Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Truyện của HT. Thích Huyền-Tôn

05/12/201915:43(Xem: 4848)
Tiểu Truyện của HT. Thích Huyền-Tôn

ht thich huyen ton 4
Tiểu Truyện

của HT. Thích Huyền-Tôn

玄宗小傳

 
(Đây là bài Tự Thuật, nên 2 chữ Ht(trong bài) là người viết,
{Huyền Tôn} cũng là đạo hiệu. Còn 2 chữ HT lớn, Là để chỉ cho các HT đương thời. )

 

 

Đời sống Đạo của HT Huyền-tôn:

*Sanh: VL. 4807. Mậu-thìn (1928)

*6t, xuất-gia. Quy-Y, Pd Như-Kế. Giáp-tuất (1934).  

*13t, Thọ Sa-di, PhápTự Giải-Tích. Tân-Tị (1941).    

*20t, Tỳ-Kheo, Hiệu Huyền-Tôn. Mậu-tý (1948).

*43,  Thượng, Tọa. Chùa Pháp-vân, Tỉnh Gia Định Sai-gòn.

*66,  Hòa Thượng, Tại Hoa Kỳ.

 

Duyên lạ trong khi Sư-phụ cho Pháp Hiệu:

Sp! Con muốn pháp hiệu chữ gì ?

Đệ-tử Dạ, bạch Thầy, Nếu Thầy cho phép con được nói chữ con thích. Con muốn Thầy cho phép con viết chữ con thích lên giấy. Thầy cũng viết Hiệu thầy định cho, đem ra so mà giống nhau thì con đúng là đệ-tử của Phật, của Thầy! Nếu được như vậy, dù khó nhọc cỡ nào, con quyết vưng theo lời thầy dạy không dám làm sai! Không ngờ Bổn Sư vui vẻ chấp thuận.

Hai mảnh giấy chìa ra, Chữ 玄宗 (Huyền Tôn)  nằm rõ trên mặt giấy! Sư phụ cười, Thầy xem tánh tình, nên biết ông ưa chữ đó. Nghe thế, Sao lòng vừa mừng vừa lo sợ!

 

­

*42t, Thượng-Tọa. Kỷ-dậu (1969). HT. Trí-Thủ Tổng Vu Trưởng Hoằng-Pháp Triệu tập Tăng Ni,  Tấn Phong tại chùa Pháp Vân Gia-Định.

*66t, Hòa-Thượng. Quí-dậu. VL4872. (1993).

 

KHAI ĐỀ -Thiên Ấn. Thình Thình. Quốc nội Việt Nam.

 

*Sư Phụ trong Thiền phái Lâm Tế :

Tôn hiệu của Ngài là,

{ Sắc Tứ Tổ Đình Thiên Ấn Tự. Đệ Lục Tổ, Triều Đình Sắc Phong

Tước Vị “Tăng Cang” Đạo Hiệu Chơn Trung Đại lão Hoà Thượng }.

 

Thiên Ấn: Nơi vào Phật Đạo.

Sắc Tứ Thiên Ấn Tự, khai sơn đã hơn 324 năm. (Tính vào 2016 TL). Thời đó là Vua Lê-Hy-Tông, Chúa-Trịnh-Căn. VL. 4571 (1692). DoTổ Pháp-Hóa, dòng Thiền Lâm Tế, thời nhà Lê, chia tay với Tổ Minh-Hải (Chúc Thánh) từ Quảng Nam, vào Quảng Ngãi xây dựng Thiên Ấn, năm Giáp-tuất (1694) VL. 4573. (VN Vua Lê-Hy-Tông. Chúa Trịnh Căn. Năm thứ 19. )

 

Thanh Thanh Sơn, Viên Giác Tự: Do Đại Lão Hòa-Thượng Chơn-Trung khai Sơn. Năm Bính-dần (1926). VL4805. Bảo-Đại nguyên niên. [1]

Ngài là, bậc uyên thâm về Nho học, Lý giải về Du-Gìa và thâm sâu về Bộ Bảo-Tích, gia trì 62 bộ ấn chú mật giáo. Công hạnh sáng lập và tu bổ 6 ngôi Chùa: Viên-Giác, Bảo-Lâm, Quang-Lộc, Kim-Liên, Long-Sơn và Khánh-vân. Đệ-tử, Xuất gia gồm các Giáo phẩm: 20 Tỳ Khưu, 81 Sa Di. 14 Ni. Còn có 10 Thiện nam ở tu công-quả. Về tại-gia, Ưu-Bà-Tắc/Di -Khoản hơn, kém ước có ngàn đệ tử! Chùa Viên Giác, (Núi Thình Thình) mỗi kỳ Lễ Rằm Tháng Bảy, Tết, có từ 5 đến 7 ngàn đồng bào, tin Phật, lên Núi tham dự! Trong Chùa Liên tiếp nhiều khóa lễ, trống chuông không ngớt, Cơm nấu chảo lớn đổ ra đầy nong, (loại chảo nấu đường) canh rau Nồi bung. (độ, 100 người ăn) liên tiếp.. Ngoài ra, người buôn họ tổ chức cả hai mươi mấy gian hàng, loa ống, loa bin, lô tô, bài chòi, xóc xỉa, chụp hình, áo khăn, giương lược, giò chã, bánh bún…Đèn điện máy, điện bình, man-xông, sáng đầy cả trảng núi, suốt 3 đêm ngày. (1936 – 1940).

