Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

17/03/202016:01(Xem: 12910)
Sự Nhiệm Mầu Của Hai Bàn Tay Chấp Lại (bài viết của HT Thích Huyền Tôn)

chap tay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Sự Nhiệm Mầu
Của Hai Bàn Tay Chắp Lại





Vào Phật Điện bạn cung kính cũng chắp hai bàn tay để bái hay lạy; bạn chào hỏi một người quen hay lạ, đều phải chắp hai bàn tay để phía trước ngực rồi nói A Di Đà Phật, kèm theo một nụ cười để chào đầy vẻ vui tươi, an lạc.

Đạo Phật nói chung, người Phật tử đã thấm nhuần giáo lý nói riêng từ xa xưa về trước và đến nay 2644 năm, hiện tại khắp mọi nơi, mọi xứ khi chào nhau hay lễ bái đều cùng một cung cách chắp hai bàn tay ngang ngực để nhiếp tứ-đức và kính dâng, kính trao niềm an lạc vô biên.

   Ngày nay, sự hiện hữu lạ lùng của mấy con trùng nhỏ nhoi Covid-19, lại có một sức tấn công vô hình mà mãnh liệt, làm các nhà chánh trị gia hùng cường nhất thế giới, khi đưa tay để bắt tay nhau trong một tư thế quen thuộc của nền văn hóa âu tây, lại vội vả rút tay về rồi họ cùng chắp hai bàn tay trước ngực  để chào nhau và cùng cười rộ lên những tiếng cười hoan lạc, mỹ miều, khoan khoái, từ xưa nay chưa từng có. Hay thay! Một khoảnh khắc trở về chân lý.

   Nếu tất cả đều noi theo tinh thần khoảnh khắc chân lý đó thì cõi thế gian nầy không là Tịnh Độ hay sao? Vậy muốn nắm bắt điều chân lý tuyệt vời đó, hãy nhìn kỹ vào 10 ngón tay chắp lại đó nó mang thông điệp gì trên từng ngón tay:

1. Ngón tay cái lớn bên tay trái: Là nguyện bỏ tánh Tham: Tham lam tiền của, danh vọng, sắc đẹp, tham ăn ngon, tham ngủ. Trừ bỏ cái tánh xấu này thì có được lòng Từ Bi cao thượng. Cao thượng để làm lợi lạc cho quần sanh.

2. Ngón trỏ tay trái: Là ngăn ngừa tánh Sân hận, tánh sân nầy ghê gớm lắm, mỗi khi hờn giận nổi lên, thì phá hoại tài sản, giết hại người và vật. Bỏ tính ác này thì có được được đức Bi, trọn lành hỷ xả.

3. Ngón giữa tay trái: Cao lớn là bỏ tánh Si nặng nề. Chấp tất cả pháp hữu vi là ngã sở, mất đi hay ai giựt mất thì cuống cuồng mờ mịt, lo lắng khổ sở. Phá bỏ tính si ái, thì có được Trí sáng suốt, biết nhận xét đúng đắn rõ ràng mọi sự việc.

4. Ngón áp út: Quyết trừ tính Ngã mạn: Hống hách, ta đây, kiêu căng, tự thị. Trừ bỏ tính xấu ác nầy sẽ có tính tốt, nhu hòa, mềm mỏng, nhường nhịn, tôn kính, vị tha…

5. Ngón út của tay trái: Xin bỏ tính Nghi: Mờ mịt trước lẽ chính tà. Tà đạo nhưng thấy có người theo nên vì có  người theo liền cho là đúng. Những thuật ngữ Trời, Thần, tạo hóa là những trừu tượng do trí tưởng e sợ những cái trước tiên xa thẳm không ai biết được cái đầu tiên. Nào hay cái “đầu tiên” không tính lường được đó, nó thành cái ông Thần vô hình to bự lãnh đạo cả bầu trời hư ảo trong thế gian vô tình từ hơn 2000 năm tới nay. Trước 2000 năm chả có cái gì hết.

 Sáng suốt nhận diện các hữu tình vật và các vô tình vật xem rõ thử ai quản trị? Tìm thấy không có ông thần nào cả tất thông suốt được vạn hữu này không có ai làm chủ, mà chính là do Nhân Duyên hòa hợp làm chủ. Sau đây ta nhìn qua bàn tay mặt có chứa đựng gì?

