Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

17/03/202016:01(Xem: 12923)
Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

chap tay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Sự Nhiệm Mầu
Của Hai Bàn Tay Chắp Lại





Vào Phật Điện bạn cung kính cũng chắp hai bàn tay để bái hay lạy; bạn chào hỏi một người quen hay lạ, đều phải chắp hai bàn tay để phía trước ngực rồi nói A Di Đà Phật, kèm theo một nụ cười để chào đầy vẻ vui tươi, an lạc.

Đạo Phật nói chung, người Phật tử đã thấm nhuần giáo lý nói riêng từ xa xưa về trước và đến nay 2644 năm, hiện tại khắp mọi nơi, mọi xứ khi chào nhau hay lễ bái đều cùng một cung cách chắp hai bàn tay ngang ngực để nhiếp tứ-đức và kính dâng, kính trao niềm an lạc vô biên.

   Ngày nay, sự hiện hữu lạ lùng của mấy con trùng nhỏ nhoi Covid-19, lại có một sức tấn công vô hình mà mãnh liệt, làm các nhà chánh trị gia hùng cường nhất thế giới, khi đưa tay để bắt tay nhau trong một tư thế quen thuộc của nền văn hóa âu tây, lại vội vả rút tay về rồi họ cùng chắp hai bàn tay trước ngực  để chào nhau và cùng cười rộ lên những tiếng cười hoan lạc, mỹ miều, khoan khoái, từ xưa nay chưa từng có. Hay thay! Một khoảnh khắc trở về chân lý.

   Nếu tất cả đều noi theo tinh thần khoảnh khắc chân lý đó thì cõi thế gian nầy không là Tịnh Độ hay sao? Vậy muốn nắm bắt điều chân lý tuyệt vời đó, hãy nhìn kỹ vào 10 ngón tay chắp lại đó nó mang thông điệp gì trên từng ngón tay:

1. Ngón tay cái lớn bên tay trái: Là nguyện bỏ tánh Tham: Tham lam tiền của, danh vọng, sắc đẹp, tham ăn ngon, tham ngủ. Trừ bỏ cái tánh xấu này thì có được lòng Từ Bi cao thượng. Cao thượng để làm lợi lạc cho quần sanh.

2. Ngón trỏ tay trái: Là ngăn ngừa tánh Sân hận, tánh sân nầy ghê gớm lắm, mỗi khi hờn giận nổi lên, thì phá hoại tài sản, giết hại người và vật. Bỏ tính ác này thì có được được đức Bi, trọn lành hỷ xả.

3. Ngón giữa tay trái: Cao lớn là bỏ tánh Si nặng nề. Chấp tất cả pháp hữu vi là ngã sở, mất đi hay ai giựt mất thì cuống cuồng mờ mịt, lo lắng khổ sở. Phá bỏ tính si ái, thì có được Trí sáng suốt, biết nhận xét đúng đắn rõ ràng mọi sự việc.

4. Ngón áp út: Quyết trừ tính Ngã mạn: Hống hách, ta đây, kiêu căng, tự thị. Trừ bỏ tính xấu ác nầy sẽ có tính tốt, nhu hòa, mềm mỏng, nhường nhịn, tôn kính, vị tha…

5. Ngón út của tay trái: Xin bỏ tính Nghi: Mờ mịt trước lẽ chính tà. Tà đạo nhưng thấy có người theo nên vì có  người theo liền cho là đúng. Những thuật ngữ Trời, Thần, tạo hóa là những trừu tượng do trí tưởng e sợ những cái trước tiên xa thẳm không ai biết được cái đầu tiên. Nào hay cái “đầu tiên” không tính lường được đó, nó thành cái ông Thần vô hình to bự lãnh đạo cả bầu trời hư ảo trong thế gian vô tình từ hơn 2000 năm tới nay. Trước 2000 năm chả có cái gì hết.

 Sáng suốt nhận diện các hữu tình vật và các vô tình vật xem rõ thử ai quản trị? Tìm thấy không có ông thần nào cả tất thông suốt được vạn hữu này không có ai làm chủ, mà chính là do Nhân Duyên hòa hợp làm chủ. Sau đây ta nhìn qua bàn tay mặt có chứa đựng gì?

1. Ngón cái: Xin đừng sát hại. Nhìn ngón cái ta nhớ lời Phật dạy: Vì tôn trọng sự sống còn của sinh linh vạn vật, nên ta không được giết hại bất cứ mạng sống nào biết tham sống sợ chết. Giữ được điều dạy này của Phật là ta thêm lớn được tánh đức Từ Bi, kiếp sống lai sinh không bị ốm đau bịnh tật mà thọ dài lâu và giàu sang sung sướng.

2. Ngón trỏ là ngăn ngừa trộm cắp: Không tham lam trộm cắp là điều dạy thứ 2 của Phật trong Ngũ giới, bất cứ ai mà làm việc trộm cắp tài vật của người đều là kẻ xấu ác. Người bị mất của họ sẽ đau xót vô vàn.

Dứt bỏ tánh tham xấu ác nầy sẽ có được tâm Từ bi vui sống trong cõi an lành cởi mở.

3. Ngón giữa là điều răn tà hạnh: Người sống mà tham lam tà dục, ngụp sâu trong dâm loạn đen tối, giữa cõi trần đời ai ai cũng khinh ghét. Do đó nên đây là điều dạy thứ ba của Phật.. Làm người được phẩm hạnh tốt đầu tiên là không tham lam tà hạnh. Trong sạch phẩm giá làm người hiện đời sẽ thanh cao vinh hiển, mai sau được sang quí bền lâu.