 

*Song Thân phụ mẫu:

Người, sinh năm Giáp Tuất, thời Vua Hoàng Triều Dực Đức Anh Hoàng Đế (Tự-Đức) thứ 27. VL-4753. (TL-1874). Tráng thời là Chiến binh Sơn-Phòng, võ quan, chức Phó Quản, Triều Vua Khởi Định trọng trách dẹp loạn dân mọi, miền thượng du trong mấy vùng sơn cước Kuntum, Đá vách, Ma Rạc, Buôn-mê-thuộc…. Sau 9 Năm binh vụ! Nhân duyên lúc hành quân, may gặp Kinh Nhân Quả, Thân phụ hồi hưu, tìm về nơi cửa Phật mong thoát vòng binh đao ác nghiệp.

 

Qua 10 năm dốc lòng tu niệm, trước 3 tháng tự biết ngày về của mình, nên bạch HT sư phụ, nhằm ngày rằm Thượng Nguyên năm Nhâm-ngọ rằng: “Con nghĩ cuối tháng tư nầy con không còn phần phước học hỏi lời giáo huấn của Sự Phụ nửa! Xin Sư phụ thương dạy Chú Như-Kế phải cẩn thận năm chú ấy 18 và 28 tuổi, chú ấy phải chí tâm tưởng Phật, còn không, khó lường tai nạn” Con xin đảnh lễ công ơn tiếp độ của Sư Phụ. [2].

 

Long Vị Thờ: Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Nhứt thế, Viên Giác Đường Thượng, thượng Như hạ Quí, Tự Giải Quyền, Hiệu Huyền-Thông, Tam nguyệt tiền tri viên tịch, Đại Sư Giác Linh. Ngày 30/04/năm nhâm ngọ VL4821 (1942).

 

*Mẫu Thân: -Người Làng Háo Lễ, Huyện Tuy Phước, Tỉnh Bình Định.

Vị Thờ: Thái-thị-Túc Pháp danh Như Chỉnh, Tự Giái Lý. Thập thiện giới. Nguyên sinh Nhâm-Thìn niên (1891) Thọ Ngũ thập tứ tuế. Vãng sanh ư Ất-Dậu (1945), Nhị nguyệt thập tam nhựt Linh Vị.

 

*PĐ. 2554 /VL4809. Canh ngọ (1930).

Tuổi bé Học Nho: ( chiếc vở quạ )

Vừa 3 tuổi, trước khi học Nho, Thân phụ đã đóng tập vở “quạ” viết từng chữ …và xen vào ABC… để cho tuổi bé dễ học về sau. trải qua 3 năm “Tam thiên tự” “Ngũ thiên tự” và Minh-Tâm, Gia huấn.

Đến 5 tuổi lớp học đóng cửa vì lão-sư già yếu. Ht ở Tại nhà, Phụ Thân dạy học hai Thời Công phu, và bộ luật Tì-Ni…Đêm trăng, còn dạy cho bài “Ngọc Trản, Song kiếm, Xung thiên đề đao, Nam trường quyền”. 

ht thich huyen ton (1)
ht thich huyen ton (2)ht thich huyen ton (3)ht thich huyen ton (4)ht thich huyen ton (5)ht thich huyen ton (6)ht thich huyen ton (7)ht thich huyen ton (8)ht thich huyen ton (9)ht thich huyen ton (10)ht thich huyen ton (11)ht thich huyen ton (12)ht thich huyen ton (13)ht thich huyen ton (14)ht thich huyen ton (15)ht thich huyen ton (16)ht thich huyen ton (17)ht thich huyen ton (18)ht thich huyen ton (19)ht thich huyen ton (20)ht thich huyen ton (21)
pdfTiểu Truyện của Hòa Thượng Thích Huyền Tôn__2019









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2014(Xem: 43956)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4514)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4432)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4364)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6476)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4767)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4181)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25687)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24479)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 21624)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]