1. Ngón cái: Xin đừng sát hại. Nhìn ngón cái ta nhớ lời Phật dạy: Vì tôn trọng sự sống còn của sinh linh vạn vật, nên ta không được giết hại bất cứ mạng sống nào biết tham sống sợ chết. Giữ được điều dạy này của Phật là ta thêm lớn được tánh đức Từ Bi, kiếp sống lai sinh không bị ốm đau bịnh tật mà thọ dài lâu và giàu sang sung sướng.

2. Ngón trỏ là ngăn ngừa trộm cắp: Không tham lam trộm cắp là điều dạy thứ 2 của Phật trong Ngũ giới, bất cứ ai mà làm việc trộm cắp tài vật của người đều là kẻ xấu ác. Người bị mất của họ sẽ đau xót vô vàn.

Dứt bỏ tánh tham xấu ác nầy sẽ có được tâm Từ bi vui sống trong cõi an lành cởi mở.

3. Ngón giữa là điều răn tà hạnh: Người sống mà tham lam tà dục, ngụp sâu trong dâm loạn đen tối, giữa cõi trần đời ai ai cũng khinh ghét. Do đó nên đây là điều dạy thứ ba của Phật.. Làm người được phẩm hạnh tốt đầu tiên là không tham lam tà hạnh. Trong sạch phẩm giá làm người hiện đời sẽ thanh cao vinh hiển, mai sau được sang quí bền lâu.

4. Ngón áp út: Là ngón lành giữ giới không nói lời gian xảo, dối trá, nói lời hung ác, độc địa, nói lời đâm thọc gây phân ly thảm khổ đời người. Mà nguyện nói những lời ngay thẳng, chân chánh, lợi ích cho sự học hỏi tiến bộ cho mình, lợi ích cho mọi người.

5. Ngón út là nhỏ dễ thương: Út luôn nhớ lời dạy của Phật, út không dám uống rượu và những thứ nồng đậm say sưa, men thuốc cay độc, làm mê dại tâm thần, dễ bị sai khiến vào chướng tà đạo. Cố gắng sống trong tỉnh thức, trừ các ác chướng, làm người thanh cao, lý tưởng trong sạch. Hai bàn tay để chắp, mỗi bàn có 5 ngón. Nhập lại chúng sanh ta có 10 điều để TU.

chay tay  (1)

   Ngày Nay, sự chắp tay đầy nhân ái dễ thương hiền từ dịu dàng của Đạo Phật lại được Tổng Thống Hoa Kỳ và các chánh giới các nước gặp nhau, cùng vừa đưa bàn tay để bắt chào, thì lập tức thụt tay lại và liền ứng dụng chắp hai tay lên ngực để chào. Ngay liền theo đó Tổng Thống Mỹ và tất cả các quan khách, chánh trị gia các nước cùng chắp tay, cùng thân thiện vui tươi vỡ òa tiếng cười vui xưa nay chưa từng có. Trong cái hình ảnh chắp tay của Đạo Phật, hãy kéo từng ngón tay mầu nhiệm của mình ra mà săm soi, mà tu trì công năng của nó đi bạn.

Tu hết cả 10 ngón! Đúng là thế ngoại cao nhơn. Đáng khen và đáng quí trọng Tổng Thống Hoa kỳ và các thủ tướng, chánh trị gia các nước đã dùng Pháp chắp tay của Đạo Phật mà trị con Covid 19 trong khi “Đôi tay ngỡ ngàng” lại có giải pháp ứng dụng Phật Pháp.

Kính vui thay hai bàn tay chắp lại, đúng cách chào của Phật Giáo.         
            
Nam Mô A Di Đà Phật.