4. Ngón áp út: Là ngón lành giữ giới không nói lời gian xảo, dối trá, nói lời hung ác, độc địa, nói lời đâm thọc gây phân ly thảm khổ đời người. Mà nguyện nói những lời ngay thẳng, chân chánh, lợi ích cho sự học hỏi tiến bộ cho mình, lợi ích cho mọi người.

5. Ngón út là nhỏ dễ thương: Út luôn nhớ lời dạy của Phật, út không dám uống rượu và những thứ nồng đậm say sưa, men thuốc cay độc, làm mê dại tâm thần, dễ bị sai khiến vào chướng tà đạo. Cố gắng sống trong tỉnh thức, trừ các ác chướng, làm người thanh cao, lý tưởng trong sạch. Hai bàn tay để chắp, mỗi bàn có 5 ngón. Nhập lại chúng sanh ta có 10 điều để TU.

chay tay  (1)

   Ngày Nay, sự chắp tay đầy nhân ái dễ thương hiền từ dịu dàng của Đạo Phật lại được Tổng Thống Hoa Kỳ và các chánh giới các nước gặp nhau, cùng vừa đưa bàn tay để bắt chào, thì lập tức thụt tay lại và liền ứng dụng chắp hai tay lên ngực để chào. Ngay liền theo đó Tổng Thống Mỹ và tất cả các quan khách, chánh trị gia các nước cùng chắp tay, cùng thân thiện vui tươi vỡ òa tiếng cười vui xưa nay chưa từng có. Trong cái hình ảnh chắp tay của Đạo Phật, hãy kéo từng ngón tay mầu nhiệm của mình ra mà săm soi, mà tu trì công năng của nó đi bạn.

Tu hết cả 10 ngón! Đúng là thế ngoại cao nhơn. Đáng khen và đáng quí trọng Tổng Thống Hoa kỳ và các thủ tướng, chánh trị gia các nước đã dùng Pháp chắp tay của Đạo Phật mà trị con Covid 19 trong khi “Đôi tay ngỡ ngàng” lại có giải pháp ứng dụng Phật Pháp.

Kính vui thay hai bàn tay chắp lại, đúng cách chào của Phật Giáo.         
            
Nam Mô A Di Đà Phật.

HT. Thích Huyền-Tôn.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/12/2010(Xem: 2519)
Đời Tam Quốc, em trai của Ngô chúa Tôn Quyền là Tôn Dực làm Thái thú quận Đan Dương. Dực vốn tính cương cường, nóng nảy lại hay rượu.
14/12/2010(Xem: 4010)
Hội đồng Trạch có cả chục ngàn mẫu ruộng. Theo lời cháu chắt ông kể lại, toàn tỉnh Bạc Liêu bấy giờ có 13 lô ruộng thì hết 11 lô là của ông Trạch.
14/12/2010(Xem: 4322)
Điển tích "Ba đào"- sóng lớn - trong sách Dị Văn lục: Triều Huệ Đế đời nhà Minh, tại huyện Tề Hàng, tỉnh Sơn Nam, có hai vợ chồng Trần Hoá Chiêu, Lương Tiểu Nga.
09/12/2010(Xem: 2570)
"Mây Tần" nghĩa bóng chỉ nhớ nhà, nhớ quê hương, cha mẹ. Còn những tiếng "Mây trắng", "Mây Hàng", "Mây bạc", "Mây vàng" cũng để nói ý nhớ gia đình, nhớ cha mẹ, quê hương.
07/12/2010(Xem: 14246)
Ngày hôm qua Steve tới thăm với chú bé Mickey 7 tuổi. Gớm, thằng bé lớn mau quá đi thôi và nghịch ghê. Nó nói giỏi cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh. Nó còn nói được tiếng lóng học ở ngoài đường nữa. Trẻ con bên này được nuôi dạy khác với lối nuôi dạy trẻ con bên mình. Cha mẹ chúng để chúng “tự do phát triển”. Suốt hai giờ ngồi nói chuyện, Steve phải để ý tới thằng bé. Nó chơi, nó nghịch, nó xan vào cả câu chuyệncủa người lớn. Nó làm cho người lớn không nói chuyện với nhau được. Tôi đưa cho nó mấy quyển sách hình của trẻ con, nhưng nó chỉ lật xem sơ sơ rồi lại bỏ sách, xen vào giữa tôi và ba nó. Nó đòi sự chú ý của thế giới người lớn.
05/12/2010(Xem: 2840)
"Tiền Xích Bích phú " là một áng văn chương kiệt tác của Tô Đông Pha (1036-1101), một văn hào đời nhà Tống (950-1275). Đông Pha tên là Thức, tự Tử Chiêm...
05/12/2010(Xem: 2343)
Nước Việt, năm Đinh Hợi (1527), Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê lên làm vua. Vua Lê Chiêu Tông bị họ Mạc bắt nhốt định giết chết.
05/12/2010(Xem: 2401)
Năm Nhâm thân (1572), nhà Mạc sai tướng là quận công Lập Bạo đem quân đánh Thuận Quảng là đất chúa Nguyễn ở miền Nam. Lập Bạo huy động cả thảy lục quân tiến vào.
05/12/2010(Xem: 2762)
Gần bên giếng của chùa bỗng mọc lên một cây hoa lạ. Cây cao một trượng, trên ngọn có một đóa hoa ngũ sắc cực kỳ tươi đẹp.
02/12/2010(Xem: 2436)
Đời Xuân Thu, Quản Di Ngô tự là Trọng, vốn người có tài kinh bang tế thế. Ngày còn hàn vi, chưa gặp thời thường cùng bạn là Bảo Thúc Nha đi buôn chung.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]