar, Jyotinagar, Dibrugarh, Assam, India.

 

Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera, người sáng lập và đương nhiệm Tổng Thư ký International Brotherhood Mission tại Dibrugarh, Nhà nước Assam, Ấn Độ.

 

Cho đến hơi thở cuối cùng, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã chung vai góp sức với Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera để thực hiện hai mục tiêu chính của Phái bộ - “Giữ gìn tôn giáo và văn hóa, tỏa ra từ những ý tưởng và sự cống hiến của Đạo Phật cho Phúc lợi xã hội, nhờ đó giúp cải thiện người nghèo, sự áp bức của người dân cũng như sự cụ thể hóa, hòa bình thế giới, liều thuốc duy nhất cho tất cả các căn bệnh trên toàn cầu trong tình trạng bất ổn, khủng bố và bạo lực”. (theo lời kể của người sáng lập International Brotherhood Mission)

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã trợ lý đắc lực tiên phong cho Ngài Trưởng lão Hòa thượng Achariya Karuna Shastry Mahathera đang điều hành một ngôi nhà nghèo khổ mang tên Nhà Truyền giáo Phật giáo Jinaratan, một ngôi trường tiểu học, một ngôi trường trung học cơ sở và một trường dạy nghề, một Trung tâm Chăm sóc Y tế miễn phí còn gọi là Trung tâm Chăm sóc Y tế miễn phí IBM NIKKYO NIWANO và một Thư viện phong phú thông qua tổ chức International Brotherhood Mission.

 

Các dịch vụ của Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã lan tỏa đến các vùng khác tại Ấn Độ và hơn thế nữa. Ngài là vị Tăng trưởng của Bồ đề Đạo tràng, Trung tâm Phật giáo từ các năm 2001-2006.

 

Trong thời gian này, mối quan tam chính của Ngài là ban rãi Từ bi tâm trong trong cộng đồng cư dân khắp Ấn Độ và hơn thế nữa. Một diễn giả và nhà văn hay, Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã viết một số sách và bài viết về Phật giáo và chỉnh sửa một số tạp chí.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala, vị thiền sư nổi tiếng giảng dạy Thiền Vipassana, truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Ngài đã được Đại học Madurai Kamaraj trao tặng bằng Tiến sĩ cho nghiên cứu Thiền Vipassana. Ngài đã viết rất nhiều sách và bài báo bằng cả tiếng Tamil và tiếng Anh. Ngài đã đưa ra các chương trình trên Tivi về Reiki & Yoga Tây Tạng. Cuốn sách của Ngài với tựa đề “Vật lý Phật giáo” đã mang lại danh tiếng trên toàn thế giới cho Ngài. Ngài đã thông thạo ngoại ngữ trong nói và viết được 5 thứ tiếng - tiếng Tamil, tiếng Anh, tiếng Sinhalese, tiếng Hindi và tiếng Pali.

 

Ngài đã khởi xướng hơn 6.000 người trong tu tập Thiền Vipassana, Reiki & Yoga Tây Tạng trong vòng 10 năm tại Ấn Độ và nước ngoài.

  

Sự cống hiến của Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala cho công việc và niềm tin sâu sắc vào giáo pháp Như Lai đã thu hút nhiều nhà hảo tâm ủng hộ Phật sự của ông. Chính sự cam kết của Ngài đối với các dịch vụ nhân đạo đã khiến khiến Ngài nhận được trách nhiệm của các hoạt động từ thiện xã hội như Hội Từ thiện Kalchini Karuna ở Alipurduar, bang Tây Bengal, Ấn Độ.

 

Nơi đây, Ngài đã điều hành một ngôi trường học miễn phí cho học sinh nghèo.

 

Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala đã để lạo những di sản quý giá trong giới học thuật. Sự hợp tác của Ngài với các nhà học giả, Hội đồng trường và các tổ chức học thuật khác nhau là thường xuyên và rất đáng hoan nghênh.

 

Nava Nalanda Mahavihara và Đại học Magadh do Ngài xây dựng sẽ thấy sự trống vắng.

 

Trong suốt cuộc đời Ngài ở trong các tu viện Phật giáo khác nhau. Một lần khi trả lời câu hỏi của tác giả bài viết này, Thượng tọa sống ở đâu? Ngài trả lời rằng: “Tôi không có bất kỳ sự cố định nào. Bản chất tôi rất thích vân du đó đây, tùy duyên hóa độ quần sinh”.

 

Có lẽ đây là công việc của Ngài dạo bước khắp thiên hạ để kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp. Điểm đến cuối cùng của Ngài về dịch vụ hoằng pháp là Bauddha Dharmankur Sabha, Hiệp hội Phật giáo Bengal, nơi Ngài được bổ nhiệm chức việc Tổng Thư ký vào năm 2018.

 

Trong hành trình Sứ giả Như Lai, có lẽ không ai có thể tưởng tượng rằng Ngài đã nhập vào cõi vô tung bất diệt, trần thế không ai nhìn thấy hình bóng của Ngài nữa.

 

Khoảng trống mà Ngài tạo ra trong đời sống xã hội, học thuật và tinh thần của Ấn Độ khó có thể lấp đầy.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Tổng hợp các nguồn Internet)

   

https://www.buddhistdoor.net/news/revered-indian-buddhist-monk-bhikkhu-bodhipala-dies-after-contracting-covid-19



 Venerable Bhikkhu Bodhipala-3


Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa quý Phật tử

Sự ra đi vĩnh viễn của Thượng Tọa tiến sĩ Bodhipala là một mất mác quá lớn lao cho công cuộc chấn hưng của Phật Giáo tại Ấn Độ trong thời hiện đại. Cuộc đời của Thượng Tọa Bodhipala quả là một tấm gương sáng ngời về đạo hạnh và  hoằng dương Phật pháp. Phật tử Tu Viện Quảng Đức và Trang Nhà Quảng Đức xin đốt nén tấm hương tưởng niệm Ngài và nguyện cầu Giác Linh Ngài sớm tái sanh trở lại thế giới Ta Bà để tiếp tục công cuộc giáo hóa độ sanh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Thành tâm kính lễ
Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng
Bài do Phật tử Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6685)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4897)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10142)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3661)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4858)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5087)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7761)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4274)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13541)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3681)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]