HT. Thích Huyền-Tôn.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/10/2018(Xem: 12594)
Ở Ba La Nại xa xưa Trị vì là một vị vua lâu đời Vua sinh ra một con trai Lớn lên độc ác ít ai sánh cùng Kiêu căng, bạo ngược, tàn hung Khiến người hầu cận, tùy tùng không ưa
18/10/2018(Xem: 4896)
Giữa tháng 11 năm 2007, khi tôi đang nhập chúng, An Cư Kiết Đông tại Làng Mai, Pháp quốc, chờ được thọ giới Sa-Di-Ni trong Đại Giới Đàn Thanh Lương Địa, thì gia đình gửi điện sang, cho biết đã tìm được một chỗ khá tươm tất theo nhu cầu và khả năng của tôi, nhưng phải trả lời ngay trong vòng 24 tiếng!
14/10/2018(Xem: 4050)
Sức chịu đựng của tôi thuộc loại ghê gớm lắm. Tôi có được, luyện được sức chịu đựng ấy là nhờ học từ chữ Nhẫn của đạo Phật. Nhẫn là chiến thắng. Nhẫn là thành công. Nhịn nhường là bản lĩnh, là dũng cảm. Nhịn nhường là cao thượng, là bao dung. Tôi đã từng ngồi im cả tiếng đồng hồ để lắng nghe bà chị Hai chửi vì cái tội coi lén nhật ký của bả.
10/10/2018(Xem: 4536)
Một bệnh nhân vào phòng mạch, khám bệnh. Bác sĩ niềm nở : - Bạn có khỏe không ? Đó là câu nói đầu môi chót lưỡi rất ư là lịch sự mỗi lần gặp nhau để thay cho lời chào hỏi thường ngày của mọi người ở cái xứ sở đầy ắp văn minh này. Riết rồi thành thói quen.
10/10/2018(Xem: 5564)
Trời đã vào thu rồi mà nắng vẫn còn ấm, những đợt nắng trong veo như mật ong rải ánh vàng long lanh trên ngàn cây nội cỏ. Tôi lại nhớ những ngày thu ở Huế, dù chỉ là mùa thu mà trời đầy mưa bụi bay bay và gió lạnh run rẩy khi đạp xe qua cầu Tràng Tiền thời đi học. Nỗi nhớ như sợi tơ trời lãng đãng, vật vờ bay lượn giữa hư vô chợt sà xuống vướng mắc nơi góc vườn kỷ niệm.
09/10/2018(Xem: 4974)
“Định mệnh không là Định mệnh”, lấy theo tựa đề của một độc giả, người tôi chưa từng quen biết và cũng là lần đầu tiên đọc tác phẩm “Người tình định mệnh” của Hoa Lan. Cám ơn người đọc này đã khai ngộ cho tôi, chợt nhớ rằng trong đạo Phật không có chữ “Định mệnh” mà chỉ có “Định nghiệp”. Gây nghiệp nào sẽ từ từ xuất hiện nghiệp ấy liền tay. Một dạng của nhân quả!
09/10/2018(Xem: 3644)
Thăm người nghèo, sống một mình và cô đơn ở Frankfurt, Đức Tôi đến châu Âu nhiều lần và nhất là Đức. Tôi yêu Đức và thấy đây là quốc gia rất phát triển, rất văn minh. Đồ dùng của Đức thì quá tuyệt vời. Ở Pháp còn thấy nhiều người nghèo, kể cả lừa đảo. Ở Ý còn thấy trộm cắp. Ở Bỉ thấy kẻ xấu, móc túi… Nhưng ở Đức thật sự thấy văn minh và bất cứ dùng thứ gì ở Đức cũng luôn rất yên tâm.
06/10/2018(Xem: 5862)
Ngày nay, cảnh khổ bàng bạc khắp muôn nơi, vì chiến tranh, xung đột, thiên tai do tham sân si, đố kỵ, hơn thua, được mất của biết bao nhiêu phàm nhân trong thế giới vật chất khắc nghiệt xô bồ khó chịu này mà ra. Nhan nhản người khốn khó đang ngày đêm trông chờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân bằng tịnh vật và tịnh tài để sống qua cơn bỉ cực. Nếu trong hoàn cảnh bỉ cực này của tha nhân, những ai có lòng từ mẫn chân thành chia sẻ tịnh tài hay tịnh vật dù ít dù nhiều tùy khả năng, thì việc bố thí nầy được xem như là Quảng Đại Tài Thí, như đã được Như Lai dạy trong Trung Bộ Kinh – 142: Phân Biệt Cúng Dường (Pali) như sau:
02/10/2018(Xem: 3922)
Tại nơi tịnh xá Trúc Lâm Thành Ba La Nại, mùa Xuân đã về Đất trời tĩnh lặng bốn bề Muôn hoa phô sắc sum suê trên cành Đàn chim vui hót lượn quanh Hương xuân phảng phất bên mành ngất ngây. Thế Tôn an tọa nơi đây Nhưng nhìn thấy cảnh đọa đầy phương xa
28/09/2018(Xem: 8194)
Cực tịnh sanh động (Truyện tích của HT Thích Huyền Tôn kể, do Phật tử Quảng Tịnh diễn đọc) Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]